ผู้เขียน หัวข้อ: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า  (อ่าน 799 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 869
สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« เมื่อ: 15 ส.ค. 2019, 12:59 pm »
ไม่เข้ามาซะนาน  ไม่มีอะไรมาก อยากคุยสัพเพเหระ หลังจากที่ผมย้ายค่าย ลองเล่นเลนส์มาหลายๆ ยี่ห้อ
พึ่งสังเกตุเห็นยอมรับว่าตอนแรกไม่รู้ว่าสีหวานๆ แบบมินอลต้า คืออะไรผมบอกตรงๆ ว่าแยกไม่ออก จนบางทีผมได้ลองเลนส์อื่นๆ
ผมก็ว่าสีมันก็สด สวย ไม่ต่างกัน  แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว สีหวานๆ เป็นยังไง เชื่อมั้ยครับ ผมขนาดถอดเลนส์ minolta 35 - 105 ตัวมาโคร
แล้วเอามาประกบกับกล้องใหม่ เพื่อถ่ายเทียบกัน  มินอลต้าให้คอนทราสดีกว่ามาก คือแม้ภาพจะนุ่มนวลกว่า แต่ส่วนที่แสงตกนี่จะสว่างโดดเลย 
สีโดดเด่นกว่าเลนส์ยุคใหม่ด้วย (ดีกว่าเลนส์ค่ายที่ผมมีอยู่ 50 f1.8 85f1.8) โดยเฉพาะสีเขียว จะเป็นเขียวแก่ ขณะที่เลนส์อื่นจะเขียวอ่อนแป๋นๆ
ก็ไม่รู้แบบนี้เรียกคอนทราสดีกว่าหรือไม่ ถ้าไม่นับรวมส่วนที่แสงตกกระทบก็จะบอกได้ว่า เลนส์ยุคใหม่ให้คอนทราสโดยรวมดีกว่า
ภาพคมกว่า (อาจเพราะจัดการแฟร์ได้ดีกว่าด้วย) สีสด ภาพใสเคลียร์กว่า
มีน้าๆ เก่งๆ หลายคนแนะนำว่า เลนส์เก่าทัั้งการออกแบบ และสารเคลือบเลนส์ มันสู้เลนส์ยุคใหม่ไม่ได้ อันนี้จริงเลยครับ
ผมหาข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง พบว่าเลนส์ยุคใหม่ที่นอกจากจัดการแฟร์ได้ดีกว่าแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่อง
การยอมให้แสงผ่านได้มากกว่าแม้จะลดแฟร์ได้ดีกว่า เรียกกว่าสู้แสงได้ดีกว่า
ผมขอสรุปด้วยความเห็นส่วนตัวว่า  เพราะเลนส์ยุคใหม่ยอมให้แสงผ่านได้ดีกว่ารึป่าว การถ่ายในที่แสงน้อย
จะได้ภาพที่คมกว่า สีสันดีกว่า แต่เมื่อใดก็ตามที่เอามาถ่ายที่แสงแรงๆ เช่น แสงดวงอาทิตย์ หรือแสงแฟลช 
ภาพจากเลนส์รุ่นเก่ากลับให้สีที่หวานกว่า กรณีของเลนส์มินอลต้า ถ้าถ่ายในที่แสงดี สีของภาพจะโดดเด่น 
ผมเดาว่าเพราะมันยอมให้แสงผ่านได้น้อยกว่า ส่วนที่สว่างจนเบิร์นมันเลยหายไป (สว่างมากจนขาว - ไฮไลท์)
กลายเป็นแสดงสีสันได้ครบ ในขณะที่เลนส์ยุคใหม่พอเอาไปถ่ายที่แสงแรงๆ ภาพจะไม่น่าดูเลย แข็งกระด่าง
นอกจากนี้ผมเคยสงสัยว่าทำไมเอา cpl มาใช้กับเลนส์มินอลต้าแล้วไม่ค่อยเห็นผลต่างกันเท่าไหร่ 
ก็น่าจะมาจากเลนส์มินอลต้ามันตัดแสงส่วนที่เบิร์นออกแล้ว พอใส cpl เพื่อตัดแสงมันเลยไม่ค่อยได้ผล - ผมเดา
สมัยผมใช้ a900 + เลนส์มินอลต้า ตอนนั้นผมติว่าทำไมภาพมันมืดๆ แต่ตอนนี้ผมกลับถวิลหาภาพจากกล้อง + เลนส์ยุคเก่า
ตอนนี้ในเซ็ตผม เลนส์ส่วนใหญ่จะเป็นเลนส์ยุคใหม่ แน่นอนโทนภาพ คมชัด สีสด แต่เมื่อใดก็ตามที่ถ่ายในที่แสงแรง จะเหลือ
tokina atx pro 28 70 ตัวเดียวที่ยังให้ภาพสวย ผมมานั่งคิดดูแล้ว มันเข้ากับทฤษฎีสารเคลือบเลนส์ที่ผมเดาไปข้างต้น 
บางที เลนส์ยุคเก่า กับสารเคลือบเลนส์ยุคเก่า ก็อาจมีประโยชน์กว่าเลนส์ยุคใหม่ๆ ในบางกรณีนะผมว่า
น้าๆ ลองทดสอบดูครับ มีความเห็นเป็นยังไงลองบอกกันดู
หมายเหตุ  ภาพมืดนี่ไม่ได้หมายถึงภาพอันเดอร์นะครับ โทนภาพจะคลึ้มๆ แต่สีจะหวานแน่น  ไม่เหมือนกล้องกับเลนส์รุ่นใหม่ๆ
ที่ภาพจะให้ภาพโทนสว่าง เจิดจ้า ออร่า อะไรทำนองนั้น




