ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless  (อ่าน 1569 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12016
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
รีวิวเลนส์ Sony FE AF 70-300mm F4.5-5.6 G OSS

เลนส์เทเลซูมคุณภาพคับแก้วสำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
 

เลนส์เทเลซูมถือว่าเป็นเลนส์อีกช่วงหนึ่งที่สำคัญสำหรับนักถ่ายภาพที่จำเป็นต้องมีติดกระเป๋า โดยเฉพาะคนที่มีความจำเป็นต้องถ่ายสิ่งที่อยู่ไกล ไม่ว่าจะเป็นภาพกีฬา การแสดงบนเวที หรือจะนำไปถ่ายพวกสัตว์ก็ได้ ยิ่งผู้ใช้กล้อง Sony Mirrorless Full Frame มีทางเลือกน้อยมากเพราะเลนส์ช่วงนี้ยังไม่มีผู้ผลิตเลนส์ Third Party ผลิตออกมาให้เลือกใช้ ทำให้ทางเลือกหลักมีแต่เลนส์ค่าย ตัว FE 70-200 F2.8 G Master ถือว่าเป็นเทเลซูมที่ดีที่สุดแต่ก็ราคาก็ค่อนข้างสูงมาก ทำให้ทางเลือกที่พอจะจับต้องได้เหลือแค่เพียง FE 70-200 F4 G OSS กับ FE 70-300F4.5-5.6 G OSS ซึ่งทั้งคู่ใช้สัญลักษณ์ชิ้นเลนส์พิเศษ G เหมือนกัน จึงเป็นคำถามยอดฮิตที่คนมักจะถามผมว่าเลนส์ 2 ตัวนี้เลือกตัวไหนดี เพราะราคาห่างกันเพียง 3,000 บาทเท่านั้น

โดยส่วนตัวผมใช้ตัว FE 70-200 f4 G OSS เป็นหลักเพราะเล็กเบาพกสะดวกเหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยวอย่างมาก และมี Collar ที่ช่วยให้การต่อกล้องบนขาตั้งกล้องมี Balance ดี น้ำหนักไม่ไปถ่วงอยู่ทางด้านหน้า ทำให้ผมมีอคติกับเลนส์ 70-300 F4.5-5.6 G OSS พอสมควร จากประสบการณ์การใช้เลนส์ 70-300 มาเยอะส่วนใหญ่ถ้าซูมเกิน 200มม ความคมจะตกลงไปมากและยิ่งช่วง 300มม ค่อนข้างแย่มาก

แต่จากประสบการณ์เคยหยิบใช้ตอนไปร่วมงานกับกิจกรรมของ Sony และมีเพื่อน ๆ ในทริปที่ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกันก็ใช้เลนส์รุ่นนี้อยู่ค่อนข้างชมว่าคมดี ทำให้งานนี้ผมเลยต้องไปขอเลนส์ตัวนี้จากบริษัทโซนี่ไทยเอามาทำการทดสอบใช้งานจริง ๆ ดูว่ามันจะสู้กับเลนส์ 70-200 f4 ตัวโปรดของผมได้ไหม

 
คุณสมบัติ
• สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด Full-frame FE-Mount
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 70-300มม. บนกล้อง Full-frame และมีระยะที่ 105-450มม. ที่กล้องเซนเซอร์ขนาด  APS-c
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์แบบ Direct Drive SSM อยู่ในตัวเลนส์ที่ทำงานได้เงียบและเร็ว
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• ระบบกันสั่นในกระบอกเลนส์ (Optical SteadyShoot : OSS) 
• โฟกัสใกล้สุด 90cm (0.31X)
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical lens 4 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น
• Nano AR โค้ทติ้ง ลดแสงสะท้อนในเลนส์ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมตั้งแต่ช่วง 70-300 สีสันเป็นธรรมชาติ มีคอนทราสที่สวยงาม ช่วง 70มม. ให้ความคมดีที่สุดแต่จะมีปัญหาขอบมืดนิดหน่อย

ขนาดน้ำหนัก
ขนาด 8.4 x 14.35 ซ.ม.
น้ำหนัก 854 กรัม
  sony RX-100 II + ECM-XYST1M
Sony 70-300 บน A7r III ค่อนข้างใหญ่ไปนิด
 
ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนพฤษภาคม 2559

Sony FE Lens AF 70-300mm /F4.5-5.6 G OSS ราคา 46,990 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 ธ.ค. 2018, 02:49 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12016
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 23 ธ.ค. 2018, 02:51 pm »
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์เทเลโฟโต้มักจะถูกแนะนำว่าเป็นเลนส์สำหรับถ่ายภาพกีฬา บุคคลหรือถ่ายอะไรที่อยู่ไกลและต้องการให้ดูเหมือนใกล้
แต่ในความเป็นจริงแล้วเลนส์เทเลโฟโต้ถูกใช้ในการถ่ายภาพทุกประเภท ตั้งแต่วิวทิวทัศน์ Portrait สินค้า แฟชั่น สัตว์ป่า จนถึงการแสดงของคุณลูกบนเวที ที่มีคุณครูยืนหน้าบึ้ง ไม่ให้ผู้ปกครองไปยืนถ่ายติดขอบเวทีได้ด้วย

ลักษณะจุดเด่นของเลนส์เทเลโฟโต้มีองศาการรับภาพที่แคบ ทำให้ฉากหลังที่ได้จะมีลักษณะแคบ เหมาะแก่การถ่ายภาพที่ต้องการหลีกเลี่ยงฉากหลังที่รก ยิ่งเป็นช่วงเทเลมากเท่าไหร่ฉากหลังจะเหมือนถูกดึงให้เข้ามาอยู่ใกล้แบบมากเท่านั้น ทำให้ภาพดูมีมิติจะได้ฉากหลังที่อลังการมาก และให้ชัดตื้นมากช่วยให้การละลายฉากหลังทำได้โดยง่าย ใครอยากถ่ายภาพฉากหลังเป็นดวงไฟให้ได้โบเก้ องศาการรับภาพที่แคบของเลนส์เทเลเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลให้ได้โบเก้ดวงใหญ่ขึ้นด้วย

