ผู้เขียน หัวข้อ: Review Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount เลนส์มือหมุนมุมกว้างไวแสงคุณภาพระดับสูง  (อ่าน 4116 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
รีวิวเลนส์ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount

เลนส์มือหมุนมุมกว้างไวแสงคุณภาพระดับสูงสำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
 
เลนส์ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount ถือได้ว่าเป็นเลนส์มือหมุนมุมกว้างที่ไวแสง(รูรับแสงกว้าง) ที่ชาวโซนี่ Sony A7 Series รอคอย และเข้ามาถูกจังหวะสามารถอุดช่องว่างทางการตลาดสำหรับเลนส์ระยะนี้ที่ขาดหายไปได้เป็นอย่างดี เพราะว่าเลนส์ของค่ายที่เป็นเม้าท์ FE ของโซนี่เอง ยังไม่มีเลนส์ไวด์์ในระยะนี้ที่มีรูรับแสงเปิดกว้างเท่านี้ เลนส์ไวด์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่เหมาะกับช่างภาพสายแลนด์สเคป สายถ่ายสถาปัตยกรรม และช่างภาพผู้ที่ชื่นชอบถ่ายภาพดาว และทางช้างเผือกในตอนกลางคืน
เลนส์ Tokina FiRIN ถึงจะเป็นเลนส์มือหมุน แต่ก็ถูกออกแบบมาเพื่อกล้อง mirrorless ของโซนี่โดยเฉพาะ เพื่อใช้ร่วมกับกันสั่น 5 แกนของกล้องได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และตัวเลนส์ยังมีชิปที่ตัวเลนส์เพื่อส่งข้อมูลค่ารูรับแสง และทำให้สามารถใช้งานกับฟังก์ชั่น DMF (ระบบช่วยโฟกัส) และระยะสเกลในตัวกล้องให้ถูกต้องและแม่นยำอีกด้วย
ซึ่งจากการที่ผมได้ใช้เลนส์ตัวนี้มาระยะนึง ขอสรุปสั้นๆตรงนี้ได้เลยว่า Tokina FiRIN ตัวนี้เป็นเลนส์ไวด์คุณภาพสูง ที่ให้ความคมจากกลางภาพจรดขอบภาพได้สูงสุดเท่าที่คุณจะนึกหาได้จากเลนส์ไวด์ในระยะนี้ไม่ว่าจะค่ายไหน และนอกจากนี้่ Tokina ยังตั้งใจสรรค์สร้างเลนส์ตัวนี้ให้มีคุณภาพสูงในทุกๆด้านอีกด้วย ไม่ว่าจะเรื่องดีสทอชั่น และ CA ที่น้อยมากๆ และสามารถสู้แสงแฟลร์ได้เป็นอย่างดี
เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดแบบเจาะลึกกันนะครับว่าเจ้าเลนส์ Tokina FiRIN ตัวนี้มันมีดีอะไรบ้าง
 
คุณสมบัติ
สำหรับกล้องเซนเซอร์ขนาด Full Frame FE-Mount มี Focal Length 20mm หรือถ้าใช้บนกล้อง E-Mount ที่เป็น APS-C ก็ได้ครับ แต่ระยะเลนส์จะกลายเป็น 30mm เมื่อต้องคูณ 1.5 ซึ่งก็เป็นระยะที่เหมาะกับการถ่ายภาพแนวสตรีทเหมือนกัน
  เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ Manual Focus ที่มีวงแหวนโฟกัสลื่นกำลังดี ไม่ไหลเร็ว หรือหนืดจนเกินไป
  นอกจากนี้ยังมีปุ่มเลือกปรับค่ารูรับแสงได้สองแบบคือแบบมีคลิ๊ก (click) ลงแต่ละค่าช่องรูรับแสง หรือแบบลื่น (Free) สำหรับงานถ่ายวีดีโอ ที่ไม่ต้องการให้เสียงการปรับรูรับแสงเข้าไปรบกวนเวลาบันทึก
  โฟกัสใกล้สุด 0.28 ม. ซึ่งถือว่าใกล้มากๆ
  มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น ช่วยลดความบิดเบือนของภาพ
  มีชิ้นเลนส์ SD 3 ชิ้น (Super-Low Dispersion elements) เพื่อช่วยแก้ความคลาดสี CA
  เคลือบเลนส์แบบ Multi-Layer Coating เพื่อลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดแสงแฟลร์ Flare และ Ghost
  และที่สำคัญรองรับ High Resolution Sensor ของโซนี่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้คาแรคเตอร์เลนส์จะมีความคมมาก ตั้งแต่กลางภาพไปจนสุดขอบภาพใช้งานได้จริงตั้งแต่ F2 เปิดตัวเลย คอนทราสต์กำลังดี ให้ภาพใสสะอาด สีสันสมจริง และมี CA และ Distortion ที่ต่ำ


ขนาดและน้ำหนัก
  ขนาด 81.5 mm x 69 mm
  น้ำหนัก 490 กรัม
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Tokina FiRIN 20mm F2 FE MF




ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนมีนาคม 2560
Tokina FiRIN MF 20mm F2 (FE-Mount) ราคา 33,990 บาท
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เม.ย. 2017, 01:09 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ลักษณะการใช้งาน
 