Coke

  • Member
  • **
  • กระทู้: 423
  • เพศ: ชาย
  • สาวกหมีโซ Fotorelax และ F3
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 16 ส.ค. 2019, 07:00 pm »
เข้ามารอฟังความรู้ :emo1_0004:

ความเห็นผม เรื่องโค๊ตติ้งก็มีส่วนที่ทำให้ภาพสีหวานหรือคอนทราสจัด แต่การออกแบบชิ้นเลนส์และวัสดุที่ใช้ทำเลนส์ก็ส่งผลต่อความใสของภาพ (micro contrast) และช่วงความถี่ของแสงที่วัสดุทำชิ้นเลนส์อาจจะยอมให้ส่องผ่าน(หรือหักเห)ได้ไม่เท่ากัน ทำให้เกิดสีเพี้ยน ทั้งใน (CA) และนอกระนาบโฟกัส (Color cast / bokeh CA)

ในอดีต เครื่องมือ เทคโนโลยี ที่ใช้ในการผลิตเลนส์มีน้อย ทำให้นักออกแบบของเลนส์แต่ละค่าย ต้อง compromise กับความไม่สมบูรณ์แบบบางอย่าง ก็เลยทำให้เลนส์แต่ละค่ายมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ส.ค. 2019, 01:02 pm โดย Coke »
A9 +Sigma16C,CZ24,Mitakon50/0.95II,85GM,CZ1635,CZ2470,70200GM +SonyA:70400G2,300G,TC1.4
+MinoltaAF:35/2,100Macro,135,135STF,200HS,1735G,28135,80200APO,TC1.4 +LM:28/2.8Asph,35/1.4,35/1.4Asph
+LAEA3,LMEA7,SpeedBoosterE-A,F20,F43,5600HSD,F58
F3 +35/2.8PC,Voig40SLII +MD4,AS7,SB17
TG5 +UAL05 +PT058,UFL3