รวมถึงลักษณะ distortion ของเลนส์จะมีลักษณะเว้าเข้า จึงทำให้การถ่ายภาพบุคคลด้วยเลนส์เทเลจะส่งผลให้ตัวแบบดูผอมตอบกว่าความเป็นจริง ซึ่งแน่นอนใคร ๆ ก็อยากถ่ายมาแล้วดูผอม เลนส์เทเลจึงมักจะถูกแนะนำให้ใช้ในการถ่ายภาพบุคคลมากที่สุด

 
Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 2000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ด้วยกีฬาที่เราไม่สามารถเข้าใกล้ได้ การใช้เลนส์เทเลซูมช่วยดึงวัตถุให้เข้ามาอยู่ได้ใกล้มากทำให้การภาพ Action แบบนี้มีมีอรรถรสยิ่งขึ้น
 
Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 320 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ด้วยระยะซูมที่ สูงถึง 300mm ทำให้การดึงวัตถุที่อยู่ไกลให้มาดูเหมือนอยู่ใกล้ได้มาก
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/10 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
การใช้เลนส์ Telephoto ถ่ายภาพวิว Cityscape ก็จะช่วยให้ได้ตึกที่ดูตรงสมส่วน
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/8s F-Stop 5.0 ISO 200 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
การถ่ายเจาะ เพื่อให้เห็นเรื่องราวได้มากขึ้น
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 1000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
เลนส์เทเลโฟโต้จะมีชัดตื้นสูงทำให้ถ่ายคนหลังละลายได้ง่าย และเลนส์ Telephoto จะมีคาแรคเตอร์ให้ภาพค่อนข้างใสคอนทราสน้อย
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ถ้าเน้นถ่ายเจาะเข้าไปในวัตถุ เลนส์เทเลโฟโต้ จึงจำเป็นอย่างมาก
 

Sony A7r III | Speed 1/80 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
การถ่ายภาพวิว ถ้าใช้เลนส์ Telephoto จะช่วยให้ถ่ายเจาะในมุมที่ต้องการเห็นรายละเอียดของวัตถุมากยิ่งขึ้น
 
 
ด้วยจุดต่อกับขาตั้งกล้องอยู่ที่กล้อง ทำให้น้ำหนักเลนส็เป็นตัวถ่วงอยู่ด้านหน้า
ถ้าเป็นหัวขาตั้งกล้องเล็ก ๆ อาจะไม่ค่อยเหมาะ
  เมื่อปรับหัวขาตั้งกล้องเอียงข้างเพื่อถ่ายแนวตั้ง จะยิ่งตั้งหัวขาตั้งยากขึ้น และเพลทของขาตั้งกล้องใช้แผ่นยางที่ติดกาวไม่ดีก็จะทำให้ยางหมุนหลุดตามแรกกดจากหน้าเลนส์ได้
     
 
Collar ที่ช่วยให้การต่อกล้องบนขาตั้งกล้องมีได้ัจุดศูนย์ถ่วงที่ดี มีBalance ที่ดี   และช่วยให้การถ่ายภาพในแนวตั้งหรือแนวนอนไม่ต่างกัน ปรับตั้งหัวขาตั้งกล้องได้ง่าย
 
ทางแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่ใช้เลนส์ Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS ควรใช้หัวขาตั้งที่แข็งแรงหน่อย หรือใช้ L-Plate ทำให้การถ่ายภาพในแนวตั้งและแนวนอนง่ายเหมือนเหมือนกัน
 
 
 
 
โครงสร้างและการออกแบบ
ตัวเลนส์ถูกออกแบบให้กระบอกเลนส์ค่อนข้างใหญ่ช่วยให้สามารถใส่ชิ้นเลนส์ขนาดใหญ่ได้เพื่อให้ได้ผลลัพท์ของภาพถ่ายที่ดีที่สุด แต่เมื่อต่อกับตัวกล้องอย่าง A7 Mark III ก็จะทำให้รู้สึกว่าเป็นเลนส์ที่ใหญ่มากไม่ค่อยสมส่วนกับกล้องเท่าไหร่ ตัวเลนส์ใช้วัสดุเกรดโปร ทำให้ตัวเลนส์ค่อนข้างแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา เพียง 854กรัม การประกอบทำได้ดีมากเมื่อจับแล้วรู้สึกถึงความแน่นหนา รวมถึงมีการซีล (Weather Seal) กันฝุ่นและความชื้นเพื่อรองรับการใช้งานจริงจัง

วงแหวนหน้าสุดเป็นวงแหวนปรับระยะซูมด้วยมือใช้ยางลายเฟืองละเอียดหุ้มวงแหวนที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้จับถนัดมือ ถัดมาจะเป็นวงแหวนขนาดเล็กสำหรับปรับโฟกัสด้วยมือแบบอิเล็กทรอนิกส์ทำให้การหมุนโฟกัสด้วยมือค่อนข้างลื่นดี และตามด้วยชุดสวิทช์อยู่ด้านข้างซ้ายของกระบอกเลนส์



การออกแบบการโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focus) ทำให้ตอนโฟกัสไม่มีชิ้นเลนส์ยื่นออกมารวมถึงหน้าเลนส์จะไม่มีการหมุน ทำให้สะดวกต่อการใช้ฟิลเตอร์ CPL แบบวงกลม



