ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony Flish Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 ฉบับเจาะลึกการใช้งาน  (อ่าน 841 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11704
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax

รีวิว Sony Flish Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1

ฉบับมือใหม่เจาะลึกการใช้งาน

 
ในปี 1992 Minolta ได้ออก Wireless flash ควบคุมผ่าน Remote ออกมาในรุ่น 5400xi ได้สร้างเสียงฮือฮาจากช่างภาพในเวลานั้น และตามด้วยรุ่น 5400 HS พร้อมกล้อง 700si ในปี 1993 (23 ปีที่แล้ว) ที่มาพร้อมระบบแฟลชที่สมบูรณ์แบบที่สุด สามารถใช้ Wireless Flash ที่สั่งงานด้วยกล้องได้เลยโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมและมาพร้อมระบบแฟลช High Speed Sync (HSS) ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกที่ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการถ่ายภาพอย่างมาก จากนั้นแต่ละค่ายกล้องก็มีการพัฒนาเรื่องการแยกแฟลชใช้งานกันต่อเนื่อง ยกเว้น Minolta จนโซนี่เข้ามาซื้อกิจกรรม

ต่อมาความนิยมการถ่ายภาพแยกแฟลชออกจากกล้องมีขึ้นอยากมากเมื่อ 6-7 ปีแล้ว ซึ่งเป็นยุคที่คนได้รู้จักกับคำว่า Flash Trigger หรือตัวรับ-ส่งสัญญาณวิทยุที่ใช้ร่วมกับแฟลช ทำให้สั่งงานแฟลชที่แยกออกจากกล้องได้ ผมเป็นคนนึ่งที่หลงใหลการเล่นแฟลชแยกมากในยุคนั้น แต่ก็ประสบปัญหาคือโซนี่ไม่ผลิตออกมาจำหน่ายมีแต่ ของผู้ผลิตอิสระออกมาให้ ทำให้การทำงานร่วมกับแฟลชโซนี่ได้ไม่สมบูรณ์แต่ก็ต้องทนใช้ไป

จนในที่สุดโซนี่ก็ได้ออกตัวควบคุมแฟลชแยกของตัวเองออกมาซะที โดยมีตัวควบคุมใช้รหัส FA-WRC1M และตัวรับ FA-WRR1 เรียกว่าตั้งแต่มีข่าวว่าจะผลิตก็สร้างความฮือฮาออกมามากมาย ช่างภาพที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานแฟลชแยกก็รอคอย และถือว่าเป็นชุด Flash Trigger ที่ดีที่สุด เสถียรที่สุดสำหรับกล้องโซนี่
 
รายละเอียด Specifications
ทำงานร่วมกับกล้องและแฟลชผ่านสัญญาณวิทยุ
 ใช้คลื่นวิทยุ 2.4 GHz เพื่อควบคุมแฟลชแยก
 ระยะทำการ 30 เมตร
 ช่องสัญญาณ 14 ช่อง (เลือกช่องสัญญาณแบบ Auto หรือกำหนดเอง)
 โหมดแฟลชที่รองรับ ADI, TTL (Through-The-Lens), Manual, HIGH-SPEED SYNC (HSS)
 การควบคุมแฟลช Zoom Flash, ปรับกำลังแสงแฟลชได้ 25 ระดับ (1/1, 1/2, 1/4, 1/8, 1/16, 1/32, 1/64, 1/128, 1/256) ที่ละ 1/3
ควบคุมได้ 3 กลุ่ม (TTL/Manual), 5 groups (Group))
 สั่งงานกล้องให้บันทึกภาพ : ได้
ปุ่มทดสอบแฟลช : มี
ช่องต่อสาย Sync Terminal (PC Sync) สั่งงานแฟลชรุ่นเก่า : มี
ช่องต่อสาย Multi / Micro USB : มี
 แหล่งพลังงาน AA 2 ก้อน
 การใช้งานต่อเนื่อง FA-WRC1M 15 ชั่วโมง FA-WRR112 ชั่วโมง
ขนาด FA-WRC1M 5.80 x 6.58 x 8.37 cm FA-WRR1 6.10 x 4.64 x 6.52 cm
น้ำหนัก FA-WRC1M 93 กรัม (ไม่รวมถ่าน) FA-WRR1 85 กรัม (ไม่รวมถ่าน)
  Review Nissin Flash i60Ar
Sony Flash Trigger ตัวควบคุม FA-WRC1M และตัวรับ FA-WRR1




ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนสิงหาคม 2559

+
Wireless Radio Commander : FA-WRC1Mราคาประมาณ 12,990 บาท
Wireless Radio Receiver : FA-WRR1 ราคาประมาณ 7,990 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 09:11 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11704
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony Flish Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 ฉบับเจาะลึกการใช้งาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 20 ก.ย. 2017, 08:52 am »
โครงสร้างและการออกแบบ
 
โซนี่ Flash Trigger ออกแบบโดยผู้ที่ออกแบบกล้อง A7 ทำให้ตัว Trigger เน้นการใช้งานหนัก โดยมีการซีลรอบตัวและปุ่มกดต่าง ๆ Weatherproof เพื่อป้องกันละอองน้ำและฝุ่น

