ผู้เขียน หัวข้อ: Review Laowa 12mm f/2.8 Zero-D - เลนส์มือหมุนมุมกว้างไวแสงที่ไร้ความโค้งเอียง  (อ่าน 2762 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
รีวิว Venus Optics Laowa 12mm f/2.8 Zero-D Lens for Sony FE

เลนส์มือหมุนมุมกว้างไวแสงที่ไร้ความโค้งเอียง สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
 
เลนส์ Laowa 12mm f/2.8 Zero-D เป็นเลนส์มือหมุนมุมกว้างไวแสงสำหรับกล้อง Sony FE Mount ที่ผู้ผลิตตั้งใจออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพแนว Landscape โดยเฉพาะ ด้วยการออกแบบชิ้นเลนส์เพื่อลดความโค้งเอียง หรือ Distortion ที่ปกติเลนส์ไวด์ั่ทั่วไปจะเห็นได้ชัด แต่เจ้าเลนส์ตัวนี้ ทางผู้ผลิตได้จัดการ Distortion ให้หายเกือบหมดเกลี้ยง จนกลายเป็นนิคเนมประจำตัวเลนส์คือ Zero-D (D=Distortion) ดังนั้นเลนส์ตัวนี้จึงเหมาะกับการนำไปถ่ายภาพแนวสถาปัตยกรรมเป็นอย่างยิ่งด้วยเช่นกัน
ซึ่งจากการที่ผมได้ใช้เลนส์ตัวนี้มาเป็นระยะเวลา 1 เดือน ก็รู้สึกติดใจในคุณภาพและมุมมองที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ ถึงแม้จะมีข้อติเรื่องขอบภาพที่อาจจะไม่ค่อยคมเท่าไหร่ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดแบบเจาะลึกกันนะครับว่าเจ้าเลนส์ Laowa 12mm f/2.8 Zero-D ตัวนี้มันมีดีอะไรบ้าง
 
คุณสมบัติ
สำหรับกล้องเซนเซอร์ขนาด Full Frame FE-Mount มี Focal Length 12mm หรือถ้าใช้บนกล้อง E-Mount ที่เป็น APS-C ก็ได้ครับ แต่ระยะเลนส์จะกลายเป็น 18mm เมื่อต้องคูณ 1.5 ซึ่งก็ยังถือว่ากว้างมากๆสำหรับกล้อง APS-C
  เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ Manual Focus ที่มีวงแหวนโฟกัสนุ่มลื่นดีงาม ไม่ไหลเร็ว หรือหนืดจนเกินไป
  รูรับแสงกว้างสุด 2.8
  โฟกัสใกล้สุด 0.18 ม. (จากระยะเซนเซอร์) ซึ่งถือว่าใกล้มากๆ เีรียกกว่าเมื่อเอาไปจ่อวัตถุได้เกือบชนหน้าเลนส์เลยห่างเพียง 1-2 นิ้วเท่านั้น
  มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น ช่วยลดความบิดเบือนของภาพ
  มีชิ้นเลนส์ Extra-Low Dispersion ถึง 3 ชิ้น เพื่อช่วยแก้ความคลาดสี CA
  เคลือบเลนส์แบบ Frog Eye Coating เพื่อลดและป้องกันการจับของฝุ่นละออง ความชื้้นและหยดน้ำ
  มีฮู๊ดมาให้ในตัว สามารถถอดออกได้
  รองรับ High Resolution Sensor ของโซนี่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ขนาดและน้ำหนัก
  ขนาด 74.8 mm x 82.8 mm
  น้ำหนัก 609 กรัม
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D


ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนมีนาคม 2560
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D (FE Mount) ราคาประมาณ 36,900 บาท
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 08:50 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ลักษณะการใช้งาน
 
ด้วยชื่อเล่นนิคเนมของเจ้าเลนส์ตัวนี้ประกาศตั้งแต่ต้นเลยคือ Ultra wide Zero-D หรือ Zero Distortion นั่นหมายความว่าเลนส์ตัวนี้ถูกออกแบบมา เพื่อการถ่ายภาพแนว Landscape โดยเฉพาะเจาะจงแนว Cityscape และเน้น Architecture ที่ต้องการความตรง และไม่มีความบิดเบือน หรือโค้งเอียงของภาพเป็นสำคัญ แต่สิ่งที่เลนส์ตัวนี้ให้มาเกินคาดนอกจาก ความกว้าง และความตรง ก็คือความสว่างเพราะมีรูปรับแสงกว้างถึง 2.8 อีกด้วย
ในรีวิวนี้ผมก็ได้นำตัวนี้ไปเก็บภาพเมืองฮ่องกงมาให้ได้ชมกันด้วยครับหลังจากที่ผมได้เจ้าเลนส์ตัวนี้มาทันอย่างฉิวเฉียดก่อนออกเดินทางไปฮ่องกงเพียงแค่วันเดียว ก็ฟินสิครับ ไปชมภาพทั้งจากทริปฮ่องกลงและเมืองไทยตลอด 1 เดือนกันได้เลยครับ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/8000 F-Stop 8 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพวิวเมืองฮ่องกงจากจุดชมวิว Victoria Peak (มีการตกแต่งภาพ)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/800 F-Stop 11.0 ISO 100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
แนวสถาปัตยกรรมในฮ่องกงนี่ฟินมากครับ เพราะมีตึกสูงเยอะและแต่ละที่ก็ออกแบบมาสวยๆกันทั้งนั้น
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r2 | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO 2000 +
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount

สีสันกำลังดี ไม่จัดจ้านจนล้น แต่ก็ไม่จืดชืด (เจเปคจากหลังกล้อง)
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r2 | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO 800 +
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount

ถ่ายอะไรที่เป็นเส้นๆนี่มันส์มาก ตีฟแรงมาก (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r2 | Speed 1/50 F-Stop 8 ISO1250 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
เป็นเลนส์ที่ถ่ายซิตี้สเคปสนุกเพราะความกว้างของมัน และดีสทอชั่นน้อย
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 2.8 ISO320
+ Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount

เลนส์ไวด์กับเอฟกว้างช่วยให้ภาพละลายหลังแปลกตา (เจเปคจากหลังกล้อง)
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO100
+ Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount

เป็นเลนส์ที่ถ่ายในอาคารสนุกมาก
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 5sec. F-Stop 8.0 ISO50 x7 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ่ายแนวซิตี้สเคปฮ่องกงมุมห้าง IFC Mall มุมนี้ ถ้าไม่ใช่ 12mm นี่จะอึดอัดหน่อย (มีการแต่งภาพเพิ่มเติม)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 8.0 ISO100 + 64 Smooth Reflection + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพจากจุดชมวิว Victoria Peak เกาะ Hong Kong ถ่ายผ่านแอ๊ฟ Smooth Reflection 64 ใบ (มีการตกแต่งภาพเพิ่มเติม)
 
 

 
รายละเอียด Specifications
ระยะเลนส์ 12 mm บนกล้อง Full Frame
18 mm บนกล้อง APS-C
Format Compatibility สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์ แต่สามารถนำไปใช้กับ APS-C ได้
Mount FE-Mount
องศาการรับภาพ 121.96°
ระยะใกล้สุด 0.18 m
ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 10 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical Lens 2 ชิ้น
Extra-Low Dispersion elements 3 ชิ้น
รูรับแสง f/2.8 - f/22
ไดอะแฟรม 7 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง ไม่รองรับ Filter วงกลม
กันสั่น ไม่มี
สี ดำ
DMF ใช้งานได้
กระบอกเลนส์ 74.8 x 82.8 mm
น้ำหนัก 609 g
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Hood ในตัว วัสดุคุณภาพดีมากทั้งภายนอกภายใน
 
 

 
โครงสร้างและการออกแบบ
รูปทรงเป็นทรงกระบอก โครงสร้างเป็นโลหะ ประกอบแข็งแรงแน่นหนา รองรับการใช้งานหนัก (แต่น่าเสียดายที่ไม่ weather seal) Hood เป็นทรงกลมสามารถถอดออกได้ เวลาใส่แล้วเหมือนมันเป็นฮู๊ด build in รูรับแสงใช้ไดอะแฟรม 7 ใบ ชุดโฟกัสเป็นโลหะทั้งระบบ วงแหวนโฟกัสอยู่ด้านหน้า ด้านหลังจะเป็นวงแหวนปรับ F-Stop ได้ทีละ 1 stop เลยตั้งแต่ 2.8-22 (อยากได้คลิ๊กแบบทีละ 1/3 stop) และมีสเกลบอกระยะโฟกัสและระยะชัดลึกที่กระบอกเลนส์ให้ด้วย
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
ภาพเลนส์ Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE Mount เมื่อต่อกับ A7Rii
 
การออกแบบค่อนข้างเรียบง่าย แต่ดูดี สัมผัสแล้วรับรู้ได้ถึงงานประกอบที่ปราณีต ผิวเลนส์ลื่น จับแล้วหนักๆมือนิดหน่อย

Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
ด้านหน้า

Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
โค๊ตเลนส์ออกสีส้มแดงสุกใส เคลือบด้วยสาร A Frog Eye Coating

Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
น่าเสียดายที่ด้านท้ายน่าจะมีขั้วคอนแทคสำหรับส่งข้อมูลพื้นฐานต่างๆซะหน่อย
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
เลนส์ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount เมื่อประกบกับ A7r II แล้วหล่อเลยเชียว ขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก

Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
ดูกันชัดๆ e-mount ต่อกับกล้องโซนี่เลย จะได้ไม่ต้องใส่ adapter

Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
วงแหวนโฟกัสอยู่ด้านบนใกล้เลนสชิ้นหน้า
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO800 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ยิ่งใช้ยิ่งสนุก ตีฟแรงๆชอบมาก
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 30sec. F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
มุมนี้ได้ 12mm นี่เก็บได้หมด ฟินสุดๆ (มีการตกแต่งเพิ่มเติม)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
12mm กับมุมงัดก็ฟินไม่แพ้กัน (มีการตกแต่งเพิ่มเติม)
 
 

 
ระยะใกล้สุด (Min Focus)
ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 18 cm. ซึ่งถือว่าใกล้มาก สามารถถ่ายวัตถุแบบจ่อๆแล้วเก็บบรรยากาศรอบข้างมาด้วย เพราะเจ้าเลนส์ตัวนี้สามารถเข้าใกล้วัตถุขนาดเล็กได้สบาย เพื่อใช้ประโยชน์จากการที่มีรูรับแสงกว้าง ทำการละลายฉากหลังได้สวยงาม
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
ระยะใกล้สุด 18 เซนติเมตรทำให้เข้าถึงแบบได้ใกล้สุดๆ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 2.8 ISO 100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ระยะใกล้สุด 18 เซนติเมตรทำให้ถ่ายวัตถุเล็กๆ แล้วยังละลายฉากหลังได้จากการที่มีรูรับแสงกว้าง
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 160 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ระยะใกล้สุด 18 เซนติเมตรทำให้ถ่ายวัตถุเล็กๆ แล้วยังละลายฉากหลังได้จากการที่มีรูรับแสงกว้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 08:52 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
การวางชิ้นเลนส์
เลนส์ Laowa 12mm f/2.8 Zero-D ออกแบบโดยใช้ชิ้นเลนส์ถึง 16 ชิ้น 10 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์ Aspherical Element 2 ชิ้น เพื่อแก้คลาดทรงกลม เพื่อให้ความคมและคอนทราสที่ดี และมีชิ้นเลนส์ Extra-Low Dispersion Elements 3 ชิ้น ช่วยลดความคลาดสี หรือ CA (Chromatic Abberation) และโค๊ตเลนส์แบบ A Frog Eye Coating เพื่อป้องกันและลดการเกาะของความชื้นและฝุ่นละออง และทำความสะอาดได้ง่ายดาย  
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO800 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
เป็นเลนส์ที่มีอาการคลาดสี CA ค่อนข้างน้อยบริเวณกลางภาพ แต่ขอบภาพก็มีพอสมควร (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO400 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO800 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
 
 

 
MTF (Modulation Transfer Function) 
ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่กลางภาพคมชัดดีมาก การถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็กถือว่าค่อนข้างดีมาก ความคมและคอนทราสอาจจะมีลดลงบ้างเมื่อไปถึงขอบภาพ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นเลนส์อัลตร้าไวด์ที่ให้คุณภาพดีพอสมควร แม้ขอบภาพจะซอล์ฟลงไปบ้าง และจากชาร์จก็จะพบว่ามีกำลังแยกขยายรายละเอียดในภาพสูง เช่นพวกใบไม้ใบหญ้าละเอียดๆ บริเวณกลางภาพเมื่อใช้เอฟ 4 ส่วนบริเวณขอบภาพหากต้องการรายละเอียดที่มากขึ้นอาจต้องหรี่รูรับแสงไปที่ 8 และต้องยอมแลกกับกลางภาพที่คมน้อยลงเล็กน้อย
.ใครอยากศึกษาเรื่อง MTF Curve อย่างละเอียดสามารถติดตามได้จากที่นี่นะครับ ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
 
มือใหม่ Tip : แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสต์ของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. และ 30 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 30 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 30 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้ และเส้นที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ คือ Sagittal คือเส้นที่เฉียงจากซ้ายล่างขึ้นไปบนขวา กับ Meridional หรือ Tangential คือเส้นที่เฉียงจากบนขวาลงมาซ้ายล่าง
 
 

 
Sharpness (ความคม) 
เลนส์ตัวนี้มีความคมที่กลางภาพดีมากตั้งแต่เอฟเปิดตัว 2.8 เลย แต่ขอบภาพก็จะซอล์ฟมากๆเป็นวุ้นเลย ความคมที่กลางภาพจะมากที่สุดที่เอฟ 4 แต่ส่วนขอบภาพนั้นคมสูงสุดที่เอฟ 8 แต่ก็ต้องแลกกันเพราะที่เอฟ 8 บริเวณกลางภาพความคมก็จะลดลงเล็กน้อย สรุปในการใช้งานจริงสำหรับตัวผมก็จะเลือกใช้ที่เอฟ 5.6-8 เพื่อเฉลี่ยคุณภาพที่ดีทั้งภาพครับ
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
กลางภาพแยกรายละเอียดได้ดี ซอล์ฟลงบ้างที่ขอบภาพ
(เจเปคจากหลังกล้อง)
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 12sec. F-Stop 16.0 ISO50 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
กลางภาพแยกรายละเอียดได้ดี ซอล์ฟลงบ้างที่ขอบภาพ
(มีการซ้อนภาพเส้นไฟรถ)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 13sec. F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
เก็บภาพวิวอลังการ (มีการแต่งภาพเพิ่มเติม)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
กลางภาพให้รายละเอียดคมชัด ขอบภาพมีซอล์ฟลงไปบ้าง (มีการแต่งภาพเพิ่มเติม)
 
