ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony FE AF 24-105F4.0 G OSS เลนส์ระยะมาตรฐานคุณภาพสูงสำหรับสายท่องเที่ยว  (อ่าน 9188 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
รีวิวเลนส์ Sony FE AF 24-105mm F4.0 G OSS

เลนส์อเนกประสงค์คุณภาพสูงสำหรับสายท่องเที่ยว
 
เลนส์ช่วง 24-105mm ถือว่าเป็นเลนส์ช่วงที่ชาวหมีรอกันมานาน เพราะเป็นช่วยที่มีประโยชน์สูง สำหรับใครที่อยากพกเลนส์ตัวเดียว ระยะนี้ก็ถือว่ายืดหยุ่นดีมาก จนมีข่าวว่าโซนี่จะปล่อยเลนส์ตัวนี้ออกมา กระแสตอบรับดีคนสนใจกันเยอะมาก ส่วนตัวผมค่อนข้างมีความคาดหวังเลนส์ตัวนี้สูงมากเพราะก่อนน่านี้ได้รีวิว 12-24 F4 G OSS และ 16-35 F2.8 G Master โดยต้องบอกว่าประทับใจมากการความสามารถในการผลิตเลนส์รุ่นใหม่ ๆ ของโซนี่ ไม่ว่าจะทำให้เบามากขึ้นทำให้ ความคมที่ถือว่าสุดยอดมาก น้อง ๆ เลนส์ FIX เลยทีเดียว จนเห็นเลนส์ Sony FE 24-105 F4.0 G OSS เปิดตัวพร้อม Sony A7r III ผมก็มีโอกาสได้ลองเข้าไปดู Spec ของเลนส์ตัวนี้ ต้องบอกว่า มีใช้ชิ้นเลนส์พิเศษเยอะมากเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ของเลนส์ เรียกได้ว่างานนี้โซนี่จัดเต็ม เพื่อเอาใจสายท่องเที่ยวถ่ายภาพอยากมาก และยิ่งได้เห็น MTF Chart แล้วยิ่งต้องร้องว่า มันคมชนกับ 24-70 G Master เลยหรือ...ไม่น่าเป็นไปได้

จนผมได้โอกาส Backpack ไปเที่ยวยุโรปตะวันออก 14 วัน ซึ่งแต่ละเมืองที่ไปก็สวยมาก เลยอยากได้เลนส์ที่ยืดหยุ่นที่เหมาะกับการไปเดินถ่ายภาพ จึงได้ติดต่อโซนี่ประเทศไทยเพื่อขอยืมไปทดสอบในทริปนี้
 
คุณสมบัติ
• สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด Full-frame FE-Mount
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 24-105มม. บนกล้อง Full-frame และมีระยะที่ 36-157.5มม. ที่กล้องเซนเซอร์ขนาด  APS-c
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์แบบ Direct Drive SSM อยู่ในตัวเลนส์ที่ทำงานได้เงียบและเร็ว
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• ระบบกันสั่นในกระบอกเลนส์ (Optical SteadyShoot : OSS) 
• โฟกัสใกล้สุด 0.38cm (0.31X)
• มีชิ้นเลนส์ Advanced aspherical lens (AA lens) 2 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion) 3 ชิ้น, Aspherical 2 ชิ้น
• Nano AR โค้ทติ้ง ลดแสงสะท้อนในเลนส์ลดปัญหาเรื่องแสงแฟร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมตั้งแต่ช่วง 24-105 สีสันเป็นธรรมชาติ มีคอนทราสที่สวยงาม ช่วง 24มม. จะมีปัญหาขอบมืดนิดหน่อย มีปัญหาอาการภาพป่องกลางตาม Style เลนส์มุมกว้าง

ขนาดน้ำหนัก
ขนาด 8.34 x 11.33 ซ.ม.
น้ำหนัก 663 กรัม
  sony RX-100 II + ECM-XYST1M
Sony 24-105 F4 บน A7r II ดูเหมาะสมกันที่สุด
 
ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนมิถุนายน 2560
Sony FE Lens AF 24-105mm /F4.0 G OSS ราคา 46,990 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ก.พ. 2018, 11:11 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ช่วง 24-105mm ถือว่าเป็นเลนส์ช่วงมาตรฐาน หรือเลนส์ระยะ Normal ซึ่งถือว่าจะเป็นระยะที่มีโอกาสใช้ถ่ายมากที่สุด จะถ่ายวิว ท่องเที่ยว คน อาหาร ก็ได้หมด จึงเป็นเลนส์ระยะที่ช่างภาพส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อคุณภาพอย่างมาก
 
Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ภาพเมืองดูบรอฟนิกถ่ายจากกำแพงเมืองในฉากเมือง King's Landing ใน ซีรี่ย์ Game of Thrones
 
Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 5.6 ISO 320 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
หล่อไม่ธรรมดา (ท่านั่งนะ) - ในสภาพแสงนุ่ม ๆ ก็ยังคงให้ความคมชัดได้ดีสำหรับเลนส์ตัวนี้
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 5.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
บรรยากาศคริสมาสต์อีฟในเมืองดูบรอฟนิก กับนักดนตรีที่มาเป่าเพลงสร้างบรรยากาศและขายแผ่น CD เพลงของเค้า
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/250s F-Stop 4.0 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ลองถ่ายคนในสภาพแสงน้อยมากถือว่าสีผิวที่ได้ค่อนข้างสมจริง
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ลองย้อนแสงจัง ๆ ดู แฟร์ไม่ได้กินเลย
 
Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
Sony A7r II | Speed 12s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
พลุปีใหม่ เมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก - เลนส์ช่วง 24-105 ค่อนข้างยืดหยุ่นพอสำหรับถ่ายทุกอย่างเลยทีเดียว จุดที่ถ่ายก็ค่อนข้างอยู่ใกล้เหมือนกัน การเก็บรายละเอียดและความต่างแสงทำได้ดีมากยิ่งใช้กับกล้องความละเอียดสูงอย่าง A7r II นี้ ถ่ายพลุได้สบายมาก
 
 
 
 
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบดูเหมือนสไตล์ 24-70 F2.8 GM วงแหวนโฟกัสจะอยู่หน้าสุด และตามด้วยวงแหวน ซูม ใช้ยางลายเฟืองละเอียดหุ้มวงแหวนโฟกัสกับวงแหวนซูม ทำให้จับได้ติดนิ้วมือ วงแหวนโฟกัสเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทำให้หมุนได้ค่อนข้างลื่นมือ ตอนโฟกัสด้วยมือจะเป็นการไปสั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ควบคุมชุดเลนส์โฟกัสให้เคลื่อนตามมือเราที่หมุ่นวงแหวนโฟกัสทำให้ไม่แม่นยำซักเท่าไหร ต้องค่อย ๆ หมุนนิดนึง แต่วงแหวนซูมเป็นแบบแมคคานิค ที่เป็นการควบคุมกลไกที่จะขยับชุดชิ้นเลนส์ให้ซูมตามมือหมุน วงแหวนซูมหนืดกำลังดี ถึงจะให้หน้าเลนส์ชี้ลงล่างก็จะไม่มีปัญหาซูมไหล ที่กระบอกเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัส ระยะ Lens Focal Length 24-105 หรือมีองศาการรับภาพที่ 84° ถึง 23° รูรับแสง F4 คงที่ ที่กระบอกเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสชัดลึกแบบเลนส์ยุคเก่า

ตัวกระบอกเลนส์ทำจากอลูมิเนียมอัลลอยทำให้มีน้ำหนักเบา และตัวเล็กกว่า Sony FE 24-70 F2.8 GM ตัวเลนส์มีการซีล (Weather Seal) กันฝุ่นและความชื้นเพื่อรองรับการใช้งานจริงจัง การประกอบแน่นหนาแข็งแรง จับแล้วรู้สึกถึงความแข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี

มีระบบกันสั่น OSS (Optical Steady Shot) ในกระบอกเลนส์ โดยจะป้องกันการสั่นไหวในแกน Pitch กับ Yaw หรือการผงกหัวขึ้นลงและแพลนซ้าย-ขวา ซี่งช่วยให้การทำงานร่วมกับกล้องที่ไม่มีกันสั่นได้เป็นอย่างดีอย่าง A7 และ A7r Version แรก หลายคนอาจจะบ่นว่าในกล้องรุ่นใหม่ ๆ ก็มีกันสั่นแล้วทำไมยังต้องใส่มาในเลนส์อีก ต้องขอบอกว่ากันสั่นที่ทำในกล้องมีพื้นที่ในการขยับน้อยมาก ยิ่งมาใช้กับเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงหรือระยะ Telephoto กันสั่นในกล้องจะไม่สามารถรองรับการสั่นไหวของเลนส์ทางยาวสูงได้ จึงต้องมีการใส่การสั่นไหวในเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงไว้ด้วยเช่นกัน

มีการใช้รหัสเลนส์เป็น ซีรี่ย์ G ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบก็เหมือน เลนส์เกรดพิเศษ อย่าง L ของ Canon หรือ Nano ของ Nikon นั้นเอง โดยที่ผ่านมา โซนี่จะวางซีรี่ย์เลนส์ ให้มีเลนส์เกรดพิเศษอยู่ 3 เกรด ดีสุดคือ G Master รองลงมาคือ Carl Zeiss และ G คือ เลนน์เกรดพิเศษถูกสุด แต่หลัง ๆ เหมือนโซนี่จะพยายามพัฒนา ชิ้นเลนส์ซีรี่ย์ G ให้มีความคมชัดสูงมากยิ่งขึ้น ทำน้ำหนักได้เบา สีสันสวยสามจริง จนแทบแยกไม่ออกว่าจาก G Master แต่ยังคงกำหนดราคาถูกกว่า G Master พอสมควร และลดการใช้ รหัส Carl Zeiss ลง

 
 



ขนาดดูเหมือนใหญ่เมื่อต่อกับ A7r II แต่น้ำหนักเบามากจนน่าตกใจ และเมื่อใช้งานจริงถือว่าจับได้กระชับมือดีมาก
ด้านข้างจะมีสัญญาลักษณ์ G ที่แสดงถึงการใช้ชิ้นเลนส์พิเศษเกรด G นั้นเอง


