ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS สำหรับสายท่องเที่ยวที่ต้องการคุณภาพ  (อ่าน 12491 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
รีวิวเลนส์ Sony AF 18-135mm F3.5-5.6 OSS E-Mount

เลนสซูม 7.5 เท่า สำหรับสายท่องเที่ยวที่ต้องการคุณภาพ
 
เลนส์ช่วง 18-135mm ถือว่าเป็นช่วงที่หลายคนรอคอย เพราะเทียบกับกล้อง Full Frame จะเท่ากับ 27-202.5mm หรือเทียบกับ เลนส์ระยะ Normal + Telephoto เป็นเลนส์ 2 in 1 นั่นเอง มีระยะซูม เป็น 7.5X ถือคว่าครอบคลุมการใช้งานทั่วไปได้อย่างมาก

ตั้งแต่การเปิดตัว และการแชร์ Chart MTF ออกมาสู่สาธารณะ ก็ทำให้ผู้ใช้กล้อง ASP-C เซนเซอร์ของโซนี่ ฮือฮากันอย่างมาก ที่ผ่านมา ใครที่อยากได้เลนส์คุณภาพไว้ติดกล้อง โซนี่ก็มีอยู่แล้ว 2 รุ่น คือ 16-70 F4 ZA T* ที่ราคา 3 หมื่นกว่าบาท ที่ให้ภาพคมชัดสูง Style สี แบบ Carl Zeiss เยอรมัน และ 18-105 F4 G ที่ให้ความคมที่ดี สีสันธรรมชาติ แต่อรรถประโยชน์คือระบบ Zoom ไฟฟ้า ที่ทำให้เลนส์ตัวนี้ เหมาะกับการใช้ถ่าย VDO อย่างยิ่ง

เมื่อดูจาก MTF ที่โซนี่ให้มาแล้ว ก็ต้องบอกว่าเลนส์ตัวนี้คมฆ่าพี่ ๆ เลยทีเดียวและราคาถูกกว่า หลายคนถามจริงหรือ? จากการผลิตเลนส์ระยะหลัง ๆ ของโซนี่ อย่าง 85 F1.8 ที่ออกมาก่อนหน้า ที่ก็เรียกว่าฆ่ารุ่นพี่อย่างอย่าง GM มาแล้วเรียกว่าคมไม่แพ้เลนส์ตัวเกือบแสน แต่ราคาแค่ 1 ใน 3 จะไม่ฆ่ารุ่นใหญ่ได้อย่างไร และยังจะ 12-24 , 24-105 ที่คมรอง ๆ จากเลนส์เกรด GM ที่แพงที่สุดในราคาที่ถูกกว่าอีก ทำให้ผมมีความคาดหวังว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ที่เลนส์ 18-135 ตัวนี้จะทำออกมาได้ดีมาก แต่สุดท้ายถ้าไม่ใช้เองก็ไม่มีทางรู้ว่า เลนส์ตัวนี้ ดีอย่างที่โซนี่เคลมไว้หรือเปล่า จึงมีการขอยืมเลนส์จากทางบริษัทโซนี่ พร้อมกล้อง A6300 ที่ช่วงนี้ลดราคาลงมาเยอะมาก ประกบคู่กันพาไปเที่ยวดูว่ามันจะให้คุณภาพเป็นอย่างไร ให้ Set นี้เป็น Set ที่ตอบโจทย์คนต้องการกล้องกับเลนส์ขนาดเล็กติดตัวไปเที่ยว ได้ทั้งความเบา ความสะดวก และจะให้คุณภาพ ๆ ที่ดีในระดับไหน มาดูกัน
 
คุณสมบัติ
• สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด APS-C E-Mount
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 18-135มม. เมื่อเทียบกับระยะเลนสว์ Full Frame จะเท่ากับ 27-202.5มม.
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์ในตัวเลนส์ที่เงียบและเร็ว
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุน และกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• ระบบกันสั่นในกระบอกเลนส์ (Optical SteadyShoot : OSS) 
• โฟกัสใกล้สุด 0.45cm (0.29X)
• รูรับแสง (F-Stop) ต่ำสุด 36
• มีชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น, Aspherical 1 ชิ้น
• โค้ทติ้ง ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพค่อนข้างมีคอนทราส คมตั้งแต่ช่วง 18-80 ช่วงปลายก็ถือว่าคมใช้งานได้ดีจริง สีสันเป็นธรรมชาติ ช่วง 18มม จะมีปัญหาขอบมืดนิดหน่อย มีปัญหาอาการภาพป่องกลางตาม Style เลนส์มุมกว้าง

ขนาดน้ำหนัก
ขนาด 6.72 x 8.8 ซ.ม.
น้ำหนัก 325 กรัม
  sony RX-100 II + ECM-XYST1M
Sony 18-135 F4 บน A6500 ดูเหมาะสมกันที่สุด
 
ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนกุมภาพันธ์ 2561
Sony Lens AF 18-135mm /F3.5-5.6 OSS E-Mount ราคา 22,990 บาท
 