ตัวรับและตัวควบคุมใช้วัสดุเดียวแฟลชโซนี่เป็นพลาสติกแข็งคุณภาพสูง การออกแบบปุ่มควบคุมที่ FA-WRC1M เหมือนแผงควบคุมใน Flash 60M


ไฟแสดงรายละเอียดหน้าจอในที่มืดเป็นสีส้ม
ตัวรับ-ส่ง ใช้ตัวสัญญาณ 2.4 GHz ซึ่ง Flash Trigger ยี่ห้ออื่น ก็ใช้เหมือนกันแต่จากการทดสอบเชื่อมต่อสัญญาณ Sony Flash Trigger เสถียรสูงมากกว่าทุก Brand ที่ได้ใช้มาเมื่อใช้กับกล้อง Sony A7
 
 
    Review Nissin Flash i60Ar
ใช้ก้านบิดเพื่อ ล็อค-และปลดล็อค
เหมือนใน Sony Flash
  ฐานแฟลชเป็นพลาสติกแข็งแรง   ขนาดตัวรีโหมดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับตัวกล้อง
 
 
ทั้งตัวควบคุม (FA-WRC1M) และตัวรับ (FA-WRR1) ใช้แหล่งพลังงานถ่าน AA 2 ก่อน ใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 15 ชั่วโมง และ 12 ชั่วโมง
 
ฟีเจอร์และฟังก์ชั่นการใช้งาน
การใช้ FA-WRC1M และ FA-WRR1
 
Flash Trigger การควบคุมแฟลชไร้สายโดยคลื่นวิทยุ
การใช้ตัว FA-WRC1M ควบคุมตัวรับ FA-WRR1 เพื่อการควบคุมแฟลชไร้สายในระยะไกล โดยใช้ร่วมกับแฟลชขาฐานโซนี่ เช่น HVL-F60M, F43M หรือ F32M ได้ไกลถึง 30 ม. (98.4 ฟุต)
จากการใช้งานจริง ถ้าใช้ในที่โล่งจะสามารถควบคุมได้ไกลกว่า 30 เมตร

** รองรับการใช้งานร่วมกับกล้อง A6500, A7 II, A7r II, A7s II, A9 **
 
 
 
Review Nissin Flash i60Ar   Review Nissin Flash i60Ar
 
Wireless Radio Commander (FA-WRR1) ตัวควบคุมสามารถสั่งงานแฟลชได้ถึง 15 ตัว 5 กลุ่มเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยสามารถตั้งให้แต่ละกลุ่มมีโหมดแฟลชทีแตกต่างกันได้ การกำหนด Over/under ได้รวมถึงการควบคุม Zoom Flash ที่แตกต่างกัน โดยใช้งานโหมดนี้ต้องเลือกใน > FN > GROUP ถึงจะควบคุมได้ 5 กลุ่ม

นอกจากตัว Command FA-WWR1 จะใช้ควบคุม ตัวรับ Wireless Radio Receiver FA-WRR1 แล้วยังสามารถใช้ควบคุมแฟลช HVL-F45RM ตัวใหม่ที่มีตัวรับสัญญาณในตัวได้อีกด้วย
 
ควบคุมได้สูงสุด 15 ตัว 5 กลุ่ม
 
 

 
ตัวรับสัญญาณวิทยุไร้สาย FA-WRR1
ตัวรับสัญญาณจะทำหน้าที่หลัก ๆ ได้ 3 อย่าง
1. ควบคุมแฟลช ทำงานร่วมกับแฟลชโดยต้องนำแฟลชมาติดตั้งร่วมกัน เมื่อตัวควบคุมส่งสัญญาณวิทยุมารับจะสั่งแฟลชให้ทำงานตามคำสั่งที่ได้รับมา ไม่ว่าจะสั่งยิงแสงแฟลช แบบ TTL , Manual, Zoom Flash, HSS
2. สั่งกล้องบันทึกภาพ เป็นควบคุมกล้องโดยต่อกับสาย VMC-MM1 ซึ่งจะมากับชุดรีโหมดชัตเตอร์ สั่งกล้องบันทึกภาพ โดยสั่งที่ตัวควบคุม FA-WRC1M หรือ เมื่อกดบันทึกภาพที่กล้องหลัก และต่อ FA-WRC1M ไว้ เมื่อตัวควบคุมส่งสัญญาณ ตัวรับจะสั่งกล้องให้ทำการบันทึกภาพเหมือนการกดปุ่มชัตเตอร์เหมือนกัน เหมาะกับการถ่ายภาพกีฬา ที่ต้องการเก็บภาพ Action เดียวกัน หลายมุม
3. Sync Studio Flash ทำงานร่วมกับแฟลช Studio แบบ Manual เพื่อสั่งงานแฟลชให้ยิงอย่างเดียว


ตัวรับสัญญาณ จะเลือกกลุ่มได้ 5 กลุ่ม
 
โหมด Release ควบคุมกล้องถ่ายภาพจากระยะไกล
อีกหนังฟังก์ชั่นคือการสั่งกล้องให้บันทึกสถานะระยะไกล เหมาะกับการถ่ายภาพกีฬา หรือการบันทึกภาพหลาย ๆ มุมพร้อมกัน
โดยตัวรับ FA-WRR1 จะมี ช่องต่อกับสาย VMC-MM1 ไปที่ Port Multi USB ในตัวกล้อง โดนสามารถสั่งบันทึกภาพได้จาก รีโหมดโดยกดปุ่ม Shutter ได้เลย หรือจะต่อกับกล้องอีกตัว เมื่อกล้องตัวที่มีรีโหมดอยู่บน camera hot shoe และกดบันทึกภาพ รีโหมดก็จะสั่งให้กล้องอีกตัวที่ต่อกับตัวรับบันทึกภาพตาม