เลนส์ตัวนี้เหมาะกับการนำไปถ่ายได้ทั้งแนว Landscape, Cityscape และ Astrophotography เพราะมี distortion ต่ำ ความคมชัดสูงมาก และก็มีรูรับแสงที่กว้างถึง F2 จึงเหมาะกับการถ่ายดาว หรือแม้กระทั่งถ่ายแนว Street เลนส์ตัวนี้ก็ถ่ายสนุก เพราะว่ามีระยะที่กำลังดี และมีระยะชัดลึกบอกที่ตัวกระบอกเลนส์
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 20sec.F-Stop 2 ISO1600 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพทางช้างเผือกจากหนองทะเล จังหวัดกระบี่ (มีการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop เพิ่มเติม)
 
Tokina FiRIN 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1.6sec. F-Stop 11.0 ISO 100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
สนุกกับการถ่ายภาพแนวสถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายในอาคาร (หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร) เพราะเลนส์มีดีสทอชั่นน้อยมากสามารถจบได้หลังกล้องเป็นเจเปคได้เลย Creative Style : Standard 0;0;0 DRO+4
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r2 | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 800 +
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount

สีสันกำลังดี ไม่จัดจ้านจนล้น แต่ก็ไม่จืดชืด ถ่ายวัดวาอารามสวยดี (เจเปคจากหลังกล้อง)
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r2 | Speed 1/500 F-Stop 8.0 ISO 800 +
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount

ถ่ายขาวดำก็ไล่โทนสวย รายละเอียดในส่วนมืดก็ไม่จมจนเกินไป (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r2 | Speed 5sec. F-Stop 16 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เป็นเลนส์ที่ถ่ายซิตี้สเคปสนุกเพราะดีสทอชั่นน้อย คมยันขอบ และให้แฉกไฟสวยสุดๆ (ภาพมีการแต่งสีเพิ่มเติมจากโปรแกรม Photoshop)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 5.6 ISO1000
+ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount

มุมกับเลนส์ไวด์นี่ช่วยให้ภาพสนุกไปอีกแบบ (เจเปคจากหลังกล้อง)
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/4 F-Stop 8.0 ISO100
+ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount

เป็นเลนส์ที่ถ่ายสนุกมาก (มีการแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/5 F-Stop 8.0 ISO640 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
สุดทางรัก แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี มาในแนว surreal (มีการแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพจากบ้านหนองทะเล จังหวัดกระบี่ (ถ่าย 2 ใบ คือบนกับล่าง แล้วนำมารวมด้วยโปรแกรม Photoshop)
 
 

 
รายละเอียด Specifications
ระยะเลนส์ 20 mm บนกล้อง Full Frame
30 mm บนกล้อง APS-C
Format Compatibility สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์ แต่สามารถนำไปใช้กับ APS-C ได้
Mount FE-Mount
องศาการรับภาพ 92.66°
ระยะใกล้สุด 0.28 m
ชิ้นเลนส์ 13 ชิ้น 11 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ Glass molded Aspherical Lens 2 ชิ้น
Super-Low Dispersion elements 3 ชิ้น
รูรับแสง f/2 - f/22
ไดอะแฟรม 9 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 62 mm
กันสั่น ไม่มี
สี ดำ
DMF ใช้งานได้
กระบอกเลนส์ 81.5 x 69 mm
น้ำหนัก 490 g
 
ใส่ Hood แล้วตอนแรกก็ดูประหลาด แต่ดูไปดูมาก็เท่ห์ไปอีกแบบ

 

 
โครงสร้างและการออกแบบ
รูปทรงเป็นทรงกระบอก โครงสร้างเป็นโลหะ ประกอบแข็งแรงแน่นหนา รองรับการใช้งานหนัก Hood เป็นทรงสี่เหลี่ยม ทำจากพลาสติก รูรับแสงใช้ไดอะแฟรม 9 ใบ ชุดโฟกัสเป็นโลหะทั้งระบบ วงแหวนโฟกัสอยู่ด้านหลัง ด้านหน้าจะเป็นวงแหวนปรับ F-Stop ได้ทีละ 1/3 stop ตั้งแต่ 2-22 มีสวิตปรับ F-Stop ให้เป็นแบบ click หรือแบบ Free ได้สำหรับงานวีดีโอ และยังมีสเกลบอกระยะโฟกัสและระยะชัดลึกที่กระบอกเลนส์ให้ด้วย
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพเลนส์ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE MF เมื่อต่อกับ A7Rii
 
การออกแบบค่อนข้างเรียบง่าย แต่ดูดี สัมผัสแล้วรับรู้ได้ถึงงานประกอบที่ปราณีต ผิวเลนส์ลื่น และใช้ถนัดเพราะวงแหวนโฟกัสมีขนาดใหญ่ถึงเกือบครึ่งนึงของตัวเลนส์ การผลิตชิ้นเลนส์ให้รองรับกล้องความละเอียดสูงในอนาคต

Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เม้าท์เลนส์ทำจากโลหะ รองรับการเปลี่ยนเข้าออกบ่อย ๆ


Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Hood ทรงเหลี่ยมคลาสสิค


Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
วงแหวนด้านนอกสำหรับปรับ F-Stop
 
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เลนส์ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount เมื่อประกบกับ A7r II แล้วหล่อเลยเชียว ขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก

Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ปุ่มปรับรูรับแสงให้เป็นแบบ click หมุนครั้งละ 1/3 stop หรือแบบ free ไม่มีเสียงคลิ๊กตอนเปลี่ยนรูรับแสงเพื่องานวีดีโอ

Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
วงแหวนโฟกัสขนาดใหญ่อยู่ด้านใน


Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ขนาดเลนส์กระทัดรัดไม่ใหญ่เทอะทะ ทำให้กลายเป็นเลนส์ติดกล้อง สนุกกับการถ่ายรูป (มีการแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop)
 
 

 
ระยะใกล้สุด (Min Focus)
ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 28 cm. ซึ่งถือว่าใกล้มาก สามารถเข้าใกล้วัตถุขนาดเล็กได้สบาย เพื่อใช้ประโยชน์จากการที่มีรูรับแสงกว้าง ทำการละลายฉากหลังได้สวยงาม
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount Close up
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/640 F-Stop 2.0 ISO 100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ระยะใกล้สุด 28 เซนติเมตรทำให้ถ่ายวัตถุเล็กๆ แล้วยังละลายฉากหลังได้จากการที่มีรูรับแสงกว้าง
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 2.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เข้าใกล้ได้มากพอที่จะสร้างภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้สบายๆTokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 2.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
แบบเด้งออกมาเลย
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II| Speed 1/320 F-Stop 2.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เข้าไปส่องใกล้ๆได้เหมือนเลนส์มาโครเลย
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เม.ย. 2017, 01:09 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
 
การวางชิ้นเลนส์
เลนส์ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount ออกแบบโดยใช้ชิ้นเลนส์ 13 ชิ้น 11 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์ Glass molded Aspherical Lens 2 ชิ้น เพื่อแก้คลาดทรงกลม เพื่อให้ความคมและคอนทราสสุดขอบภาพ และมีชิ้นเลนส์ Super-Low Dispersion elements 3 ชิ้น พร้อมโค๊ตเลนส์แบบ Multi Layer Coating (เคลือบสารหลายชั้น)ช่วยลดความคลาดสี หรือ CA (Chromatic Abberation)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 11.0 ISO125 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เป็นเลนส์ที่มีอาการคลาดสี CA น้อยมาก (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO3200 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ออกแบบ และวางชิ้นเลนส์มาอย่างดี เส้นแนวดิ่งแทบจะตรงเลย
(เจเปคจากหลังกล้อง)
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO3200 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ถ่ายทอดสีสันมาได้สวยสด โดยผมได้ใช้ creative style : standard 0;0;0 เพื่อดูสีจากเลนส์ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
 

 
MTF (Modulation Transfer Function) 
ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ F2 กลางภาพคมชัดดีมาก การถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็กถือว่าค่อนข้างดีมากในระดับ F2 ความคมและคอนทราสอาจจะมีลดลงบ้างเมื่อไปถึงขอบภาพ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นเลนส์ที่คมตั้งแต่กลางภาพยันขอบภาพเลย และมีกำลังแยกขยายรายละเอียดในภาพสูง เช่นพวกใบไม้ใบหญ้าละเอียดๆ เพราะที่ 40 LP/mm (40 เส้นคู่ต่อมิลลิเมตร) กลางภาพยังอยู่ในระดับที่สูงอยู่แต่ที่ขอบภาพจะเสียอัตราขยายลงไปบ้าง จะเห็นได้ว่ากราฟ 40 Line ตกลงต่ำกว่า 50 เล็กน้อย
.ใครอยากศึกษาเรื่อง MTF Curve อย่างละเอียดสามารถติดตามได้จากที่นี่นะครับ ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
 
มือใหม่ Tip : แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสต์ของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้ และเส้นที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ คือ Sagittal คือเส้นที่เฉียงจากซ้ายล่างขึ้นไปบนขวา กับ Meridional หรือ Tangential คือเส้นที่เฉียงจากบนขวาลงมาซ้ายล่าง
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/13 F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
คมทั่วทั้งภาพ (เจเปคจากหลังกล้อง)

 

Sony A7r II | Speed 1/2 F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
แม้แต่ใบไม้ที่ขอบภาพก็ยังเก็บมาได้หมด สามารถแยกใบไม้เป็นใบๆได้ ไม่มีภาพล้มเป็นปื้นๆ (เจเปคจากหลังกล้อง)

 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 8sec. F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
สังเกตที่โขดหินด้านขวามือสุดขอบภาพ ยังคมกริปอยู่เลย (ภาพมีการแต่งสีด้วยโปรแกรม Photoshop)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1sec. F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
คมชัดยันขอบภาพ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 

Distortion มาดูความบิดเบี้ยวของเลนส์ตัวนี้กันครับ

 
เลนส์ตัวนี้มีอาการบิดเบือนของภาพเล็กน้อยและเป็นแบบ Pincushion คือยุบเข้ากลางเพียงเล็กน้อย ถ้าหากเอาเลนส์ตัวนี้ไปถ่ายดาว หรือภาพวิวทิวทัศน์ธรรมชาติทั่วไปก็สังเกตุแทบไม่ออกครับว่ามีดีสทอชั่นเล็กๆ แต่ถ้าถ่ายซิตี้สเคป หรือสถาปัตยกรรม เจอมุมที่มีเส้นแนวดิ่งหรือแนวนอนอยู่ตามขอบภาพก็อาจจะพอสังเกตุได้บ้างครับ

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide 
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele 
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/13 F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
มี Distortion แบบ Pincushion คือแบบหุบเข้าเล็กน้อย แต่ถ้าไม่สังเกตุก็แยกไม่ออกครับ (เจเปคหลังกล้อง)
 