ด้านข้างจะมีสวิทช์ 2 ตัว คือ
1. สวิทช์ AF-MF ให้ความสะดวกในการเปลี่ยนการทำงานระบบโฟกัส และ
2. สวิทช์ เปิด-ปิดระบบกันสัน
(menu กันสั่นที่กล้องจะถูกปิด ทำให้การปิดกันสั่นต้องใช้ที่ตัวเลนส์เท่านั้น)
และ ปุ่ม Hold Focus เมื่อกดแล้วจะกลายเป็นโหมด MF สามารถตั้งค่า Custom ให้เรียกคำสั่งอื่น ขึ้นมาแทนได้ในกล้องบางรุ่น
  รายละเอียด Specifications
)
ระยะเลนส์ 24mm บน APS-C = 36 mm
24mm บน Full Frame = 24 mm
105mm บน APS-C = 157.5 mm
105mm บน Full Frame = 105 mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ 61°–15° (APS-C),
84°–23° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด 38 cm อัตราขยาย 0.0.31X
ชิ้นเลนส์ 17 ชิ้น 14 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ มีชิ้นเลนส์ Advanced Aspherical 2 ชิ้น, Aspherical 2 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion 2 ชิ้น
รูรับแสง f/4-f/22  
ไดอะแฟรม 9 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 7มม.
เลนส์ โคทติ้ง Sony Nano AR Coating
เพื่อกำจัดแสงจ้าและภาพซ้อนในกระบอกเลนส์
AF มอเตอร์ DDSSM X 1
กันสั่น มี
สี ดำ
กันฝุ่นและละอองน้ำ ได้
DMF ได้
กระบอกเลนส์ 8.34 x 11.33cm
น้ำหนัก 663 กรัม



ชิ้นเลนส์ชิ้นหน้าโคทติ้ง ฟลูออรีน เพื่อป้องกันรอยชีดข่วนและป้องกันน้ำ/น้ำมันเกาะหน้าเลนส์ ช่วงให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย
 

ใช้ Filter ใหญ่ถึง 77มม. เช่นเดียวกับ 70-200 F2.8 GM และ 100-400 GM
 
เม้าท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ แต่ก็ควรหลีกเลียงการใช้มือสัมผัส Connector และตรงขอบจะมีซีลยางป้องกันละอองน้ำและฝุ่นนะครับ
     

ด้านขวาเลนส์จะมี Logo Sony สกรีนอยู่
 
ด้านข้างแผ่นเพลทโลหะ แสดงระยะเลนส์ 24-105 F4 G OSS อยู่
แต่ไม่มีสเกลบอกระยะชัดลึกบนเลนส์


เลนส์รุ่นนี้ซูมช่วง 105มม. กระบอกเลนส์จะยืดออกมามากสุด และที่ช่วงมุมกว้าง 24มม. กระบอกเลนส์จะไม่ยืดออกมาเลย
 
 
Focal Length24mm : ช่วงมุมกว้าง 24มม.   Focal Length35mm : ช่วงมุมกว้าง 35มม.
     
 
Focal Length50mm : ช่วงมาตรฐาน 50มม.   Focal Length70mm : ระยะเทเลเริ่มต้น 70มม.
     
  เลนส์ตัวนี้เมือซูมที่ระยะ 24 กระบอกเลนส์จะไม่ยืดออก แต่ถ้าซูมภาพเข้ามาเรื่อย ๆ กระบอกเลนส์จะยิ่งยืดออก และจะยืดออกไปสุดเมื่อซูมที่ระยะ 105

ในทางกลับกัน เมื่อตอนโฟกัสกระบอกเลนส์จะไม่ยืดออกเลย แต่เมื่อขยับระยะซูมจุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไปจากเดิมเล็กน้อย

หลายคนสงสัยว่า เพิ่มจาก 24-70 มาอีก 35มม. นี้มันต่างกันมากไหม ขอตอบเลยว่าค่อนข้างมาก ผมไปทริปนี้ นับครั้งที่ต้องหยิบ 70-200 ออกมาได้เลยใช้น้อยมาก ช่วง 24-105 ค่อนข้างครอบคลุมการใช้งานได้อย่างมาก
Focal Length105mm : ระยะเทเล 105มม.    
 

Sony A7r II | Speed 1/8 F-Stop 4 ISO 2500 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
 

Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ช่วงเดิน Street ผมมักจะตั้งโหมดถ่ายภาพ A กับ Auto ISO เพื่อความรวดเร็วในการยกกล้องถ่ายได้เลย แต่บางครั้งมือก็ไปโดน Dial
ด้านหลังกล้องทำให้ ISO เลื่อนมาเป็น ISO 100 ภาพนี้จึงถ่ายด้วย Speed ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ แต่ด้วยระบบกันสั่นทำให้ยังได้ภาพที่คมชัดดี
 
 
 
 
ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 38 เซนติเมตร ตลอดช่วงซูม อัตราขยายสูงสุด 0.31 เท่า หรือเกือบ 1:3 ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายได้ค่อนข้างใกล้มาก ถ่ายอาหารหรือถ่ายเจาะวัตถุเล็ก ๆ ได้สบายมาก
 
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 4.0 ISO 500 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
สเต็กไก่ซอสเห็ด รสชาติน่าจะถูกปากฝรั่งแต่ไม่ค่อยถูกปากคนไทยเท่าไหร่
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4.0 ISO 4000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
อาหารเช้าร้านอาหารชานเมืองสปริท โครเอเชีย ที่อร่อยมากก เพระมี Ketchupให้ทานด้วย
ด้วยระยะใกล้สุดที่ 38ซม ทำให้การถ่ายอาหารเป็นเรื่องง่ายและสบายมากสำหรับเลนส์ตัวนี้
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ด้วยสวิตช์ MF-AF ที่อยู่กระบอกเลนส์ทำให้เปลี่ยนไปหมุนโฟกัสด้วยมือได้อย่างง่ายดาย
อาหารญี่ปุ่นที่สวยนะ แต่รสชาติห่างไกลของญี่ปุ่นมากกกก
  Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 1600 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
กุ้งเทมปุระที่ดันให้น้ำจิ้มไก่มาทานคู่ด้วย
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ข้าวปั้นหน้าไก่ย่างเทอริยากิ - นี่ก็ห่างไกลจากข้าวปั้นที่ผมคุ้นเคยซะจริง ๆ เห็นอย่างนี้แล้วอย่าถามว่าอร่อยไหม ขอตอบเลยว่า 7-11 อร่อยกว่า
 
Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 4 ISO 12800 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ข้าวปั้นหน้าแซลมอนของร้านไดกิบุฟเฟ่ต์ แต่ดูโคเอ็นซูชิบาร์จะคู้มกว่าในราคาเท่ากัน
  Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4 ISO 10000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ข้าวหน้าปลาไหล - สวิตช์ปรับ AF-MF ทำให้เลือกเป็น Manual Focus ได้ง่าย ทำให้สะดวกเวลาต้องการหมุนเลนส์เข้ามาถ่ายวัตถุใกล้ ๆ
 

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 4.0 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ฐานฝึกถ่ายโบเก้ใน Big Camera : SONY "The Master of Premium Workshop"
 
 
 
 
 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 24-105 GM ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค DDSSM (Direct Drive Super Sonic Wave Motor) ในกระบอกเลนส์ที่จะช่วยขับชิ้นเลนส์ให้โฟกัสได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่เงียบและ เหมาะทั้งการถ่ายภาพนิ่งและ Video
 
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 5.6 ISO 250 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
โฟกัสต่อเนื่องได้รวดเร็วแม่นยำใช้ได้ทีเดียว
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 5 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ลองถ่ายแพนกล้องตามผู้คนในฝูงชนก็จับภาพได้รวดเร็ว
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 5 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
เปิด Focus Mode > AF-C แล้วถ่ายเลย
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A6500 | Speed 1/250 F-Stop 4 ISO 200 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
Focus ได้รวดเร็ว ยกละถ่ายแล้วเดินหนี 55555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ก.พ. 2018, 11:12 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
การวางชิ้นเลนส์
Sony ใช้ ชิ้นเลนส์ 17 ชิ้น 14 กลุ่ม ถือว่าใช้ชิ้นเลนส์เยอะมาก โดยมีการใช้ชิ้น
Advanced aspherical lens (AA lens) 2 ชิ้น และ Aspherical 2 ชิ้น เพื่อใช้แก้ความคลาดทรงกลมในเลนส์มุมกว้าง เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ ซึ่งงานนี้ 24-105 ช่วง 24มม. ขอบภาพทำได้ดีกว่า 24-70 GM ซะอีก อีกทั้งใส่ชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 3 ชิ้น ที่จะช่วยลดการกระจายแสง ลดความคลาดของสี ที่ทำให้เกิดอาการขอบม่วง CA เมื่อถ่ายภาพระยะไกล ทำให้เป็นเลนส์ที่มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก และได้ความคมชัดทุกช่วงซูม ใช้เทคโนโลยี NANO AR Coating ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost)

ต้องบอกว่า ตั้งแต่ Sony ออก 85 F1.8 มาไม่กล้าดูถูกโซนี่อีกเลย เพราะโซนี่สามารถผลิตเลนส์คุณภาพให้ความคมชัดสูงอัตราขยายที่ช่วยในการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดี
และยิ่งตอนออก 12-24 ออกมายิ่งตกใจทำเลนส์ได้เบามาก มาเจ้าตัวนี้ 24-105 นี้มาครบทั้งความเบาและความคมสูง อันนี้ต้องบอกว่าขีดสุดของเทคโนโลยียุคนี้จริง ๆ
 
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7m2| Speed 1/640 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ที่ระยะซูม 70มม. ความคมชัดทั้งกลางภาพและขอบภาพทำได้ดีมาก
 
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7m2| Speed 1/200 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
รูปนี่ตอนถ่ายไม่เห็นตาข่าย แต่พอกลับมาดูรูปถึงเห็นว่ามีตาข่ายกันนกที่รูปปั้นเล็ก ๆ ด้านบน
ใครห่วงว่าเลนส์ตัวนี้จะไม่รองรับกล้องความละเอียดสูงบอกเลย 70-90 Pixel สบายครับ
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7m2| Speed 1/250 F-Stop 8 ISO 125 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
การเก็บรายละเอียดได้ดีมากและจะดูเป็นเลนส์ที่คอนทราสไม่จัดมาก
 
 
 
 
MTF (Modulation Transfer Function) 
 
 
ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าช่วงเลนส์ 24มม.ที่ F4 ความคมชัดระดับ 10 เส้น ทำได้ดีมากได้คะแนนคมชัด 100 เลยทีเดียว ส่วนความสามารถในการขยายความละเอียดที่ 30 เส้นทำได้ดีมากอยู่ในเกณฑ์ที่สูงเกือบ 100 เหมือนกันแต่จะมีเส้น Tangential Values หรือเส้นแสดงความคมชัดตามเส้นวงกลมตามชิ้นเลนส์ ค่อนข้างตกที่ขอบภาพพอควร

ในส่วน 24มม. ที่ F8.0 นี้ก็คมสุดยอดอยู่แล้ว แต่ก็มีปัญหาเรื่องเส้น T หรือเส้นตามแนวขวางของเลนส์ ที่ 30 Line ที่ตกขอบภาพเหมือนกัน โดยรวมต้องถือว่าช่วง 24มม. ของเลนส์ตัวนี้ทำได้คมชัดดีมากจนน่ากลัวเลยทีเดียว