 

 

Distortion มาดูความบิดเบี้ยวของเลนส์ตัวนี้กันครับ

 
จากนิคเนมเจ้าเลนส์ตัวนี้คือ Zero Distortion นั้น จริงๆแล้วก็ยังมี Distortion อยู่ แต่ก็เล็กน้อยเพียง 2% จนถือได้ว่าไม่มี เลนส์ตัวนี้มีดิสทอชั่นเป็นแบบ Barrel Distotion คือลักษณะภาพที่ได้จะป่องตรงกลางเพียงเล็กน้อย ซึ่งก็น้อยมากจนแทบจะสังเกตุไม่ออกหากถ่ายวิวไกลๆ แต่ก็จะพอสังเกตุได้ Distortion ได้บ้างหากถ่ายแนวสถาปัตยกรรมที่มีเส้นในแนวนอนและแนวดิ่งที่ชัดเจนในระยะไม่เกิน 10 เมตร หากเป็นภาพวิวทิวทัศน์ธรรมชาติทั่วไปก็สังเกตุแทบไม่ออกครับ และหากไปปรับแก้ไขในโปรแกรมพวก Adobe Lightroom หรือ Photoshop (ด้วย Adobe Camera Raw) ก็จะใส่เพิ่มค่า distortion +2 ก็จะไม่มีอาการบวมอีกต่อไป

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide 
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele 
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า

 

Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
สังเกตุขอบกระเบื้องหินอ่อนที่ขอบภาพด้านล่างและด้านบนจะมีอาการบวมเล็กน้อย (เจเปคหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO800 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
มี Distortion แบบ Barrel คือแบบป่องเล็กน้อย สังเกตุจากขอบประตูเหล็กด้านบนและล่างของภาพ (เจเปคหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/2 F-Stop 11.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
แต่ถ้าไม่สังเกตจริงๆ ก็แยกไม่ออกครับ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ้าไม่สังเกตจริงๆ ก็แยกไม่ออกครับ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO640 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ้าวัตถุที่เป็นเส้นตรงอยู่ใกล้ไม่เกิน 5 เมตร ก็จะพอสังเกตุได้แต่ก็น้อยมาก ภาพนี้สังเกตุจากขอบโต๊ะด้านล่างนะครับจะโค้งแบบ barrel distortion เล็กน้อย
 
 

 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D มีกลีบรูรับแสง 7 ใบ และเนื่องจากมีรูรับแสงที่กว้างถึง F2.8 จึงให้การละลายฉากหลังได้สวยงามในขณะที่เป็นเลนส์มุมกว้าง จึงสามารถเก็บบรรยากาศรอบๆมาได้มากด้วยเช่นกัน

มือใหม่ Tip : Diffraction คือปัญหาการใช้รูรับแสงที่แคบ ทำให้เซนเซอร์โดยรอบได้รับแสงจากรูขนาดเล็กเป็นแสงที่ฟุ้ง ๆ หน่อย ทำให้ภาพที่ได้ มีขอบภาพวัตถุฟุ้ง ๆ ไม่คม หลาย ๆ สำนักจึงให้ความสำคัญแต่ละ F-Stop ว่าที่เท่าไหร่ ให้ภาพคมชัดที่สุด ซึ่งเลนส์ส่วนใหญ่ จะอยู่ในช่วง F 8.0+-ในขณะที่ยิ่งใช้รู้รับแสงแคบมากจะยิ่งทำให้เกิดปัญหา Diffraction มากขึ้นไป

ที่มา : http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/diffraction-photography.htm

ใครอยากรู้ความสำคัญของ F-Stop ดูที่นี่เลยครับ : http://photonextor.com/home/?p=283
 
ม่านรูปรับแสงใช้ไดอะแฟรม 7 ใบ
 
 

 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 08:53 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย

ทดสอบวิลแยต (Vignette)
เลนส์ตัวนี้เมื่อเปิดรูรับแสงกว้างสุดคือ F2.8 จะพบขอบมืดหรือวิลแยตค่อนข้างมาก แต่จะเริ่มเบาลงตั้งแต่เอฟ 5.6 เป็นต้นไป ปกติผมไม่ค่อยซีเรียสกับขอบมืดพวกนี้ ซึ่งปกติการถ่ายพวกสถาปัตยกรรมเราก็จะใช้รูรับแสงตั้งแต่ 8 ขึ้นไปกันอยู่แล้ว (แต่ยังคงมีขอบมืดสีเขียวหลงเหลืออยู่นิดหน่อยไปจนกระทั่งเอฟ 22)
 