(
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-MountSony A7 | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO500 + Sony FE 85mm f/1.4 G + Flash Nissin Di700
ถือว่าเป็นเลนส์ที่มี Distortion น้อยมากแทบไม่รู้สึกว่ามีเลยถ้าไม่สังเกตุก็แยกไม่ออก (เจเปคหลังกล้อง)
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO2500 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ถือว่าเป็นเลนส์ที่มี Distortion น้อยมากแทบไม่รู้สึกว่ามีเลยถ้าไม่สังเกตุก็แยกไม่ออก (เจเปคหลังกล้อง)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/2 F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
มี Distortion แบบ Pincushion คือแบบหุบเข้าเล็กน้อย แต่ถ้าไม่สังเกตุก็แยกไม่ออกครับ (เจเปคหลังกล้อง)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
มี Distortion แบบ Pincushion คือแบบหุบเข้าเล็กน้อย แต่ถ้าไม่สังเกตุก็แยกไม่ออกครับ (เจเปคหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/5 F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
มี Distortion แบบ Pincushion คือแบบหุบเข้าเล็กน้อย แต่ถ้าไม่สังเกตุก็แยกไม่ออกครับ (เจเปคหลังกล้อง)

 
 

 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
 
Tokina FiRIN มีรูรับแสง 9 ใบมีด และเนื่องจากมีรูรับแสงที่กว้างถึง F2 จึงให้การละลายฉากหลังได้สวยงามในขณะที่เป็นเลนส์มุมกว้าง จึงสามารถเก็บบรรยากาศรอบๆมาได้มากด้วยเช่นกัน

มือใหม่ Tip : Diffraction คือปัญหาการใช้รูรับแสงที่แคบ ทำให้เซนเซอร์โดยรอบได้รับแสงจากรูขนาดเล็กเป็นแสงที่ฟุ้ง ๆ หน่อย ทำให้ภาพที่ได้ มีขอบภาพวัตถุฟุ้ง ๆ ไม่คม หลาย ๆ สำนักจึงให้ความสำคัญแต่ละ F-Stop ว่าที่เท่าไหร่ ให้ภาพคมชัดที่สุด ซึ่งเลนส์ส่วนใหญ่ จะอยู่ในช่วง F 8.0+-ในขณะที่ยิ่งใช้รู้รับแสงแคบมากจะยิ่งทำให้เกิดปัญหา Diffraction มากขึ้นไป

ที่มา : http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/diffraction-photography.htm

ใครอยากรู้ความสำคัญของ F-Stop ดูที่นี่เลยครับ : http://photonextor.com/home/?p=283
  Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ม่านรูปรับแสงใช้ไดอะแฟรม 9 ใบ
 
 

 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
 
 

Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 2.0 ISO250 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
โบเก้ที่ F2 (เจเปคหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 2.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เจ้านกพิราบตัวนี้ไ่ม่รู้ว่าไม่สบายหรือเปล่า แต่เข้าใกล้ได้มากๆจนสุดระยะใกล้สุดของเลนส์เลย ผลก็คือเกิดโบเก้ฟูฟ่องเลยทีเดียว (เจเปคจากหลังกล้อง)
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เม.ย. 2017, 01:10 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ทดสอบวิลแยต (Vignette)
หัวข้อนี้อาจจะเรียกว่าแทบจะเป็นข้อเสียแทบจะเรื่องเดียวของเลนส์ตัวนี้เลยก็ว่าได้ เลนส์ตัวนี้เมื่อเปิดรูรับแสงกว้างสุดคือ F2 จะพบขอบมืดหรือวิลแยตค่อนข้างมาก แต่โดยปกติผมไม่ค่อยซีเรียสกับขอบมืดของภาพเท่าไหร่ เลยไม่รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่หนักหนา จะมีก็ตอนถ่ายภาพดาวกลางคืนแบบพาโนราม่าที่ต้องนำภาพมาต่อกันนั้น อาจจะสร้างปัญหาให้ช่างภาพได้ ต้องแก้ไขให้หมดไปก่อนนำมาต่อกัน
แต่ถ้าหรี่รูรับแสงให้แคบลงสำหรับการถ่ายภาพแลนด์สเคปและภาพสถาปัตยกรรมทั่วไปที่ใช้รูรับแสงแคบตั้งแต่เอฟ 5.6 ขึ้นไป ก็จะไม่พบขอบมืดนี้แล้วครับ
 
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/1000 F-Stop 2.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ที่เอฟ 2 จะเห็นอาการขอบมืดได้พอสมควรที่ขอบของภาพ แต่ถ้าหรี่ลงไปที่ 5.6 ก็หายแล้วครับ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
เมื่อดูโดยรวมการจัดการ CA ของเลนส์ตัวนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีมาก มีให้เห็นน้อยมากจนถึงแทบไม่เห็นเลย ต้องยอมรับว่าการใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเข้าไปแก้ไขนั้นช่วยได้มากทีเดียว และถึงจะมี CA เกิดขึ้นในภาพก็เพียงเล็กน้อย ซึ่งเดี๋ยวนี้โปรแกรมแต่งภาพโดยทั่วไปสามารถช่วยช่างภาพกำจัดออกไปได้แบบสบายๆ
 

Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO640 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ต้องบอกว่าเลนส์ถูกออกแบบมาดีจริงๆ CA พบได้น้อยมาก หรือเรียกว่าไม่มีจะดีกว่า (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
 

Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ปกติเรามักจะพบ CA ในภาพได้ง่ายๆจากพวกอุปกรณ์ที่ทำจากเหล็ก/สแตนเลส แต่นี่ไม่พบเลย (เจเปคจากหลังกล้อง)