ที่ 105มม. F4.0 การเก็บความละเอียดระดับ 10 เส้นทำได้ดีมาก แต่ที่ 30 เส้นกับค่อนข้างตกลงมากกว่าช่วง 24มม. และที่ F8 ทำได้ดีมากที่สุดตั้งแต่กลางภาพจนเกือบถึงขอบภาพและก็มีปัญหาเรื่องความคมชัดของเส้น T ที่ 30 เส้นที่ค่อนข้างตกลงที่ขอบภาพ

จากการทดสอบเอง
ช่วง 24มม. กลางภาพที่ F4-F8 ความคมชัดดีเยี่ยม จาก F11 จะเริ่มลดลง ที่ขอบภาพ ที่ F4 คมดี แต่ ที่ F5.6 ถึง F11 ดีมาก แต่ที่ F8 ขอบภาพจะดีที่สุด และค่อย ๆ เสียความคมชัดลงเมื่อปรับที่ F16 ขึ้นไป
ช่วง 50มม. กลางภาพที่ F4-F11 คมชัดดีเยี่ยม และจาก F16 จะค่อย ๆ ลดความคมชัดลง ขอบภาพ ทำได้ดีที่ F4-11 และค่อย ๆ ลดความคมชัดลงที่ F16 ขึ้นไป
ช่วง 105มม. กลางภาพที่ F4-F11 ดีเยี่ยม เริ่มเสียความคมชัดลงที่ F16 ขอบภาพ ที่ F4 ทำได้ดี F5.6-11 ดีมาก ลดความคมชัดลงที่ F16 ขึ้นไป


โดยรวมจะรู้สึกว่า FE 24-105 ช่วง 105 จะคมไม่เท่าช่วง Wide และช่วง 24 นี้คมมากทำได้ดีจนถึงขอบภาพจริง ๆ และช่วงขอบภาพดีกว่า 24-70 GM เลยทีเดียว

Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II| Speed 0.6s F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ในตรอกใน Old town Dubrovnik
 



Spherical Aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด


Tip: มือใหม่ อ่าน MTF - แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย




การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ กล้องกล้วย ๆ
 
 
 
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7rm2| Speed 1/400 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ตัวเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก ช่วง 35มม. ที่ให้ความคมและเก็บรายละเอียดได้ดีมาก สันสมจริง
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 4.5 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
อีกมุมของตัวเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก ซูมช่วง 90มม. ถือว่าเป็นเลนส์ที่ระยะยืดหยุ่นดีมาก
 
Cesky Krumlov Czech Republic
Sony A7r II | Speed 0.6s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
จากมุมปราสาทเชสกี้ครุมลอฟ การเก็บรายละเอียดขนาดเล็กของเลนส์ตัวนี้ไม่ผิดหวังเลยทีเดียว จะให้ดีกว่านี้ก็ต้อง 24-70 GM แล้ว
 

Sony A7r II | Speed 4s F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
บรรยากาศเมืองแช็คกี้ กรุงรอฟ ที่จะมองเห็นตัวปราสาทแช็คกี้กรุงรอฟ ถ่ายจากจุดชมวิว (View Point) ตรงทางเข้าเมือง
 
 
 
 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 24-105 ตัวนี้ ช่วง 24มม. จะมีโป่งกลาง ที่ช่วง 50 จะมีอาการเว้าเข้าที่กลางภาพเล็กน้อย และที่ช่วง 105 จะเห็นอาการเว้าเข้าชัดยิ่งขึ้น เหมาะจะเอาไว้ถ่ายคนจริง ๆ ที่ช่วง 105 จะช่วยแอบทำให้หน้าดูตอบผอมลงกว่าตัวจริงพอควร

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 9 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ปราสาทแห่งกรุงปรากและสะพานชาร์ล เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก - ถ่ายช่วง 50มม. ก็จะไม่ค่อยเห็นอาการบิดเบี้ยวของภาพซักเท่าไหร่
ลอง Download RAW ไปแต่งเล่นดูนะครับ
 

Sony A7r II | Speed 10s F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ท่าเรือสปริท โครเอเชีย - ถ่ายช่วงมุมกว้างจะเห็นเสาธง โค้งเลยจากอาการโป้งกลางของเลนส์ช่วง 24
 
National Park Krka
Sony A7r II | Speed 4s F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ที่ 24มม. จะมีอาการป่องกลางอย่างเห็นได้ชัดแต่ถ้าถ่ายภาพวิวแบบนี้ก็ดูไม่รู้เหมือนกัน
 

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 9 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ที่ช่วง 24มม. ผมพยายามถ่ายมุมระดับสายตา Normal Eye ไม่ถ่ายงัดขึ้นหรือกดลง เพื่อไม่ให้เกิดอาการด้านบนหรือด้านล่างล้มเข้าหากัน และเลี่ยงให้วัตถุที่จะเป็นตัววัดความตรงออกจากกลางภาพ ก็ช่วยให้ลดอาการเห็นภาพบวมกลางภาพพอได้
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ก.พ. 2018, 11:12 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
การใช้ไดอะแฟรมใส่มาถึง 9 ใบ ทำให้ได้โบเก้ที่ค่อนข้างดวงกลมที่สวยงาม แม้ขณะหรี่รูรับแสงลงก็ตาม แต่ด้วยการออกแบบให้ได้รูรับแสงที่กลมแม้ขณะที่หรี่รูรับแสงลง ก็จะส่งผลให้แฉกไม่คม แต่จากที่ใช้มาที่ 16 ก็ได้แฉกที่สวยงามเช่นกัน