มีระบบกันสั่น OSS (Optical Steady Shot) ในกระบอกเลนส์ โดยจะป้องกันการสั่นไหวในแกน Pitch กับ Yaw หรือการผงกหัวขึ้นลงและแพลนซ้าย-ขวา ซี่งช่วยให้การทำงานร่วมกับกล้องที่ไม่มีกันสั่นอย่าง A7 Series แรกได้เป็นอย่างดี หลายคนเข้าใจว่าในกล้องรุ่นใหม่ ๆ ก็มีกันสั่นแล้วทำไมยังต้องใส่มาในเลนส์อีก ต้องขออธิบายว่ากันสั่นที่ทำในกล้องมีพื้นที่ในการขยับน้อยมาก ยิ่งเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงอย่าง Telephoto กันสั่นในกล้องจะไม่สามารถรองรับการสั่นไหวของเลนส์ทางยาวโฟกัสสูงได้ จึงต้องมีการใส่การสั่นไหวในเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงไว้ด้วยเช่นกัน



มีการใช้รหัสเลนส์เป็น ซีรี่ย์ G ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบก็เหมือน เลนส์เกรดพิเศษ อย่าง L ของ Canon หรือ Nano ของ Nikon นั่นเอง โดยที่ผ่านมา โซนี่จะวางซีรี่ย์เลนส์ ให้มีเลนส์เกรดพิเศษอยู่ 3 เกรด ดีสุดคือ G Master รองลงมาคือ Carl Zeiss และ G คือ เลนส์เกรดพิเศษถูกสุด แต่หลัง ๆ เหมือนโซนี่จะพยายามพัฒนา ชิ้นเลนส์ซีรี่ย์ G ให้มีความคมชัดสูงมากยิ่งขึ้น ทำน้ำหนักได้เบา สีสันสวยสมจริง จนแทบแยกไม่ออกว่าถ่ายจาก G Master หรือ G ธรรมดา และราคายังถูกกว่า G Master มากพอสมควร
 

DXO MARK : Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS vs Sony FE 70-200mm F4 G OSS
DXO Mark ให้คะแนน เลนส์ 70-200 F4 สูงกว่า และบอกว่า FE 70-300 G OSS คมสุดในช่วง 70mm และ FE 70-20 F4 G OSS คมสุดช่วง 135
 

เปรียบเทียบกับเลนส์ช่วง 70-300 กับค่ายอื่น Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS ก็ยังทำคะแนนได้ดีกว่า
 

ขนาดดูเหมือนใหญ่เมื่อต่อกับ A7r III แต่น้ำหนักค่อนข้างเบา แต่ตัวกระบอกเลนส์ดูค่อนข้างใหญ่ แต่จับได้กระชับมือดีมาก
ด้านข้างจะมีสัญญาลักษณ์ G ที่แสดงถึงการใช้ชิ้นเลนส์พิเศษเกรด G นั้นเอง
 



เมื่อไม่ได้ซูม ตัวกระบอกจะดูไม่ใหญ่มาก



ระหว่างวงแหวนโฟกัสและวงแหวนซูม คือปุ่ม Hold Focus เมื่อกดแล้วจะกลายเป็นโหมด MF สามารถตั้งค่า Custom ในกล้องให้เรียกคำสั่งอื่น ขึ้นมาแทนได้
ด้านข้างจะมีสวิทช์ 3 ตัว คือ
1. สวิทช์ AF-MF ให้ความสะดวกในการเปลี่ยนการทำงานระบบโฟกัส และ
2. สวิทช์ กำหนดระยะโฟกัส Full คือ อินฟินิตี้ - 90ซม. / อินฟินิตี้ ถึง 3 เมตร
(ช่วยให้ตอนถ่ายอะไรไกล ๆ ถ้าเกิดโฟกัสไม่ได้จะไม่กวาดโฟกัสใกล้สุดมาแค่ 3 เมตร ไม่ต้องหมุนมาเริ่มต้นที่ 0.9เมตร)
3. สวิทช์ เปิด-ปิดระบบกันสั่น
(menu กันสั่นที่กล้องจะถูกปิด ทำให้การปิดกันสั่นต้องใช้ที่ตัวเลนส์เท่านั้น)
  รายละเอียด Specifications
)
ระยะเลนส์ APS-C = 105mm - 450mm
Full Frame = 70mm - 300mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ 34°–8.10° (APS-C),
23°–5.20° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด 38 cm อัตราขยาย 0.0.31X
ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ มีชิ้นเลนส์ Aspherical 4 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion 2 ชิ้น
รูรับแสง f/4.5-f/29
ไดอะแฟรม 9 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 72มม.
เลนส์ โคทติ้ง Sony Nano AR Coating
เพื่อกำจัดแสงจ้าและภาพซ้อนในกระบอกเลนส์
AF มอเตอร์ DDSSM X 1
กันสั่น มี
สี ดำ
กันฝุ่นและละอองน้ำ ได้
DMF ได้
กระบอกเลนส์

8.4 x 14.35cm

น้ำหนัก 854 กรัม


ชิ้นเลนส์ชิ้นหน้าโคทติ้ง ฟลูออรีน เพื่อป้องกันรอยชีดข่วนและป้องกันน้ำ/น้ำมันเกาะหน้าเลนส์ ช่วยให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย
 

หน้าเลนส์รองรับการใช้ Filter ขนาด72มม. เช่นเดียวกับ 70-200 F4.0 G OSS
และชิ้นเลนส์หน้าสุดมีการ Coating แบบแข็งเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน
 
เม้าท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัส Connector และตรงขอบจะไม่มีซีลยางป้องกันละอองน้ำและฝุ่นนะครับ
     

ตัวเลนส์จะมีการสกรีนระยะทางยาวโฟกัสเลนส์ (Lens Focal Length) ทำให้เห็นได้ชัดเจน
 
ด้านบนจะมีแผ่นเพลทโลหะ แสดงระยะเลนส์ 70-300 G OSS อยู่
และจะมีสวิทช์ Lock กันวงแหวนซูมเลื่อน


เลนส์รุ่นนี้ซูมช่วง 300มม. กระบอกเลนส์จะยืดออกมามากสุด และที่ช่วง70มม. กระบอกเลนส์จะไม่ยืดออกมาเลย
 
 
Focal Length70mm : ช่วงมุมกว้าง 70มม.   Focal Length100mm : ช่วงมุมกว้าง 100มม.
     
