ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ช่วง 24-105mm ถือว่าเป็นเลนส์ช่วงมาตรฐาน หรือเลนส์ระยะ Normal ซึ่งถือว่าจะเป็นระยะที่มีโอกาสใช้ถ่ายมากที่สุด จะถ่ายวิว ท่องเที่ยว คน อาหาร ก็ได้หมด จึงเป็นเลนส์ระยะที่ช่างภาพส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อคุณภาพอย่างมาก |
|

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ภาพเมืองดูบรอฟนิกถ่ายจากกำแพงเมืองในฉากเมือง King's Landing ใน ซีรี่ย์ Game of Thrones |
|

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 5.6 ISO 320 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
หล่อไม่ธรรมดา (ท่านั่งนะ) - ในสภาพแสงนุ่ม ๆ ก็ยังคงให้ความคมชัดได้ดีสำหรับเลนส์ตัวนี้ |
|

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 5.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
บรรยากาศคริสมาสต์อีฟในเมืองดูบรอฟนิก กับนักดนตรีที่มาเป่าเพลงสร้างบรรยากาศและขายแผ่น CD เพลงของเค้า |
|

Sony A7r II | Speed 1/250s F-Stop 4.0 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ลองถ่ายคนในสภาพแสงน้อยมากถือว่าสีผิวที่ได้ค่อนข้างสมจริง |
|

Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ลองย้อนแสงจัง ๆ ดู แฟร์ไม่ได้กินเลย |
|

Sony A7r II | Speed 12s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
พลุปีใหม่ เมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก - เลนส์ช่วง 24-105 ค่อนข้างยืดหยุ่นพอสำหรับถ่ายทุกอย่างเลยทีเดียว จุดที่ถ่ายก็ค่อนข้างอยู่ใกล้เหมือนกัน การเก็บรายละเอียดและความต่างแสงทำได้ดีมากยิ่งใช้กับกล้องความละเอียดสูงอย่าง A7r II นี้ ถ่ายพลุได้สบายมาก |
|
|
|
|
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบดูเหมือนสไตล์ 24-70 F2.8 GM วงแหวนโฟกัสจะอยู่หน้าสุด และตามด้วยวงแหวน ซูม ใช้ยางลายเฟืองละเอียดหุ้มวงแหวนโฟกัสกับวงแหวนซูม ทำให้จับได้ติดนิ้วมือ วงแหวนโฟกัสเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทำให้หมุนได้ค่อนข้างลื่นมือ ตอนโฟกัสด้วยมือจะเป็นการไปสั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ควบคุมชุดเลนส์โฟกัสให้เคลื่อนตามมือเราที่หมุ่นวงแหวนโฟกัสทำให้ไม่แม่นยำซักเท่าไหร ต้องค่อย ๆ หมุนนิดนึง แต่วงแหวนซูมเป็นแบบแมคคานิค ที่เป็นการควบคุมกลไกที่จะขยับชุดชิ้นเลนส์ให้ซูมตามมือหมุน วงแหวนซูมหนืดกำลังดี ถึงจะให้หน้าเลนส์ชี้ลงล่างก็จะไม่มีปัญหาซูมไหล ที่กระบอกเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัส ระยะ Lens Focal Length 24-105 หรือมีองศาการรับภาพที่ 84° ถึง 23° รูรับแสง F4 คงที่ ที่กระบอกเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสชัดลึกแบบเลนส์ยุคเก่า
ตัวกระบอกเลนส์ทำจากอลูมิเนียมอัลลอยทำให้มีน้ำหนักเบา และตัวเล็กกว่า Sony FE 24-70 F2.8 GM ตัวเลนส์มีการซีล (Weather Seal) กันฝุ่นและความชื้นเพื่อรองรับการใช้งานจริงจัง การประกอบแน่นหนาแข็งแรง จับแล้วรู้สึกถึงความแข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี
มีระบบกันสั่น OSS (Optical Steady Shot) ในกระบอกเลนส์ โดยจะป้องกันการสั่นไหวในแกน Pitch กับ Yaw หรือการผงกหัวขึ้นลงและแพลนซ้าย-ขวา ซี่งช่วยให้การทำงานร่วมกับกล้องที่ไม่มีกันสั่นได้เป็นอย่างดีอย่าง A7 และ A7r Version แรก หลายคนอาจจะบ่นว่าในกล้องรุ่นใหม่ ๆ ก็มีกันสั่นแล้วทำไมยังต้องใส่มาในเลนส์อีก ต้องขอบอกว่ากันสั่นที่ทำในกล้องมีพื้นที่ในการขยับน้อยมาก ยิ่งมาใช้กับเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงหรือระยะ Telephoto กันสั่นในกล้องจะไม่สามารถรองรับการสั่นไหวของเลนส์ทางยาวสูงได้ จึงต้องมีการใส่การสั่นไหวในเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงไว้ด้วยเช่นกัน
มีการใช้รหัสเลนส์เป็น ซีรี่ย์ G ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบก็เหมือน เลนส์เกรดพิเศษ อย่าง L ของ Canon หรือ Nano ของ Nikon นั้นเอง โดยที่ผ่านมา โซนี่จะวางซีรี่ย์เลนส์ ให้มีเลนส์เกรดพิเศษอยู่ 3 เกรด
ดีสุดคือ G Master รองลงมาคือ Carl Zeiss และ G คือ เลนน์เกรดพิเศษถูกสุด แต่หลัง ๆ เหมือนโซนี่จะพยายามพัฒนา ชิ้นเลนส์ซีรี่ย์ G ให้มีความคมชัดสูงมากยิ่งขึ้น ทำน้ำหนักได้เบา สีสันสวยสามจริง จนแทบแยกไม่ออกว่าจาก G Master แต่ยังคงกำหนดราคาถูกกว่า G Master พอสมควร และลดการใช้ รหัส Carl Zeiss ลง
|
|
 |
|
|
|