 
 
Charles Bridge Prague Czech Republic
Sony A7r II | Speed 0.8s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
Charles Bridge - Prague Czech Republic ไฟแฉกที่ F8
 

Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
แฉกพระอาทิตย์ยามเช้าที่ F16 - Dubrovnik Old Town Port
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4 ISO 3200 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ด้วย F-Stop ที่กว้างสุดอยู่ที่ 4 จะค่อนข้างแคบ เพราะทำให้ต้องดัน ISO ขึ้นสูงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งถ่ายวัตถุใกล้ๆ ยิ่งเห็นการสั่นไหวได้ง่าย ทำให้ยิ่งต้องดัน Speed Shutter ให้สูงขึ้นเพื่อไม่ให้เห็นการสั่นไหว

Sony A7r II | Speed 3.2s F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ที่ F8.0 ให้ความคมชัดสูงดีมากตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ
 

Sony A7r II | Speed 30s F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ไฟแฉกจาก F16 คมสวยใช้ได้ทีเดียว
 
 
 
 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
FE 24-105 F4 จริง ๆ แล้วถือว่าไม่ได้เป็นเลนส์เน้นถ่ายเอาโบเก้ ด้วย F ที่ค่อนข้างแคบ แต่ถ้าพยายาม ซูมช่วง Tele photo ถึงจะ F4 ก็ได้โบเก้ดวงโตเช่นกัน
 
 

Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ถึงจะมีแค่ F4 แต่ที่ช่วง Telephoto 92มม. ก็ช่วยให้ได้โบเก้ดวงโตที่สวยงามเช่นกัน
 
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4 ISO 1250 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
โบเก้จากช่วงเลนส์ 24มม.


Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4 ISO 1250 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
โบเก้จากช่วงเลนส์ 55มม.
  Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 4 ISO 2000 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
โบเก้จากช่วงเลนส์ 105มม.
 

Sony A7r II| Speed 2.5s F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
โบเก้จากช่วง 24มม. F4.0 ถ้าใช้เทคนิคถ่ายใกล้ ก็ช่วยให้เห็นโบเก้ได้พอควรแต่ด้วยลักษณะเลนส์มุมกว้างก็จะทำให้ได้ดวงไฟดวงเล็ก ๆ
 

Sony A7r II | Speed 2s F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
โบเก้จากช่วงเลนส์ 105mm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มี.ค. 2018, 11:07 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 24-105 F4 G OSS จะเห็นได้ว่า ช่วง 24 จะเห็นได้ที่ F4 จะเห็นอาการขอบมืดอยู่บ้างแต่ไม่ได้ชัดมากและจะลดลงไปเรื่อย ๆ จนไม่เห็นที่ F8 ในช่วง 105 จะพอเห็นอาการขอบมืดได้บาง ๆ ได้ที่ F4 แต่พอรับได้ ที่ F5.6 ก็แทบไม่เห็นแล้ว
 
 

Sony A7r II | Speed 1.3s F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ถ้าหรี่รูรับแสงมาที่ 6.3 ก็ไม่เห็นอาการขอบมืดแล้ว
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ช่วง 24มม. F5.6 จะยังเห็นอาการขอบมืดเล็กน้อยตรงมุมถ้าไม่สังเกต ก็แทบจะไม่เห็นเลย
 
 
 
 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
CA ของเลนส์ 24-105 F4.0 G OSS ใส่ชิ้นเลนส์ ED เพื่อแก้ปัญหาอาการ Chromatic Aberration ถึง 3 ชิ้น ทำให้เลนส์ตัวนี้มีอาการขอบม่วงน้อยมาก แต่ก็ยังพอมีให้เห็น ที่ช่วง In-Focus จะมีอาการ CA เป็นสีม่วง และช่วง Out-Focus เป็นสีเขียว

ต้องบอกว่าไม่ว่างจะเป็นช่วง Wide หรือ ช่วง Tele ก็แทบไม่เห็นอาการ CA เลย ถือว่าการที่ใส่ ชิ้นเลนส์ ED มาช่วยทำได้ดีมากเลยทีเดียว


Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
 
 

Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 4.0 ISO 1250 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ปกติช่วง Tele ที่รูรับแสงกว้างจะมีโอกาสเห็นอาการ CA ได้ง่ายโดยเฉพาะในจุดที่มีคอนทราสจัด ถ้ากดดูรูปขยายใหญ่เห็นที่กิ่งไม้มีอาการขอบม่วงเล็กน้อยมากถือว่าโซนี่ตั้งใจทำจริง ๆ
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
เป็นเลนส์ที่จัดการเรือง CA ได้ดีมากน่าประทับใจสุด ๆ ด้วยราคาที่เหลือครึ่งเดียวของ 24-70 GM ยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันคุ้มค่าตัวมากจริง ๆ
 
 
 

 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
ที่ 24มม. F ช่วงต้น ๆ คุมแฟร์ได้ดีมาก ที่ 5.6 Ghost จะเริ่มเห็นชัดขึ้น และแฉกจะเริ่มมาตั้งแต่ F11
ช่วง 105 จะเป็นช่วงที่คุม Flare ได้ดีมากมากสุด แฉกคมสวยที่ F16
โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่คุมแฟร์ได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างมาสำหรับนักถ่ายภาพ Landscape ที่ชอบถ่ายภาพย้อนแสงพระอาทิตย์อย่างยิ่ง ในช่วงแฟร์ใกล้แหล่งกำเนิดแสงก็ยังมีคอนทรส ได้รายละเอียดที่ดีอยู่
 
