ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sigma AF 16mm f/1.4 DC DN (C) E-Mount - ขีดสุดของเลนส์มุมกว้างช่วงต้น  (อ่าน 5370 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
รีวิวเลนส์ Sigma AF 16mm f/1.4 DC DN Contemporary E-Mount

ที่สุดของเลนส์มุมกว้างช่วงต้นสำหรับ APS-c
 
Sigma เป็น Brand ผู้ผลิตเลนส์และกล้องจากญี่ปุ่นที่ยืดมั่นในการผลิตสินค้าทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้สินค้าได้คุณภาพที่ดีที่สุด โดยที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการผลิตเลนส์คุณภาพสูงเกรดโปรจนได้รับการยอมรับจากช่างภาพมืออาชีพที่ใช้ DSLR มากมาย เพราะคมไม่แพ้เลนส์ค่าย แต่ราคาถูกกว่า ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ซิกม่าพยายามบุกตลาดกล้อง Sony E-Mount แต่ก็ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ จนกระทั้งออก 30 F1.4 E-Mount มา ทำให้เป็นที่กล่าวถึงในกลุ่มผู้ใช้โซนี่อย่างมาก เรียกว่าถูกนำมาเป็นตัวเลือกชนกับเลนส์ค่ายเลยทีเดียว มาวันนี้ซิกม่ายังคงมุ่งที่จะออกเลนส์คุณภาพสูงตัวต่อมา เป็นเลนส์วายช่วงต้น 16มม. หรือเทียบเท่า 24มม. ของ Full Frame ที่มาพร้อมกับรูรับแสงกว้างมากช่วยในเรื่องของการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี

งานนี้แค่มีข่าวว่าจะออกเลนส์มาการตอบรับจากกลุ่มผู้ใช้ก็มีกระแสที่ดีแล้ว ยังไม่รวมถึงเริ่มจำหน่าย ก็สร้างกระแสตอบรับจากกลุ่มผู้ใช้เป็นอย่างดี งานนี้ผมจึงขอนำมาทดสอบให้รู้ไปเลยว่ามันดีแค่ไหน ที่คนชอบพูดว่า "คมกว่าเลนส์ค่าย" อันนี้พูดกันเกินไปหรือเปล่า
 
คุณสมบัติ
• สำหรับกล้องเซ็นเซอร์ขนาด APS-c และ Micro Four-Third
• ออกแบบมาให้ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำเหมือนเลนส์เกรดโปร (Dust and splash-proof)
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 16มม. บนกล้อง APS-c หรือเที่ยวเท่า 24มม. Full Frame
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์ในตัวเลนส์ที่เงียบและเร็ว รองรับระบบโฟกัสของของโซนี่ Fast Hybrid AF ได้เต็มระบบ
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• โฟกัสใกล้สุด 25cm (1:9.9)
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น, SLD 2 ชิ้น, FLD 3 ชิ้น
• โค้ทติ้ง ลดแสงสะท้อนในเลนส์ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมมากตั้งแต่ F1.4 และคมที่สุดที่ F4.0 ถึง 5.6 สีสันเป็นธรรมชาติแต่จะไม่สดเท่าเลนส์ค่าย มีคอนทราสค่อนข้างสูง ขอบมืดนิดหน่อยที่ F กว้างสุด กลางภาพบวมเล็กน้อยตาม Style เลนส์มุมกว้าง

ขนาดและน้ำหนัก
ขนาด 7.22 x 9.23 ซ.ม.
น้ำหนัก 403 กรัม
  Sigma RX-100 II + ECM-XYST1M
Sigma 16mm F1.4 E-Mount บน A6500 ดูเหมาะสมกันดี
 
ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนธันวาคม 2560
Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount AF 16mm /F1.4 DC DN (C) ราคา 15,900 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.พ. 2018, 03:02 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ระยะ 16มม. ส่วนมากจะถูกมองว่าเป็นเลนส์ระยะเน้นถ่ายภาพวิว หรือถ่ายเก็บบรรยากาศ ที่ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวมากนักโดยส่วนตัว ช่วงเลนส์ 24-70 Full Frame ผมใช้เยอะสุด โดยเฉพาะ ช่วง 24มม. หรือเที่ยวเท่า 16มม. บน APS-c จะใช้เก็บภาพวิวซะส่วนใหญ่ ถ้าไม่อยู่ในที่แคบจริง หรือต้องถ่ายใกล้วัตถุหลักและต้องเก็บฉากหลังให้ดูกว้างมากด้วย ก็จะไม่ต่อยใช้เลนส์มุมกว้างมาก