 
ช่องต่อสาย VMC-MM1
 
     

สายลั่นชัตเตอร์ VMC-MM1
 
เมื่อต่อกับสาย VMC-MM1 ก็จะเป็นแบบนี้
     
การตั้งค่า
Remote FA-WRC1M กดปุ่ม FN > Mode > Release
ติดสาย VMC-MM1 กับ Remote FA-WRR1 และต่อกับกล้องผ่านทาง PORT Multi USB

1. การตั้งค่าสำหรับใช้ Remote FA-WRC1M สั่งบันทึกภาพ แทนสายลั่นชัตเตอร์ รองรับการใช้ Speed Shutter BULB

2. การตั้งค่าให้กล้องถ่ายภาพตามกัน
สามารถรองรับการถ่ายภาพต่อเนื่องได้ แต่ต้องตั้งค่า Drive > Continuous Shootting ทั้งกล้องตัวที่ถ่ายและตัวที่รับคำสั่งให้ถ่ายตามเหมือนกัน
และติด Remote FA-WRC1M ไว้ที่ Hot Shot
ตั้งค่ากล้อง Flash Mode > WL

 
ปุ่มชัตเตอร์ เมื่อใช้ Remote สั่งบันทึกภาพ
 
 
ช่องต่อสาย Sync Terminal (PC Sync) จะมีอยู่ในตัวรับและตัวส่งของ Sony Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 ด้วย Port นี้เราจะเอาชุด Sony Trigger นี้ไปใช้สั่งงานใน Studio ถ่ายภาพก้ได้แต่ต้องหาสายต่อมาเองไม่มีแถมให้ในกล้อง  
 
 
 

 
ปุ่มแล้วการควบคุม
ตัวควบคุมแฟลชไร้สายด้วยสัญญาณวิทยุ FA-WRC1M
โดยปุ่มที่มากับตัวควบคุม มี 5 ปุ่ม
1. Shutter ปุ่มกดถ่ายภาพ
2. FN ปุ่มเรียกฟังก์ชั่นการใช้งานแฟลช
3. Menu ตั้งค่าต่าง ๆ
4. Light เปิดแสงหน้าจอ เพื่อการทำงานในที่มืด
5. Test ปุ่มแสดงสถานะการทำงานแฟลชถ้าพลังงานเต็มแฟลชพร้อมยิงจะเป็นสีส้ม
6. Joystick แปนหมุนและกด ขึ้น-ลง ซ้าย-ชวา
7. ปุ่มกลาง Joystick แทนปุ่ม Enter
8. ก้านสวิตช์ ปิด-เปิด และล็อคค่าที่ตั้งไว้
  แป้นควบคุมจะเหมือนแฟลช Sony 60m
 
 

 
Pairing เชื่อสัญญาณตัวรับและตัวส่ง
 
สิ่งแรกทีต้องทำคือการเชื่อต่อให้ ตัวรับและตัวส่งรู้จักกันเพื่อการควบคุมจากตัว Control ไปตัว Receive
1. กดปุ่ม ปิด-เปิด ค้างไว้ 7 วินาที จนไฟ LED ด้านหน้าตัวรับ FA-WRR1 กระพริบ แสดงว่ากำลัง Paring ส่งสัญญาณอยู่
2. ตัวควบคุม FA-WRC1M กดปุ่ม Menu
3. เข้า Menu Tab ที่ 1 เลือก Pairing และกด Add
4. ที่กล้องเลือก Flash Mode > W
L

(ถ้ามีตัวรับ FA-WRR1 มากกว่า 1 ตัวให้กดตามข้อ 2. ทุกตัวก่อนมาทำข้อ 3. จะทำการเชื่อต่อทีเดียวพร้อมกัน)
ปล. FA-WRC1M รองรับการใช้งานร่วมกับกล้อง A6500, A7 II, A7r II, A7s II, A9 และรุ่นที่ออกมาหลังจาก A9
 

 
 

ถ้าต้องการยกเลิกตัวรับ สามารถเอาออกที่ Menu > Pairing > List แล้วเลือกลบตัวทีต้องการเอาออกได้ทันที)
 
การตั้งค่าแฟลชที่จะนำมาใช้กับตัวควบคุมแฟลช FA-WRR1
Mode เลือก TTL และ Zoom ให้เลือกเป็น Auto อย่าพลาดจุดนี้นะครับ ถ้าใครเผลอไปเลือกเป็น Manual จะใช้ตัวรีโหมดควบคุมแฟลชไม่ได้นะครับสั่งยิงแฟลชได้อย่างเดียว

รองรับ HVL-F60M, HVL-F43M, HVL-F32M
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 09:11 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11704
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony Flish Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 ฉบับเจาะลึกการใช้งาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 20 ก.ย. 2017, 08:54 am »
การควบคุม Wireless Radio Commander FA-WRC1M
ถ้าผ่านการ Pairing เชื่อต่อตัวควบคุม FA-WRC1M กับ ตัวรับ FA-WRR1 เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงคราวมารู้จักวิธีการควบคุมแฟลชด้วยผ่านตัวควบคุมรีโหมดกัน
โดยตัวควบคุมจะสามารถควบได้ 3 โหมด
 
