ผู้เขียน หัวข้อ: มีปัญหาการบริการซ่อมของโซนี่ไทยครับ  (อ่าน 389 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

joejoetaro

  • Member
  • **
  • กระทู้: 241
ขอคำแนะนำหน่อยครับ ผมมีปัญหาการซ่อมของศูนย์ซ่อมโซนี่ครับ

เนื่องจากผมนำเลนส์เก่าเม้าส์ A 2 ตัว คือ 50 1.8 กับ 16-80 CZ
เข้าศูนย์ซ่อมโซนี่โดยส่งที่สาขาพารากอน ในวันที่ 6 พย. 61 มีทั้งหมด 2 ใบงาน
เนื่องจากผมนำมาตรวจเช็คแล้วสงสัยว่าอาจจะมีราขึ้น
โดยแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าให้แจ้งราคาผมก่อนซ่อมด้วย

ในวันที่ 7 พย. 61 ช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จากศูนย์ซ่อมโซนี่โทรมาหาผม
แจ้งผมว่าใบงานเลขที่ J80140154
ช่างได้ตรวจเช็คเลนส์ตัว 50 1.8 แล้ว ไม่พบว่ามีรา
อันที่เห็นเป็นฝุ่นอยู่ภายในมีค่อนข้างเยอะ ต้องทำความสะอาดโดยถอดล้าง มีค่าใช้จ่าย 535 บาท
ผมโอเคให้ช่างแกะเลนส์ดำเนินการทำความสะอาดได้เลย

ส่วนใบงาน J80140150 เลนส์ 16-80CZ ไม่มีการแจ้งอะไรผมเลย

ต่อมาวันที่ 9 พย. 61 ผมได้รับ SMS ให้เข้ามาเอาเลนส์ทั้งสองตัว
โดยตัว 16-80CZ มีค่าบริการ 107 บาท
ผมจึงโทรถามศูนย์บริการว่าทำไมไม่มีการซ่อม
ทางศูนย์บริการแจ้งว่าช่างตรวจเช็คแล้วไม่พบว่ามีราเช่นกัน
มีเพียงลายนิ้วมือตรงเลนส์ท้าย ได้เช็ดให้แล้ว จึงส่งสินค้าคืนผม
ส่วนตัว 50 1.8 ก็ได้แจ้งเหมือนตอนที่คุยกันครั้งแรกว่าแกะทำความสะอาดให้
ช่วงเย็นผมจึงไปรับของคืนที่สาขาพารากอน

เลนส์ 16-80CZ ช่างได้ขัดทำความสะอาดภายนอกเรียบร้อยมาก
กลับมาเหมือนใหม่ ผมพอใจมาก จึงรับเลนส์คืนพร้อมจ่ายค่าบริการ 107 บาท

ทีนี้ปัญหาอยู่ตรง เลนส์ 50 1.8
ผมตรวจเช็คแล้ว สภาพภายนอกเหมือนเดิมกับตอนที่ส่งไปในวันที่ 6
คือไม่มีการทำความสะอาดเหมือนตัว 16-80CZ
ผมได้ตรวจเช็คเลนส์โดยใช้ไฟฉายส่องต่อหน้าเจ้าหน้าที่
พบว่าภายในยังเหมือนเดิม คือยังสกปรกอยู่ ยังเห็นฝุ่นภายในเหมือนตอนส่งไป
เพิ่มเติมคือเหมือนเลนส์เป็นรอยถูกเช็ด แถมเช็ดไม่สะอาดอีก
ซึ่งผมได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าผมขอส่งคืนช่างให้ไปทำมาใหม่
เนื่องจากผมไม่เชื่อว่ามีการทำความสะอาดจริง
เพราะสภาพภายในยังเหมือนเดิมกับตอนส่งไปและมีรอยเพิ่มอีกต่างหาก