โดยรวมระยะ 16มม. ตัวนี้ ไม่ได้กว้างมากถ่ายวิวสบาย ถ่ายเก็บบรรยากาศ ก็สบาย แต่ถ่ายคนก็จะดูลำบากหน่อย เพราะช่วงขอบภาพ จะผิดสัดส่วนพอควร ขายืด หัวยืดผิดส่วนไปหน่อย
 
Sigma AF 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 30sF-Stop 9.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ท่าเรือเมืองเก่า ดูโบรฟนิก โครเอเชีย
เลนส์ระยะ 24มม. ถือว่า เป็นช่วงถ่ายวิวได้สบาย ไม่ทำให้ subject ดูเล็กเกินไป
 
Sigma AF 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/60 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
กำแพงเมืองเก่า ณ ท่าเรือ ดูโบรฟนิก โครเอเชีย :
เลนส์ Sigma 16 F1.4 ให้ความคมชัดสูงมาก ทำให้การใช้งานร่วมกับ A6500 แสดงประสิทธิภาพของเซ็นเซอร์ 24 ล้านพิกเซล ได้อย่างเต็มที่
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 3.5 ISO 2500 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
เอามือแตะที่รูปปั้นนักบุญบนสะพานชาร์ลส์ ,กรุงปราก ,สาธารณรัฐเชค จะทำให้มีโอกาสได้กลับมาเดินสะพานนี้อีก
เลนส์ 16 F1.4 ตัวนี้ถือว่ามีความคล่องตัวสูง โฟกัสเร็ว ยกปุ๊บกดถ่ายได้เลย ไม่ต้องห่วงเรื่องโฟกัสไม่เข้าเพราะเลนส์มุมกว้างโฟกัสง่ายอยู่แล้ว
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 15s F-Stop 8.8 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
พลุปีใหม่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเชค ด้วยมุมรับภาพ 24 มม. ทำให้สะดวกในการถ่ายภาพทั่วไปด้วยองศาการรับภาพที่ไม่กว้างเกินไปและก็ไม่แคบ ทำให้เก็บวิวที่มีระยะห่างได้สบาย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 5.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
รูปนี้ Process ดึงรายละเอียดที่รูปปั้นออกมา รูปจริงถ่ายมาคอนทราสจัดมาก
ชอบที่เก็บรายละเอียดกิ่งไม้โดยรอบได้คมชัดมาก
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 3.2 ISO 400 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ตอนถ่ายนึกถึงแคปชั่นเรือเล็กต้องออกจากฝั่ง แต่ตอนถ่ายงง ทำไมมีคนเอาต้นคริสต์มาสแบบมีไฟไปไว้ในน้ำก็ไม่รู้
 
 
 
 
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบจะดูเหมือน 30 F1.4 E-mount ตัวก่อนหน้า มีวงแหวนโฟกัสที่ใหญ่มาก ยางหุ้มวงแหวนโฟกัสใช้ยางลายละเอียดจับแล้วติดนิ้วดี ตัวกระบอกเลนส์ทำจากวัสดุผสม Composite เรียก Thermally Stable Composite (TSC) ที่ให้น้ำหนักเบา แข็งแกร่งและไม่ยืดหรือหดตัวตามอุณหภูมิเหมือนกับโลหะ

มีการออกแบบให้ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำเหมือนเลนส์เกรดโปร


ขนาดดูเหมือนใหญ่เมื่อต่อกับ A6500 แต่น้ำหนักเบามากจนน่าตกใจ และเมื่อใช้งานจริงถือว่าจับได้กระชับมือดีมาก



ชิ้นเลนส์มีการ Coating ป้องการรอยขีดข่วนและคราบน้ำมันเกาะ ทำให้ทำความสะอาดได้ง่าย


Weatherproof - Dust and Moisture-Resistant Construction
มีการซีลป้องกันฝุ่น ละอองน้ำ และความชื้น เพื่อรองรับการใช้งานหนักทุกสภาพอากาศ
  รายละเอียด Specifications
)
ระยะเลนส์ 16mm บน APS-C หรือเที่ยวเท่า 24 mm บน Full Frame
สำหรับกล้อง APS-c เซนเซอร์
Mount

Sony E-Mount
Micro Four Thirds

องศาการรับภาพ 83.2° (APS-C),
ระยะใกล้สุด 25 cm อัตราขยาย 1:9.9
ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น, SLD 2 ชิ้น, FLD 3 ชิ้น
รูรับแสง f/1.4-f/16  
ไดอะแฟรม 9 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 67มม
เลนส์ โคทติ้ง Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount Nano AR Coating
เพื่อกำจัดแสงจ้าและภาพซ้อนในกระบอกเลนส์
AF มอเตอร์ DDSSM X 2
กันสั่น ไม่มี
สี ดำ
กันฝุ่นและละอองน้ำ ได้
DMF ได้
กระบอกเลนส์ 7.22 x 9.23cm
น้ำหนัก 405 กรัม



