ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า  (อ่าน 17431 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
                                                             
     รีวิวเลนส์ Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS
     
เลนส์คุณภาพ มหาซูมมุม 10 เท่า  ตัวเดียวเที่ยวรอบโลก    
 
อาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนักสำหรับเลนส์ซูมเอนกประสงค์ หรือที่หลาย  ๆ  คนเรียกว่าเลนส์ครอบจักรวาล  ที่สามารถใช้งานตัวเดียวเที่ยวทั่วโลก  สำหรับกล้องที่ใช้เซนเซอร์ขนาดฟูลเฟรม เพราะส่วนมากเราจะเห็นเลนส์ลักษณะนี้กับกล้องที่ใช้เซนเซอร์แบบ APS-C เนื่องจากเรื่องของขนาดและน้ำหนักของเลนส์ แต่ถ้าใครที่คิดว่าขนาดและน้ำหนักเลนส์ 1 ตัวไม่ใช่ปัญหา เลนส์ตัวนี้ก็น่าจะเป็นอีกตัวเลือกนึงที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะครับ โดยเฉพาะท่านที่ชอบออกไปท่องเที่ยวถ่ายรูปและไม่ต้องการพกเลนส์ไปหลาย   ๆ  ตัวเพื่อเปลี่ยนให้ครบช่วง  (แต่ข้อเสียก็คือมันจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย)
 
                                             
คุณสมบัติ
              เลนส์ FE24-240mm. F3.5 - 6.3 OSS เป็นเลนส์ที่สามารถใช้งานได้ครอบคลุมตั้งแต่ช่วงมุมกว้างมาตรฐานไปจนถึงช่วงเทเลเลยทีเดียว   มาพร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว
               สำหรับกล้องเซนเซอร์ขนาด Full-Frame ทางยาวโฟกัสที่ 24-240 mm. สำหรับเซนเซอร์แบบ APS-C ทางยาวโฟกัสที่ 36-360  mm.
               การโฟกัสที่ไวและเงียบ
               การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา
               ใช้ชิ้นเลนส์คุณภาพสูง Aspherical, และ ED
               คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่คมชัดและไม่กระด้าง สีสันเป็นธรรมชาติ คอนทราสต์และสีไม่จัดจนเกินไป
             
           
    ขนาดน้ำหนัก
           
• ขนาด 80.5 มิลลิเมตร x 118.5 มิลลิเมตร
• น้ำหนัก 780 กรัม

         
 FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
           
       Sony FE 24-240 F3.5-6.3 OSS
               
         
 
 
       

ราคาจัดจำหน่าย
   
เปิดตัว เดือน กุมภาพันธ์ 2558

                                             
Sony FE 24-240mm F3.5-6.3 OSSราคาประมาณ       32,990  บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มิ.ย. 2016, 11:11 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13 มิ.ย. 2016, 09:14 am »
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         
ลักษณะการใช้งาน
     เลนส์เริ่มต้นสำหรับนักถ่ายภาพ อย่างน้อยต้องเป็น 24-70 หรือเลนส์ Zoom มาตรฐาน  ด้วยย ช่วงเลนส์ที่จะถูกใช้มากที่สุด และตามมาด้วย 70-200 สำหรับการบันทึกภาพ  บุคคลและกีฬา จึงเรียกกว่าเลนส์ 24-70 และ 70-200 เป็นชุดเลนส์ที่ให้ระยะการถ่ายภาพครอบคลุมการถ่ายภาพมากที่สุด ที่นักถ่ายภาพต้องมีสำหรับการเดินทางไปถ่ายภาพในที่ต่าง  ๆ  จึงถือได้ว่า  เลนส์ FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS น่าจะครอบคลุมการถ่ายภาพได้เกือบทุกแนว เมื่ออยู่บนกล้อง APS-C จะเป็นระยะ 36-360mm. และ เมื่ออยู่บนกล้อง Full Frame จะเป็นระยะ 24-240mm.
 

Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
         Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 8 ISO 250 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
         เหมาะกับการถ่ายภาพทั่วไป เช่นภาพท่องเที่ยว ภาพบุคคล หรือแม้กระทั่งภาพกีฬาหรือภาพระยะไกล   ๆ  ก็ยังสามารถทำได้ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทุกการใช้งานเลยทีเดียวครับ
     

     
 

Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
       Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 6.3 ISO 400 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
   เลนส์ตัวนี้ถ่ายคน  ก็ได้สีผิวที่สวยไม่จัดเกินไป

     
 
                                       

         Sony A7r II | Speed 1/640 F-Stop 16 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS
         ถ่ายที่ 24มม
 
         Sony A7r II | Speed 1/3200 F-Stop 8 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS
         ถ่ายที่ 240มม
   
   จากระยะ 24มม เมื่อซูมสุดที่ 240 ต้องบอกว่ามันดึงภาพมาได้ไกลมากจริง  ๆ  ใครที่ไม่อยากพกเลนส์หลายตัว ถือว่าตัวนี้ตอบโจทย์ คนที่ต้องการเลนส์ตัวเดียวติดกล้องไปกับคุณทก  ๆ  ที่ได้เลยทีเดียว
 
   
   Sony A7r  | Speed 1/200 F-Stop 13 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
   บนกล้อง     APS-c อย่าง A6300 เมื่อซูมสุดที่ 240มม ก็จะกลายเป็น 360มม ก็พอจะเก็บดวงจันทร์ได้เหมือนกัน
 
 
                                       
โครงสร้างและการออกแบบ
       
การ Design ภายนอก บอดี้สีดำ ดูเรียบ   ๆ  ฟินนิชชิ่ง ค่อนข้างดี จับถือในขณะใช้งานง่าย กระชับมือ
 รูปทรง ฮู้ด เป็นแบบกลีบดอกไม้ ช่วยในการใช้งานกลางแจ้งที่มีแสงย้อน ป้องกันการเกิดแฟลร์กับโกสท์ได้ดีในระดับนึง
 ใบรูรับแสง 7 ใบ ให้โบเก้รูปทรงกลม
 การจับถือถือว่ากระชับ ทำได้เหมาะมือ และที่สำคัญคือบาลานซ์กับกล้องโดยเฉพาะ A7 Series มาก คล้องคอหรือถือก็ยังสามารถใช้งานได้ถนัดอยู่พอสมควร
 ขนาดเลนส์จะใกล้เคียงกับรุ่น ZEISS Distagon T* FE 35mm F1.4 ZA เลยทีเดียว โดยมีขนาดความกว้าง 8.5 เซนติเมตร ยาว 11.9 เนติเมตร และหนักอยู่ที่ 780 กรัม
 วงแหวนของเลนส์วัสดุทำจากยาง เหมาะกับการใช้งานแบบลุย   ๆ  ในทุกสภาพ สำหรับหลาย   ๆ  คนอาจจะเคยสังเกตุว่าวงแหวนของเลนส์โซนี่จะมีวัสดุอยู่ 2 แบบ คืออะลูมิเนียมกับยาง สำหรับยางจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า (เอาผ้าชุบแว๊กซี่บาง   ๆ  เช็ดก็กลับมาดำเหมือนเดิมแล้ว) หมุนจับถนัดมือ ไม่ลื่นหลุดมือ ส่วนอะลูมิเนียมจะดูหรูกว่า แต่เวลาเป็นรอยจะเป็นรอยถลอกสีขาว   ๆ  วงแหวน แบบนี้อาจจะต้องหาพลาสติกใสมาหุ้มเพื่อกันรอยขีดข่วน ความฝืดถือว่าค่อนข้างฝืดตั้งแต่ช่วง 35mm. ไปจนถึง 150mm. อาจจะเป็นเพราะว่าเลนส์รุ่นนี้ไม่มีปุ่มล็อคกันเลนส์ไหลเลยออกแบบกระบอกซูมมาให้ค่อนข้างฝืด เมื่อเทียบกับเลนส์ซูมอื่น ส่วนวงแหวนซูมอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ
 ส่วนในเรื่องการหมุนวงแหวนจากระยะใกล้สุดไปถึงอินฟินิตี้นี่ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักในการหมุนครับ ถ้าหมุนรวดเดียวเลยก็รอบเดียวถึงอินฟินิตี้ได้ แต่ถ้าหมุนด้วยอัตราความเร็วปกติก็หลายรอบพอสมควร ถือว่าทำได้ละเอียดมากครับ การโฟกัสเป็นแบบ Internal Focus (IF) หรือโฟกัสในกระบอกเลนส์สามารถใช้งานร่วมกับ C-PL ซึ่งเป็นไอเทมสำคัญสำหรับคนถ่ายภาพท่องเที่ยวอยู่แล้ว
 ส่วนการซูม กระบอกเลนส์ยืดออกมาพอสมควรครับ ซึ่งเมื่อซูมสุดที่ 240mm. กระบอกเลนส์จะยืดออกมาถึง 19 เซนติเมตรเลยทีเดียวครับ
 สำหรับสเกลบอกระยะโฟกัสที่เลนส์ไม่มีครับ เนื่องจากเลนส์ใช้ระบบไฟฟ้า เพราะฉะนั้นสเกลการบอกระยะโฟกัสจะไปปรากฎบนหน้าจอกล้องแทนครับ