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ 18-135 ถือว่าเป็นช่วงที่ครอบคลุมตั้งแต่ Standart Zoom จนถึง Tele Zoom เป็นช่วงที่นิยมใช้งานหรือถูกใช้งานมากที่สุด ทำให้เป็นเลนส์ที่ถ่ายได้แทบทุกแนว ตั้งแต่ท่องเที่ยว อาหาร รวมถึงคน และกีฬา แต่ด้วยรูรับแสงที่ค่อนข้างแคบ ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยดูจะด้อยลงไป แต่ด้วยความเล็กน้ำหนักที่เบามากทำให้เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการพาไปท่องเที่ยวถ่ายภาพอย่างมาก
 
Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
Sony A6300 | Speed 13ห F-Stop 13 ISO 200 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
บรรยากาศริมแม่น้ำในอิสตันบูล ตุรกี ช่วงเลนส์ 70มม
กับความสะดวกที่ได้จากเลนส์ที่มีช่วงซูมถึง 7.5 เท่าทำให้สะดวกมากในการช่วยจัดองค์ประกอบที่ต้องการ
 

Sony A6500 | Speed 2s F-Stop 9 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ช่วง 18มม ที่ได้ความกว้างเทียบเท่า 27มม สำหรับกล้อง Full Frame
 
Sony A6500 | Speed 2s F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ช่วงซูม 135 หรือเที่ยบเท่า 200มม สำหรับกล้อง Full Frame
 
Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 200 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
การให้สีสันค่อนข้างดี ดูเป็นธรรมชาติ
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/40 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
วัดถ้ํากระบอก - การเก็บรายละเอียดในส่วนมืดก็ทำได้ดีเช่นกัน
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ถึงจะเป็นเลนส์อเนกประสงค์แต่สำหรับตัวนี้ประกบกับ A6500 นี้ให้รายละเอียดดีไม่แพ้ Full Frame เลย
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/80 F-Stop 6.3 ISO 800 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
เป็นเลนส์ที่ถ่ายคนได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ความใสกับมิติภาพยังสู้พวกเลนส์ FIX ไม่ได้
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
วัดท่าม่วง อ่างทอง - การให้รายละเอียดที่ดีตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพที่ว่า ทำได้ดีทีเดียวสำหรับเลนส์ตัวนี้ในช่วง Wide
 
 
 
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบยังคงสไตล์เลนส์โซนี่ ที่ใช้ยางลายละเอียดเหมือนเลนส์โซนี่ทั่วไป ตัวเลนส์ดูเกลี้ยง ๆ มีวงแหวนปรับโฟกัสอยู่ด้านหน้า และถัดมาคือวงแหวนปรับระยะซูมที่ค่อนข้างใหญ่ ไม่มีสเกลบอกระยะ และระยะชัดลึก-ชัดตื้น ด้านข้างมีสวิตปรับ AF-MF ทำให้สะดวกในการใช้งานอย่างมาก

ตัวเลนส์มีขนาดค่อนข้างเล็กและเบามาก เป็นผลพวงจากการใช้พลาสติกผสมทำตัวเลนส์ แต่กระบอกโครงเลนส์ที่ยืดและขับเคลื่อนชุดเลนส์ยังเป็นโลหะ ตัวเลนส์ประกอบดีค่อนข้างแน่น
 
 

เลนส์ขนาดดูไม่ใหญ่ ประกบกับ A6300 ก็ดูเหมือนเหมาะสมกันดี น้ำหนักเบามากจนน่าตกใจ เป็นชุดที่พกพาสะดวกจริง ๆ


ด้านข้างจะมีสวิทช์ AF-MF ให้ความสะดวกในการเปลี่ยนการทำงานระบบโฟกัส
  รายละเอียด Specifications
)
ระยะเลนส์ 18mm APS-C = 27 mm บน Full Frame
135mm APS-C = 202.5 mm บน Full Frame
สำหรับกล้อง APS-C เซนเซอร์
Mount

Sony E-Mount

องศาการรับภาพ 76°-12° (APS-C),
ระยะใกล้สุด 45 cm อัตราขยาย 0 29X
ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ มีชิ้นเลนส์ Aspherical 1 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion 2 ชิ้น
รูรับแสง [f/3.5-f/5.6] - [f/22-f/36]
ไดอะแฟรม 7 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 55มม
เลนส์ โคทติ้ง มี
AF มอเตอร์ SSM
กันสั่น มี
สี ดำ
กันฝุ่นและละอองน้ำ ได้
DMF ได้
กระบอกเลนส์ 67.2 x 8.8cm
น้ำหนัก 325 กรัม




เลนส์รุ่นนี้ซูมช่วง 135มม กระบอกเลนส์จะยืดออกมามากสุด และถือว่าทำได้เล็กกะทัดรัดและสั้นมาก
 