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/800 F-Stop 2.8 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
สังเกตุขอบมืดได้ชัดหากพื้นหลังเป็นสีพื้นอ่อนๆ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
สังเกตุขอบมืดได้ชัดหากพื้นหลังเป็นสีพื้นอ่อนๆ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO1000 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
แต่ถ้าหรี่รูรับแสงไปที่ 8 ก็ลดน้อยลงมากแล้วครับ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO640 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
แต่ถ้าหรี่รูรับแสงไปที่ 8 ก็ลดน้อยลงมากแล้วครับ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO640 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
แต่ถ้าหรี่รูรับแสงไปที่ 8 ก็ลดน้อยลงมากแล้วครับ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
เมื่อดูโดยรวมการจัดการ CA ของเลนส์ตัวนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีโดยเฉพาะกลางภาพ มีให้เห็นเพียงเล็กน้อย แต่อาจจะมีปัญหาที่ขอบภาพ ซึ่งไม่ว่าจะหรี่รูรับแสงไปที่ค่าใดขอบม่วงขอบเขียวบริเวณขอบภาพก็ยังอยู่ แต่เดี๋ยวนี้โปรแกรมแต่งภาพสามารถช่วยช่างภาพแก้ไขปัญหา CA และกำจัดออกไปได้แบบสบายๆ
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount>
เลนส์ควบคุม CA ได้ดีในช่วงกลางภาพ คือพบได้น้อยมาก แต่ขอบภาพจะเยอะหน่อย
 
 

 
ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)
เลนส์ตัวนี้อาจจะไม่ค่อยสู้่แสงแรงๆแบบตรงๆนะครับ เพราะว่าถ้าไม่หลบมุมให้ดีจะพบแฟลร์และโกสท์ที่หนักหน่วงเหมือนกันครับ โกสท์ในด้านตรงข้ามกับแหล่งกำเนิดแสงที่ปะทะจังๆ จะเกิดเป็นรูปนาฬิกาทรายสีส้มแดงตามโค๊ตที่เคลือบเลนส์ชิ้นหน้านั่นแหล่ะครับ วิธีแก้ไขก็คงต้องหลบมุมเอาหล่ะครับ ดีที่สุด
 

Laowa 12mm f/2.8 Zero-D

Sony A7r II| Speed 1/200 F-Stop8.0 ISO160 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ตั้งใจแกล้งเลนส์ตัวนี้เพื่อดูแฟลร์และโกสท์ ถ้าจ่อตรงๆกับแหล่งกำเนิดแสงแรงๆอย่างดวงอาทิตย์นี่ก็เจอสาหัสเหมือนกันครับ (ภาพจากหลังกล้อง)

 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II| Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
แฟลร์หนักๆจากอีกมุม สังเกตุว่าสีของโกสท์ก็คือสีส้มแดงของโค๊ตเลนส์เลย (ภาพจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II| Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ้าเบี่ยงมุมเล็กน้อยไม่ให้ย้อนจังๆก็จะดีขึ้นมากครับ (ภาพจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II| Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ่ายวิวย้อนแสงเบาๆได้อยู่ครับ
 