 
Focal Length135mm : ช่วงมาตรฐาน 135มม.   Focal Length200mm : ระยะเทเลเริ่มต้น 200มม.
     
  เลนส์ตัวนี้เมื่อซูมที่ระยะ 70 กระบอกเลนส์จะไม่ยืดออก แต่ถ้าซูมภาพเข้ามาเรื่อย ๆ กระบอกเลนส์จะยิ่งยืดออก และจะยืดออกไปสุดเมื่อซูมที่ระยะ 300

หลายคนสงสัยว่า เพิ่มจาก 200มม ไป 300มม นี้มันต่างกันมากไหม ขอตอบเลยว่าค่อนข้างเห็นความต่างพอควร เพราะหลายคนที่ตัดสินใจเลือก 70-300 แทน 70-200 ก็เพราะช่วงซูมที่ได้ถึง 300มม นี่แหละ
Focal Length300mm : ระยะเทเล 300มม.    
 
 

Sony A7r III | Speed 1/13 F-Stop11 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ช่วง 70มม เป็นช่วงที่คมมากที่สุดสำหรับเลนส์ตัวนี้
 

Sony A7r III | Speed 1/640 F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ช่วง 250มม ช่วยให้ได้มิติฉากหลังแคบทำให้ภาพดูมีมิติแบบที่ภาพยนต์ชอบใช้กัน
 
 
 
 

ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 90 เซนติเมตร หรือเกือบ 1 เมตร แบบนี้ตลอดช่วงซูม ตามสไตล์เลนส์ Telephoto Zoom และอัตราขยายสูงสุด 0.31 เท่า หรือเกือบ 1:3 ถือว่าได้อัตราขยายวัตถุที่ค่อนข้างใหญ่ดี และด้วยระยะใกล้สุดที่ 90 ซ.ม. ก็ดูจะไม่ค่อยสะดวกในการถ่ายอะไรที่อยู่ใกล้ ๆ ตัวเลย เรียกว่าจะเอาออกมาต่อกล้องเพื่อถ่ายอาหารบนโต๊ะนี่กลายเป็นเรื่องยากไปเลย

 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ด้วยความเป็น Telephoto ทำให้การโฟกัสใกล้ทำไม่ได้ แต่ด้วยระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 90 ซม. และซูมได้ถึง 250มม ทำให้ได้ภาพทีมีอัตราขยายได้ดีพอสมควร
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
พอชินกับระยะใกล้สุดของเลนส์ตัวนี้ ก็แอบรู้สึกดีเหมือนกันที่ไม่ต้องเข้าใกล้วัตถุเกินไป
 

Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 4000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ถ้าถ่ายอะไรใกล้ ๆ แบบนี้ และยิ่งใช้ช่วงเทเลเยอะ ก็ต้องระวัง Speed Shutter อย่างมากถ้าต่ำไปก็จะส่งผลให้ภาพไหวได้ง่าย
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/20 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ระยะใกล้สุดที่ 300มม ก็ยังให้อัตราขยายวัตถุได้ดีถึง 0.31X จากตุ๊กตาอันเท่านิ้วโป้ง ก็ได้ดูตัวใหญ่ชัดเจนดี
 
 
 
 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 70-300 GM ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค DDSSM (Direct Drive Super Sonic Wave Motor) ในกระบอกเลนส์ที่จะช่วยขับชิ้นเลนส์ให้โฟกัสได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่เงียบและ เหมาะทั้งการถ่ายภาพนิ่งและ Video
 
Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 320 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
โฟกัสต่อเนื่องได้รวดเร็วแม่นยำใช้ได้ทีเดียว
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ลองถ่ายแพนกล้องตามม้าที่วิ่งได้อย่างรวดเร็ว
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r Mark 3 | Speed 1/400 F-Stop 5 ISO 2000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
การโฟกัสตอบสนองร่วมกับระบบโฟกัสของกล้องได้ดีมาก ถึงจะใช้แค่ A7r III การโฟกัสสามารถทำงานได้เป็นอย่างดีถ่ายกีฬาแบบนี้ไม่มีพลาด
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r Mark 3 | Speed 1/800 F-Stop 5.6 ISO 1000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
Focus ได้รวดเร็ว แม้วัตถุวิ่งตรงเข้ามาใกล้อย่างรวดเร็ว
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12016
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 23 ธ.ค. 2018, 02:53 pm »
การวางชิ้นเลนส์
Sony ออกแบบชุดชิ้นเลนส์สำหรับ Sony FE 70-300 F4.5-5.6 G OSS โดยใช้ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม โดยมีชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 4 ชิ้น เพื่อใช้แก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ ซึ่งงานนี้ 70-300 ที่ช่วง 70มม. ให้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบได้ได้อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งใส่ชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น ที่จะช่วยลดการกระจายแสง ลดความคลาดของสี ที่ทำให้เกิดอาการขอบม่วง CA เมื่อถ่ายภาพระยะไกล ทำให้เป็นเลนส์ที่มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก และได้ความคมชัดทุกช่วงซูม ใช้เทคโนโลยี NANO AR Coating ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost)

ตั้งแต่ได้ทดลองใช้ ไม่กล้าดูถูกเลนส์ตัวนี้อีกเลย จากที่เคยมีทัศนคติด้านลบ พอใช้งานจริง แอบทึ่งกับผลเทสต์ที่ได้ ช่วงซูมปลาย ที่ 300 ความคมชัดจะสู้ช่วง 70mm ไม่ได้แต่ก็ไม่ได้แย่เลย ก็ยังถือว่าทำได้คมชัดดีแค่ช่วง 70 มันคมเกินไป อีกทั้งสีสัน ความใสที่ได้ ไม่เสียชื่อ LOGO G ที่อยู่บนกระบอกเลนส์เลย
 