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 869
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 17 ส.ค. 2019, 07:49 am »
ใช่ครับ ทุกอย่างมีผลต่อภาพ  ยกตัวอย่างเลนส์ minolta 50 f1.4  เทียบกับ minolta 50 f1.7 ของหมี เทียบกันแล้ว
50 f1.4 กินขาด เรื่องสี และความคม แน่นอน ถ้าเปิดกว้างสุด 1.4 สู้ไม่ได้ แต่ถ้าใช้ f number เท่ากัน สู้ 1.4 ไม่ได้
แต่ค่ายอื่นกับไม่เหมือนกัน ผมมีทั้ง 50 f1.4 และ 50 f1.8 ผมตั้งใจเก็บ 1.4 แต่ลองถ่ายเทียบกัน มันกินกันไม่ลง
แล้วไม่รู้ตัว 1.4 ตัวนั้นมีปัญหารึป่าว ถ้าใช้ f เท่ากัน สู้ตัว f1.8 ไม่ได้ ผมเลยเก็บ 50 f1.8
เลนส์ฟิกซ์ 50 มม. เท่าที่หาข้อมูลมา หลายๆ คนบอกว่าทั้งหมดล้วนมีต้นแบบมาจาก carl zeiss ซึ่งผมก็ดูแล้ว ทุกค่าย
มีชิ้นเลนส์เหมือนกัน ต่างกันนิดหน่วย ไม่นับตัวหลังๆ ที่มีการพัฒนาใหม่ที่แต่ละค่ายก็จะออกแบบต่างกันไปอีก แต่ตัวแรกๆ
ชิ้นเลนส์เหมือนๆ กัน  แต่ภาพที่ได้ต่างกัน ทั้งความคม สีสัน ca ดิสทรอชั่น  แสดงว่า สูตรแก้ว สารเคลือบเลนส์ การขัดผิว
และรายละเอียดชิ้นเลนส์ที่ต่างกันเล็กๆ น้อยๆ ล้วนมีผลต่อภาพทั้งสิ้น
และอยากจะบอกว่า minolta 50 f1.4 ไม่เป็น 2 รองใคร และออกจะเหนือกว่าในเรื่องของการเรียงเม็ดสีที่ทำให้ภาพดูเป็น
3 มิติชัดเจน ผมไม่ได้พูดถึงการเบลอฉากหลังนะครับ บางคนดูแค่เบลอหรือละลายทิ้ง เลนส์ชั้นดี ต่อให้ถ่ายที่ f8 ฉากหลัง
แทบไม่เบลอ แต่ดูแบบไม่จ้อง ดูผ่านๆ จะเห็นชัดเจนครับว่าภาพมีความหนา เลนส์บางตัวแม้จะคม เบลอฉากหลัง แต่ตัวแบบ
ดูแบนๆ ไม่เหมือนมินอลต้า อันนี้ถ่ายแบบไม่ต้องจัดแสงด้วยครับ เลนส์มินอลต้าเกือบทุกตัว ผมอยากจะบอกว่าเป็นเลนส์ 3d
นี่ถ้ามินอลต้า พัฒนาเลนส์ d type ตั้งแต่ยุคเก่า (ตัว d type ยุคหลังปี 2000 ผมว่าภาพไม่คม ขาดความเป็น 3d และ
สีหวานๆ ของมินอลต้า ซ้ำร้ายบางตัวเหมือนขอแบบ tamron มาผลิต แล้วก็ทำในจีน เห็นหลายคนบ่นเรื่องคุณภาพ แต่ก็มี
หลายคนบอกของเค้าไม่เป็น แสดงว่ามาตรฐานการผลิตไม่ดี) กับ a900 พัฒนาให้ควบคุมได้หลากหลายฟังค์ชั่นกว่านี้อีกนิด
ผมจะไม่เปลี่ยนใจเลย
อยากได้ a900 850 ที่ใช้ iso 50 ได้  ในโหมด m สามารถใช้ auto iso และกำหนดช่วงได้  กำหนดขนาดพื้นที่การวัดแสง
เฉลี่ยกลางภาพได้ ล็อคค่าแสงแฟลชได้ (มีกล้องหลายรุ่นที่ปกติวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ แต่กำหนดปุ่ม พอกดปุ๊บวัดแสงเฉลี่ย
กลางภาพแล้วยิงพรีแฟลชคำนวณแล้วล็อคค่าแสง พอปล่อยปุ่มกลับมาวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ กล้องจะถ่ายแบบแสงพอดีทั้งภาพ
ตัวแบบก็จะได้แสงพอดี ไม่ต้องลองใหม่ตลอด)
น้าๆ ยุคเก่าๆ นี่ฝีมือดีมาก ขนาดการควบคุมมีน้อยยังถ่ายรูปในสถานะการณ์ต่างๆ ได้ภาพชั้นยอด โดยเฉพาะการเติมแฟลข