 
 

 
ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)
เมื่อก่อนผมเคยใช้เลนส์ Tokina รุ่นเก่าๆ อาจจะมีพบปัญหาเรื่องแฟลร์และโกสท์พอสมควร พอได้ทดลองเลนส์ Tokina FiRIN ตัวนี้รู้สึกแปลกใจมาก ที่แทบจะไม่มีแฟลร์หรือโกสท์ปรากฏในภาพเท่าไหร่ เรียกว่า Tokina ออกแบบเลนส์ตัวนี้มาอย่างดีเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในเลนส์รุ่นเก่าๆให้หมดไปหรือให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด
 
 

Sony A7r II| Speed 1/320 F-Stop2.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ต้องเค้นและตั้งใจแกล้งเลนส์ตัวนี้จริงๆถึงจะได้เห็นแฟลร์และโกสท์ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 

Sony A7r II| Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เรียกว่าถ้าไม่ย้อนแสงจังๆ แฟลร์และโกสท์ก็ไม่ค่อยพบจากเลนส์ตัวนี้ หรือถ้าเบี่ยงองศานิดเดียวก็แก้ปัญหาได้ละครับ (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II| Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ทดสอบอย่างโหดกับอัดแบบเต็ม ๆ จะได้เห็นแฟลร์จะ ๆ
 
ทดสอบแฉกไฟใน F-Stop แคบ (Sunstar Effect)
โดยปกติเลนส์จาก Tokina จะค่อนข้างให้แฉกสวยอยู่แล้ว และ FiRIN ก็ยังคงเอกลักษณ์นี้ไว้ เมื่อเราหรี่รูรับแสงแคบประมาณ 11 ขึ้นไปก็จะไ้ด้แฉกไฟสวยงามจากเลนส์ตัวนี้ ซึ่งลักษณะแฉกที่ได้จะเป็นปลายบานออกเล็กน้อย ดูเป็นธรรมชาติ
 
 

Sony A7r II | Speed 15sec. F-Stop 16 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
แฉกไฟสวยงาม ย้อนแสงเอาแฉกแบบนี้แฟลร์ยังปรากฏน้อยมาก
 
Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
Sony A7r II | Speed 1/25 F-Stop 16 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount [RAW]
หรี่รูรับแสงที่เอฟ 16 ก็จะได้แฉกไฟสวยงาม แต่เมื่อถ่ายย้อนแสงไฟเพื่อเอาแฉกก็ต้องเลีั่ยงมุมดีๆ เพราะอาจจะมีโกสท์มาให้เห็นได้บ้าง (เจเปคจากหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 11 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ที่รูรับแสงเอฟ 11 (เจเปคจากหลังกล้อง)
 
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เม.ย. 2017, 01:12 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
บททดสอบการใช้งาน
Sony Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount ผมได้ใช้มาระยะนึงก็พบว่าเป็นเลนส์ที่ใช้ง่าย สามารถเป็นเลนส์ติดกล้องไว้ได้เลย เพราะให้ผลด้านภาพที่ดีเยี่ยม คมทั้งภาพตั้งแต่กลางภาพยันขอบภาพ CA น้อย Distortion หรือความบิดเบือนของภาพน้อย ขนาดกระทัดรัด เหมาะกับถ่ายภาพเกือบทุกแนวยกเว้นบุคคลละลายหลัง

มาดูภาพตัวอย่างเลนส์ตัวนี้กันไล่ตามระยะเวลาที่ผมได้เอาไปถ่ายรูปออกทริปแต่ละทริปตามเวลาเลยละกันง่ายดี ฮ่า

หมายเหตุ - หลายภาพแนวแลนด์สเคปผมได้ทำการแต่งภาพทั้งสีและแสงด้วยโปรแกรม Photoshop เพื่อความสวยงามนะครับ หลายคนคงอยากดูสีจริงที่ได้ ผมคิดว่าสีของเลนส์ตัวนี้นั้นออกทางแฟลต คือสีไม่จัด แต่ก็ไม่ซีด ออกแนวกลางๆ แต่เนื้อสีก็เหนียวพอที่จะให้เราดึง ดัน ปู้ยี่ปู้ยำมันได้อย่างสบายๆ ซึ่งเวลาผมถ่ายภาพแนวแลนด์สเคปก็จะถ่ายด้วย RAW เสมอ ยกเว้นบางสถานการณ์ที่จะถ่าย Jpeg มาด้วย ซึ่งบางภาพก็ได้นำมาแสดงในนี้ด้วย และจะมีเขียนกำกับไว้ใต้ภาพเสมอครับ

 

Sony A7r II | Speed 1.6 sec F-Stop 9.0 ISO100 (7 vertical shots) + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
แสงเย็นกับการถ่ายภาพพาโนราม่า จากภาพแนวตั้ง 7 ใบ รวมภาพและแต่งสีใน Photoshop ภาพนี้เป็นตัวอย่างแสดงถึงความคมทั้งภาพแม้ที่ขอบของเลนส์ ทำให้เวลาทำภาพพาโนราม่าเราจะได้ภาพที่คมทั้งภาพแน่นอน (เลนส์บางตัวที่ขอบภาพไม่คมเวลารวมภาพแนวนี้อาจจะมีบางส่วนของภาพไม่คมได้)
 