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III| Speed 1/640 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ที่ช่วงซูม 300มม การเก็บรายชะเอียดขนาดเล็กก็ยังทำได้ดีใช้งานจริงไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพเลย
 
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III| Speed 1/200 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ช่วงซูม 300มม ถึงจะบ่นว่าความคมค่อนข้างจะดรอฟจากช่วง 200มม พอควร แต่ดูรูปนี้แล้วก็ต้องบอกว่า มันก็คมและมีความสามารถในการเก็บรายละเอียดได้ดีแบบหายห่วงเลยทีเดียว
 
 
 
 
MTF (Modulation Transfer Function) 
 
 

จากกราฟ MTF ที่ Sony ให้มา
ถือว่าน่าตกใจมาก ที่ช่วง 70มม ความสามารถในการเก็บรายละเอียดระดับ 10 เส้นตั้งแต่กลางภาพทำได้ดีมากเรียกว่าแทบจะติด 100 คะแนนเลย หน้าที่ความสามารถในการขยายความละเอียดระดับ 30 เส้นที่กลางภาพก็ยังทำได้ดีคะแนนน่าจะอยู่ประมาณเกือบ 90 แต่เมื่อไปเกือบถึงขอบภาพจะค่อนข้างสูญเสียความคมชัดพอสมควร ในขณะที่ช่วงซูม 300 มม ความสามารถในการเก็บรายละเอียดระดับ 10 เส้นทำได้ดีมากจนน่าตกใจปลายขอบภาพเท่านั้นที่จะเริ่มเสียความละเอียดเพียงเล็กน้อย และยิ่งความสามารถในการขยายรายละเอียดที่ 30 เส้นกลางภาพทำได้ดีมากเรียกว่าแตะร้อยเลยทีเดียว แต่ขยับออกมาเพียงเล็กน้อยก็จะเริ่มเห็นความสูญเสียความคมชัดลงไปจนถึงเกือบขอบภาพแล้วก็จะกลับมาดีขึ้นที่ขอบภาพ

จากการทดสอบเอง
ผมกลับรู้สึกว่าที่ช่วง 70มม เก็บรายละเอียดและให้ความคมชัดสูงที่สุดและเมื่อซูมไปถึงช่วง 300มม จะเป็นช่วงที่มีความคมชัดน้อยที่สุด
ที่ 70มม รูรับแสง F4.5 ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพทำได้ดี เมื่อปรับรูรับแสงให้แคบลง ความคมชัดจะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยที่ F8 ให้ความคมชัดกลางภาพที่ดีที่สุด เสื้อปรับ F ให้แคบเพิ่มขึ้นความคมชัดทั้งกลางภาพและขอบภาพจะค่อย ๆ ตกลง จาก f 22 ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพและขอบภาพสำหรับผมก็ยังดีมาก 

ที่ช่วง 135มม รูรับแสงกว้างสุด f 5 ความคมชัดกลางภาพดีมากแต่ขอบภาพจะสู้ที่ 70มม ไม่ได้ เมื่อปรับรูรับแสงให้แคบขึ้น ที่ F11 จะให้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพและขอบภาพดีที่สุดถือว่าสูงมาก จากนั้นจะค่อยๆตกลงเพียงเล็กน้อยจนถึง F22

เมื่อซูมสุด 300มม ที่รูรับแสงกว้างสุด f5.6 ความคมชัดกลางภาพค่อนข้างดีที่ขอบภาพจะตกลงไปค่อนข้างเยอะ และเมื่อปรับ F ให้แคบลงความคมชัดกลางภาพและขอบภาพจะดีขึ้นอีกเพียงเล็กน้อย ที่ F16 จะให้ความคมชัดกลางภาพและขอบภาพดีที่สุด เมื่อปรับ f ให้แคบลงไปอีกความคมชัดจะค่อย ๆ ตกลงอีกเล็กน้อยจนถึง f29

โดยรวมจะรู้สึกว่า FE 70-300 ช่วง 70 จะเป็นช่วงที่คมที่สุด ยิ่งซูม ความคมชัดจะยิ่งตกลงจนถึงช่วง 300มม ที่จะคมน้อยที่สุด

Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III| Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 2500 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
เรื่องความคมชัดสำหรับเลนส์ตัวนี้หายห่วงครับ (Zoom ช่วง 170มม)
 



Spherical Aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด


Tip: มือใหม่ อ่าน MTF - แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย




การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ กล้องกล้วย ๆ
 
 
 
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7rm2| Speed 1/400 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ลองถ่าย Pre-Wedding โดยรูปนี้ ผมยิงแฟลชแบบเปลือยทำให้ห้องด้านนอกสว่างเพื่อไม่ให้เห็นความรก ในช็อตที่ย้อนแสงแบบนี้การไล่รายละเอียดจากส่วนมืดส่วนสว่างก็ยังทำได้ดี ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีคอนทราสกำลังสวยไม่จัดเกินไป
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 2500 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
น้ำที่กระเด็นออกจากตัวนักมวยเก็บได้ละเอียดดีมาก
 
Cesky Krumlov Czech Republic
Sony A7r III | Speed 1/6400 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
Sony FE 70-300 G OSS ตัวนี้ ถ่ายย้อนแสงนี้หายห่วง Flare กับ Ghost นี่แทบไม่มีเลย
 

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 5 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ความคมช่วงซูมปลายนี้ยังให้ความคมที่ดีอยู่ เก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดีพอสมควร
 
 
 