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 869
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 17 ส.ค. 2019, 07:12 pm »
ถ่ายเมื่อเย็นนี้ครับ  ว่ากันจริงๆ ภาพหลังกล้องจากเลนส์มินอลต้าสู้ไม่ได้เลย ใช้ light room ปรับนิดนหน่อย
ถ้าเลนศ์ไม่มีคุณภาพก็คงดึงไม่ได้ขนาดนี้ ปรับในส่วนของแสงเงานิดหน่อย +- ไม่เกิน 10 เหมือนักนทั้งคู่

ภาพแรกจากเลนส์มินอลตา 35 - 105 f3.5-4.5 macro ถ่ายที่ 85 มม. f4.5 สภาพไม่ค่อยสมบูรณ์แล้ว
เป็นเลนส์ที่เหลืออยู่ ไม่ได้ใช้มาเกือบ 2 ปี ตัวนี้ถ้าถกับ a900 สีสุดยอดเลยครับ แต่ภาพจะออกมืดๆ หน่อย
ภาพสอง 85 f1.8 ถ่ายที่ f2.8

ตงฟางปุป้าย

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 7
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 24 ส.ค. 2019, 03:05 pm »
การนำเลนส์ยุคเก่าหรือใหม่มาถ่ายภาพแล้วดู character ของเลนส์โดยใช้กล้อง digital ผมว่าเอาเปนเครื่องชี้วัดไม่ได้หรอกครับ  เพราะมีตัวแปรมากมาย มีวิธีเดียวคือ  ถ่าย จากกล้องฟิลม์ สไลด์เท่านั้นครับ  99% ครับ

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 869
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 24 ส.ค. 2019, 07:45 pm »
ใช่ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพตัวอย่างที่นำเสนอ มันยังมีการชดเชยต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง

กล้องเค้าเซ็ตค่าเฉพาะตัวสำหรับเลนส์ค่ายของเค้า แต่ที่ผมลองเอามาเพราะว่าตอนนี้อึดอัดมาก และผิดหวังมากกับกล้อง

ที่ผมวางระดับไว้ในใจ พอได้ใช้จริงอึ้งมากๆ โดยเฉพาะเรื่องสีของภาพ (ภาพหลังกล้อง เขียว จะเป็นเขียวอ่อน (ตุ่ยๆ ) ปนเหลือง

เหลืองจะเป็นสัม  ส้มจะเป็นส้มแดง  น้ำเงินจะลดม่วงลง ออกโทนฟ้าเข้ม สีผิวจะออกแดง) แม้จะรีทัชให้สีสดแค่ไหน ใจผมก็ยังไม่ชอบ

เลยลองดูภาพเก่าๆ จนสุดท้ายลองเอาเลนส์มาถอดแล้วประกอบถ่ายแบบแมนวลดู แล้วพยายามหาสาเหตุ จนพบสิ่งที่น่าสนใจ

ในเรื่องของแสง จริงๆ ก็แค่บทสรุปสั้นๆ ว่า สารเคลือบเลนส์ยุคเก่าที่ให้สีหวานเพราะมันยอมให้แสงผ่านน้อยกว่า (ในความเห็นผม)

ยกตัวอย่าง ตัว 50 f1.8 จะเป็นตัวที่ให้ภาพแข็งที่สุด ทั้งๆ ที่เป็นเลนส์พรอตเทต แต่ภาพจะสว่างและไฮไลท์เยอะมาก

แม้จะสต๊อปดาวน์ลงมา มันก็มืดลงทั้งภาพแต่ส่วนไฮไลท์ก็ยังเป็นไฮไลท์อยู่ ต้องลดคอนทราส -20  ขึ้นไป หรือไม่ก็