         
         
         
 รายละเอียด Specifications
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
ระยะเลนส์บน APS-C = 36-360 mm
             บน Full Frame = 24-240 mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ61°-6°50 (APS-C),
            84°-10° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด50cm
ชิ้นเลนส์17 ชิ้น 12 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษAspherical 5 ชิ้น
             ED 2 ชิ้น (Extra-low Dispersion)
รูรับแสงf/3.5-f/40  
ไดอะแฟรม7 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง72มม
AF มอเตอร์มี
กันสั่นมี
สีดำ
DMFได้
กันฝุ่นและความชื้นได้
กระบอกเลนส์8.05-11.85cm
น้ำหนัก780 กรัม
 
 
ขนาดตัวเลนส์ที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อต่อกับกล้องก็จะทำให้ดุใหญ่ใหญ่เทอะทะเดินไปถ่ายที่คนพลุกพล่าน ก็จะเรียกความสนใจมากไปหน่อย ยิ่งตอนซูมสุด  ๆ  ที่ 240มม ยิ่งเด่นเข้าไปอีก และเมื่อต่อกับกล้อง A7 บาลานซ์ก็จะไม่ค่อยดี เหมือนเอา 70-200 F4 มาต่อ น้ำหนักจะทิ้งไปทีด้านหน้าตลอด ตอนถือกล้องต้องคอยประคองที่เลนส์ตลอด
 
 


ระยะใกล้สุด (Min Focus)
       สำหรับระยะใกล้สุดของเลนส์ตัวนี้ สามารถโฟกัสได้ที่ 50 เซนติเมตรที่ระยะ 24mm. และ 80 เซนติเมตร       ที่ระยะ 240mm. อัตราขยายของวัตถุสูงสุดที่ 0.27x
 
                                                                                                                                                                                                                                           
 
ระยะใกล้สุดที่ช่วง 24มม. ช่วง 24มม. โฟกัสใกล้สุด 50 ซม.
   
 

ระยะใกล้สุดที่ช่วง 240มม. อัตราการขยายสูง 0.27x เท่า
         

 ช่วง 240มม. โฟกัสใกล้สุด 80 ซม.
 