 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 70-300 ตัวนี้ จะเป็นแบบ Pincushion Distortion หรือขอบภาพเว้าเข้าหากลางภาพ
ที่ช่วง 70มม. จะมีอาการขอบภาพเว้าเข้ามากที่สุด แต่ก็ถือว่าน้อยมาก ที่ช่วง 300มม จะแทบไม่เหลืออาการ Distortion เลย

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
 

Sony A7r III | Speed 1/15 F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
คาแรคเตอร์เลนส์เทเลจะมีอาการเว้าเข้าที่ขอบภาพ ซึ่งจะตรงข้ามกับเลนส์มุมกว้างที่บวมกลาง เลนส์ Tele จึงเป็นเลนส์ที่นิยมถ่ายภาพสถาปัตยกรรมเพราะจะมีปัญหาบิดเบี้ยวน้อยมาก ทำให้ตัวอาคารสิ่งก่อสร้างดูตรงสมส่วน
 

Sony A7r III | Speed 1/3 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ด้วยเลนส์ตัวนี้ มี Profile ในโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Photoshop และ Light Room ทำให้แกอาการ Distortion ได้ง่ายมากเพียงแค่คลิกเดียว
 
National Park Krka
Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 500 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
เลนส์เทเลโฟโต้เหมาะกับถ่ายภาพคนอย่างยิ่งเพราะจะได้สัดส่วนที่ดูสมจริงที่สุด
 

Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
รูปนี้ไม่ได้ใช้เลนส์ Profile แก้ Distortion ทำให้เห็นเสาแอบเว้าเข้าหากลางภาพนิดหน่อย
[*ลองโหลด RAW ไฟล์ไปแต่งดูกันนะครับ*]
 

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 5 ISO 1600 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
การนำมาถ่ายคนก็บรายละเอียดได้กำลังดีไม่คมซะจน ได้สิ่งที่ไม่ต้องการมาเยอะเกินไป
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12016
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 23 ธ.ค. 2018, 02:54 pm »
 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
การใช้ไดอะแฟรมใส่มาถึง 9 ใบ ทำให้ได้โบเก้ที่ดวงค่อนข้างกลมที่สวยงาม แม้ขณะหรี่รูรับแสงลงก็ตาม แต่ด้วยการออกแบบให้ได้รูรับแสงที่กลมแม้ขณะที่หรี่รูรับแสงลง ก็จะส่งผลให้แฉกไม่คม แต่จากที่ใช้มาตั้งแต่ที่ F16 ก็ได้แฉกที่สวยงามเช่นกัน

 
 
Charles Bridge Prague Czech Republic
Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO 640 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ด้วยไดอะแฟรมใส่มาถึง 9 ใบ ทำ รูรับแสงแคบอย่าง F8 โบเก้ก็ยังดูกลมสวยงาม
 

Sony A7r III | Speed 1.3s F-Stop 22 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ที่รยะย F70mm F-Stop แคบสุดจะอยู่ที่ 22 ช่วยให้ ได้ Speed ที่ต่ำพอทำให้สายน้ำดูสวย
 
 
 
 
มาดูโบเก้ (Bokeh) ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
FE 70-300 F4.5-5.6 FE 70-300 F4.5-5.6 จริง ๆ แล้วถือว่าไม่ได้เป็นเลนส์เน้นถ่ายเอาโบเก้ ด้วย F ที่ค่อนข้างแคบ แต่ถ้าพยายาม ซูมช่วง Tele photo ถึงจะ F5.6 ก็ได้โบเก้ดวงโตเช่นกัน
 
 

Sony A7r III | Speed 1/160 F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ปัจจัยที่จะให้ได้โบเก้สวย มี 3 ปัจจัย รูรับแสง ทางยาวโฟกัส และระยะโฟกัส ถึงเลนส์ตัวนี้ ถ้าซูมเกิน 135 F-Stop ช่วงกว้างสุดจะไหลไปที่ 5.6 ถึงจะแคบไปหน่อย
แต่ถ้าซูมไปที่ 300มม ก็ยังได้โบเก้ดวงโตและละลายอย่างสวยงามอยู่ดีครับ
 

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 8.0 ISO 640 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ช่วงซูม 300มม กับโบเก้ที่ F8
 

Sony A7r III | Speed 1/125 F-Stop 5 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ที่ 135มม F-stop 5.0 ถึงรูรับแสงจะแคบแต่พอถ่ายใกล้ ๆ ก็ช่วยให้ได้ชัดตื้นจะได้โบเก้จาก Background ที่สวยงาม
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12016
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 23 ธ.ค. 2018, 03:00 pm »
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 70-300 F4.5-5.6 G OSS จะเห็นได้ใน ช่วง 70มม มากที่สุด จะเห็นได้ตั้งแต่ F4.5 จนถึง 5.6 และในช่วงซูมถึง 135 ถึง 300 จะพอเห็นอาการขอบมืดบางมากที่ F5.6 เมื่อปรับไปที่ F8 ก็จะไม่เห็นอาการขอบมืดแล้ว
 
 

Sony A7r III | Speed 1/15 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
เลนส์นี้จะมีอาการขอบมืดที่พอจะเห็นได้ก็คือช่วง 70มม ที่รูรับแสงกว้างสุด แต่ก็ถือว่าจะเห็นขอบมืดได้บางมาก ถ้าไม่สังเกตุหรือถ่ายเทียบแทบจะไม่รู้เลยว่ามี
 
 
 
 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
CA ของเลนส์ 70-300 F4.5-5.6 G OSS ใส่ชิ้นเลนส์ ED เพื่อแก้ปัญหาอาการ Chromatic Aberration ถึง 2 ชิ้น
ทำให้เลนส์ตัวนี้มีอาการขอบม่วงน้อยมาก ๆ ๆ ๆ จนถึงไม่เห็นเลย
ซึ่งปกติจะเหิน CA ช่วงเลนส์ Telephoto ที่รูรับแสงกว้างมากได้ง่าย แต่เลนส์ตัวนี้รูรับแสงค่อนข้างแคบที่ 4.5-5.6 ยิ่งทำให้มี CA น้อยเข้าไปอีก