ถ่ายให้อันเตอร์แล้วยกส่วนมืดขึ้น แต่ภาพก็ยังไม่น่าดูอยู่ดี เทียบกับ tokina 28 70 f2.8 ภาพจาก 50 คมชัด เข้ม ภาพออกสว่าง

แต่ภาพของ tok กลับดูนุ่มตาสีหวาน น่าดูกว่าเยอะ (ถ่ายตอนแสงแรงๆ  แต่ถ้าถ่ายตอนแสงอ่อน ภาพจาก 50f1.8 จะกลับมาดูดีกว่า)

Coke

  • Member
  • **
  • กระทู้: 423
  • เพศ: ชาย
  • สาวกหมีโซ Fotorelax และ F3
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 28 ส.ค. 2019, 01:44 pm »
ถ่ายเมื่อเย็นนี้ครับ  ว่ากันจริงๆ ภาพหลังกล้องจากเลนส์มินอลต้าสู้ไม่ได้เลย ใช้ light room ปรับนิดนหน่อย
ถ้าเลนศ์ไม่มีคุณภาพก็คงดึงไม่ได้ขนาดนี้ ปรับในส่วนของแสงเงานิดหน่อย +- ไม่เกิน 10 เหมือนักนทั้งคู่

ภาพแรกจากเลนส์มินอลตา 35 - 105 f3.5-4.5 macro ถ่ายที่ 85 มม. f4.5 สภาพไม่ค่อยสมบูรณ์แล้ว
เป็นเลนส์ที่เหลืออยู่ ไม่ได้ใช้มาเกือบ 2 ปี ตัวนี้ถ้าถกับ a900 สีสุดยอดเลยครับ แต่ภาพจะออกมืดๆ หน่อย
ภาพสอง 85 f1.8 ถ่ายที่ f2.8

แต่ก่อนผมใช้เลนส์หมีรุ่นเก่า มาถ่ายภาพกับกล้องดิจิตัลรุ่นเก่า แล้วไม่พอใจสีที่ออกมาเหมือนกับน้าเลยครับ (Sony A350, A850, Nex5n, Nex6)
ต่อมาเมื่อ วิวัฒนาการกล้องรุ่นดิจิตัล คงพํฒนาเซ็นเซอร์รับแสงไปเรื่อยๆ (A77, A7s, A99, A7Rii, A9) ผมค่อยๆเห็นความเปลี่ยนแปลงของภาพที่ได้จากเลนส์ตัวเดิมที่ดูดีขึ้นเรื่อยๆ ในกล้องที่รุ่นใหม่ขึ้น ซึ่งไม่ได้เกิดกับเฉพาะเลนส์หมีนะครับ เลนส์ Leica M, Voigtlander M ก็ดูดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยครับ

ผมเลยเดาเอาเองว่า Latitude การรับแสงของเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ มันดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแต่ก่อนเซ็นเซอร์รุ่นเก่ามันคงยังเก็บข้อมูลภาพที่ถ่ายผ่านเลนส์หมีรุ่นเก่าได้ไม่ครบเหมือนฟิล์ม ภาพ Digital file ที่ได้เมื่อถ่ายด้วยเลนส์หมีก็เลยดูสีเพี้ยนไปไม่สวยเหมือนภาพที่ถ่ายจากฟิล์ม แต่เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ปัจจุบันมันเก็บข้อมูลแสงได้ครบหมดทุกโทนตั้งแต่มืดมากยันสว่างมาก จนมันคงจะดีแซงฟิล์มไปแล้ว

ตอนนี้ สีของภาพที่ผมถ่ายจากเลนส์หมีรุ่นเก่าเมื่อใช้กับ Sony A9 ก็ดูดีเหมือนกับภาพที่ผมถ่ายด้วยเลนส์ของ Sony เลยครับ