ใช้ Filter ใหญ่ถึง 77มม. เช่นเดียวกับ 70-200 F2.8 GM และ 100-400 GM |
|

เม้าท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ แต่ก็ควรหลีกเลียงการใช้มือสัมผัส Connector และตรงขอบจะมีซีลยางป้องกันละอองน้ำและฝุ่นนะครับ |
|
|
|
ด้านขวาเลนส์จะมี Logo Sony สกรีนอยู่ |
|
ด้านข้างแผ่นเพลทโลหะ แสดงระยะเลนส์ 24-105 F4 G OSS อยู่
แต่ไม่มีสเกลบอกระยะชัดลึกบนเลนส์ |
|
|

เลนส์รุ่นนี้ซูมช่วง 105มม. กระบอกเลนส์จะยืดออกมามากสุด และที่ช่วงมุมกว้าง 24มม. กระบอกเลนส์จะไม่ยืดออกมาเลย |
|
 |
|
 |
Focal Length24mm : ช่วงมุมกว้าง 24มม. |
|
Focal Length35mm : ช่วงมุมกว้าง 35มม. |
|
|
|
 |
|
 |
Focal Length50mm : ช่วงมาตรฐาน 50มม. |
|
Focal Length70mm : ระยะเทเลเริ่มต้น 70มม. |
|
|
|
 |
|
เลนส์ตัวนี้เมือซูมที่ระยะ 24 กระบอกเลนส์จะไม่ยืดออก แต่ถ้าซูมภาพเข้ามาเรื่อย ๆ กระบอกเลนส์จะยิ่งยืดออก และจะยืดออกไปสุดเมื่อซูมที่ระยะ 105
ในทางกลับกัน เมื่อตอนโฟกัสกระบอกเลนส์จะไม่ยืดออกเลย แต่เมื่อขยับระยะซูมจุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไปจากเดิมเล็กน้อย
หลายคนสงสัยว่า เพิ่มจาก 24-70 มาอีก 35มม. นี้มันต่างกันมากไหม ขอตอบเลยว่าค่อนข้างมาก ผมไปทริปนี้ นับครั้งที่ต้องหยิบ 70-200 ออกมาได้เลยใช้น้อยมาก ช่วง 24-105 ค่อนข้างครอบคลุมการใช้งานได้อย่างมาก |
Focal Length105mm : ระยะเทเล 105มม. |
|
|
|
|