เม้าท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ
มีการเสริม O-ring ยางซีลกันฝุ่นและละอองน้ำ


O-ring ยางเส้นที่ท้ายเลนส์สำหรับการปกป้องฝุ่นและละอองน้ำเข้าเลนส์
 

ที่กระบอกเลนส์จะมี แผ่นโลหะสัญญาลักษณ์ ตัว C ย่อมากจา Contemporary หรือเลนส์ที่เน้นความสะดวกในการใช้งาน
 
Hood เป็นพลาสติกผสมยาง


ด้วยวงแหวนโฟกัสที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้ตอนใช้งานจริงถนัดมือดีมากกับเลนส์ที่เล็ก ๆ แบบนี้ และระบบโฟกัสแบบไฟฟ้าก็ควบคุมให้เลนส์หมุนตามตามนิ้วได้แม่นยำดีมาก
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 6s F-Stop 16 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
อยากให้เห็นแฉกดวงไฟที่ F16 ว่าสวยคมใช้ได้ และหยดน้ำที่เกาะอยู่หน้าเลนส์ จะได้รู้ว่าตอนผมถ่ายรูปนี้อยู่กลางฝนนะครับ มั่นใจเรื่องกันละอองน้ำและฝุ่นได้เลย
 
 
 
 
ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 25 เซนติเมตร ตลอดช่วงซูม อัตราขยายสูงสุด 0.1 เท่า สำหรับเลนส์มุมกว้างแล้ว การเข้าใกล้วัตถุได้มากถือเป็นเรื่องปกติ
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/1000 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ด้วยระยะ 25 ซม. นี้เข้าใกล้วัตถุที่ถ่ายได้มันมาก
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/800 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ตุ๊กตาอัศวิน ของฝากในร้านซูวีเนียร์ตัวสูงประมาณ 6 ซม.
ด้วยความเป็นเลนส์มุมกว้าง ความสามารถในการถ่ายใกล้มากถือเป็นจุดเด่นอยู่แล้ว และยังช่วยให้เห็นบรรยากาศฉากหลังกว้างด้วย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/2500 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ตอนเห็นแอบตะลึงเล็กน้อย นี้เค้าต้องถึงขั้นทอยลูกเต๋าเพื่อเลือกท่ากันเลยหรือนี่
พอถ่ายใกล้ ๆ ยิ่งเปิด F1.4 ยิ่งเห็นอำนาจการละลายฉากหลังอย่างบ้าคลั่งเลยทีเดียว
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.4 ISO 200 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ใครชอบเลนส์ถ่ายสิ่งของได้ใกล้ ๆ แล้วมุมไม่แคบเกินไป ตัวนี้ถือว่าเป็นอีกตัวที่ติดกล้องเดินถ่ายสนุกทีเดียว
 
 
 
 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sigma AF 16-35 DC ND (C) E-Mount ตัวนี้ใช้มอเตอร์ที่ทำงานได้เร็วและเงียบมาก เหมาะทั้งการถ่ายภาพนิ่งและ Video อีกทั้งยังทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของ Sony Fast Hybrid AF ได้เต็มระบบ จากการใช้งานไม่ทำให้รู้สึกถึงการเป็นเลนส์นอกค่ายเลย เพราะทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของกล้อง A6500 ได้ดีเหมือนเลนส์ค่าย ทั้งเร็วและแม่นยำ
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/800 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
การทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของ A6500 ถือว่าทำได้ดีมาก ให้ความแม่นยำสูง ไม่มีการกวาดโฟกัสไปมาเลย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/20 F-Stop 1.4 ISO 250 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ตั้งเป็น AF-C และเดินตาม กล้องก็โฟกัสตามได้ตลอด
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/200 F-Stop 4.5 ISO 200 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
"ห่างไกล แต่อยู่ใกล้ ผ่อนคลายแต่ก็เสียว" โซฟา (ห่างไกล) ถูกผูกโซ่อยู่ด้านบน ยังไงผมก็จะไม่เลือกนั่งโต๊ะนี้แน่นอนเสียวไส้มาก
รูปนี้กลัวโดนฝรั่งด่า รีบยกกล้องขึ้นมากดถ่ายแล้วก็รีบเก็บอย่างรวดเร็ว ทำให้เห็นว่าการโฟกัสทำได้เร็วและแม่นยำดีมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.พ. 2018, 03:03 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
การวางชิ้นเลนส์
 