 


การควบคุมแฟลชด้วยโหมด TTL
ในโหมด TTL เหมาะกับการที่ต้องการถ่ายอะไรที่รวดเร็วและมีการเปลี่ยนแปลงจุดถ่ายรวมถึงตำแหน่งที่ Object ที่เราถ่ายตลอด หรือพูดง่าย ๆ คือถ่ายอะไรที่มีการย้ายที่ถ่ายบ่อย ๆ เน้นเราใช้โหมด TTL จะง่ายสุด เช่นบางคนต้องการเดินถ่ายดอกไม้ในงานกล้วยไม้ ถ่ายแล้วย้าย ถ่ายแล้วย้าย เน้นเร็ว โหมดนี้จะเหมาะมากหรือพวกถ่าย Macro

กดปุ่ม FN เพื่อเลือกโหมด TTL
 
 
การชดเชยแสงแฟลช (Over / Under Flash)
ในโหมดนี้เราสามารถสร้างชดเชยแสงได้ โดยชดเชยแสง หรือลดแสงได้ สูงสุด +/- 3 Stop
โดยกดปุ่ม FN แล้วเลื่อนลงไปที่ Icon แฟลช +/- แล้วหมุน Dial เพิ่มกำลังแฟลชหรือลดกำลังแฟลช
 
 
การควบคุมปริมาณแสงแฟลชแบบ Ratio Flash TTL
หรือการกำหนดอัตราส่วนของแฟลชแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกัน โดยให้แฟลชกลุ่มหนึ่งให้แสงแรงกว่าอีกกลุ่มหนึ่งแบบอัตรากำลังแสงได้
ตามความเข้าใจผมคือ 1:1 คือแสง A และ B แรงเท่ากัน ทั้งสองตัวคือ Main Light แต่เมื่อปรับ เป็น 2:1 นั้นหมายถึงให้ A แรงเท่าเดิม และ B ลดแสงลงเหลือครึ่งหนึ่งของ A หรือเป็น Fill Light โดยเราสามารถตั้งได้ ตั้งแต่ 1, 2, 4, 8, 16 ถ้าเลือก 16:1 นั้น หมายถึง A แรงเท่าเดิมแต่ให้ B เหลือกำลังไฟที่ยิงออกมาแค่ 1 ใน 16 ของ A แต่ถ้าเราไป Over / Under แฟลช +2 และตั้ง Ratio 4:1 นั้นหมายความว่า เราตั้ง ให้ Group ยิงแรงขึ้น 2 Stop และ ให้ Group B ให้แสงออกมาแค่ 1 ใน 4 ของ A

การใช้งานถ้าเราไม่เปิด Ratio (off) แฟลชแต่ละกลุ่มจะให้แสงเท่ากันหมด ถ้าต้องการใช้ Ratio กดที่ปุ่ม FN แล้วเลือก Ratio เลือก ON
(ใช้ได้เฉพาะในโหมด TTL เท่านั้น)
   
กด FN > เลือก RATIO   กดเปิด   จะสามารถควบคุมได้ 3 กลุ่ม
   
กด FN เพื่อเลิก Group ที่ต้องการควบคุม   กำหนดอัตรายิงแสงแฟลชที่แตกต่างกัน   เลือกปิดการยิงแสงแฟลชใน Group ที่ต้องการได้
 
 

 
ทดสอบยิงแฟลชโดยตั้งเป็น Ratio โดยให้ Group A อยู่ด้าน ซ้ายและ Group B อยู่ด้านขวา
 
 
 
ในการใช้งานจริงโอกาสที่จะใช้ TTL สำหรับผมจะค่อยน้อย เพราะการวัดแสงแผ่นเลนส์ ทำให้โอกาสโดนแสงฉากหลังหลอกและแฟลชมี แฟลชให้แสง OVER / UNDER พอสมควร จึงนิยมใช้ Manual มากกว่า เพราะ Set แสงให้ได้อย่างที่อยากจะได้แล้ว ก็ไม่ต้องยุ่งอีก

แต่ในกรณีที่ต้องการถ่ายอย่างรีบด่วน และไม่เปลี่ยนมุมมากเกินไป ก็จะใช้ TTL เพราะเร็วดีอย่างการถ่าย Outdoor ต้องการเติมแสงเพื่อลบเงา หรือใช้งานในห้องที่ไม่มีแสงอื่นรบกวนก็ใช้งานได้ดี ถือว่าแม่นยำพอควร
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 160 + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
ใช้ TTL ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน
  Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 160 + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
ในในงาน Outdoor แทนแผ่นรีเฟล็กซ์ ทำให้กำหนดทิศทางแสงได้ดังใจกว่า
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
เบื้องหลัง
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 8 ISO 100 + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M
รูปนี้ต้องการรีบถ่ายเพราะกลัวแมลงมุมจะเดินหนีทำให้การใช้ Flash Mode TTL สะดวกคล่องตัวที่สุด
 