จากการทดสอบ อาการขอบม่วง CA จะมีที่บริเวณขอบภาพเยอะสุดกลางภาพมีน้อยมากถึงมากที่สุด ซึ่งช่วงที่จะเห็น CA ขอบภาพได้ง่ายคือช่วง 70มม และ 300มม ช่วงที่ CA ทั้งกลางภาพและขอบภาพน้อยที่สุดคือ 135มม

Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแสงแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
 
 

Sony A7r III | Speed 1/160 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ปกติถ่าย้อนแสงขนาดนี้ และมีจุดที่เป็นโละ CA หรือขอบม่วงต้องขึ้นมาเห็นแล้วแต่นี้ไม่เห็นเลย ด้วย F-Stop ที่ค่อนข้างแคบ และชิ้นเลนส์พิเศษ ED ที่ใส่มาทำให้เลนส์รุ่นนี้เป็นเลนส์ที่ CA น้อยมากจนแทบไม่เห็นเลย
 
 

 
ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)
ที่ 24มม. F ช่วงต้น ๆ คุมแฟลร์ได้ดีมาก ที่ 5.6 Ghost จะเริ่มเห็นชัดขึ้น และแฉกจะเริ่มมาตั้งแต่ F11
ช่วง 105มม. จะเป็นช่วงที่คุม Flare ได้ดีมากมากสุด แฉกคมสวยที่ F16
โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่คุมแฟลร์ได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างมาสำหรับนักถ่ายภาพ Landscape ที่ชอบถ่ายภาพย้อนแสงพระอาทิตย์อย่างยิ่ง ในช่วงแฟลร์ใกล้แหล่งกำเนิดแสงก็ยังมีคอนทราส ได้รายละเอียดที่ดีอยู่
 
 

Sony A7r III | Speed 1/1250 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ย้อนแสงเต็ม ๆ Ghost ไม่มีเลย
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III| Speed 1/4000 F-Stop 11 ISO 160 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
เรื่องแฟลร์จากเลนส์ตัวนี้หายห่วง ทั้ง FStop ค่อนข้างแคบ แล้วยังมี AR Coating เรื่องแสงสะท้อนในชิ้นเลนส์นี้น้อยมากหรือแทบไม่มีเลย
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12016
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 23 ธ.ค. 2018, 03:01 pm »
บททดสอบการใช้งาน
 
ลองดูรูปอื่น ๆ ที่ถ่ายจากเลนส์ตัวนี้ดูนะครับ
 

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 5.6 ISO 640 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ด้วยเลนส์ Tele จะไม่ให้ภาพที่คอนทราสจัด ทำให้เหมาะกับถ่ายคนอย่างยิ่ง สีผิวก็ไม่จัดเกินไป
 

Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 4.5 ISO 200 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ภาพคนจะได้สัดส่วนที่ดูถูกต้อง
 

Sony A7r III | Speed 1/800 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ระบบ Linear Autofocus Motor ที่ทำให้เลนส์ตัวนี้โฟกัสได้เร็วดีมาก (ส่วนความแม่นยำขึ้นอยู่กับกล้องนะครับ)
 

Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ฉากหลังที่ได้จากเลนส์ Tele จะดูสวยมีมิติมาก
 

Sony A7r III | Speed 1/160 F-Stop 4 ISO 320 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ไม่ผิดหวังกับระบบความเร็วในการโฟกัสและการจับโฟกัสร่วมกับกล้องทำได้แม่นยำดีมาก
 

Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ผมอยู่บนโรงแรม พอดีด้านล่างถนนมีงาน ก็รีบโผล่จากระเบียงถ่ายงาน ด้วย Zoom ที่ซูมได้ถึงระยะ 300 ก็ทำให้เห็นบรรยากาศที่มองจากด้านบนไม่รู้เรื่องได้
 

Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 500 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ได้โอกาสลงมาถ่ายด้านล่างแต่ฝ่าฝูงชนเข้าไปถ่ายใกล้ ๆ ไม่ได้
  Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
เพึ่งเคยเห็นของจริงกับตาก็วันนี้แหละ
 

Sony A7r III | Speed 8s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
มุม CityScape ที่ถ่ายได้จาก โรงแรม prime hotel central หัวลำโพง
 

Sony A7r III | Speed 1/60 F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ทุ่งกังหันลม เขาค้อ
 

Sony A7r III | Speed 1.3s F-Stop 8 ISO 160 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
มุมเจาะบ้านคนที่ทุ่งกังหันลม เขาค้อ
 

Sony A7r III | Speed 1/8 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ในการถ่ายภาพเราสามารถเลือกถ่ายเจาะในมุมต่าง ๆ ในวิวที่เห็นอยู่ได้ นอกจากถ่ายกว่างอย่างเดียว
 

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
มหาวิหาร พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว - จังหวัดเพชรบูรณ์ ใครมาเที่ยวเทือกเขาและทะเลหมอกก็ต้องไม่พลาดที่จะแวะมาสักการะและถ่ายรูปกันที่นี่
 

Sony A7r III | Speed 1/160 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เพชรบูรณ์ - เป็นวัดสายปฏิบัติ ที่มีผู้คนมากันเยอะมาก ทั้งสายปฏิบัติและท่องเที่ยว
 

Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
มหาวิหาร พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เพชรบูรณ์ - มุมยอดฮิต
 

Sony A7r III | Speed 1/800 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
งานถ่ายภาพ Action มัน ๆ แบบนี่ Telephoto คือคำตอบที่ง่ายที่สุด
 

Sony A7r III | Speed 1/15 F-Stop 7.1 ISO 100 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ
 