Sigma 16mm F1.4 DC ND (C E-Mount ใช้ ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม ถือว่าใช้ชิ้นเลนส์เยอะมากสำหรับเลนส์ FIX โดยมีการใช้ชิ้นเลนส์ ASP 2 ชิ้น แก้ความคลาดทรงกลมปัญหาของเลนส์มุมกว้าง ทำให้ได้ภาพคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ มีชิ้นเลนส์ FLD 3 ชิ้น และ SLD (Super Low Dispersion Glass) 2 ชิ้น หรือเทียบเท่าเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) ที่มีการกระจายแสงต่ำหรือลดการกระจายของลำแสงสีต่าง แก้ปัญหาความคลาดสี หรืออาการขอบม่วง (CA) ทำให้เป็นเลนส์ที่มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก

มีการ Coating หรือเคลือบผิวเลนส์แบบ Super Multi-Layer Coating ที่ชิ้นเลนส์ ทำให้ลดแสงสะท้อนจากเซนเซอร์กลับไปมาในชิ้นเลนส์ ทำให้ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost) ในภาพ
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ให้ความคมชัดสูงมาก เก็บรายละเอียดขนาดเล็กก็ทำได้ดีมาก รองรับการใช้งานร่วมกับกล้องความละเอียดสูงสบาย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 5 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
สีสันจากเลนส์ตัวนี่จะค่อนข้างติดโทนเหลืองแดงนิด ๆ
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 1250 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ในสภาพแสงน้อย ก็ยังให้คอนทราสที่ดี ให้ความคมชัดสูงมากที่ F4.0

Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/1250 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
กลางภาพคมมากที่ F1.4
  Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/4s F-Stop 7.1 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ภาพที่มีความเปรียบต่างของแสงเยอะมาก ก็เก็บละเอียดในส่วนมืดและสว่างมาได้ดีมาก
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/500 F-Stop 4.5 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
เป็นเลนส์ที่เหมาะกับภาพวิวมาก เพราะเวลาเอามาดึงรายละเอียดในเงามืดกลับมา ก็ครบถ้วน
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 1.4 ISO 250 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
เรื่องความคมชัดของเลนส์ตัวนี้หายห่วง ด้วย F กว้างในที่แสงน้อยถือถ่ายสบาย
 
 
 
 
MTF (Modulation Transfer Function) 
ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ F1.4 ช่วงเลนส์ 16มม. ความคมชัดระดับ 10 เส้นทำได้ดีมาก ที่ 30 เส้น กลางภาพจะค่อนข้างตกมาเล็กน้อย ที่ขอบภาพเส้น 30 จะเริ่มตกเป็นลักษณะลูกคลื่นแต่ก็ถือว่าไม่มากจนถึงขอบภาพ จะเรียกว่า ทำได้ดีที่กลางภาพและขอบภาพตกลงนิดหน่อย

จากการทดสอบเอง
จากการทดสอบ ที่ F1.4 ความคมกลางภาพถึงขอบภาพทำได้ดีมากถือว่าใช้งานได้จริงได้ แต่เมื่อหรี่รูรับแสงลงความคมชัดก็จะดีขึ้นที่ F4 กับ 5.6 จะให้ความคมชัดกลางภาพที่ดีที่สุด เมื่อปรับมาที่ F8.0 ลงไปก็จะค่อย ๆ เสียความคมชัดลงเล็กน้อยจนถึง 16

สรุป ที่ F4.0-5.6 คมที่สุดที่กลางภาพ และขอบภาพก็ถือว่าทำได้ดีมากเช่นกัน

Tip: มือใหม่ อ่าน MTF - แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย

Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500| Speed 1/500 F-Stop 5.0 ISO 200 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
กดดูรูปจริงแล้วจะรู้เลยว่า 24 ล้านพิกเซลนี้ไม่ธรรมดาเลย เมื่ออยู่กับเลนส์คุณภาพดี ๆ ให้ความคมและรายละเอียดที่สะใจมาก

Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)

Sony A6500| Speed 1/250 F-Stop 7.1 ISO 200 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
มุมจาก หอนาฬิกาอายุกว่า 600 ปี ที่กรุงปราก (Astronomical Clock)
 



Spherical Aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด






การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ กล้องกล้วย ๆ
 
 
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/320 F-Stop 6.3 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ช่วงแสงแดด สาดมาที่ต้นไม้พอดี
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/400 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ปกติผมจะชินกับภาพจาก 42 ล้านพิกเซลของ A7r II อยู่แล้ว พอมาเจอภาพจาก A6500 + Sigma 16มม. ตัวนี้ต้องบอกเลยว่า การเก็บรายละเอียดของคู่นี้ ไม่น้อยหน้า Full Frame เลยทีเดียว
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1.6s F-Stop 4.5 ISO 400 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
รูปนี้ถือว่าโหดมาก เพระด้านล่างมีแสงสปอทไลท์ส่องย้อนขึ้นมาจะเห็นดวงแฟลร์ ที่ด้านล่างรูปได้ แต่การเก็บรายละเอียดในช่วงมืดสว่างเลนส์ตัวนี้ก็ทำได้ดีมาก
ลอง Download RAW ไปดูกันนะครับ
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/40 F-Stop 1.4 ISO 6400 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ในสภาพแสงน้อยมาก ISO ดันขึ้นไปถึง 6400 แล้ว ถ้าไม่ใช้เลนส์ รูรับแสงกว้าง 1.4 ก็คงถ่ายลำบากละช็อตนี้
 