   
          Sony A7r  II | Speed 1/250 F-Stop 6.3 ISO 3200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
          ซูมสุดช่วย  240มม กับความสามารถถ่าย close up ก็เล่นชัตตื่นได้สบายอยู่
 
 

 
การทำงานของระบบโฟกัส
เลนส์ตัวนี้มาพร้อมมอเตอร์โฟกัสภายในตัวแบบระบบ Piezoelectric ที่ทำงานได้ไวและเงียบ ตอบสนองการใช้งานได้ค่อนข้างดีสำหรับการถ่ายภาพทั้งภาพที่วัตถุที่มีการเคลื่อนไหวและวัตถุที่อยู่นิ่งกับที่  แต่เนื่องจากตัวเลนส์รุ่นนี้ไม่มีสวิตซ์จำกัดระยะโฟกัสทำให้เวลาที่โฟกัสวืดปุ๊บ กว่าจะกลับมาจุดที่ต้องการโฟกัสค่อนข้างใช้เวลาพอสมควรครับ แต่โดยรวมแล้วถือว่าทำงานได้ดีในระดับนึงเลย
 
   
          Sony A7r  II | Speed 1/500 F-Stop 8.0 ISO 250 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
          มอเตอร์ในเลนส์ตัวนี้ ถือว่าค่อนข้างเร็ว พอจะเอาไปถ่ายภาพกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวเร็ว  ๆ  ได้สบายอยู่
 
 

 
การวางชิ้นเลนส์
       ชิ้นเลนส์ 17 ชิ้น 12 กลุ่ม  Aspherical 5 ชิ้นช่วยลดความเพี้ยนทรงกลม และ ED Glass 2 ชิ้น ช่วยลดอาการสีเหลื่อม CA  
งานนี้ต้องขอบอกว่าโซนี่ตั้งใจทำเลนส์ตัวนี้ให้มีคุณภาพดีที่สุดจริง  ๆ  ใส่ชิ้นเลนส์พิเศษมาเพียบ แบบว่าใครจะไปเทียวต่างประเทศแล้วอยากได้เลนส์คุณภาพดี  ๆ  ที่จะเก็บภาพสวย  ๆ  ให้คุ้มค่าที่ต้องเดินทางไปไกล Sony FE 24-240มม F3.5-6.3 OSS ตัวนี้ ไม่ผิดหวังแน่นอน
 
Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
    Sony A7R | Speed 75 sec. F-Stop 8 ISO 50 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
    เลนส์ครอบจักรวาลตัวเรื่องความคม การเก็บรายละเอียดทำออกมาได้ดีพอควรเลยครับ

   
 
 

        Sony A7R II | Speed 1/125 F-Stop 63 ISO 1600 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
        ความคมชัดที่ 120มม ก็ยังให้ความคมชัดที่ดีอยู่ ถือว่าไม่ผิดหวัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มิ.ย. 2016, 11:13 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 มิ.ย. 2016, 09:15 am »
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         
MTF (Modulation Transfer Function) 
สำหรับ MTF Chart ที่ช่วง 24mm. คอนทราสต์ที่ F กว้างสุด และ F8 ค่อนข้างดีตั้งแต่กลางภาพและไล่ไปถึงขอบภาพ โดยเฉพาะที่ F8 เรียกได้ว่าคอนทราสต์ไล่ได้ดีไปจนเกือบชนขอบภาพเลยทีเดียวครับ แต่ส่วน F กว้างสุด อาจจะมีไปดรอปช่วงขอบ   ๆ  ภาพ ส่วนการให้รายละเอียดที่ F กว้างสุด เลนส์ตัวนี้ให้รายละเอียดที่ค่อนข้างดี และเริ่มมีไปดรอปช่วงเลยกลางภาพไปถึงระยะครอปของเซนเซอร์แบบ APS-C ครับ ส่วนที่ F8 การให้รายละเอียดส่วนกลางภาพค่อนข้างดีมาก แต่ก็มีไปดรอปลงที่ช่วงขอบ ๆ  ภาพเช่นกัน
 
 
                                                   