ทดสอบแฉกไฟใน F-Stop แคบ (Sunstar Effect)
เลนส์ตัวนี้เริ่มให้แฉกที่สวยงามที่รูรับแสง 8 ขึ้นไป โดยแฉกที่สวยที่สุดก็คือรูรับแสง 22 แต่ก็ต้องแลกกับ Diffraction Limit ที่จะทำให้ภาพทั้งภาพไม่คมได้ ดังนั้นเวลาผมใช้ส่วนใหญ่ก็จะใช้รูรับแสงไม่เกิน 11 สำหรับเลนส์ตัวนี้ซึ่งก็ได้แฉกที่น่าจอใจ โดยที่ไม่ทำลายคุณภาพของภาพโดยรวมมากนัก
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 20sec. F-Stop 16 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
แฉกไฟสวยงามพอสมควร
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 30sec. F-Stop 16 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
หรี่รูรับแสงที่เอฟ 16 ก็จะได้แฉกไฟสวยงาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 09:04 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
บททดสอบการใช้งาน
จากการที่ผมได้ใช้งานเจ้าเลนส์ Laowa 12mm. f/2.8 Zero-D มาระยะเวลาประมาณ 1 เดือนก็พบว่าเป็นเลนส์ที่ใช้สนุกด้วยมุมมองที่กว้างมากๆถึงประมาณ 122 องศา แต่ใครที่ไม่คุ้นชินกับการใช้เลนส์มุมกว้างมากๆแบบนี้อาจจะไม่ชอบก็ได้นะครับ เลนส์ตัวนี้ให้ผลด้านภาพที่ค่อนข้างดีและคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา และเมื่อมองดูเลนส์กลุ่มนี้ในท้องตลาด ก็จะพบว่าในระยะเดียวกัน มีเพียงเจ้า Zero-D ตัวนี้ที่ให้ความสว่างมากที่สุดที่รูรับแสง 2.8 และยิ่งมองที่ราคาค่าตัวสามหมื่นกว่าบาทด้วยแล้วก็เรียกได้ว่าเป็นเลนส์ที่คุ้มค่ามากตัวหนึ่ง เลนส์ตัวนี้มีความคมดีมากที่กลางภาพ แต่ขอบภาพก็จะวุ้นๆซอล์ฟๆตั้งแต่มากไปจนถึงน้อยหน่อยขึ้นอยู่กับรูรับแสงที่ใช้ (ที่รูรับแสงกว้างสุดขอบภาพแย่หน่อย)
เรามาดูภาพตัวอย่างที่ได้จากเลนส์ตัวนี้กันครับ
หมายเหตุ - ภาพแนวแลนด์สเคปผมได้ทำการแต่งภาพทั้งสีและแสงด้วยโปรแกรม Photoshop และ Lightroom เพื่อความสวยงามนะครับ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 46sec F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
หนึ่งในฉากจากภาพยนต์เรื่อง Transformer มุมมหาชนที่ Hong Kong เป็นมุมที่แสดงศักยภาพของเลนส์ตัวนี้ได้ดีเลยถึงความกว้าง และความคม
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพสะพานพระราม 9 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และตึกกสิกรไทยสำนักงานใหญ่ราษฏร์บูรณะ เทคนิคถ่ายภาพพาโนราม่าจากภาพแนวนอน 5 ใบรวมและแต่งภาพใน lightroom
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 12sec. F-Stop 16.0 ISO50 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพตึกมาบุญครองบริเวณแยกปทุมวัน เทคนิคซ้อนไฟรถ 7 ใบ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 4sec. F-Stop11 ISO50 +Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพตึกและไฟรถบนถนนหน้าห้าง IFC Mall ที่ประเทศ Hong Kong เทคนิคซ้อนไฟรถ 9 ใบ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-DFE-Mount
ภาพนี้ถ่ายที่สวนเบญจกิติต์ (ข้างศูนย์ประชุมฯสิริกิติต์)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO6400 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ่ายภายในอาคารด้วย iso สูงๆระดับ 6400 บริเวณกลางภาพก็ยังแยกรายละเอียดได้ดีทีเดียว ส่วนขอบภาพก็ซอล์ฟหน่อย
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 20sec.F-Stop 16.0 ISO50 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
(คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพใหญ่
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ่ายภายในอาคารกว้างเก็บได้หมด
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed1/15 F-Stop 8.0 ISO800 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ถ่ายภายในอาคารกว้างเก็บได้หมด
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 13sec. F-Stop 8.0 ISO50 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
Sky Walk ที่แยกสาทร นราธิวาสราชนครินทร์ กับเทคนิคซ้อนไฟรถ 2 ใบ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ด้วยความที่เป็นเลนส์อัลตร้าไวด์ทำให้เรามีมุมสนุกๆได้ง่ายๆ ภาพจากตึกในเกาะ Hong Kong
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO400 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพร้านกาแฟที่พัทยา (ภาพจากหลังกล้อง)
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1.3sec. F-Stop 11.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพจากสะพานข้ามคลองลัดโพธิ์ โดยมีฉากหลังเป็นสะพานภูมิพล และประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ เทคนิคพาโนราม่าแนวตั้ง 7 ใบ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 4.0 ISO1250 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพร้านกาแฟที่พัทยา (ภาพจากหลังกล้อง)
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 5.6 ISO2000 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพร้านกาแฟที่พัทยา (ภาพจากหลังกล้อง)
     
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1.3sec. F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
เส้นนำสายตากับเลนส์ไวด์เป็นของคู่กัน ภาพจากเกาะ Hong Kong
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO640 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ดีเทลยิบย่อยสามารถเก็บได้หมด
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 6sec. F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพพาโนราม่าวิวแม่น้ำเจ้าพระยามองไปยังฝั่งธน ต่อกันแนวนอน 5 ใบ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO800 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพมุมแหงน
  Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 39sec. F-Stop 11.0 ISO100 +Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
สวนเบญจกิติต์ยามเช้า
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO160 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount [RAW]
บางครั้งเส้นนำสายตาก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นเสมอไป
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount [RAW]
ภาพสะท้อนตึกเอ็มไพร์บนม้านั่งหินของตึกฝั่งตรงข้าม
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO1250 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
เลนส์ไวด์กับเส้นนำสายตา และ perspective แรงๆ
 