คือผมอยากทราบว่าใบงานสองใบนี้
ช่างที่ทำคนเดียวกันหรือไม่
ถ้าเป็นคนละคนแสดงว่าความใส่ใจและฝีมือคนละเรื่องเลย
และตัว 50 1.8 เป็นไปได้ไหมครับว่าช่างลืมล้างให้ผม ส่งคืนมาทั้งอย่างนั้น
ใบงาน J80140150 ช่างที่ทำให้ ทำให้เรียบร้อยมาก
ใบงาน J80140154 เหมือนไม่ได้ล้างให้ตามที่แจ้ง

เคสแบบนี้ผมควรทำอย่างไรดีครับ
ช่างบอกแกะล้าง ผมตรวจแล้วเหมือนไม่ล้าง
เพราะสภาพเหมือนเดิมก่อนส่งไป แถมทำรอยผมเพิ่มอีก







joejoetaro

  • Member
  • **
  • กระทู้: 241
Re: มีปัญหาการบริการซ่อมของโซนี่ไทยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 19 พ.ย. 2018, 02:06 pm »
Update 19/11/2018

ขออัพเดทนะครับ สรุปดังนี้

วันที่ 15/11/2018 ได้รับแจ้งจากศูนย์ซ่อมโซนี่ว่าหัวหน้าช่างได้ดำเนินการทำความสะอาดให้เพิ่ม
โดยเจ้าหน้าที่โซนี่แจ้งว่า ไม่สามารถเอาฝุ่นที่มีออกได้ทั้งหมด โดยได้พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว
แต่ก็ดีขึ้นกว่าครั้งแรก แนะนำให้ผมอย่าเอาไฟฉายส่อง เพราะถ้าใช้ไฟฉายจะมองเห็นแน่นอน (มีแนะนำอย่างนี้ด้วย)

โดยเสนอให้ผมทำการเปลี่ยนชิ้นเลนส์ จำนวน 2 ชิ้น ค่าเปลี่ยน 4,000 กว่าบาท
ผมปฏิเสธโดยแจ้งไปว่าราคามันใกล้เคียงราคาเลนส์ ผมไม่เปลี่ยน

วันที่ 19/11/2018 ผมเข้าไปรับเลนส์คืนที่สาขาพารากอน
ผมตรวจสอบเหมือนเดิม โดยใช้ไฟฉายส่อง พบว่าเลนส์ด้านในก็ยังมีฝุ่นอยู่
แต่ก็ดีกว่าตอนมารับครั้งแรกจริง
ผมขี้เกียจส่งแก้ เพราะต้องเดินทางไปกลับ รอบนี้ก็มาครั้งที่ 2 แล้ว
เลยรับคืนมา เสียค่าใช้จ่าย 535 บาท ค่าแกะล้างทำความสะอาด


ประเด็นเลยนะครับ
1.เลนส์ตัวนี้ช่างยืนยันว่าเป็นแค่ฝุ่น
แต่แกะทำความสะอาดแล้ว ไม่สามารถทำความสะอาดได้
ผมก็สงสัยว่า แค่ฝุ่นยังไม่มีปัญญาทำความสะอาดเลย
ตกลงช่างของศูนย์โซนี่ไทยมีเครื่องมือในการตรวจซ่อมทำความสะอาดหรือไม่
และมีความสามารถพอในการซ่อมหรือไม่
ถ้ามีเครื่องมือและความสามารถเพียงพอ ก็น่าจะทำความสะอาดได้ดีกว่านี้

2.ก็เป็นไปตามมาตรฐานโซนี่ไทย ที่พอไม่สามารถแก้ไขงานได้
ก็จัดการเสนอเปลี่ยนอะไหล่ ในราคาที่ไม่น่ามีใครซ่อม

คือถ้าทำได้แค่นี้ผมคงไม่ส่งศูนย์ซ่อมทำความสะอาดหรอก
เพราะถ้ารู้ว่าไม่สามารถทำความสะอาดได้ผมคงยอมเสีย 107 บาท
ให้คืนเลนส์กลับมาดีกว่ามาเสีย 535 บาท ให้ช่างแกะล้าง แต่ทำแล้วไม่หาย
 