Sony A7r II | Speed 1/8 F-Stop 4 ISO 2500 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
|
|

Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ช่วงเดิน Street ผมมักจะตั้งโหมดถ่ายภาพ A กับ Auto ISO เพื่อความรวดเร็วในการยกกล้องถ่ายได้เลย แต่บางครั้งมือก็ไปโดน Dial
ด้านหลังกล้องทำให้ ISO เลื่อนมาเป็น ISO 100
ภาพนี้จึงถ่ายด้วย Speed ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ แต่ด้วยระบบกันสั่นทำให้ยังได้ภาพที่คมชัดดี |
|
|
|
|
ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 38 เซนติเมตร ตลอดช่วงซูม อัตราขยายสูงสุด 0.31 เท่า หรือเกือบ 1:3 ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายได้ค่อนข้างใกล้มาก ถ่ายอาหารหรือถ่ายเจาะวัตถุเล็ก ๆ ได้สบายมาก |
|
 |
|

Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 4.0 ISO 500 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
สเต็กไก่ซอสเห็ด รสชาติน่าจะถูกปากฝรั่งแต่ไม่ค่อยถูกปากคนไทยเท่าไหร่ |
|

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4.0 ISO 4000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
อาหารเช้าร้านอาหารชานเมืองสปริท โครเอเชีย ที่อร่อยมากก เพระมี Ketchupให้ทานด้วย
ด้วยระยะใกล้สุดที่ 38ซม ทำให้การถ่ายอาหารเป็นเรื่องง่ายและสบายมากสำหรับเลนส์ตัวนี้ |
|

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ด้วยสวิตช์ MF-AF ที่อยู่กระบอกเลนส์ทำให้เปลี่ยนไปหมุนโฟกัสด้วยมือได้อย่างง่ายดาย
อาหารญี่ปุ่นที่สวยนะ แต่รสชาติห่างไกลของญี่ปุ่นมากกกก |
|

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 1600 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
กุ้งเทมปุระที่ดันให้น้ำจิ้มไก่มาทานคู่ด้วย |
|
|

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ข้าวปั้นหน้าไก่ย่างเทอริยากิ - นี่ก็ห่างไกลจากข้าวปั้นที่ผมคุ้นเคยซะจริง ๆ เห็นอย่างนี้แล้วอย่าถามว่าอร่อยไหม ขอตอบเลยว่า 7-11 อร่อยกว่า |
|
Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 4 ISO 12800 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ข้าวปั้นหน้าแซลมอนของร้านไดกิบุฟเฟ่ต์ แต่ดูโคเอ็นซูชิบาร์จะคู้มกว่าในราคาเท่ากัน |
|
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4 ISO 10000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ข้าวหน้าปลาไหล - สวิตช์ปรับ AF-MF ทำให้เลือกเป็น Manual Focus ได้ง่าย ทำให้สะดวกเวลาต้องการหมุนเลนส์เข้ามาถ่ายวัตถุใกล้ ๆ |
|
|

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 4.0 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ฐานฝึกถ่ายโบเก้ใน Big Camera : SONY "The Master of Premium Workshop" |
|
|
|
|
|
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 24-105 GM ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค DDSSM (Direct Drive Super Sonic Wave Motor) ในกระบอกเลนส์ที่จะช่วยขับชิ้นเลนส์ให้โฟกัสได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่เงียบและ เหมาะทั้งการถ่ายภาพนิ่งและ Video |
|

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 5.6 ISO 250 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
โฟกัสต่อเนื่องได้รวดเร็วแม่นยำใช้ได้ทีเดียว |
|
|

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 5 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ลองถ่ายแพนกล้องตามผู้คนในฝูงชนก็จับภาพได้รวดเร็ว |
|

Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 5 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
เปิด Focus Mode > AF-C แล้วถ่ายเลย |
|

Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 4 ISO 200 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
Focus ได้รวดเร็ว ยกละถ่ายแล้วเดินหนี 55555 |