มือใหม่ Tip : การอ่านกราฟ MTF แบบง่าย  ๆ
           แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) ที่ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก และทำให้เห็นว่าเลนส์มีความคมชัดแค่ไหน
           แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
           เราจะใช้ตารางที่มีเส้น  เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
           เส้นที่ใช้ในการทดสอบ  จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line  อยู่สูง แต่ 40 line  ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture  ไม่ค่อยได้
           และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย
           จากกราฟจะเห็นได้ว่าเลนส์ตัวนี้ที่ระยะ 16  มม. จะให้ภาพที่มีคอนทราสต์ยอดเยี่ยมตลอดทั้งภาพแม้ทดสอบที่ 40 เส้นต่อมิลลิเมตร ส่วนความคมทำได้ดีในช่วงกลางภาพ แต่จะลดลงไปบ้างที่ขอบภาพแต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ และเป็นปกติของพวกเลนส์ไวด์
           ส่วนที่ระยะ 35  มม. และรูรับแสงเอฟ  4 เลนส์ตัวนี้อาจจะมีคอนทราสต์ลดลงไปบ้างในช่วงกลางภาพแต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ (contrast  มากกว่า 50% บนการวัดแบบ 40 เส้นต่อมิลลิเมตร) แต่ขอบภาพอาจจะคอนทราสตกมากหน่อย แต่ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเมื่อเราปรับหรี่รูรับแสงให้แคบลงไปที่เอฟ  8 ทั้งคอนทราสและความคมชัดก็จะอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจยิ่งขึ้น

           

 

           


   
 
                         

         Spherical aberration  อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด
         

     
   

ความคลาดสี (Chromatic Aberration)  ปัญหาแสงผ่านชิ้นเลนส์ทำให้เกิดอาการเหลื่อมของคลื่นความถี่ของแสงที่ตกลงคนละจุดกันทำให้ภาพมีความชัดลดลงสีสันไม่สดใส จะพบมากในเลนส์เทเลโฟโต้ แต่ชิ้นเลนส์ ED จะช่วยให้จุดตกกระทบใกล้เคียงกันลดอาการขอบม่วง CA ในภาพ
                   
                 

                   
                   การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 
 

 
การถ่ายทอดสีสันและคอนทราส
    ในส่วนของการถ่ายทอดสีสันและคอนทราสต์ของเลนส์ตัวนี้ ถือว่าทำได้อยู่ในเกณฑ์ที่มาตรฐาน ให้สีสันที่ออกกลาง   ๆ  ไม่เข้มหรืออ่อนจนเกินไป การไล่สีต่าง   ๆ  ทำได้ดีครับทั้งการไล่สีสกินโทน สีเขียวของใบไม้ สีฟ้าของท้องฟ้า และรวมถึงคอนทราสต์ไม่เข้มจัดจนเกินไป หากมองในแง่ของเลนส์ซูมเอนกประสงค์ตัวเดียวเที่ยวทั่วโลกก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างเหมาะสมนะครับ แต่ถ้าใครอยากได้สีที่ซอฟท์นุ่ม   ๆ  หรือสีเข้มกว่านี้ อาจจะต้องไปพึ่งการปรับ Creative Style ในกล้องเพิ่มเอานิดนึงนะครับ สำหรับผมเท่าที่ได้ลองมาสีสันดูกลาง   ๆ  ไม่ได้โดดเด่นมากนักสักเท่าไหร่ครับ
 
Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
       Sony A7R | Speed 1/100 F-Stop 6.3 ISO 1000 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       คอนทราสจากเลนส์ตัวนี้กำลังดี ไม่จัดเกินไป
                                         

          Sony A7r  II | Speed 1/125 F-Stop 6.3 ISO 2000 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       เลนส์ตัวนี้ ให้สีผิวที่สวยใช้ได้ทีเดียว
 
    Sony A7R II | Speed 1/125 F-Stop 6.3 ISO 2000 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
    คมแต่ก็ไม่ขุดรายละเอียดจนเกินไป เอามาถ่ายคนสาว  ๆ  น่าจะพอใจอยู่
 
 