เป็นแค่ความเห็นหนึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยใช้กล้องฟิล์ม Minolta เปลี่ยนกล้องมาเรื่อยหลายตัวจนมาถึง Sony A9 นะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้เพราะไม่เคยถ่ายภาพมาวางเทียบกัน (control condition comparison) แต่จากที่ผมดูภาพถ่าย 2-3 ปีย้อนหลังหลายๆ ครั้งบนจอ iMac แล้วผมดูไม่ออกว่าบางภาพถ่ายด้วยเลนส์หมีรุ่นเก่า จนกระทั่งดู Info ถึงทราบว่าเป็นภาพจากเลนส์หมี คงเพราะว่าสีสันไม่ได้แตกต่างจากภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ Sony จนแยกได้อย่างชัดเจนมั๊งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ส.ค. 2019, 02:16 pm โดย Coke »
A9 +Sigma16C,CZ24,Mitakon50/0.95II,85GM,CZ1635,CZ2470,70200GM +SonyA:70400G2,300G,TC1.4
+MinoltaAF:35/2,100Macro,135,135STF,200HS,1735G,28135,80200APO,TC1.4 +LM:28/2.8Asph,35/1.4,35/1.4Asph
+LAEA3,LMEA7,SpeedBoosterE-A,F20,F43,5600HSD,F58
F3 +35/2.8PC,Voig40SLII +MD4,AS7,SB17
TG5 +UAL05 +PT058,UFL3

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 869
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 28 ส.ค. 2019, 02:46 pm »
ในส่วนของเลนส์ minolta กับ sony  ตอนผมมีทั้งคู่ ก็ไม่เคยเอามาถ่ายเทียบกัน จนตอนหลังไม่มีเลนส์ sony เลย

แต่ว่าผมจะมีเลนส์นอกค่ายเยอะ  จนผมย้ายค่าย ผมรู้สึกว่าภาพมันขาดเสน่ห์ ก็เกือบปีแล้วครับ เอามาดู (เหมือนคนบ้า 555)

ยิ่งดูยิ่งเห็นว่ามันต่างกัน ภาพจาก a900 850 ประกบเลนส์ minolta มันดูนุ่มกว่าก็จริงแต่ครอปแล้วก็ยังคม ภาพดูมีส่วนหนา

ส่วนเว้า ส่วนนูน เรียกว่ามีมิติ (ใช้การจินตนาการ จากการเรียงเม็ดสี)

ขณะที่ชุดปัจจุบันมันดูแบนๆ ใจเริ่มจะไม่ชอบ แต่จะย้ายอีกคงไม่ไหว (ไม่มีเงิน) เลยต้องพยายามปรับภาพให้ได้ตามที่ชอบ

ลองปรับ hsl ลองพยายามทำ lens profile สุดท้ายผมเริ่มเห็นอะไรบางอย่าง นั่นคือ

ภาพจากเลนส์มินอลต้า จะมืดกว่า สีแน่นกว่า การไล่เม็ดสีจะต่อเนื่องทำให้ดูเป็น 3 มิติ (แปลกที่เครื่องมือทดสอบ กล้อง a900 a850

มี dynamic ต่ำ แต่ภาพจริงๆ มันแยกส่วนมืดกับสว่างได้มากกว่า คัลเลอร์ดิพน้อย แต่การเรียงเม็ดสีดูมีความต่อเนื่อง)

ส่วนเลนส์ยุคใหม่ (รวมถึงเลนส์นอกค่ายอื่นๆ) เมื่อเห็นแรกๆ จะบอกได้ว่า สีสด ความคม ชัด (และส่วนใหญ่เลนส์ค่ายจะได้ภาพใสด้วย)

ภาพสว่าง แต่ถ้าเอามาเทียบกัน สำหรับผม มันมีความเป็นศิลปน้อยกว่า แม้จะใช้รูรับแสงกว้างๆ ให้ฉากหลังละลาย มันก็ไม่ได้ช่วยให้ดู

เป็น 3 มิติเลย  แม้จะปรับให้มืดแต่ก็ไม่ได้โทนสีแบบ minolta การตัดขอบคม ปรับลดคอนทราส กับชารพเนต ก็ยังไม่ได้ภาพแบบ minolta