 
ระยะ 18mm   ระยะ 24mm
     
 
ระยะ 35mm   ระยะ 50mm
     
 
ระยะ 70mm   ระยะ 100mm
     
   
ระยะ 135mm    
 
 
 
 
ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 45 เซนติเมตร ตลอดช่วงซูม อัตราขยายสูงสุด 0.29 เท่า หรือเกือบ 1:3 ถ้ามองว่าระยะใกล้สุดที่ 45 ซม. ก็ดูจะน้อยไปหน่อย แต่ถ้าใช้ช่วง 135มม นี้ ถือว่าให้อัตราขยายได้มากทีเดียว ทำให้เป็นเลนส์ที่ถ่ายอะไรใกล้ ๆ หรือถ่ายเจาะได้ค่อนข้างสนุกทีเดียว
 
 
     
Sony E 18-135mm F4 G OSS
45 ซ.ม. ที่ระยะ 18 ดูจะไกลไปหน่อย
  Sony E 18-135mm F4 G OSS
แต่พอถ่าย 45 ซ.ม.ที่ระยะ 135 นี้ถือว่าได้ใกล้ค่อนข้างมาก
 

Sony A6500 | Speed 0.6s F-Stop 14 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
รูปนี้ต้องถอยออกไปนอกขอบโต๊ะนิดหน่อยในการถ่ายแต่ก็ให้ความคมชัดและรายละเอียดที่ดีทีเดียว
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 5.6 ISO 320 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ซูมที่ 135 บวกกับระยะใกล้สุดที่ 45ซ.ม. ทำให้ได้อัตราขยายเกือบ 1 ต่อ 3 เลยทีเดียว
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 200 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ถือว่าเป็นเลนส์ที่สนุกกับการถ่าย Close up ได้ดีในระดับนึ่ง
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 4.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ถ่ายอาหารก็สะดวกดี

Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 2500 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
อัตราขาย 0.29 นี้ ให้ความอลั่งมากกว่าที่คิด
  Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 4.5 ISO 6400 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ด้วยรูรับแสงที่ค่อนข้างแคบทำให้ตอนถ่ายภาพในร้าน ISO จะต้องดันขึ้นไปสูงพอควร
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6300 | Speed 1/80 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ต้องยอมรับ ว่ามันให้ความคมชัดและสีสันน้อง ๆ เลนส์เกรดพรีเมี่ยมอย่าง 16-70 F4 ZA T* เลยทีเดียว
 
 

 
 
 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 18-135 OSS ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค SSM (Super Sonic Wave Motor) ช่วยให้การโฟกัสได้เร็วและเงียบ
จากการใช้งานจริง ด้วยการออกแบบเลนส์ที่เล็ก ใช้ชิ้นเลนส์เล็ก ทำให้การโฟกัสของเลนส์ตัวนี้ทำได้เร็วดีมาก ลองถ่ายนกก็เข้าได้เป็นอย่างดีทีเดียว ถือว่าน่าประทับใจมาก ตลอดการใช้งาน ไม่รู้สึกติดขัดอะไรเลยในขณะที่ใช้ Auto-Focus
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6300 | Speed 1/1000 F-Stop 5.6 ISO 125 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
นกบินค่อนข้างเร็วทำให้การถ่ายกลางอากาศเป็นเรื่องยาก แค่แพนกล้องตามก็ยากแล้ว แต่เลนส์ 18-135 คู่กับ A6300 โฟกัสได้เร็วมาก สามารถโฟกัสตามนกได้อย่างรวดเร็ว ผมเลยไม่แน่นใจว่า กล้องเก่งหรือเลนส์มันเก่งกันแน่
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/2000 F-Stop 5.6 ISO 500 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
เปิด Focus Mode > AF-C แล้วแพนตามนกได้เลย
 

Sony A6500 | Speed 1/2000 F-Stop 5.6 ISO 640 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
รูปนี้ขอลดแสงลงและ Crop เล็กน้อยจาก RAW ไฟล์
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ขณะกำลังข้ามถนนมีรถรางวิ่งเข้ามาเลยยกกล้องถ่าย ก็โฟกัสเข้าได้ดีไม่มีปัญหา
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
การวางชิ้นเลนส์
 
Sony ใช้ ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 12 กลุ่ม ถือว่าใช้ชิ้นเลนส์เยอะมาก โดย มีชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น ที่จะช่วยลดการกระจายแสง ลดความคลาดของสี ที่ทำให้เกิดอาการขอบม่วง CA เมื่อถ่ายภาพระยะไกล
และ Aspherical 1 ชิ้น แก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ ใช้เทคโนโลยี Coating ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost)

โซนี่ดูจะตั้งใจทำเลนส์ตัวนี้ออกมาให้มีคุณภาพ มากที่สุด จากการใช้งาน ก็ถือว่าให้ความคมดีทั้งภาพ อาการ CA ก็น้อยมาก การควบคุมแฟลร์ก็ดี จึงเป็นลนส์ตัวนึงที่คุณภาพดี ทำออกมาได้น่าใช้มาก
 