 
 
 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 16 ตัวนี้จะมีโป่งกลางภาพ (Barrel Distortion) เล็กน้อยตาม Style เลนส์มุมกว้าง แต่ก็ไม่เยอะมาก ถ้าใช้พวกโปรแกรมที่มีค่า Profile เลนส์ตัวนี้ ก็จะช่วยแก้ให้ตรงได้ง่าย ๆ

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/640 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
พยายามถ่าย มุม Normal Eye เพื่อที่จะป้องกันอาการตึกล้มเข้าหากัน แต่ก็ยังมาเจออาการป่องกลางเล็กน้อยจะเห็นว่าตึกหลังคาเขียว แอบโค้งเล็กน้อย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/127 F-Stop 1.6 ISO 125 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
เห็นอาการป่องกลางได้เลยว่ากระดาษที่ขอบกระดาษตรงกลางจะโป่งออกทั้ง 4 ด้าน
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.7 ISO 500 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ถ่ายคนก็จะทำให้หน้าบานขึ้นอีกเล็กน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.พ. 2018, 03:04 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

สำหรับ 16 F1.4 DC ND (C) E-Mount ตัวนี้รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 9 ใบถือว่าเยอะมาก เพราะเลนส์ค่าย เลนส์มุมกว้างบางตัวยังใช้แค่ 7 ใบเอง ให้ได้โบเก้ทรงกลมที่สวยงามแม้ขณะหรี่รูรับแสงลงมาก็ตาม และจะเห็นแฉกได้ที่ F8 และจะสวยที่สุดที่ F16
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.4 ISO 1250 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ในโบสถ์จะไม่อนุญาตให้ใช้ขาตั้งกล้อง ด้วยรูปรับแสงที่กว้างถึง 1.4 ทำให้ถือมือถ่ายได้โดย ISO ยังขึ้นไปไม่สูงนัก ด้วยลักษณะเลนส์มุมกว้างจะให้ภาพที่ค่อนข้างชัดลึกในระดับหนึ่ง
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.4 ISO 1000 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ถึงจะใช้รูรับแสงที่ 1.4 แต่ความคมนี้มาดีมาก

Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.7 ISO 2500 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ในนี้แสงน้อยมากนะครับ F1.7 ISO 2500 ไม่อยากคิดเลยถ้าใช้เลนส์ F4 จะเป็นไง
  Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.7 ISO 1000 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
เดินถ่ายได้สะดวกดีที่ 16มม. APS-c ถึงจะเปิดรูรับแสงกว้างก็ยังให้ความชัดลึกได้ดีในระดับหนึ่งเลย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.7 ISO 2500 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
การประสูติของพระเยซู - The Nativity of Jesus ช่วงที่ผมไปถ่ายเป็นช่วงคริสต์มาส ทำให้ที่โบสถ์ต่าง ๆ มีการจัดแสดงการประสูติของพระเยซู และช่วงเวลาต่าง ๆ ของพระองค์ท่าน
เป็นเลนส์ที่ใช้รูรับแสงกว้างสุดแล้วไม่ต้องกังวลใจเลยว่าภาพจะไม่คม
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/50 F-Stop 1.4 ISO 400 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ถือมือถ่ายด้วยแขนข้างเดียวชูสูงให้ข้ามกำแพง วัดใจการทำงานของกันสั่นในกล้อง A6500 ว่าจะทำงานร่วมกับเลนส์ได้ดีแค่ไหน
ผลที่ได้ ก็ได้ภาพที่คมชัดใช้ได้
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 30s F-Stop 16 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ที่ F16 แฉกใช้ได้สวยคมดี จากการใช้งานที่ F แคบ ๆ ยังไม่เจอปัญหา Diffraction เลย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 4s F-Stop 9.0 ISO 160 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ผมเป็นผู้ชายเรื่องการหามุมถ่ายในซ่องในซอย เฮิ้ยตามซอกตามซอย
มุม16มม. APS-c ก็ถือว่ากว้างกำลังดีสำหรับเดินถ่ายทั่วไป
 
 
 