Laowa 12mm f/2.8 Zero-D
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 8.0 ISO100 + Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
ภาพจากจุดชมวิว Victoria Peak เกาะ Hong Kong
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 09:01 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
สรุปการใช้งานเลนส์ Laowa 12mm f/2.8 Zero-D FE-Mount
จากระยะเวลา 1 เดือนที่ได้ใช้เลนส์ตัวนี้ ถ่ายอะไรหลาย ๆ อย่างหลายๆแนวทั้ง Landscape, Cityscape และ Architecture แต่เสียดายที่ไม่ได้มีโอกาศนำเจ้าเลนส์ตัวนี้ไปเก็บภาพแนว Seascape และถ่ายดาว/ทางช้างเผือก ทั้งๆที่มันอุตส่าห์มีรูรับแสงกว้าง 2.8 แต่ด้วยช่วงนี้ผมไม่สะดวกทริปกลางคืนเพราะก็เป็นช่วงหน้าฝนด้วย ดังนั้นขอติดไว้ก่อนละกันครับ ถ้ามีโอกาสจะกลับมาอัพเดทภาพดาวกลางคืนเพิ่มเติมให้กันอีกครั้งครับ
สรุปจากการใช้งานผมก็ติดใจเลนส์ตัวนี้พอสมควร เพราะด้วยความคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้ ไม่ว่าจะเรื่องความกว้าง และความไวแสง ความคมช่วงกลางภาพ ดีสทอชั่นแทบไม่มี และที่สำคัญคือเรื่องราคา ผมมองว่าราคาเลนส์ตัวนี้ที่สามหมื่นกว่าไม่แพงเลยกับสิ่งที่ได้เมื่อเทียบกับเลนส์ค่ายอื่นในช่วงเดียวกัน (ที่เป็น FE Mount)

ดังนั้นผมกล้าฟันธงเลยครับว่า ณ ขณะที่จบรีวิวตัวนี้ เลนส์ตัวนี้คือเลนส์อัลตร้าไวด์ 12mm. f/2.8 สำหรับ FE Mount ที่ดีที่สุดในท้องตลาด (ก็แน่หล่ะ ก็มีอยู่ค่ายเดียวที่มีนิครับ ฮ่าๆๆๆ)
แต่กระนั้นก็มาดูสรุปข้อดีข้อเสียกันอีกทีตรงนี้ครับก่อนที่จะเสียทรัพย์ซื้อหามาใช้
ข้อดี
- ให้ภาพที่คมมากที่กลางภาพ และรองรับเซนเซอร์ความละเอียดสูงในอนาคต
- Distortion ต่ำมากจนมีชื่อเล่นว่า Zero-D นั่นแหล่ะครับ
- ระยะโฟกัสใกล้สุดเพียง 18 cm. เรียกว่าวัตถุแทบจะโขกกับหน้าเลนส์กันเลย
- โครงสร้างแข็งแรงแน่นหนาวัสดุมีคุณภาพสูง
- วงแหวนโฟกัสหนืดๆนิดนึงหมุนแล้วสมูทกำลังดี เวลาหมุนจะไม่วิ่งเร็วปรื๊ดจนเกินไป
- ให้ภาพที่สะอาด เก็บรายละเอียดได้ดี
- การถ่ายทอดสีสันทำได้ดีใช้ได้ ดูสีสันสมจริงเป็นธรรมชาติ สีไม่จัดจ้าน คอนทราสไม่ได้รุนแรง ออกแนวเรียบๆแต่นำไปแต่งต่อดึงหรือดันสีได้
- คุ้มค่าคุ้มราคาครับกับเลนส์อัลตร้าไวด์ระยะ 12mm. แล้วได้รูรับแสง 2.8 ในราคาสามหมื่นกว่ามีที่ไหน

 
 