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6300| Speed 1/11 F-Stop 10 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
วิวคัปปาโดเกีย ตุรกี จากจุดชมวิว ลองถ่ายย้อนแสง ก็ยังเก็บรายละเอียดได้ดี
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6300| Speed 1/40 F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
คัปปาโดเกีย ตุรกี - ช่วง Tele ทำออกมาได้ดีมาก ยังคงให้ความคมชัดที่ดี
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6300| Speed 2s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
เรื่องสีสันที่ได้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนตาเห็น Style Sony Lens ดีมาก
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/100 F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
บางตะบูน เพชรบุรี - ด้วยระยะ 135 หรือเทียบเท่า 200มม บน Full Frame ทำให้เก็บภาพระยะไกลได้เหมือนพก 70-200 ไปด้วย
 
 
 
 
MTF (Modulation Transfer Function) 
 
จากกราฟ MTF ที่ทางโซนี่ให้มา จะเห็นว่าเป็นเลนส์ที่น่าทึ่งมาก ช่วง 18มม ที่รูรับแสงกว้างสุด กลางภาพคมชัดมากกกกก และขยับออกไปขอบภาพเล็กน้อย ความคมชัดเริ่มตกเลง แต่สุดปลายขอบภาพก็ไม่ได้เสียความคมมากอะไร
ที่135 ความคมกลางภาพก็ทำได้ดีมากกกกเช่นกัน และขยับออกจากขอบภาพ ก็มีการเสียความคมชัดลงเช่นกัน
โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่มีความคมชัดสูงมาก และอัตราการขยายรายละเอียดขนาดเล็กก็ทำได้ดีมากเช่นกัน

จากการทดสอบเอง
ช่วง 18มม. กลางภาพที่ F3.5-F8 ความคมชัดดีเยี่ยม จาก F11 จะเริ่มลดลง ถึง F22 ที่จะแย่ที่สุด ที่ F5.6 คมดีที่สุด
ช่วง 35 ที่ 4.5-F5.6 กลางภาพคมชัดดีมากแต่ขอบข้างค่อนข้างกลาง ๆ ไม่ได้คมมาก
ที่ F8 ถึงกลางภาพจะไม่คมเท่า 5.6 แต่ก็ถือว่าขอบภาพคมมาก ทำให้เป็นช่วงที่ดีที่สุด ตั้งแต่ F11 ความคมจะตกลงตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพไปเรื่อย ๆ จนถึง F29
ช่วง 70มม. กลางภาพที่ F5.6-F8 คมชัดดีเยี่ยม และจาก F11 จะค่อย ๆ ลดความคมชัดลง แต่ต่ำกว่า 22 ไม่ควรใช้ เพราะจะเสียความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบค่อนข้างมาก
ช่วง 135มม. กลางภาพค่อนข้างดีแต่ขอบภาพค่อนข้างแย่ ที่ F5.6-F8.0 ดีเยี่ยมมาก ตีั้งแต่ F11 จะเริ่มเสียความคมชัดลงไป ช่วง F32 - F36 เป็นช่วงที่ความคมชัดต่ำสุด (ไม่แนะนำให้ใช้) F8 เป็น F-Stop ที่ดีที่สุดสำหรับ ช่วงซูม 135

 
     
Tip: มือใหม่ อ่าน MTF - แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย

Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500| Speed 1/200 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ช่วง 135 จะเป็นช่วงที่ใช้ค่อนข้างบ่อยแต่เป็นช่วงที่กลางภาพคมชัดดี แต่ขอบภาพความคมชัดค่อนข้างตกพอควร
 

Spherical Aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด






การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ กล้องกล้วย ๆ
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6300| Speed 1/80 F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ช่วง Wide สำหรับเลนส์ตัวนี้ถือว่าให้ความคมตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพดีมาก
 

Sony A6300| Speed 1/4 F-Stop 6.3 ISO 800 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
การใช้ช่วง Tele สำหรับเลนส์ตัวนี้จะพยายามไม่ใช้ F-Stop ที่แคบเกินไปจะทำให้ความคมที่ขอบภาพยิ่งลดลง
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/80 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ถือว่าเป็นเลนส์ที่สะดวกในการใช้งาน ถ่ายคนก็ได้ แต่สีผิวและความใสถือว่าแค่พอใช้ สู้เลนส์ Fix ยังค่อนข้างห่างพอควร
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6300 | Speed 8s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
การถ่ายภาพในที่มีความต่างของแสงและรายละเอียดในภาพค่อนข้างเยอะ สำหรับเลนส์ตัวนี้ก็ทำได้ดีไม่ผิดหวังเลย
 

Sony A6300 | Speed 1/5s F-Stop 5.6 ISO 160 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ช่วงเวลาสำคัญแบบนี้ ถือว่าเลนส์ 18-135 ตัวนี้ช่วยเก็บความประทับใจได้เหมือนตาเห็นไม่ผิดหวังเลย
 
 
 