 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
เลนส์ Sigma 16 F1.4 ตัวนี้ ถือจะรูรับแสงกว้าง ก็ใช้ว่าจะถ่ายโบเก้ให้สวยได้ง่าย ๆ แต่ถ้ารู้ทริกก็ไม่ได้ยากอะไร ด้วยลักษณะของเลนส์มุมกว้าง จะทำให้ผลักสิ่งที่อยู่ใกล้ให้ดูไกลยิ่งขึ้นถ้าถ่ายเอาโบเก้ก็จะได้ดวงเล็ก ๆ แต่ถ้าใช้วิธีถ่ายใกล้ ๆ วัตถุ และให้ฉากหลังที่มีดวงไฟอยู่ใกล้ ๆ ก็ทำให้ได้โบเก้ดวงใหญ่ได้เช่นกัน

โบเก้จากเลนส์ตัวนี้ได้ดวงกลมสวย และค่อนข้างสะอาดไม่มีอาการหัวหอม หรือเส้นวงกลมเป็นชั้น ๆ ในโบเก้เลย แสดงให้เห็นว่าชิ้นเลนส์มีการขัดให้เรียบเนี้ยที่สุด ถือว่าขีดความสามารถในการผลิตเลนส์ของ Sigma สูงมากไม่เป็นรองใครเลยทีเดียว
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/320 F-Stop 1.6 ISO 1000 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
โบเก้ดวงกลมมาก ดูดี ๆ นะครับ โบเก้สะอาดมาก
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/200 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ถึงจะเป็นเลนส์มุมกว้างก็ยังให้โบเก้ที่สวยงามถ้าใช้เทคนิคถ่ายวัตถุใกล้ ๆ
  Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/40 F-Stop 2.2 ISO 200 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
สายถ่ายของเล่นน่าจะถูกใจ นอกจากจะถ่ายได้ใกล้แล้วยังเก็บฉากหลังให้เป็นเรื่องราวได้อีกด้วย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.6 ISO 200 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
โบเก้อลังการสมใจมาก
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 0.8 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ลองที่ F2.8 ก็ยังให้โบเก้ที่ดวงกลมสวย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.พ. 2018, 03:04 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง F1.4 จะมีอาการขอบมืดที่มุมภาพได้ แต่พอปรับรูรับแสงลงไปเรื่อยๆจะไม่เห็นเลยตั้งแต่ F4.0
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ถ่าย Land ไม่จำเป็นต้องใช้ F8 - 16 เสมอ ถ้าวิวที่ถ่ายอยู่ไกลและไม่มี Subject ด้านหน้าเลย ใครจะคิดว่าถ่ายวิวผมจะแอบใช้ F1.4 เพราะวัตถุอยู่ไกล ก็เลยลองดูว่าที่ F1.4 จะชัดไหม สรุปคือชัดหมด แต่จะเห็นอาการขอบมืดที่ขอบภาพได้
 
 
 
 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
อาการขอบม่วงจากที่ทดสอบ ที่ F1.4 กลางภาพจะเห็น CA ได้ชัดสุดแต่ที่ขอบภาพจะมีปัญหาเรื่อง CA มากกว่า แต่เมื่อปรับรูรับแสงลงไปจนถึงที่ 16 ก็จะลดลงไปเรื่อยๆ
ถือว่าเรื่อง CA สำหรับเลนส์ตัวนี้ อาจจะทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังเห็นได้อยู่

Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/500 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
เมื่อเปิดรูรับแสงกว้างสุด จะเห็น CA ได้ค่อนข้างง่าย แต่เลนส์ตัวนี้ถือว่าทำได้ดีมาก CA มาค่อนข้างน้อยมาก แทบไม่เห็นเลย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/500 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ถ้าเปิดรูรับแสงกว้างสุดจะมีโอกาสเห็นอาการขอบม่วงได้ง่ายสุด แต่รูปนี้ก็ถือว่ามีเพียงเล็กน้อย
 
 
 
 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
ในช่วง F ช่วงต้น ๆ แฟลร์พอควร และจะเริ่มเห็น Ghost ที่ F4.0-5.6 คุมแฟลร์ได้ดีมาก ที่ F8.0 ขึ้น โดยรวมถือว่าคุมแฟร์ได้ดีในระดับนึ่งแต่ก็ไม่ได้เทียบได้กับเลนส์เกรดเทพตัวแพงของเลนส์ค่ายซักเท่าไหร่
 
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/640 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ทดลองย้อนแสงเต็ม ๆ เรียกว่าเห็นความโหดของเลนส์มากแฟลร์และ Ghost ไม่ได้รับประทานเลย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/30 F-Stop 16 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ย้อนแสงเต็ม ๆ อีกรูป พอจะเห็นแฟลร์และ Ghost หน่อย ๆ
 
 
 
 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.พ. 2018, 03:05 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
บททดสอบการใช้งาน
 