Sony A7r II | Speed 13sec. F-Stop 9.0 ISO100 (7 vertical shops) + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
มุมเดิมแต่ช่วงทไวไลท์กับการถ่ายภาพพาโนราม่า จากภาพแนวตั้ง 7 ใบ รวมภาพและแต่งสีใน Photoshop ภาพนี้เป็นตัวอย่างแสดงถึงความคมทั้งภาพแม้ที่ขอบของเลนส์ ทำให้เวลาทำภาพพาโนราม่าเราจะได้ภาพที่คมทั้งภาพแน่นอน (เลนส์บางตัวที่ขอบภาพไม่คมเวลารวมภาพแนวนี้อาจจะมีบางส่วนของภาพไม่คมได้)
 

Sony A7r II | Speed 3.2sec. F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพนี้ถ่ายที่บ้านปากหาด จังหวัดชุมพร แสดงให้เห็นทำงานของเลนส์ตัวนี้ร่วมกับแอ๊พ Smooth Reflection แบบ 32 ใบ ในกล้องโซนี่ (มีการแต่งสี และ white balance ในโปรแกรม Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 4sec. F-Stop16 ISO50 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพนี้ถ่ายที่บ้านปากหาด จังหวัดชุมพร โชคดีมากที่ได้ฟ้าสวยในเช้าวันนั้น (มีการแต่งสีภาพด้วย Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 1/25 F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพนี้ถ่ายที่หาดคลองม่วง จังหวัดกระบี่ โชคดีฟ้าระเบิดอีกวันของทริปนี้ดีใจฝุดๆ (มีการแต่งภาพเปิดเงาใน Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 10sec.F-Stop 2.0 ISO1250 (2shots) + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพทางช้างเผือกนี้ถ่ายที่บ้านหนองทะเล จังหวัดกระบี่ ซึ่งบางครั้งระยะ 20mm. อาจจะกว้างไม่พอก็ต่อภาพได้นะครับ (ต่อพาโนราม่า 2 ใบแนวนอนบน/ล่างด้วย Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 10sec.F-Stop 2.0 ISO1000 (5 vertical shots) + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ใบนี้ต่อพาโนราม่า 5 ใบแนวตั้ง และแต่งสีเพิ่มเติมด้วยโปรแกรม Photoshop

 

Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 5.6 ISO320 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ติดเลนส์ตัวนี้ไปเดินมอเตอร์โชว์ ใช้แฟลชยิงตรงเก็บบรรยากาศแบบกว้างๆทั้งบูธ รู้สึกเหมือนใช้เลนส์ไม่ถูกกับงาน ฮ่าาาา (เจเปคหลังกล้อง)
 
Sony A7r II | Speed1/30 F-Stop 8.0 ISO800 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ติดเลนส์ตัวนี้ไปเดินมอเตอร์โชว์ ใช้แฟลชยิงตรงเก็บบรรยากาศแบบกว้างๆทั้งบูธ รู้สึกเหมือนใช้เลนส์ไม่ถูกกับงาน ฮ่าาาา (เจเปคหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/4 F-Stop 16.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ใบนี้อยากให้ดูความคมชัดของโขดหินตามขอบภาพดูนะครับ (มีการแต่งแสงและสีด้วย Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 0.8sec.F-Stop 16.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
สามารถทำงานร่วมกับแอ๊พ Smooth Reflection ในกล้องได้เป็นอย่างดี ใบนี้ใช้ Smooth Reflection 32 ใบ (มีการแต่งแสงและสีของภาพด้วย Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 1/4 F-Stop 11.0 ISO500 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เพิ่งเคยหัดถ่าย seascape เป็นครั้งแรก เลนส์ตัวนี้ก็สร้างความประทับใจได้ทันที เพราะด้วยต้องแข่งกับเวลา การที่เลนส์เป็นเลนส์แมนนวลจึงเพียงแค่หาโฟกัสให้ชัดทั้งภาพตั้งแต่ใบแรก แล้วตลอดทริปผมก็กดถ่ายภาพอย่างเดียว ไม่ต้องพะวงกับการโฟกัสว่าเข้าหรือไม่เข้า (มีการแต่งแสงและสีด้วย Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 11.0 ISO1250 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
การที่เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์มือหมุน ทำให้เหมาะกับการถ่ายภาพแนวสตรีทอยู่เหมือนกัน เพราะเราสามารถปรับค่ารูรับแสงและหมุนระยะโฟกัสที่เราต้องการไว้ล่วงหน้า อย่างภาพนี้ผมเอากล้องห้อยคอไว้แล้วเดินกดชัตเตอร์ไปเรื่อยๆ โดยที่ตัวแบบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าโดนบันทึกภาพทั้งๆที่ผมยืนต่อหน้าในระยะใกล้มาก ปล.ขออภัยชาวต่างชาติทั้งสองด้วยนะครับที่แอบถ่ายจังหวะจูจุ๊บพอดี >< (เจเปคจบหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 0.6sec. F-Stop 8.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพนี้ผมต้องชดเชยแสงหลังกล้องลง -0.7 stop เพื่อไม่ให้ไฟที่ตัวองค์เจดีย์สว่างจนหลุดไฮไลท์ในขณะที่ยังเก็บรายละเอียดส่วนอื่นไว้ได้อยู่ (มีการปรับแ้ก้ WB เล็กน้อยด้วย Photoshop)
 
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO1600 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
หาเส้นนำสายตาเพื่อใช้ประโยชน์จากการที่เป็นเลนส์มุมกว้าง เปอสเปคตีฟของเลนส์พวกนี้จะพุ่งแรง ทำให้เส้นสายต่างๆ พุ่งแรง และนำไปสู่ซับเจคที่น่าสนใจ (เจเปคจบหลังกล้อง)
     