 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 18-135 ตัวนี้ ช่วง 18มม จะมีโป่งกลางสูงมาก และช่วง 135 จะมีอาการเว้าเข้าที่กลางภาพเล็กน้อย ถ้าดูจาก RAW File แต่ไฟล์ Jpeg จากกล้อง จะทำการแก้ให้อาการ Distortion แทบไม่เห็นเลย

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
 

Sony A6300 | Speed 1/800 F-Stop 5 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ภาพ Jpeg จากกล้องที่ช่วง 18มม จะมีอาการบวมกลางเล็กน้อยมาก
 

Sony A6500 | Speed 2s F-Stop 11 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
18มม จากกล้องที่กล้องแก้อาการบวมได้ดีมาก
 

Sony A6500 | Speed 1/80 F-Stop 5 ISO 1250 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ถือว่าเป็นเลนส์ที่ใช้งานสะดวกไม่ค่อยน่าห่วงสำหรับการบวมกลางภาพ
 

Sony A6500 | Speed 1/25 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ช่วง 18มม ไฟล์ JPEG กล้องจะแก้อาการ Distortion ให้สวยมาก แต่ใน File RAW จะบวมมาก ลองโหลดไฟล์ RAW ดูอาการบวมจริง ๆ ได้
 

Sony A6500 | Speed 1/50 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ที่ 135มม ไฟล์ JPEG ที่ได้จากกล้องจะมีความรู้สึกว่าแอบบวมกลางเล็ก ๆ แต่จากไฟล์ RAW จะรู้สึกว่าแอบเว้าเข้าเหมือน Tele ทั่วไป แต่น้อยมาก
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
 
รูรับแสง (Aperture or DiaphraOSS)

เลนส์ 18-135 F3.5-5.6 OSS ตัวนี้รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 7 ใบถือว่าค่อนข้างน้อยมาก ถ้าหรี่รูรับแสงลงมาจะเห็นโบเก้ไม่ค่อยกลมซักเท่าไหร และแฉกที่ได้ก็ไม่ค่อยสวยคมเท่าไหร่ ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับเลนส์ตัวนี้จริง ๆ แต่อาจจะถือว่าลดต้นทุนลง เพื่อจะทำเลนส์ใหราคาต่ำหน่อย เพราะเลนส์รุ่นนี้พวกสายถ่ายภาพจริงจังอาจจะไม่ซื้อใช้ก็ได้

 
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500| Speed 1.3 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
18-135 ถือว่าเป็นเลนส์ที่รูรับแสงค่อนข้างแคบ แต่ถ้าใช้เทคนิคขี้โกงใช้เป็นช่วง Tele และถ่ายใกล้ ก็ทำให้การถ่ายหลังละลายก็ได้เหมือนกัน
 

Sony A6500 | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
รูรับแสงกว้างสุด 5.6 ก็พอจะช่วยให้ช่วง 135มม เบลอฉากหลัง ได้อย่างสวยงาม
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 4.5 ISO 1000 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ที่ช่วงเลนส์ 31มม F4.5 ก็สามารถเบลอฉากหลังได้พอควร
 

Sony A6500 | Speed 13s F-Stop 16 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
แฉกจาก F16 ก็ถือว่าได้แฉกสวยใช้ได้
 

Sony A6500 | Speed 6s F-Stop 16 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
เต็ม ๆ กับแฉกจาก F16
 

Sony A6500 | Speed 1s F-Stop 16 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ถือว่าเป็นเลนส์ที่เหมาะกับการท่องเที่ยวจริง ๆ และให้ได้มากกว่าแค่การได้รูปกลับมา แต่ได้คุณภาพที่ดี ๆ กลับมาด้วย นำมาแต่งต่อก็ไม่ผิดหวังเลย
 
 
 
 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
ถ้าเปิด F กว้างสุดทุกช่วงเลนส์จะได้โบเก้ค่อนข้างกลม แต่ถ้าหรี่รูรับแสงลงมาเพียง 1 Stop ก็จะเห็นโบเก้เหลี่ยมขึ้นมาทันที
 
 

Sony A6500 | Speed 1/60 F-Stop 5.6 ISO 2500 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายเอาโบเก้กลม ๆ ใหญ่ ๆ ได้ค่อนข้างยากพอควร
 

Sony A6500 | Speed 1/125s F-Stop 5.6 ISO 2000 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
แต่ถ้าใช้เทคนิคถ่ายใกล้และใช้ช่วง Telephoto เยอะ ๆก็ทำให้ได้โบเก้ดวงใหญ่กลมสมใจได้อยู่
 
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 1000 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
โบเก้จากช่วง Wide
  Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 1600 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
โบเก้ช่วง Tele
 

Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ด้วยรูรับแสงกว้างสุดที่ F5.6 ในช่วงซูม ก็อาจจะละลายฉากหลังได้ยากหน่อย แต่ก็พอจะเบลอแบบให้เห็นมิติได้อยู่เหมือนกัน
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 18-135 F3.5-5.6 OSS กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง 18 จะมีขอบมืดตลอดทุก F-Stop ถ้าดูจาก RAW File แต่ถ้าเป็น Jpeg กล้องจะแก้และตัดขอบออกไปในระดับหนึ่ง
 