 

Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 16 ISO 160 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ย้อนแสงจัง ๆ ก็ยังเก็บรายละเอียดได้ดีมาก
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ผู้คนขึ้นมาเพื่อชมสะพานมุมสูงบนหอคอยสะพานชาร์ลส์ เมืองปรากสาธารณรัฐเช็ก
 

Sony A7r II | Speed 1/800 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ยอนแสงแบบไม่มีกลัวแฟร์ ภาพมุมสูงในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก
 

Sony A7r II | Speed 1/1250 F-Stop 6.3 ISO 160 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ย้อนแสงเต็ม ๆ แต่ไม่รู้สึกเลยแฟร์ไม่มีให้เห็น
 
Charles Bridge
Sony A7r II | Speed 25s F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
Charles Bridge ในยามเช้า
 
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ก.พ. 2018, 11:14 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
บททดสอบการใช้งาน
 
ลองดูรูปอื่น ๆ ที่ถ่ายจากเลนส์ตัวนี้ดูนะครับ
 
National Park Krka
Sony A7r II | Speed 30 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
Krka National Park อุทยานแห่งชาติในประเทศโครเอเชีย ถ่ายจากจุดชมวิวที่ 1 ช่วง 6 โมงเช้า
ลองโหลด RAW ไฟล์ไปแต่งดูกันนะครับ
 

Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
สะพานชาร์ลส์ ปราก สาธารณรัฐเช็ก มุมสูงแบบนี้ต้องเสียค่าขึ้นหอคอยนะครับ อาจจะแพงหน่อยแต่ก็ดีกว่าการเดินถ่ายแต่มุมงัดขึ้นนะครับ
 

Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 4.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ปราสาทปราก
 
Old Town Dubrovnik Cathedral Dubrovnik Croatia
Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 5.6 ISO 1250 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
มุมตรอกใน Old town Dubrovnik ช่วงเช้า (ไฟจะปิด 6.30น. ใครจะไปถ่ายมุมนี้ ต้องรีบก่อน 6.30 นะครับ)
 
Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 5s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ท่าเรือสปริท โครเอเชีย ถ่ายไปจะเห็น Palace of diocletian Croatia พระราชวังไดโอคลีเชียน
  Sony FE 24-105mm F4 G OSS
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 5 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
บรรยากาศช่วงคริสมาสต์
 

Sony A7r II | Speed 4s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ท่าเรือเมืองเก่า ดูบรอฟนิก โครเอเชีย
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 5 ISO 200 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
การทำงานของโฟกัสทำได้รวดเร็วและแม่นยำดีมากสำหรับการถ่ายภาพตามท้องถนน
 

Sony A7r II | Speed 20s F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ท่าเรือเมืองเก่า ดูบรอฟนิก โครเอเชีย
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
เวียนนา ออสเตรีย
 

Sony A7r III | Speed 1/10 F-Stop 4.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ถ้ำเขาหลวง จังหวัดเพชรบุรี
 

Sony A7r II | Speed 1.6s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS [RAW]
ปกติดใครไปถ่ายถ้ำเขาหลวง ต้องมีช่วงเวลา 11.00 ที่จะมีลำแสงสาดส่องเข้ามาที่องค์พระ เทคนิคลับคือจุดธูปเยอะ ๆ ควันจะช่วยให้ถ่ายลำแสงติดได้ง่าย แต่ตอนนี้ในถ้ำไม่อนุญาตให้จุดแบบนั้นแล้ว เพราะโดนนักท่องเที่ยวร้องเรียน
 

Sony A7r II | Speed 10s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ที่ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ช่วงปีใหม่จะมีพลุ 2 วัน วันที่ 31 ธันวาคม จะเป็นประชาชนออกมาจุดเล่นกัน โคตรอันตรายเลย มีการโยนประทัดใส่ฝูงชนเล่นมั่วไปหมด
 

Sony A7r II | Speed 9s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
แต่ถ้าเป็นวันที่ 1 มกราคม จะเป็นการจุดพลุของเมืองจะมีอยู่จุดเดียว มุมที่จะไปยืนถ่ายพลุที่ดีที่สุดคือสะพานที่อยู่ถัดจากสะพานชาร์ล จะมีตำรวจออกมาดูแลความเรียบร้อยแต่ฝูงคนที่มายืนดูก็เยอะมากเช่นกัน
 

Sony A7r II | Speed 8s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
พลุจุด 19.00 แต่ ควรไปยืนรอล่วงหน้า 1 ชั่วโมงเพื่อจองที่ ๆ ดีที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ก.พ. 2018, 11:14 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 24-105mm F4.0 G OSS
ข้อดี
- มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้นเพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของเลนส์มุมกว้างได้เกือบหมด
- ให้ความคมชัดสูงที่สุดยอดมาก รองรับกล้องความละเอียดระดับ 70-90 ล้านพิกเซล ทำให้การถ่ายภาพที่มีรายละเอียดเยอะ สามารถเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ได้อย่างสบาย
-น้ำหนักเบามาก เพียง 600 กรัม ถือเป็นจุดแข็งมากสำหรับผม เพราะการที่ต้องขนอุปกรณ์หลาย ๆ ชิ้นไปถ่ายภาพต่างประเทศจะรู้ซึ้งทีเดียว
- ระยะทางยาวโฟกัสที่สูงถึง 105มม ทำให้มีโอกาสในการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้เลนส์ช่วง 70-200 บ่อย ๆ และช่วยให้การถ่ายภาพ Portrait ได้สัดส่วนคนที่ดูดีสมจริง รวมถึงฉากหลังที่จะถูกดึงเข้ามาให้ดูสวยงามยิ่งอีก
- การถ่ายทอดสีสันดีมาก สีสันที่ได้สดดูเป็นธรรมชาติ
- ปุ่ม AF-MF และ เปิดปิดกันสั้น Steady Shot ที่กระบอกเลนส์ อันนี้ทำให้ตอนใชังานจริงสะดวกมากชอบจริง ๆ