ลองดูรูปอื่น ๆ ที่ถ่ายจากเลนส์ตัวนี้ดูนะครับ ส่วนตัว ชอบความคม ความใส สีสันที่สดสมจริง น้ำหนักที่เบามาก ภาพที่ได้หลายภาพสวยตั้งแต่หลังกล้องเลย ไม่ต้องทำอะไรก็ใช้ได้เลย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 9 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
รูปนี้ถือมือถ่าย ความคมชัดอาจจะไม่คมเท่ากับการใช้ขาตั้งกล้อง
 
Charles Bridge Prague
Sony A6500 | Speed 25s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
สะพานชาร์ลส์กรุงปรากสาธารณรัฐเชค มุมข้างโรงแรมที่พัก
ตอนแรกก็กังวลว่า 16มม. จะกว้างพอจะเดินถ่ายภาพวิวไหม กลับกลายเป็นระยะ 16 บน APS-c นี้กำลังสวยในการเดินถ่ายภาพวิวเลยทีเดียว
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 5s F-Stop 7.1 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ถ้ำเขาหลวง
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 10s F-Stop 16 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ท่าเรือ Split Croatia เลนส์ตัวนี้สีและคอนทราสค่อนข้างจัด
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 1.7 ISO 320 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
เลนส์มุมกว้างถ่ายงัดขึ้นนิด ๆ ก็จะได้ขายาวเฟื้อย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 2.5s F-Stop 16 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ถ่ายเรือ เมืองSplit Croatia จริงๆ รูปนี้อยากโชร์รูปจบหลังกล้องแต่ มีฝุ่นเป็นเส้นน่าเกลียดมากเลย เลยขอProcess ลบฝุ่นหน่อย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 4000 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ตีเหล็กโชร์ เพื่อเรียกลูกค้า
  Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 2500 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ดูดี ๆ นะครับ นี่ค่อนข้างเย็นมากแล้ว ISO เด้งไป 2500 ที่ F2.8
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
Palace of diocletian Croatia พระราชวังไดโอคลีเชียน รูปนี้ทำให้เห็นเลยว่าเลนส์ตัวนี้มันโคตรคมและมีกำลังการขยายสูงมากรายละเอียดเล็ก ๆ นี้เก็บมาหมด
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
  Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 4.5 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
ขนมตรึ๊ด-เดล-หนิก (Trdelnik) ของขึ้นชื่อที่กรุงปราก เห็นขายทั่วไปเป็นแป้งมาพันกับไม้แล้วนำไปย่างให้สุกจะโรยน้ำตาล หรืออาจจะทาช็อกโกแลตไว้ด้านใน
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/3 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
เอากล้องวางกับพื้นถ่ายเลนส์ดู แค่ F8 ไฟก็ได้แฉกค่อนข้างสวยแล้ว
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
รูปจาก Jpeg หลังกล้อง
  Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount
รูปจาก RAW เอามา Process
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
รูปนี้ถ่ายในวันที่ไม่มีแดดเลย เมฆครึ้มตลอดวัน สีสันที่ได้ก็จะดูจืด ๆ หน่อยเพราะแสงไม่ดี และไม่ได้ใส่ CPL ด้วย
 
Sigma FE 16mm F1.4 DC DN (C)
Sony A6500 | Speed 1/100 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sigma 16mm F1.4 DC ND (C) E-Mount [RAW]
ลูก: พ่อ ๆ Sigma 16 F1.4 E-Mount ออกแล้วนะ
พ่อ: ขอคุณพระคุ้มครอง คมเลือดสาดขนาดนี้จะดีหรือลูก
และที่สำคัญพ่อมีแต่ A7r III ด้วย
ลูก: โหไม่ใจเลย เดียวนี้ใคร ๆ ก็ ใช้ A6300 กัน ซื้อพร้อมเลนส์ 50 F1.8 35,000 เองแล้วเลนส์ช่วงต้นใช้กับ 16 F1.4 นี้เข้าคู่สุด ๆ
พ่อ: โถ ๆ สรุปลูกอยากได้ชุดนี้ใช้ไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.พ. 2018, 03:05 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
สรุปการใช้งานเลนส์ Sigma E-Mount FE 16mm F1.4 DC DN (C)
 
ข้อดี
- คม คือสิ่งแรกและจุดแข็งสุดของเลนส์ตัวนี้
- รูรับแสงกว้างทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ดี
- มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้นเพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของเลนส์มุมกว้างได้เกือบหมด
- ให้ความคมชัดสูง รองรับกล้องความละเอียดสูง ทำให้การถ่ายภาพที่มีรายละเอียดเยอะ สามารถเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ได้อย่างสบาย
-น้ำหนักเบามาก ประกบกับกล้องแล้วดูเหมาะกันดี
- สีสันที่ได้ดูเป็นธรรมชาติ
- มีการซีลป้องกันละอองน้ำและฝุ่น เหมือนเลนส์เกรดโปร

