เพิ่มเติมจากการศึกษาในเว็บอื่นๆ
นิค Z6 - Z7 ยังไม่ใช่จุดเปลี่ยนใจ แค่ Memory card ก้อเเหมือนกำลังวิ่งไปหานิคแล้วสะดุดหัวแม้โป้งเท้าตัวเองหกล้ม
และ นิคก็มีปุ่มโง่สองปุ่มชื่อว่า Fn1 / Fn2 แล้วตัดปุ่มฉลาดที่ติดไว้ด้านซ้ายของ D850 หายหมด
แถม ต้อง customize ปุ่มฉลาดบางปุ่มให้กลายเป็น AE-L ถึงจุดนี้ค่อนข้างหนักใจ รักพี่ เสียดายน้อง
แน่ชัดว่านิควางกล้องรุ่นนี้ให้เป็น Amateur Class อย่างชัดเจนครับ ไม่เข้าขั้น Serious Amateur / Enthusiast ด้วยซำ้ครับ
ทุกวันนี้เห็นคนตื่นเต้นกับกล้องรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ จนกลายเป็นกระแสจะต้องย้ายค่ายโน้น ค่ายนี้ จนห่วงน้องๆ เด็กรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพจริงๆ คนที่กำลังเข้ามาในวงการ หรือในวัฏจักรนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวมากๆ เลยนะครับอย่างที่เคยบอก คือผมมาโซนี่ เพราะ Carl Zeiss Lens ด้วยความหวังของเด็กสายตาสั้นมากที่ต้องใช้ Manual Focus ของเลนส์ Carl Zeiss แล้วโฟกัสเข้าเป้าแค่ 70% ซึ่งเรื่องใหญ่มากสำหรับงานอาชีพ จะซื้อกล้อง Pro แบบ Contax RTS II ที่สามารถปรับชดเชยสายตาสั้นยาว ก้อไม่มีเงินพอ เดี๋ยวนี้ทุกตัวแม้แต่ Amateur Class ก้อมีหมดแล้ว ในยุค Contax N ผมอำลาวงการไปสักระยะแล้ว
ผ่านไป 20 ปี เฝ้ามองดูโซนี่มาตลอด เพราะมีการจับมือกับ Carl Zeiss จนถึงวันนี้ Zeiss มีเลนส์ของตัวเองมารองรับ Native Sony E / FE mount เช่น Touit, Batis และเป็น AF ด้วย เลนส์เป็นตัวแปรหลักของคุณลักษณะของภาพครับ ในอดีตของยุคฟิล์ม มันมีบุคคลิกชัดเจน ผมไม่ชอบนิคที่ดูแห้งแล้งในความรู้สึกส่วนตัวผม ไม่ชอบหนอนที่ให้คอนทราสต่ำและภาพดูแบน ในความรู้สึกส่วนตัวผมอีกแหละ Carl Zeiss ใช่ที่สุด ราคาไม่ต่างกันมากหรอกนะครับ ถ้าไม่ไปเล่นตัวโปรของเค้า หรือตัวฉลองครบรอบพวกนั้น
ทุกวันนี้คุณภาพเซ็นเซอร์ก้อไม่ได้จะหนีกันไปไหนไกล แยกด้วยตามนุษย์ธรรมดาอย่างเราๆ ไม่ออก ลูกเล่นต่างๆ หรือตัวช่วยต่างๆ ในกล้องกลายเป็นระดับโปร ในอดีตกันหมดแล้ว ที่สำคัญการใช้อแดปเตอร์เอาเลนส์ค่ายนั้นมาใช้ค่ายนี้ดีครับ แต่เลนส์ถูกออกแบบร่วมกับกล้องและเซนเซอร์ของค่ายนั้นๆ มันจึงให้คุณภาพสูงสุดเมื่อมันอยู่ในที่ของมัน
อยากอยู่ค่ายไหนให้ดูเลนส์เป็นหลักนะครับ เช่นสี คอนทราส คุณภาพระยะยาว พูดถึง 20 ปีนะ (สิปปีเร็วดังใจหายครับ) หาของง่าย ตัวเลือกหลากหลาย พอมี ราคาไม่เกินกำลัง สุดท้ายบางคนเลือกเหมือนซื้อรถก้อได้ครับ เช่นราคามือสองไม่ร่วง ซื้อง่ายขายคล่อง ฯลฯ