ปกติการถ่ายภาพ Macro กับการใช้แฟลชเป็นของคู่กันที่แทบจะขาดกันไม่ได้ เพราะการถ่ายวัตถุใกล้ๆ จะได้ชัดตื้นสุง ต่อให้ใช้ F11 ถ่ายแมลง ก็อาจจะได้ชัดแค่ตาของตั๊กแตน การถ่ายให้ชัดทั้งตัวยากมาก และยิ่งถ่ายวัตถุใกล้มากการสั่นไหวเพียงนิดเดียวก็จะเห็นผลมากทีเดียว นักถ่ายภาพ Macro จึงนิยมใช้แฟลชช่วยในการถ่ายภาพ เพราะ Speed ของแฟลชหรือ DURATION TIME จะมีความเร็วถึง 1/1000 และเมื่อลดกำลังไฟแฟลชลงจะยิ่งเร็วขึ้น ทำให้การใช้แฟลชตอบโจทย์มาก เพิ่มแสงทำให้ใช้ F-Stop แคบ ๆ อย่าง F22 ได้และ Speed Flash Duration ก็จะทำให้ถือถ่ายด้วยมือได้สบายและส่งผลให้ได้ฉากหลังดำได้ด้วย  
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-70 F2.8 G Master + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M
รูปนี้วัดแสงที่ท้องฟ้าแล้วเปิดดอกไม้ด้วยแสงแฟลชแทน
 
 

 
การควบคุมแฟลชด้วยโหมด Manual
แฟลชแบบ Manual เราสามารถควบคุมกำลังไฟแฟลชได้ 7 ระดับ โดยการเลือกปรับกำลังไฟที่ต้องการ 1/1, 1/2, 1/4, 1/8, 1/16, 1/32, 1/64, 1/128 ในการยิงแสง 1/1 คือยิงแฟลชเต็มกำลัง 1/2 คือยิงแสงเพียงครึ่งเดียวของการบรรจุไฟ

นิยมใช้ตอนถ่ายภาพที่ถ่ายอยู่จุดเดิมนาน ไม่ต้องการเปลี่ยนแสง และวัตถุที่ถ่ายอยู่จุดเดิม แต่กล้องอาจจะย้ายจุดหรือเปลี่ยนมุม เช่นการถ่ายภาพใน Studio, การถ่าย Fashion, Outdoor, Macro, Packshot ฯลฯ

ในโหมดนี้เราสามารถใช้ Speed Shutter ได้สูงว่า X-Sync ของกล้องได้ ถ้าเปิด HighSpeed Sync Flash ไว้

การใช้งาน กด FN เลือกโหมด Manual
 
 
   
เมื่อปิด Ratio จะทำให้ตัวควบคุมมองแฟลชทุกตัว เป็น 1 Group ทำให้สั่งกำลังไฟแฟลชที่เดียวได้ทุกตัว
   
แต่ถ้าเปิด Ratio จะทำให้ตัวควบคุมมองแฟลชแยกเป็นกลุ่ม ๆ ตามที่ตั้งมาทำให้ควบคุมกำลังไฟแฟลแยกแต่ละกลุ่มได้
การลดเพิ่มกำลังไฟสามารถ เพิ่มที่ละ 0.3 stop ได้
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 3.5 ISO 100 + Sony FE 24-70 F2.8 G Master + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M
การถ่ายภาพบุคคลโดยร่วมกับแสงฉากหลัง Mode Manual จะสะดวกมากถ้าทั้งค่าได้แล้วก็ถ่ายอย่างเดียวจะเปลี่ยนมุมถ่ายยังไงแสงก็ไม่เปลี่ยน
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 100 + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
อยากได้เงาสะท้อนบ้าง
  Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 100 + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
ต้องมีแฟลชอีกดวงยิงด้านหลังนางแบบให้เห็นริมไลท์ จะช่วยให้ผมนางแบบไม่จมไปกับฉากหลัง
 

เบื้องหลังแสนหรรษาสร้างแอ่งน้ำเอง
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-70 F2.8 G Master + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M
ลองถ่าย Outdoor แต่ฟ้าดันไม่เป็นใจ ทึมมาเลย
เทคนิคการถ่ายภาพแฟลช Outdoor โดยรวมกับแสงธรรมชาติ ปกติจะใช้ 2 กรณี
1. ใช้เป็นแสงเสริม เพื่อลบเงาหรือคอนทราสในภาพ
2. ให้เป็นแสงหลัก เพื่อกดแสงฉากหลัง ทำให้เห็นรายละเอียดของฉากหลังได้ดีขึ้น
เช่นถ่ายช่วยแสงจ้า วัดแสงที่คนจะได้ท้องฟ้าเป็นสีขาว แต่ถ้าใช้แฟลชเป็นแสงหลัก ก็จะช่วยให้เห็นสีท้องฟ้าที่แท้จริงได้ โดยการวัดแสงที่ท้องฟ้าก่อน และยิงแฟลชที่แบบให้สว่างกว่า เพื่อกดแสงฉากหลัง
ควรให้แสงฉากหลัง Under กว่าตัวแบบ อย่างน้อย 1 Stop
 
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 7.1 ISO 200 + Sony FE 24-70 F2.8 G Master + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M
ลองจัดแสงแบบ Butterfly โดยมีแสงจากด้านบนและด้านล่างพร้อมกัน
 
Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 4.5 ISO 100 + Sony FE 85 F1.4 G Master + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
ใช้แฟลชอีก 2 ตัวใส่เจลสี เพื่อย้อมฉากหลังเล่น
ปล. ปกพลาสติกสี ๆ ใช้ไม่ได้นะครับ ความหนาแน่นไม่พอ สีจะไม่มานะครับ
 

Sony A7r II | Speed 2s F-Stop 14 ISO 100 + Sony FE 85mm f/1.4 G Master + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
เทคนิค Slow Sync ให้นางแบบหน้ามาทางด้านซ้ายที่มีแฟลชก่อนแล้วค่อยขยับไปทางขวาที่มี LED Light ส่องอยู่
 

Sony A7r II | Speed 2s F-Stop 14 ISO 100 + Sony FE70-200mm f/4 G OSS + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
เล่น Outdoor กับ แฟลช 2 ตัว ยิงย้อนมากับฟิลเตอร์สี และด้านหน้านางแบบ 1 ตัว
  Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 4.5 ISO 640 + Sony FE 70-200mm F4 G OSS + FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60M [RAW]
สร้างความแปลกได้ด้วย การพ้นควันช่วย
 
 

 
โหมด Group
ในโหมดนี้จะเป็นการเน้นควบคุมเป็นกลุ่มที่ยืดหยุ่นขึ้น สามารถแยกแต่ละกลุ่มทำงานในโหมดที่แตกต่างก้ันได้ เช่นให้ Group A เป็น TTL Group B เป็น Manual และ กลุ่ม C ปิดการทำงาน อีกทั้งสามารถควบคุมเพิ่มได้อีก 2 Group คือ D&E
ซึ่งจะต่างจาก 2 โหมดแรก ที่ควบคุมเป็นกลุ่มได้แต่ทุกกลุ่มต้องเป็นManual หรือ TTL เหมือนกันหมด
 

กด FN เพื่อเลือกโหมด Group
 
สามารถเข้าไปกำหนดให้แต่ละ Group เป็น TTL หรือ Manual ได้
 
เมื่อกด Enter เข้ามาจะกำหนดได้แยกทั้ง 5 กลุ่ม
 
 

 
คำสั่งอื่น ๆ เพิ่มเติม
  High Speed Sync Flash
ในกรณีที่ต้องการใช้ Speed Shutter เกิน X-Sync หรือความเร็วสัมพันธ์แฟลชมาตราฐาน ปกติจะกล้องโซนี่จะอยู่ที่ 1/160, 1/250 ถ้าต้องการใช้ Speed ที่เร็วกว่าต้องเปิดใช้งาน HSS ที่ตัวรีโหมด FA-WRC1M

ปล. เปิดที่ FA-WRC1M อย่างเดียวก็ใช้งานได้แล้วถึงตัวแฟลชจะปิด HSS อยู่ก็ใช้งาน Speed Shutter สูง ๆ ได้แล้ว
     
 
Receiver Set : เข้าไปดูอุปกรณ์ที่เคยเชื่อมต่อกับ ตัวรีโหมดนี้ไว้แล้วว่าตัวไหน Connect กันอยู่ เราสามารถเข้ามาควบคุม เปลี่ยนกลุ่ม หรือสั่ง Zoom Flash ไปที่ระยะต่าง ๆ ได้ตามต้องการ
     
  Chanel Set
เลือกช่องสัญญาณในการเชื่อต่อระหว่างตัวรีโหมด FA-WRC1M และตัวรับ FA-WRR1 เรื่องนี้ถือว่าซีเรียสพอสมควร เพราะอุปกรณ์ไรสายแบบนี้จะใช้คลื่นคลื่นวิทยุ 2.4 GHz เหมือนกันหมดเพราะเป็นช่วงสัญญาณที่ดีที่สุดที่ไม่ต้องอนุญาต ก.ส.ท.ช ใช้งาน ทำให้มีโอกาสจะสัญญาณชนกันได้กับอุปกรณ์อื่น ทำให้เกิดอาการรวนและสั่งงานได้ไม่สมบูรณ์ การเลือกเปลี่ยน Channel เพื่อเลียงปัญหาสัญญาณชนกัน ในพื้นที่เดียวกันกับอุปกรณ์อื่น
ปกติเราสามารถเลือก Auto แต่ถ้าสัญญาณไปชนกับอุปกรณ์อื่นเราสามารถเลือกเองได้ตั้งแต่ CH1-CH14
     
  Test ทดสอบยิงแฟลชด้วยปุ่ม Test บนรีโหมด
การทดสอบสั่งแฟลชยิงเพื่อตรวจสอบการเชื่อมต่อว่าสามารถสั่งแฟลชให้ทำงานได้ไหม
สามารถสั่งยิงแฟลชเพื่อตรวจสอบได้ 3 แบบ
1. Group ตัวจะยิงเป็นกลุ่มที่ตั้งไว้ ผลัดกันยิงเป็นกลุ่มตามลำดับ
2. 1 TIME จะให้แฟลชทุกตัวที่เชื่อมอยู่ยิงแฟลทดสอบพร้อมกัน 1 ครั้ง
3. 3 TIME จะให้แฟลชทุกตัวที่เชื่อมอยู่ยิงแฟลทดสอบพร้อมกัน 3 ครั้ง
     