Sony A7r III | Speed 1/400 F-Stop 5 ISO 2000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
มวยเด็ด 7 สี มวยปูนเสือทุกวันอาทิตย์ ยืนข้างสนามนี้คนละเรื่องกับ ดูในทีวีเลย
 
Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/400 F-Stop 5 ISO 2000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS [RAW]
ปกติช่างภาพทั่วไปจะเน้นใช้ช่วง Normal Zoom เพราะถ่ายหลวมหน่อยแล้วเอามาครอปทีหลัง
  Sony FE 70-300mm F4 G OSS
Sony A7r III | Speed 1/400 F-Stop 5.6 ISO 2500 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
การใช้ Telephoto ถ่ายจะค่อนข้างยากกว่าแต่ก็ได้ภาพคนที่ดูอลังการมาก
 

Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 2000 + Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ก้านคอหลับ - ด้วยขนาดตัวคนที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้การหลุดโฟกัสไม่ค่อยมี เพียงแต่จะให้โฟกัสเข้าคนที่หันหน้ามาทางกล้องทำได้ยากมาก
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12016
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 23 ธ.ค. 2018, 03:02 pm »
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS
ข้อดี
- เป็นเลนส์ช่วง Telephoto Zoom ถึง 300มม ที่มีขนาดเล็กพกพาสะดวก
- รองรับกล้องความละเอียดสูง
- การใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเพื่อช่วยแก้ปัญหาในเลนส์ใส่มาแบบจัดเต็มทำให้ไม่มีปัญหา เรื่องแฟลร์เลย และภาพที่ได้ทั้งความคมชัด การเก็บรายละเอียดขนาดเล็ก สีสันสดดูเป็นธรรมชาติ ทำได้ดีเกินมาตราฐานเลนส์ 70-300 ทั่ว ๆ ไปอย่างมาก
- ระบบโฟกัสในตัวเลนส์ทำงานได้เร็วดีมาก
- ได้รับการซีลป้องกันฝุ่นและละอองนํ้าเพื่อการใช้งานระดับมืออาชีพ
- น้ำหนักเบาไม่ค่อยเป็นภาระในการที่ต้องถือมือนาน
- สมราคา หลายคนอาจจะบ่นว่าราคาค่อนข้างดุแต่ส่วนตัวผมว่า เป็นเลนส์ที่จัดเต็มมากคุณภาพสมราคาจริง ๆ

 
ข้อเสีย
- ไม่มี Collar ที่จะช่วยให้การต่อกล้องไว้บนขาตั้งกล้อง ทำให้ Balance บนขาตั้งกล้องไม่ค่อยดี
- ด้วยรูรับแสงที่ค่อนข้างแคบ ทำให้การโฟกัสในที่แสงน้อยจะค่อนข้างด้อยลง
- ช่วงซูม 70 คมมาก แต่ 300มม ความคมชัดค่อนข่้างลดลงในระดับหน่ึ่ง แต่ก็ยังคมชัดดีเกินมาตราฐานทั่วไป

ฟันธง : สำหรับคนที่มองหาเลนส์ Telephoto ใช้งาน ไม่ว่าจะเสริมทัพให้เลนส์ครบช่วงเพื่อใช้งาน หรือคนที่ต้องการเลนส์ไว้ถ่ายอะไรที่อยู่ไกล ๆ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา การแสดงที่อยู่ไกล ต้องบอกว่าเลนส์ตัวนี้ ตอบโจทย์ได้ดีพอควรเลย ใครที่คาดหวังว่าจะใช้ช่วงซูมถึง 300มม ก็ทำได้ดีเรียกว่าใช้งานจริงได้เลย

ปล. ถ้าอยากได้ดีกว่าตัวนี้ ก็แนะนำ Sony 70-200mm F2.8 G Master เลยครับไม่ผิดหวังแน่นอน
 
หลักการรีวิวจากน้ากรม Cat2 : รูปส่วนใหญ่ที่ใช้ในรีวิวจะเป็นรูปที่พยายามถ่ายให้จบหลังกล้อง และเป็นรูปที่เพียงแค่ Resize ลงมา แต่จะสามารถคลิกที่รูป Preview เพื่อดูขนาดจริงได้

รูปที่แสดงในรีวิวจะมี 3 แบบ
1. ไม่แต่งเลยทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง
2. แต่งเฉพาะรูปพรีวิว
3. แต่งทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง ด้วยเหตุผลว่า บางรูปถ่ายมายังไม่ครบสมบูรณ์ หากได้รับการแต่งจะทำให้น่าดูยิ่งขึ้น
โดยจะแจ้งไว้ในรายละเอียดใต้รูป หากมีคำว่า [RAW] แสดงว่ารูปนั้นผ่านการ Process มาจาก RAW File ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่แต่งนะครับ

เนื่องจาก ไม่มีเครื่องมือสำหรับทดสอบเลนส์ในระดับ Lab ทดสอบ การเขียนคำวิจารณ์อาจจะไม่ถูกต้อง 100% และการทดสอบบางสถานการณ์จะทำการทดสอบเพียงครั้งเดียว ซึ่งอาจจะมีความบิดเบือนตามตัวแปรต่าง ๆ ได้ ใครทดสอบแล้วได้ผลต่างจากผม ให้เชื่อของตัวคุณเองเลย ผมเป็นเพียง 1 ในตัวแทนนักถ่ายภาพระดับกลาง ๆ ที่ใช้กล้องและเลนส์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรก็เขียนตามประสบการณ์การใช้งานจริงเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 ธ.ค. 2018, 03:07 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

ohbird

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
  • A-Mount
Re: Review Sony FE 70-300mm F4.5-5.6 G OSS - สำหรับ Sony Full Frame Mirrorless
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 10 ม.ค. 2019, 02:16 am »
รีวิวละเอียดสุดยอดครับ
A-Mount Best Value

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.18 วินาที กับ 23 คำสั่ง