ที่โพสมาทั้งหมดก็แค่ระบายความรู้สึก
และเพื่อให้เป็นตัวอย่างกับคนที่เข้ามาอ่านบ้างว่าเคยมีเคสแบบนี้

ไม่รู้จะแนะนำศูนย์ซ่อมโซนี่ยังไงดี แต่ก็อยากให้ปรับปรุงงานซ่อมและบริการด้วย
คือชอบมีเคสแบบนี้ แม้ไม่บ่อยแต่ก็มาเรื่อยๆ มันแสดงถึงความไร้ความสามารถของแผนกซ่อมกล้อง
ใครโดนมากับตัวเอง ถ้ามาอ่านข้อความผมก็คงจะรู้
เพียงแต่ผมไม่คิดว่าวันนี้จะมาเจอกับตัวเอง

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 842
Re: มีปัญหาการบริการซ่อมของโซนี่ไทยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 20 พ.ย. 2018, 09:20 am »
ในเรื่องการล้างเลนส์ดูเหมือนไม่ยาก  ตอนแรกผมคิดว่าการล้างเลนส์ส่วนที่ยากคือการถอดประกอบ เอาเข้าจริงๆ

ถอดประกอบก็ยากนั่นแหละ บางตัวต้องเอามาทำอะไลเม็นท์ใหม่ด้วย แต่ที่ยากกว่าคือ ตอนล้างมันไม่มีอะไรแล้ว

แต่ประกอบเสร็จ มันกลับมาอีก....เฮ้อ อ่อนใจเลย  ล้างบ่อยก็ไม่ดี มีผลกับเคลือบเลนส์อีก

แล้วที่ผมไม่เข้าใจเลยคือ เค้าเอาเลนส์ผนึกกันเป็นชิ้นเดียว คือผมเข้าใจว่าออกแบบให้เลนส์อยู่ติดกัน แต่ทำไมต้องผนึก

ผมเคยเจอเลนส์ที่อยู่ติดกันแล้วใช้แหวนล็อคสามารถถอดแยกได้ แต่มีเลนส์หลายๆ ตัวที่อัดอลูมิเนียมที่ขอบให้ชิ้นเลนส์ติดกันและนี่คือจุบจบครับ

มันทำอะไรไม่ได้เลย แต่ดันมีฝุ่น รา อากาศเข้าได้ ซึ่งถึงปลอดฝุ่น รา ก็ยังเสี่ยงกับฝ้าอีก

เรื่องเลนส์มันก็แบบนี้ล่ะครับ  ถึงใช้ฟิลเตอร์ก็ไม่มีประโยชน์ครับ กันแค่นิ้วมือหรืออะไรก็ตาม ไม่ให้ถูกเลนส์ชิ้นหน้าด้านนอกเท่านั้น

ไม่เป็นไรครับ ถ้าไม่มากก็ไม่กระทบภาพนอกจากแอฟแคบแล้วครอปดู 

beaver428

  • Member
  • **
  • กระทู้: 47
Re: มีปัญหาการบริการซ่อมของโซนี่ไทยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 21 พ.ย. 2018, 12:26 am »
มายืนยันครับ เมื่อฝุ่นเข้าไปในเลนส์แล้ว ต่อให้แกะล้างก็ไม่มีทาง กำจัดฝุ่นได้ทั้งหมด​ การล้างเลนส์นั้นดูเหมือนง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วค่อนข้างยากเลยครับ คล้ายกับการทำความสะอาดเซ็นเซอร์ จะทำความสะอาดให้หมดจดจริงๆ เป็นเรื่องที่ยากมาก

artwork

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
Re: มีปัญหาการบริการซ่อมของโซนี่ไทยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 06 ธ.ค. 2018, 04:42 pm »
ฝุ่น...ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพเท่าไรนัก..แต่จะมีผลกระทบต่อจิตใจโดยตรง.... :emo1_0010:

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.092 วินาที กับ 23 คำสั่ง