 

Sony A6300 | Speed 1/60 F-Stop 4.5 ISO 2500 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
พยายามถ่ายที่ 18มม เพื่อดูขอบมืดแต่ก็เป็นเรื่องยากมากที่การถ่ายทั่วไปจะเห็น
 

Sony A6300 | Speed 1/60 F-Stop 4.5 ISO 2000 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ช่วง 18มม ที่เห็นอาการขอบมือดมากที่สุดแต่จาก Jpeg ไฟล์ที่ได้จากกล้องจะถูกแก้จนแทบมองไม่เห็นอาการขอบมืดเลย
 

Sony A6300 | Speed 8s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ถ้ายิ่งหรี่รูรับแสงลงจะยิ่งไม่เห็นอาการขอบมืดเลย
 
 
 
 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
เลนส์ 18-135 F3.5-5.6 OSS E-Mount ใส่ชิ้นเลนส์ ED เพื่อแก้ปัญหาอาการ Chromatic Aberration ถึง 2 ชิ้น ทำให้เลนส์ตัวนี้มีอาการขอบม่วงน้อยมาก

ที่ช่วงเลนส์ 18มม จะมี CA กลางภาพน้อยมาก แต่ขอบภาพยังเห็นได้ เยอะที่สุดคือ F2.8 แต่คำว่าเยอะสุดก็แทบจะหาไม่เจอแล้วที่กลางภาพ เมื่อปรับที่ไป F-Stop ต่าง ๆ ก็จะเห็นว่าการจัดการอาการขอบม่วงทำได้ดีมากจนน่าทึ่งทีเดียว
ที่ช่วงเลนส์ 35มม CA น้อยกว่า ช่วง 18มม เยอะพอสมควร ยิ่งขอบภาพยิ่งไม่เห็น ยิ่งใช้ช่วงเลนส์ 70มม CA กลางภาพยื่งลดลงไปอีกแต่ขอบภาพจะเพิ่มขึ้นที่ F แคบ ๆ

ช่วง 135 จะเป็นช่วงที่มีโอกาสเห็น CA ได้ง่ายสุด โดยเฉพาะขอบภาพที่จะเกิดขึ้นได้ไง่ายทุกช่วง F-Stop

โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่มีปัญหา CA น้อยมาก หรือแทบไม่เห็นเลย น่าประทับใจริง ๆ

Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
 
 


Sony A6500 | Speed 1/200 F-Stop 5 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
พยายามดูภาพจาก RAW เพื่อหา CA แต่ช่วง Wide จะแทบไม่เห็น CA เลย
 
Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 320 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ช่วงราวรั้วสแตนเลสจะเป็นภาพเดียวที่ผมพอจะเห็นอาการ CA ชัดที่สุด จากรูปที่ถ่ายมาทั้งหมด
 

Sony A6500 | Speed 1/500 F-Stop 3.5 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
CA จะเห็นได้ง่ายที่รูรับแสงกว้าง รูปนี้ทดสอบถ่ายย้อนแสงที่ F3.5 เพื่อหา CA ก็แทบไม่เห็นเลยถ้าไม่ Zoom ดู 100%
 

Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 11 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ยอดฉัดรที่เป็นสีทองเงาสะท้อนแสงก็ไม่เห็นอาการ CA เลย
 

Sony A6500 | Speed 1/400 F-Stop 9 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS/span>
ถ่ายภาพย้อนแสงก็หา CA ช่วงคอนทราสจัดไม่ได้เลย
 
 

 
ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)
ถือว่าเป็นเลนส์ที่คุมเรื่องแฟลร์ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่จะเห็นอาการแฟลร์ที่ช่วงมุมกว้าง ที่จะเห็นทั้งแฟลร์และ Ghost ได้ง่าย แต่ช่วง Tele จะไม่ค่อยเห็นอาการ Ghost ซักเท่าไหรที่ F กว้าง ตั้งแต่ F11 จะเห็น Ghost ได้ชัดขึ้น 
 
 

Sony A6500 | Speed 1/1250 F-Stop 7.1 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ช่วง 18มม F7.1 จะเห็นได้ว่ามีแฟลร์เพียงเล็กน้อย ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายย้อนแสงได้สบาย
 

Sony A6500 | Speed 1/200 F-Stop 16 ISO 160 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
Download Raw File ลองดึงดูและดูอาการแฟลร์ได้
 

Sony A6500 | Speed 1.6s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ย้อนแสงเต็ม ๆ ที่ปากถ้ำ ดูอาการแฟลร์ได้ว่าน้อยมาก
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
บททดสอบการใช้งาน
 
ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีโอกาสเอาไปทดสอบนานร่วม 1 เดือน กับทริปถ่ายภาพหลายทริป ลองมาดูกันว่า เมื่อเอาไปประกบกับ A6500 และ A6300 ภาพที่ได้เป็นไงบ้างกับหลาย ๆ เหตุการณ์ที่ใช้งาน
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A3500 | Speed 1/125 F-Stop 633 ISO 640 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ชายหนุมสุดหล่อที่มา post ท่าถ่ายรูปยึดมุมนี้อยู่นานก็เลยแอบถ่ายมาซะหน่อย
 

Sony A6300 | Speed 30s F-Stop 13 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ฮายาโซฟีโบสถ์ทรงโดมใหญ่ที่สุดในโลก ตุรกี
 

Sony A6500 | Speed 1/60 F-Stop 10 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
บอลลูนที่ปามุคคาเล่
 

Sony A6500 | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ไฟล์ RAW จาก A6500 ถือว่าสุดยอดมากสำหรับ APS-c ใช้กับเลนส์ 18-135 ถือว่าให้คุณภาพดีมากทีเดียวสำหรับเลนส์อเนกประสงค์
 

Sony A6500 | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ทดสอบถ่ายภาพใน Studio การให้รายละเอียดทำได้ดี
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/1250 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
นาเกลือจังหวัดเพชรบุรี
 

Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/60 F-Stop 4.5 ISO 320 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
ในโบสถ์ที่สภาพแสงน้อยมาก ทำให้ต้องใช้ Speed ค่อนข้างต่ำ เปิดรูรับแสงกว้างสุดเพราะไม่อยากดัน ISO ขึ้นไปเยอะมาก รูปนี้ก็คาดหวังจากกันสั่นอย่างเดียว เพราะเดินถ่าย ไม่ได้ยืนอย่างมั่นคงในการถ่าย


แอบปลื้ม RAW จาก Sony A6300 ที่ดึงได้มันส์มาก เรียกว่าไม่น้อยหน้า A7II เลยทีเดียว ใครจะลองเอา RAW ไปดึงเล่นได้เลยนะครับ

 

Sony A6500 | Speed 1/100 F-Stop 11 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ถือว่าเป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายคนได้ดีในระดับหนึง่
 
Sony A6500 | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
การเก็บรายละเอียดสำหรับเลนส์ตัวนี้ทำได้ดี
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/800 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
การขนเกลือในนาเกลือ
 
Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 6.3 ISO 200 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
ความสนุกในการถ่ายภาพได้ใกล้กับโฟกัสได้เร็วทำให้สนุกกับการเดินถ่ายทั่วไป
  Sony E 18-135mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 6.3 ISO 200 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
สีสันที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ถือว่าค่อนข้างสมจริง
 

Sony A6500 | Speed 1/640 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
นาเกลือ เพชรบุรี
 

Sony A6500 | Speed 2.5s F-Stop 16 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
วัดไตรมิตรจากมุมโรงแรมไพร์มหัวลําโพง
 
love valley turkey
Sony A6500 | Speed 1/200 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS [RAW]
Love Valley Turkey
 

Sony A6500 | Speed 1/30s F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
Cappadocia จะเจาะหินทำบ้าน ถือว่าเก๋มากกมีการเลี้ยงสัตว์กันจริงจัง
 

Sony A6300 | Speed 30s F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
Ürgüp Turkey รูปนี้ถ่ายแบบยืนตากฝน ลมค่อนข้างแรงและตัองคอยเช็ดเม็ดฝนจากหน้าเลนส์ตลอด ทำให้รู้ว่า 18-135 กับ A6300 ลุยฝนได้ดีในระดับหนึ่ง
 
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony E 18-135mm F3.5-5.6 OSS
จากทัศนคติที่เคยมีต่อเลนส์อเนกประสงค์ ที่ผมจะไม่นิยมเชียร์เลย ช่วงเลนส์ 18-135 ออกมาและ MTF ชาร์ต ที่โซนี่ Present ออกมาตอนแรก ดูคม Over มาก ก็เลยอยากจะรู้ว่า จะดีกว่า คมกว่า 16-70 หรือ 18-105 F4 หรือเปล่า จึงติดต่อของทางโซนี่นำมาทดสอบดูว่าจะดีเหมือนที่ Present ไหม