ผมเลยเดาว่า สารเคลือบเลนส์ของมินอลต้ามีส่วนอย่างมากกับสีและภาพที่ได้ครับ (ซึ่งสารเคลือบเลนส์นั้น มินอลต้าเรียกว่า achromatic Coating

ยังคงหาไม่ได้ว่าใช้สารอะไรบ้าง เท่าที่รู้คือ magnesium fluoride ส่วนสารอื่นๆ ไม่รู้ว่ามีอะไรอีก)

เช่นเดียวกัน  เลนส์ tokina atx pro 28 70 ที่ผมมีอยู่ เป็นเลนส์ตัวเดียวที่ผลิตในยุค 90 ต้นๆ ก็จะให้สีหวาน (แม้ไม่คล้ายมินอลต้า)

ข้อสังเกตุ

1. มินอลต้าในยุค af ต้นๆ สารเคลือบเลนส์ชั้นนอก จะเป็นสีเหลืองอำพัน (เด่น) สีม่วง (กลางๆ) สีเขียวอ่อน (เข้มน้อยลง)

2. มินอลต้ายุค 2000 สารเคลือบเเลนส์จะเปลี่ยนเป็น สีเขียว (เด่น) สีม่วง (กลางๆ)  เหลืองอำพัน (เข้มน้อยลง)

สังเกตุว่าภาพของเลนส์ยุค af ต้นๆ จะให้สีต่างกับเลนส์ยุค d type

3. สารเคลือบเลนส์ของ nikkor และ tokina จะเป็นสีม่วง (เด่น) สีเขียว (เด่น) เหลืองอำพัน (เข้มน้อยลง)

4. เลนส์ยุคใหม่เกือบทั้งหมด (ที่ผมเห็น) จะเป็นสีเขียวเข้ม มีสีอื่นประกอบบ้างแต่ไม่เด่น



Coke

  • Member
  • **
  • กระทู้: 423
  • เพศ: ชาย
  • สาวกหมีโซ Fotorelax และ F3
Re: สารเคลือบเลนส์ยุคเก่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 28 ส.ค. 2019, 03:28 pm »
ภาพจากเลนส์มินอลต้า จะมืดกว่า สีแน่นกว่า การไล่เม็ดสีจะต่อเนื่องทำให้ดูเป็น 3 มิติ

ใช่ครับ ผมเคยใช้ Minolta AF 35 f/2 รุ่นแรกกับ A99 ถ่าย Portrait เด็กวิ่งเล่นบนสนามหญ้าได้ภาพออกมาแบบนี้เลย มืดกว่า สีแน่น ดู3มิติมากๆ

เสียดาย AF 35 f/2 ตอนนี้ฝ้าก็ขึ้นตามระเบียบเรียบร้อยโรงเรียนไทยผ้าพับไว้ไปแล้ว จะเอามาใส่ LAEA3 แล้วมือหมุนด้วยก็อาจจะ slow life ดีไปอีกแบบ เลนส์ AF แต่ต้องใช้มือหมุนซะงั้น จริงๆ ถ้า Sony ทำกล้อง mirrorless A-mount สเปก A7iii ที่มี screw drive AF ออกมาขายน่าจะมีสาวกหมีสนใจซื้อกันเยอะเลยเนอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ก.ย. 2019, 09:07 am โดย Coke »
A9 +Sigma16C,CZ24,Mitakon50/0.95II,85GM,CZ1635,CZ2470,70200GM +SonyA:70400G2,300G,TC1.4
+MinoltaAF:35/2,100Macro,135,135STF,200HS,1735G,28135,80200APO,TC1.4 +LM:28/2.8Asph,35/1.4,35/1.4Asph
+LAEA3,LMEA7,SpeedBoosterE-A,F20,F43,5600HSD,F58
F3 +35/2.8PC,Voig40SLII +MD4,AS7,SB17
TG5 +UAL05 +PT058,UFL3

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.126 วินาที กับ 23 คำสั่ง