ข้อเสีย
- เลนส์ตัวนี้คือที่รูรับแสงกว้างสุดเอฟ 2.8 มีขอบมืด (Vignette) ค่อนข้างมากและชัดเจน แต่ปัญหานี้จะลดน้อยลงเมื่อเราใช้รูรับแสงตั้งแต่ 5.6 ขึ้นไป
- ไม่มีขั้วคอนแทคส์กับกล้องโซนี่ ทั้งๆที่อุตส่าห์ทำเม้าท์มาเพื่อโซนี่ FE Mount แล้วแท้ๆ ทำให้ไม่มีข้อมูลส่งมาเก็บ เวลามาดูภาพทีหลังก็ต้องมานั่งระลึกกันสิครับว่า ภาพนั้นภาพนี้เราใช้รูรับแสงที่เท่าไหร่ TT เสียดายจริงๆ
- ขอบภาพซอล์ฟเป็นวุ้นเลยครับที่รูรับแสงกว้างๆ ถ้าไปถ่ายดาว หรือภาพที่ต้องใช้รูรับแสงกว้างๆก็ต้องหลีกเลี่ยงด้วยการวางซับเจคไว้กลางภาพ หรือไม่ก็ต้องทำใจกันหน่อยละครับ แต่โดยปกติเวลาถ่ายแลนด์สเคปทั่วไปผมก็ใช้รูรับแสง 5.6-11 อยู่แล้วซึ่งขอบภาพที่ได้ก็จะดีขึ้นแบบยอมรับได้ และปีๆนึงผมจะออกไปถ่ายดาวหรือช้างเผือกแค่ปีละครั้งหรือสองครั้ง ดังนั้นสำหรับผมก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากนักครับ
- ที่ส่วนมืดของภาพที่เป็นรายละเอียดเล็กๆเช่นเงาบนใบไม้จะแยกรายละเอียดไม่ค่อยได้มันจะมีลักษณะเป็นปื้นๆหน่อยๆ แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม เพราะคงไม่มีใครมานั่งขยายภาพ 100-200% เพื่อดูลายใบไม้ในส่วนของ shadow กันเท่าไหร่นะ
- ฝาครอบเลนส์เป็นแบบครอบไปเฉยๆ ไม่มีที่ล็อค จริงอยู่ที่ทาง Laowa อาจจะทำตัวเดือยให้มันไม่หลุด แต่หากใช้ๆไปนานๆเข้ามันเกิดหลวมขึ้นมาอาจจะหลุดหายไปเฉยๆได้เหมือนกันครับ
- เนื่องจากเลนส์ตัวนี้ออกแบบมาให้ใช้กันครบเกือบทุกเม้าท์ ดังนั้นออฟติคจึงใช้ร่วมกัน ดังนั้นทำให้ต้องเพิ่มระยะท้ายเลนส์สำหรับเม้าท์ FE ของโซนี่ ทำให้เลนส์ตัวนี้ที่เป็นเม้าท์ FE จะดูยื่นยาวมากกว่าเม้าท์อื่นๆ เมื่อมาต่อเข้ากับกล้อง MRL ของโซนี่ก็ทำให้มันดูยื่นยาวไปหน่อย ถ้าทำได้สั้นๆนี่จะหล่อมาก บ่องตง

 
สรุป
ใครมองหาเลนส์มุมโคตรกว้างคุณภาพดีคุ้มค่ากับราคาค่าตัวที่จ่ายไปเจ้าเลนส์ Laowa 12mm. f/2.8 Zero-D ตัวนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว แรกๆใครที่ไม่ถนัดมุมกว้างมากๆก็อาจจะต้องปรับตัวกันนิดนึง เรียนรู้กับมันสักพัก พอได้รู้จักคุ้นเคยกันแล้วรับรองไม่มีผิดหวังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 09:03 pm โดย cat2 »

Joe fotorelex

  • Member
  • **
  • กระทู้: 197
 :emo1_0005: ภาพสวยมากครับ

arnold_A1

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 12772
  • เพศ: ชาย
  • ยังนึกคำเท่ห์ไม่ออก
ยังนึกไม่ออก

RERFz

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
สอบถามหน่อยครับ ตัวนี้ื E mount ท่อตรงคอเลนส์ มันต่อกับเลนส์ถาวร ถอดออกไม่ได้ ใช่ไหมครับ
แสดงว่าตัวนี้ มันจะใส่กับ Magic shift ของ laowa ไม่ได้สิครับ

ถ้าจะซื้อให้คุ้ม ซื้อแบบ Nik/Canon mount แล้ว ซื้อ Adapter Nik/Can to E mount มาใส่ต่อไปก่อน
เผื่ออนาคต จะซื้อ Magic shift มาใช้ด้วย

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
สอบถามหน่อยครับ ตัวนี้ื E mount ท่อตรงคอเลนส์ มันต่อกับเลนส์ถาวร ถอดออกไม่ได้ ใช่ไหมครับ
แสดงว่าตัวนี้ มันจะใส่กับ Magic shift ของ laowa ไม่ได้สิครับ

ถ้าจะซื้อให้คุ้ม ซื้อแบบ Nik/Canon mount แล้ว ซื้อ Adapter Nik/Can to E mount มาใส่ต่อไปก่อน
เผื่ออนาคต จะซื้อ Magic shift มาใช้ด้วย

ใช่ครับ ที่ยื่นๆมาถอดออกไม่ได้เพราะทำมาเป็นเม้าท์ FE แต่ถ้าเป้นตัวที่เป็นเม้าท์นิคกะแคนนอนจะสั้นกว่านี้
ถ้าอยากได้ magic shift ต้องซื้อเม้าท์แคนนอนครับ เพราะตัว magic shift ณ ตอนนี้ที่จะออกมีแต่เม้าท์แคนนอน ทู โซนี่ครับ
แต่ถ้าต่อ magic shift แล้วมุมจาก 12mm จะกลายเป็น 17mm นะครับ (แต่แก้ออฟติคมาดีมาก ใส่แล้วขอบภาพดีขึ้นมากมาย และขอบเขียวก็หายด้วยครับ)

jimmy2

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 22630
  • เพศ: ชาย
กิเลสเกิดเลย

ไม่น่าเช้ามาดูเลย

 :emo1_0014: :emo1_0014: :emo1_0014:

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.18 วินาที กับ 24 คำสั่ง