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 8.0 ISO2000 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เส้นนำสายตากับเลนส์ไวด์นี่สนุกจริงๆ (เจเปคขาวดำจบหลังกล้อง)
 
Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 8.0 ISO6400 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เล่นกับแสงและเงากับ เส้นนำสายตา (เจเปคขาวดำจบหลังกล้อง)
 
 
 

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 8.0 ISO6400 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
เส้นนำสายตาทั้งสายขวาและบนล่างพุ่งแรงไปหาซับเจคเลย (เจเปคขาวดำจบหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/5 F-Stop 11.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ได้มีโอกาสเข้าไปถ่ายภายในหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ด้วยเลนส์ตัวนี้มาครับ (เจเปคจบหลังกล้อง)
 
Sony A7r II | Speed 1/25 F-Stop 11.0 ISO320 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
สถานที่สวยงาม เส้นสายต่างๆเยอะดี (เจเปคจบหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 8.0 ISO800 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount [RAW]
ห้องสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร เหมาะกับการถ่ายรูปที่สุดเพราะเส้นสายเยอะมาก ถูกใจคนใช้เลนส์ไวด์แน่นอน ตีฟพุ่งๆๆๆๆ (เจเปคจบหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 11.0 ISO320 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ที่นี่มีเ้้้ส้นให้เล่นเยอะมาก (เจเปคจบหลังกล้อง)
 
Sony A7r II | Speed 1/13 F-Stop 11.0 ISO640 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
มุมสวยๆเยอะ (เจเปคจบหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 8.0 ISO640 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount [RAW]
เอาไปถ่ายภาพที่สวนลุมฯมาครับ ย้อนแสง เปิด DRO+4 ในกล้องช่วยอีกแรง (เจเปคจบหลังกล้อง)
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 2.0 ISO100 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ใช้เอฟ 2 ถ่ายดูว่าละลายหลังประมาณไหน (เจเปคหลังกล้อง)
 
Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 16.0 ISO320 + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
แฉกที่เอฟ 16 สวยงาม (เปิดเงาเพิ่มเติมจากหลังกล้องเล็กน้อยด้วย Photoshop)
 

Sony A7r II | Speed 4sec. F-Stop 8.0 ISO100 (7 vertical shots)+ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ที่สวนเบญจกิติต์ ถ่ายพาโนราม่าแนวตั้ง 7 ใบ แล้วทำตึกสะท้อนน้ำใส่เพิ่มลงไปด้วย Photoshop เลนส์ตัวนี้ให้ความคมถึงขอบภาพทำให้เวลาทำภาพพาโนราม่าจะได้ภาพที่คมตลอดทั้งภาพ
 

Sony A7r II | Speed 4sec. F-Stop 6.3 ISO200 for upper shot and Speed 1/5 F-Stop 8.0 ISO640 for lower shot + Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
ภาพนี้เป็นการเอาภาพมารีทัชอีกทีนะครับ ด้านบนตั้งแต่ต้นไม้และท้องฟ้าใบนึงจากบ้านปากหาด ชุมพร ส่วนช่วงด้านล่างคลื่นและโขดหินจากสุดทางรัก แหลมฉบัง ชลบุรีครับ (รีทัชด้วยโปรแกรม Photoshop)
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เม.ย. 2017, 01:12 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount
จากระยะเวลา 1 เดือนที่ได้ใช้เลนส์ตัวนี้ ถ่ายอะไรหลาย ๆ อย่างหลายๆแนวทั้ง Landscape, Cityscape, Seascape, ถ่ายดาว/ทางช้างเผือก, แนวสถาปัตยกรรมภายในอาคาร และแนวไลฟ์แคนดิต ผมติดใจเลนส์ตัวนี้มาก เพราะด้วยความคมตลอดทั้งภาพ ดีสทอชั่นต่ำ การจัดการ CA และแฟลร์ที่ดี และการใช้งานได้ง่าย จากปกติใช้ไวด์ซูมของค่าย เราจะต้องคอยพะวงเรื่องโฟกัส กับเรื่องระยะว่าจะใช้ระยะไหนดี แต่ด้วย Tokina FiRIN เป็นเลนส์แมนนวล จึงตั้งระยะชัดไว้ได้ล่วงหน้า และใช้การขยับเดินเข้าออกเพื่อหาคอมโพสิชั่นกลายเป็นเรื่องสนุก และที่สำคัญคือเรื่องราคา ผมมองว่าราคาเลนส์ตัวนี้ไม่แพงเลยกับคุณภาพที่ได้เมื่อเทียบกับเลนส์ค่ายอื่น(ที่เป็น FE Mount) ในระยะใกล้เคียงกัน Tokina FiRIN ทำราคาได้ถูกมาก
ดังนั้นใครที่กำลังมองหาเลนส์ไวด์คุณภาพสูงใช้งานได้เกือบทุกสถานการณ์ ผมขอแนะนำ Tokina FiRIN ไว้พิจารณาเป็นตัวเลือกแรกๆได้เลยครับ