จากการใช้งานร่วมเดือนกว่า ต้องบอกว่าเป็นเลนส์ที่ช่วงต้นคมดีมากตั้งแต่กลางภาพถึงกลางภาพ จนมาถึงปัญหาคือช่วงปลาย เพราะเลนส์ที่มีช่วง Zoom เยอะ ๆ ช่วง Telephoto จะค่อนข้างดร็อป แต่ช่วงปลายที่ 135 ทำออกมาได้คมดีใช้ได้ กลางภาพถือว่าคมดี แต่ขอบภาพจะค่อนข้าเสียความคมพอสมควร คมใช้ได้แบบคาดหวังได้ แต่ความใสยังสู้เลนส์เกรดชิ้นเลนสฺ์พิเศษ อย่าง Carl Zeiss หรือ G ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมากจนเห็นได้ชัด โดยรวมถือว่าใช้งานได้จริง และสามารถคาดหวังที่จะได้ภาพสวย ๆ จากเลนส์นี้ได้เลย
ข้อดี
- มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้น เพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของเลนส์ที่มีช่วงซูมเยอะได้ดี
- ให้ความคมดีมากที่ช่วง Wide
- น้ำหนักเบามาก เพียง 300 กรัม ถือเป็นจุดแข็ง ทำให้สะดวกต่อการพกพาไปเที่ยวอย่างมาก
- การถ่ายทอดสีสันดี สีสด ดูเป็นธรรมชาติ
- ช่วงเลนส์ 18-135 หรือ 28-200 Full Frame ทำให้สะดวกต่อการใช้งานสุด ๆ
- การโฟกัสทำได้ดีมาก จากการทดสอบถ่ายนก เข้าตลอด
- การจัดการ CA ทำได้ดีมาก
- การจัดการแฟลร์ ก็ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิดไว้

ข้อเสีย
- ความใสที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ยังค่อนข้างน้อยไปนิดจากความควาดหวัง
- ราคายังรู้สึกว่าน่าจะถูกกว่าตัว 18-105 F4 G เพราะไม่มีชิ้นเลนส์พิเศษ
- ช่วงปลายที่ 135 กลางภาพดี แต่ขอบภาพค่อนข้างเสียความคมชัดไปหน่อย

 

ฟันธง
ถ้าใครมองหาเลนส์ตัวเดียว ครอบคลุมการถ่ายภาพได้แทบทุกอย่าง และยังคาดหวังคุณภาพที่ดีที่จะได้จากเลนส์ตัวนี้ ไม่ผิดหวังแน่นอน จากที่ได้ใช้งานจริง ทำเอาผมเครียดว่าถ้าต้องไปเที่ยวจะเลือกอะไรระหว่าง 16-70 F4 ที่ให้ความคมชัดดีกว่า ใสกว่า และสีสวยกว่า แต่เมื่อเที่ยวกับ 18-135 ที่่จะได้ช่วง Zoom 7.5 เท่า ซึ่งให้ความสะดวกสูงมาก แทบจะเป็นเลนส์ติดกล้อง แบบที่ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ตลอดทริป รวมถึงความคมชัดและสีสันที่ถือว่าดี อยู่ในเกฑ์ความคาดหวังของผม

หลักการรีวิวจากน้ากรม Cat2 : รูปส่วนใหญ่ที่ใช้ในรีวิวจะเป็นรูปที่พยายามถ่ายให้จบหลังกล้อง และเป็นรูปที่เพียงแค่ Resize ลงมา แต่จะสามารถคลิกที่รูป Preview เพื่อดูขนาดจริงได้

รูปที่แสดงในรีวิวจะมี 3 แบบ
1. ไม่แต่งเลยทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง
2. แต่งเฉพาะรูปพรีวิว
3. แต่งทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง ด้วยเหตุผลว่า บางรูปถ่ายมายังไม่ครบสมบูรณ์ หากได้รับการแต่งจะทำให้น่าดูยิ่งขึ้น
โดยจะแจ้งไว้ในรายละเอียดใต้รูป หากมีคำว่า [RAW] แสดงว่ารูปนั้นผ่านการ Process มาจาก RAW File ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่แต่งนะครับ

เนื่องจาก ไม่มีเครื่องมือสำหรับทดสอบเลนส์ในระดับ Lab ทดสอบ การเขียนคำวิจารณ์อาจจะไม่ถูกต้อง 100% และการทดสอบบางสถานการณ์จะทำการทดสอบเพียงครั้งเดียว ซึ่งอาจจะมีความบิดเบือนตามตัวแปรต่าง ๆ ได้ ใครทดสอบแล้วได้ผลต่างจากผม ให้เชื่อของตัวคุณเองเลย ผมเป็นเพียง 1 ในตัวแทนนักถ่ายภาพระดับกลาง ๆ ที่ใช้กล้องและเลนส์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรก็เขียนตามประสบการณ์การใช้งานจริงเท่านั้น

Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

jimmy2

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 22663
  • เพศ: ชาย
 :emo1_0004: :emo1_0004: :emo1_0004:

อยากได้เลยครับ

pockcha

  • Member
  • **
  • กระทู้: 4042
  • "รู้หมดทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องตัวเอง"
คุณสมบัติน่ายืมไปถ่ายมวยที่ญี่ปุ่นเดือนหน้ามาก
 :emo1_0009: :emo1_0009: :emo1_0009:
The happiest people don't have the best of everything, they just make the best of everything.

คนที่มีความสุขที่สุด ไม่ใช่คนที่ "มี" ทุกอย่างในชีวิตดีที่สุด แต่คือคนที่สามารถ "ทำ" ทุกอย่างในชีวิตให้ดีที่สุด

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.182 วินาที กับ 25 คำสั่ง