ข้อเสีย

- รูรับแสงแคบไปนิด ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยอาจจะต้องดัน ISO สูงขึ้นเพื่อชดเชย
- กระบอกเลนส์ค่อนข้างใหญ่ทำให้ดูไม่เหมาะกับกล้องที่มีขนาดเล็ก ใช้ร่วมกันการบาลานซ์ไม่ค่อยสมดุลเท่าไหร่
- ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรืออัตราขยายทำให้จะดูระยะ Hyperfocus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้
-วงแหวนควบคุมโฟกัสยังเป็นระบบไฟฟ้า ทำให้การหมุนแบบ Manual อาจจะไม่ค่อยหมุนตามนิ้วได้แม่นยำซักเท่าไหร่
- เมือมุนโฟกัสด้วยมือตรงจุดที่ต้องการแล้วถ้าขยับซูม จุดตกโฟกัสชัดจะเปลี่ยนขยับจุดชัดเลือกออกหรือเข้าไปเล็กน้อย

ถือว่าเป็นเลนส์ที่คุ้มค่าการรอคอย กับการออกมาของ 24-105 ตัวนี้ เพราะเป็นเลนส์ที่ออกมาในช่วงที่โซนี่มีเทคโนโลยีการผลิตเลนส์ในมือที่สุดยอดมากถึงจะไม่ต้องใช้เลนส์เกรด G Master แต่ความคมก็ได้ดีมาก ถึงจะยังไม่คมเท่า GM ก็เถอะ คมกลางภาพถึงขอบภาพที่ทำได้ดีมากคือทำให้ตัวเลนส์น้ำหนักที่เบามากไม่เป็นภาระในการแบกไปท่องเที่ยว การโฟกัสที่รวดเร็วและเงียบ CA ที่น้อยมากแทบไม่เห็นเลย เรื่องแฟร์หาห่วงไม่ได้กินเลนส์ตัวนี้แน่น ๆ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ซื้อมันได้เลย ด้วยราคาที่ถูกกว่า GM ครึ่งหนึ่ง ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจได้แน่น สายท่องเที่ยวถ่ายภาพไม่ควรพลาด


 
 
 
หลักการรีวิวจากน้ากรม Cat2 : รูปส่วนใหญ่ที่ใช้ในรีวิวจะเป็นรูปที่พยายามถ่ายให้จบหลังกล้อง และเป็นรูปที่เพียงแค่ Resize ลงมา แต่จะสามารถคลิกที่รูป Preview เพื่อดูขนาดจริงได้

รูปที่แสดงในรีวิวจะมี 3 แบบ
1. ไม่แต่งเลยทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง
2. แต่งเฉพาะรูปพรีวิว
3. แต่งทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง ด้วยเหตุผลว่า บางรูปถ่ายมายังไม่ครบสมบูรณ์ หากได้รับการแต่งจะทำให้น่าดูยิ่งขึ้น
โดยจะแจ้งไว้ในรายละเอียดใต้รูป หากมีคำว่า [RAW] แสดงว่ารูปนั้นผ่านการ Process มาจาก RAW File ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่แต่งนะครับ

เนื่องจาก ไม่มีเครื่องมือสำหรับทดสอบเลนส์ในระดับ Lab ทดสอบ การเขียนคำวิจารณ์อาจจะไม่ถูกต้อง 100% และการทดสอบบางสถานการณ์จะทำการทดสอบเพียงครั้งเดียว ซึ่งอาจจะมีความบิดเบือนตามตัวแปรต่าง ๆ ได้ ใครทดสอบแล้วได้ผลต่างจากผม ให้เชื่อของตัวคุณเองเลย ผมเป็นเพียง 1 ในตัวแทนนักถ่ายภาพระดับกลาง ๆ ที่ใช้กล้องและเลนส์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรก็เขียนตามประสบการณ์การใช้งานจริงเท่านั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ก.พ. 2018, 11:15 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11871
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ใครมีภาพจากเลนส์ตัวนี้เอามาแชร์กันที่กระทู้นี้ได้เลยนะครับ จะบอกเล่าประสบการณ์ ชอบ-ไม่ชอบ เจ้าเลนส์ Sony 24-105 F4 G OSS ตัวนี้ยังไง แบ่งปันมาได้เลยนะครับ เพื่อเพื่อน ๆ ที่สนใจอยู่จะได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ  :emo1_0007:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 ก.พ. 2018, 07:07 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

udorn_1976

  • Member
  • **
  • กระทู้: 13
 :emo1_0071: ถอยมาแล้วครับ แต่ยังไม่มีโอกาศออกไปถ่ายนอกบ้านสักที สายพ่อบ้าน :emo1_0006:

lkunl

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ภาพสวยมาก อยากได้สักตัวแต่ราคาสูงใช่เล่นเหมือนกัน

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.182 วินาที กับ 23 คำสั่ง