ข้อดี
- ให้ภาพที่คมมากตั้งแต่กลางภาพจรดขอบภาพ รองรับเซนเซอร์ความละเอียดสูงในอนาคต
- Distortion ต่ำ จัดการ CA, Flare และ Ghost ได้ดี
- ระยะโฟกัสใกล้สุดเพียง 28 cm.
- โครงสร้างแข็งแรงแน่นหนาวัสดุมีคุณภาพ
- วงแหวนโฟกัสมีขนาดใหญ่ กินพื้นที่เกือบครึ่งนึงของกระบอกเลนส์ สะดวกในการหมุนโฟกัส มีระยะชัดบนกระบอกเลนส์ ทำให้สนุกกับการหมุนตั้งไว้ล่วงหน้า แล้วเดินถ่ายได้เลยไม่ต้องกังวลกับการโฟกัส
- มีปุ่มปรับให้รูรับแสงเป็นแบบ Click หรือแบบ Free ได้ สะดวกกับการถ่ายวีดีโอยิ่งนัก
- ให้ภาพที่ใส สะอาด การเก็บรายละเอียดได้ดี
- การถ่ายทอดสีสันทำได้ดี ดูสีสันสมจริงเป็นธรรมชาติ สีไม่จัดจ้าน คอนทราสไม่ได้รุนแรง ออกแนวเรียบๆแต่นำไปแต่งต่อดึงหรือดันสีได้ดี
- การไล่สี ไล่โทนมืดไปสว่างได้ดี
 
 
ข้อเสีย
- เลนส์ตัวนี้คือที่รูรับแสงกว้างสุดเอฟ 2 มีขอบมืด (Vignette) ค่อนข้างมากและชัดเจน เวลานำไปถ่ายดาวที่ต้องใช้การต่อภาพแบบพาโนราม่า ก็อาจจะทำให้มีปัญหาในการต่อภาพจากขอบมืดนี้ได้ แต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพแนว Landscape และ Cityscape ที่ใช้เอฟแคบได้เช่น เอฟ 8 ก็จะไม่มีปัญหานี้ เพราะขอบมืดจะหายไปเมื่อเราหรี่รูรับแสงไปที่ 5.6
- อย่างไรก็ตามหากเป็นการถ่ายดาวแบบภาพเดียว เรื่องขอบมืดผมก็ไม่ได้เป็นคนที่ซีเรียสเรื่องนี้เท่าไหร่อยู่แล้วครับ
- ระยะ 20mm. มันยังกั๊กๆอยู่จะกว้างก็ยังไม่สุด แต่ก็ไม่ได้แคบมาก อาจจะยังกว้างไม่สะใจสำหรับบางคน บางครั้งก็อึดอัดสำหรับสถานที่ที่ไม่กว้างมากนัก หวังว่า Tokina จะออกเลนส์ในซีรี่นี้ ที่อัลตร้าไวด์ยิ่งกว่านี้ออกมาอีกในอนาคต
- อีกข้อนึงมันเป็นข้อดีที่เป็นข้อเสียในตัวคือวงแหวนโฟกัสมีขนาดใหญ่ของ FiRIN นี้กินพื้นที่เกือบครึ่งนึงของกระบอกเลนส์ ข้อดีคือหมุนสะดวก แต่ในทางกลับกันก็เป็นข้อเสียได้ด้วยเพราะเราไปเผลอโดนมันได้ง่ายจากการจับถือ ทำให้ระยะโฟกัสเปลี่ยนไปได้

 
สรุป
ใครมองหาเลนส์มุมกว้างคุณภาพสูงถ่ายภาพได้หลากหลายแนว Tokina FiRIN ตัวนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ซื้อทีใช้ยาวๆ เพราะเลนส์ถูกออกแบบมาให้รองรับกล้อง High Resolution สูงอย่าง A7r หรือ A7r II และรุ่นต่อๆไปในอนาคตอีก จัดไปครับ รับรองไม่มีผิดหวัง 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เม.ย. 2017, 01:13 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ใครมีภาพจากเลนส์ตัวนี้เอามาแชร์กันที่กระทู้นี้ได้เลยนะครับ จะบอกเล่าประสบการณ์ ชอบ-ไม่ชอบ เจ้าเลนส์ Tokina FiRIN MF 20mm f/2 FE-Mount ตัวนี้ยังไง แบ่งปันมาได้เลยนะครับ  :emo1_0007:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เม.ย. 2017, 01:14 pm โดย cat2 »

PAAOM

  • Member
  • **
  • กระทู้: 3134

chokdeec

  • Ghost Watcher
  • **
  • กระทู้: 8697
  • เพศ: ชาย
สวยสุดๆเลยครับ
อยากย้ายค่ายเลย

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11701
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
รูปจบหลังกล้อง
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

benzoicacid

  • Ocean Liner Wife President
  • ****
  • กระทู้: 11488
  • เพศ: ชาย
  • ค้นหาจุดยืนในการถ่ายภาพ
    • ibenzoicacid
 :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:
ขอบคุณมากครับ น้าป๊อบ

yutthayong

  • Member
  • **
  • กระทู้: 128
สีสวยครับ

gun2012

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
สุดยอดมากครับ

Mr.Pookie

  • Member
  • **
  • กระทู้: 503
  • เพศ: ชาย
  • I am Mr.Pookie photographer
    • Foto & Relaxation site
ได้มีโอกาสใช้เลนส์ตัวนี้เหมือนกัน มันคมสุดติ่งกระดิ่งแมวเมี๊ยวๆ เลยครับ

Text

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 18690
  • เพศ: ชาย
  • It's out of my controlFlying at the speed of light
ศิลป "ไม่มีถูกไม่มีผิด"
แค่ใช่กับไม่ใช่

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.21 วินาที กับ 25 คำสั่ง