  LEVEL STEP
กำหนดระดับการปรับสำหลับไฟแฟลช แบบที่ขั้นละ 0.3 stop หรือ 0.5 stop
     
  Power Save กำหนดเข้าสู่การพักเพื่อประหยัดพลังงาน หากไม่ใช้งานเกินเวลาที่กำหนด
สามารถกำหนดได้ตั้งแต่ 30 วินาที, 3 นาที, 30 นาที หรือปิดการเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน
     
  Vesion ตรวจสอบ Version firmware สำหรับ รีโหมด FA-WRC1M และตัวรับ FA-WRR1
     
  Reset ลบการตั้งค่าต่าง ๆ แฟรชต่าง ๆ ที่ตั้งไว้กลับไปเป็นค่าเริ่มต้น
     
  Initialize Reset ระบบกลับไปเป็นเหมือนออกจากโรงงานทั้งค่าแฟลช การ pairing ที่เชื่อมต่อไว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 09:12 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11704
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony Flish Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 ฉบับเจาะลึกการใช้งาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 20 ก.ย. 2017, 08:55 am »
ทดสอบการใช้งาน Mission 1 -M 1 โรงเรียนสอนมวยไทย ลุมพินี
ผมมีโอกาสได้เข้าไปถ่ายภาพในโรงเรียนสอนต่อยมวย Lumpinee Academy Grand Muay Thai by M-One ที่สนามมวยลุมพินี โดยมีพี่หนึ่งเป็นผู้อำนวยการ ตอนแรกก็คิดว่า น่าจะมีแต่ผู้ชายซ้อมกันเต็มแต่กลายเป็น ผู้หญิง 90% โดยทางโรงเรียนอยากได้รูปไว้ประชาสัมพันธ์ งานนี้ได้น้าต้นเป็นหัวเรือหลัก ส่วนผมขนอุปกรณ์มาทดสอบใช้งานจริงที่นี่เลย
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 9.0 ISO 100 + Samyang 50mm f/1.4 + Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60m
ใช้ Softbox + grid และถ่ายใกล้เพื่อให้ภาพมีคอนทราสที่สวยงาม อาศัยกำแพงสีดำเพื่อให้ได้ฉากหลังสีดำ
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO100 + Samyang 50mm f/1.4 + Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60m
น้องเมย์เทรนเนอร์สาวแสนสวย ใครอยากหัดมวยเพื่อป้องกันตัวและลดน้ำหนักเชิญได้เลยแล้วจะรู้ว่าน้องเมย์เคี่ยวคนให้ผอมมาเยอะแล้ว
จัดแสงแบบ Rembrandt ให้แสง 45 องศา จะทำให้เกิดเงาบนใบหน้าทำให้เห็นจมูกและโครงหน้าที่สวยงามสมจริง
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO160 + Sony FE 85mm f/1.4 G Master + Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60m
พี่หนึ่งผู้อำนวยการโรงเรียน M 1
เรื่องที่สำคัญสำหรับการถ่ายภาพโดยใช้แสงแฟลช คือหน้าแบบควรหันฝั่งเดียวกับด้านที่แฟลชอยู่เสมอ
 
Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO160 + Sony FE 85mm f/1.4 G Master + Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60m
น้องโบนัสเทรนเนอร์สาวแสนน่ารัก
การจัดแสงใกล้จะทำให้มีคอนทราสสูงและไว้ด้านข้างจะสร้างความหน้าสนใจให้กับหน้า ให้ภาพดูเท่ทีเดียว
 
 
 
 
เทคนิคการถ่ายกับฉากดำแบบนี้ จุดหลัก
1. คือการหาฉากสีดำเพราะสีดำจะให้แสงสะท้อนกลับมาน้อย และพยายามหาฉากสีดำที่ไม่มันเงา
2. การถ่ายใกล้ ทำจะทำเกิดคอนทราสบนหน้าได้ง่าย
3. การกดแสงฉากหลัง โดยกำหนดให้ แสงที่แบบแตกต่างจากฉากหลังที่ได้แสงแวดล้อมมากที่สุด
 
 
 
Set ต่อมาคือผมพยายามจะถ่ายภาพให้มี Action หน่อยโดยถ่ายจังหวะที่ ต่อยเตะจริง ซึ่งอยากเล่นชัดตื้นด้วย งานนี้คือความยากในการโฟกัสให้เข้าหน้าพอดี ซึ่งความเป็นจริงแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับ สภาพแสงน้อยแบบนี่กล้อง A7r II ยังโฟกัสได้ไม่เร็วพอ
เทคนิคคือผมอาศัยตารางสี่เหลียมบนพื้นเป็นจุดกำหนดว่าจะโฟกัสดักรอตรงไหน ให้แบบยืนในจุดเริ่มต้น แล้วให้เค้าลองเตะดุว่าจังหวะประทะหน้าเค้าจะอยู่ตรงไหน แล้วโฟกัสรอไว้เลย พอถ่ายจริง ก็แค่คอยถ่ายในจุดที่เค้าปะทะ ก็ได้ภาพโฟกัสเข้าหน้าตามที่ต้องการ
การจัดแสง ผมใช้ Flash และ Softbox 2 ตัว ไว้หลังและหน้าเยื้อง ๆ กัน
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang 50mm f/1.4 + Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60m
เมื่อเริ่มถ่ายก็จะเห็นว่าแบบเตะมาและหน้าอยู่ในตำแหน่งที่โฟกัสรอไว้แล้ว
 

Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang 50mm f/1.4 + Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60m
จัดองค์ประกอบไม่ให้เห็นแฟลช
 

Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang 50mm f/1.4 + Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Sony F60m
Action เต็ม ๆ ให้ดูเห็นการฝึกมวยจริง ๆ และเทรนเนอร์สาวสวย
 

สุดท้ายต้องขอบคุณน้าต้น Chadchai Na Bangplee ที่มาช่วยกันถ่ายภาพและทดสอบแฟลชชุดนี้ด้วยนะครับ
และขอบคุณที่สุดคือโรงเรียนสอนต่อยมวย Lumpinee Academy Grand Muay Thai by M-One ที่ให้โอกาสเข้ามาถ่ายทำในครั้งนี้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2017, 09:12 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11704
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony Flish Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 ฉบับเจาะลึกการใช้งาน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 20 ก.ย. 2017, 08:56 am »
สรุปการใช้งาน Sony Flash Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 + Flash F60m

มีการลองหลาย ๆ สถานการณ์ ทั้งหมด TTL และ Manual ส่วนตัวชอบมาก แค่เรื่องเสถียรที่สุด ถ่ายมาติดตลอด แค่นี้ก็ปลื่มมากแล้ว ในโหมด TTL ก็แม่นยำค่อนข้างใช้งานได้สบายมาก กำลังไฟจากแฟลช F60 ถือว่าแรงใช้ได้ตอนแรกนึกว่าจะไม่พอเพราะใช้งานร่วมกับ Softbox ขนาด 1.2 เมตร และเจอผ้ากรองแสง 2 ชั้น ก็ยังได้ F5.6 สบาย
ข้อดี
- ใช้วัสดุผลิตเดียวกับแฟลชตัว Top ทั้งป้องกันละอองน้ำและฝุ่น รองรับการใช้งานหนัก
- การควบคุมค่อนข้างง่าย ปุ่มและ Joystick ละเอียดแม่นยำ เหมือน Joystick หลังกล้อง
- การใช้งานร่วมกับกล้องทำได้ดีมาก ในระบบ TTL วัดแสงได้ค่อนข้างแม่นยำ แต่ก็ยังมีปัญหาโดนฉากหลังหลอกอยู่บ้าง
- การสั่งสัญญาณตัวส่งและคัวรับเสถียรมาก ใช้งานมาไม่มีปัญหายิงไม่ติดเลย นอกจากถ่ายอ่อน
- ฟังก์ชันอื่น ๆ ที่ให้มาก็เน้นเอาไปใช้งานได้จริง
 
ข้อเสีย
- ราคาค่อนข้างสูง แต่อุปกรณ์มืออาชีพที่ผลิตมาสำหรับใช้งานหนักและต้องแม่นยำเสถียรก็ถือว่าคุ้มค่า
- ช่วงถ่านอ่อนจะมีปัญหาหน่วงบ้าง กดชัตเตอร์ไปแล้วกว่าแฟลชจะยินก็มีช่วงหน่วงเล็กน้อย
- ขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ คิดว่าถ้าเล็กลงซักครึ่งจะพกพาสะดวกขึ้น
- ไม่สามารถใช้งานแฟลชในโหด แฟลชสำพันธ์ชุดสอง Flash Rear sync เพราะโหมดแฟลชอยู่ที่กล้อง เมื่อนำตัว Control Flash Trigger มาต่อแล้วโหมดแฟลชที่ตัวกล้องต้องเลือกเป็น Wireless Flash (WL) ทำให้ไม่สามารถเลือก Rear Sync ได้
- ไม่สามารถใช้งานตัวควบคุม FA-WRC1M มากกว่า 1 ตัวพร้อมกันได้ ทำให้ไม่สามารถให้ช่างภาพท่านอื่นช่วยถ่ายพร้อมกัน ต้องเปลี่ยนเป็นสลับตัว Trigger ให้เพื่อนเอาไปใช้ถ่ายแทน
 
สรุป
การใช้งานแฟลชแยกถือเป็นอีกแขนงหนึ่งสำหรับนักถ่ายภาพ ทั้ง Fashion Macro Packshot ฯลฯ ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง จากการใช้งานจริงมา 6 เดิอนต้องบอกว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนมาก เพราะผมได้ลองใช้แฟลช Trigger หลายค่ายที่ผลิตให้กล้องโซนี่แล้วของโซนี่เองนี้แหละเสถียรที่สุดแม่นยำที่สุด ทำให้การทำงานเป็นไปได้งานไม่สะดุดกับปัญหายิงแฟลชไม่ติด และอุปกรณ์ก็ผลิตมาแข็งแรงทนทานไม่แตกหักง่ายแน่นอน ถือว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนครับ
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

หลิงหลิง

  • Member
  • **
  • กระทู้: 54
  • เพศ: หญิง
Re: Review Sony Flish Trigger FA-WRC1M & FA-WRR1 ฉบับเจาะลึกการใช้งาน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 20 ก.ย. 2017, 10:15 am »
ไม่รองรับ A6000 ตะเตือนไต

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.158 วินาที กับ 24 คำสั่ง