ข้อเสีย
- ยังมีอาการป่องกลางเล็กน้อย แต่ยังดีที่ Profile Lens ในโปรแกรมแต่งภาพแก้ได้สบายอยู่ ถ้าทำมาได้เป็น Zero-D จะรักยิ่งกว่านี้
- ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรือระยะชัดลึก ทำให้จะดูระยะ Hyperfocus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้
- สีสันยังดูค่อนข้างจืดไปนิด และโทนสีจะติดเหลืองเล็ก ๆ ออกอารมณ์ Worm Tone หน่อย ๆ ตาม Style พวกฝรั่งที่ผิวขาวชอบ

ฟันธง
ว่านี้ไม่ใช่เลนส์ระยะมาตรฐานให้ซื้อถือตัวเดียวจบ แต่เป็นเลนส์มุมกว้างช่วงต้นถ่ายสนุก ๆ สำหรับคนที่เน้นอยากเห็นภาพที่รีดคุณภาพเซนเซอร์กล้องตัวเองว่า สุด ๆ มันระดับไหน เพราะมันให้ความคมชัดสูงมาก จนแอบกลัว ว่ามันจะคมกว่าเลนส์ค่ายหรือเปล่า ใครที่อยากได้ภาพคุณภาพสุด ๆ เลือกเลนส์ Sigma 16mm F1.4 ตัวนี้ ไม่ผิดหวังแน่นอน แต่ถ้าจะซื้อไปเดินถ่ายทั่ว ๆ ไปแนะนำหา 50มม. ติดไปด้วยอีกตัวเผื่ออยากจะถ่ายเจาะ จะเข้าคู่กันสบาย
 
 
 
หลักการรีวิวจากน้ากรม Cat2 : รูปส่วนใหญ่ที่ใช้ในรีวิวจะเป็นรูปที่พยายามถ่ายให้จบหลังกล้อง และเป็นรูปที่เพียงแค่ Resize ลงมา แต่จะสามารถคลิกที่รูป Preview เพื่อดูขนาดจริงได้

รูปที่แสดงในรีวิวจะมี 3 แบบ
1. ไม่แต่งเลยทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง
2. แต่งเฉพาะรูปพรีวิว
3. แต่งทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง ด้วยเหตุผลว่า บางรูปถ่ายมายังไม่ครบสมบูรณ์ หากได้รับการแต่งจะทำให้น่าดูยิ่งขึ้น
โดยจะแจ้งไว้ในรายละเอียดใต้รูป หากมีคำว่า [RAW] แสดงว่ารูปนั้นผ่านการ Process มาจาก RAW File ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่แต่งนะครับ

เนื่องจาก ไม่มีเครื่องมือสำหรับทดสอบเลนส์ในระดับ Lab ทดสอบ การเขียนคำวิจารณ์อาจจะไม่ถูกต้อง 100% และการทดสอบบางสถานการณ์จะทำการทดสอบเพียงครั้งเดียว ซึ่งอาจจะมีความบิดเบือนตามตัวแปรต่าง ๆ ได้ ใครทดสอบแล้วได้ผลต่างจากผม ให้เชื่อของตัวคุณเองเลย ผมเป็นเพียง 1 ในตัวแทนนักถ่ายภาพระดับกลาง ๆ ที่ใช้กล้องและเลนส์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรก็เขียนตามประสบการณ์การใช้งานจริงเท่านั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.พ. 2018, 03:07 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ใครมีภาพจากเลนส์ตัวนี้เอามาแชร์กันที่กระทู้นี้ได้เลยนะครับ จะบอกเล่าประสบการณ์ ชอบ-ไม่ชอบ เจ้าเลนส์ Sigma 16 F1.4 DC DN Contemporary ตัวนี้ยังไง แบ่งปันมาได้เลยนะครับ เพื่อเพื่อน ๆ ที่สนใจอยู่จะได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ  :emo1_0007:
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

wawa

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 2650
  • เพศ: ชาย
มีแค่นิ้วชี้ ก็วาดภาพบนฟ้าได้ ไยต้องอ้างว่าไร้ภู่กันและผืนผ้าใบ (ปิยะ วนา รจนาเมื่อ4/3/2555)

mizuka000

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
แจมด้วยครับ มีเอาไปถ่ายช้างมาหน่อยนึงเเต่โดนเเสงจันทร์กลบไปเยอะอยู่ 555+  :emo1_0071:


cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
:emo1_0005:

ขอบคุณครับ อาจารย์ปิยะ
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.184 วินาที กับ 23 คำสั่ง