        Sony A7R | Speed 1/80 F-Stop 6.3 ISO1600 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
     เลนส์ Sony FE 24-240 ตัวนี้จะมีดีสีให้จัดขึ้น ทำให้สีจากแบบที่ผิวค่อนข้างเข้มไม่ดูจัดเกินไป
 
Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
         Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 6.3 ISO 6400 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       ในส่วนของการให้รายละเอียดที่ควบคู่กับสีสัน ก็ถือว่าทำได้ไม่เลวเลยครับ แต่อย่างที่ได้ว่าไว้ข้างต้น เรื่องระยะการโฟกัสของเลนส์ที่ค่อนข้างไกล อาจจะต้องถอยห่างจากวัตถุพอสมควรเลยครับ หากต้องเล่นในเรื่องของ Depth of Field
 
Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
         Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 6.3 ISO 1250 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       
การถ่ายทอดสีสันที่สมจริงถือเป็นอีกหนึงข้อดีของเลนส์ตัวนี้ และการดึงรายละเอียดในโซนมืดก็ถือว่าทำออกมาได้ดีเหมือนกัน
 
Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
         Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 1600 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       
ช่วงซูม ไม่เกิน 200มม ให้ความคมชัดดีทีเดียว
 
 

 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
ช่วง 24มม จะมีการบิดเบือนของภาพ บวมตรงกลางตาม Style เลนส์มุมกว้าง แต่ค่อนข้างน้อยมาก  และเมื่อซูมมาที่ช่วง 100 จะมีอาการเว้าเข้าเล็กน้อยแบบแทบไม่รู้สึกเลย เมื่อซูมสุดที่ 240มม จะเห็นอาการเว้าเข้าเล็กน้อย ถ้าเอาไปถ่ายคนแนะนำให้ซูมสุด  ๆ  ถ้าคนมาจะช่วยให้ผอมขึ้นได้อีกนิด หรือถ้าถ่ายเต็มตัวก็จะช่วยให้ดูสูงขึ้นได้อีกพยายามให้คนอยู่ตรงกลางและให้ขาอยู่ขอบเลนส์ จะได้ช่วยยืดขาให้ยาวขึ้นได้
 
 
Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
       Sony A7R II | Speed 1/200 F-Stop 6.3 ISO 3200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       ใช้ซูมที่ 160มม จะแอบเว้าเข้านิด  ๆ  ทำให้แบบดูผอมกว่าตัวจริง
 
Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
    Sony A7R | Speed 1/60 F-Stop 6.3 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
   
  ช่วง 50มม ของเลนส์ตัวนี้ ถือว่ามี  Distortion น้อยมาก  ดูจากเสาซ้ายมือตรงมากทีเดียว
 
 

 
                                                   
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
           
           เป็นแบบกลีบ 7 ใบ ให้รูปทรงเกือบเป็นทรงกลม ถ้าเปิดที่ F3.5 จะค่อนได้รูรับแสงที่เกือบกลม แต่เมื่อหรี่รูรับแสงไปที่ F8.0 จะไม่ค่อยกลม ดูเป็น 7 เหลียม และให้แฉกที่สวยงามเมื่อหรี่รูรับแสงแคบ   ๆ  ตั้งแต่เอฟ 13 ขึ้นไป
 
                 
     

 

 
โบเก้ (Bokeh)
         สำหรับเลนส์ตัวนี้ต้องขอบอกก่อนเลยว่าช่วงไวด์หรือกว้างสุดอาจจะเล่นโบเก้ได้ค่อนข้างยากสักเล็กน้อย  เนื่องจากระยะการเข้าใกล้วัตถุใกล้สุด ทำได้ที่ 50 เซนติเมตร หรือครึ่งเมตร ซึ่งถือว่าไกลมากสำหรับเลนส์ช่วง 24mm. แต่พอระยะเริ่มทิ้งไปที่ 70mm. ขึ้นไป ระยะโฟกัสใกล้สุดจะอยู่ที่ 80 เซนติเมตร ทำให้การเล่นโบเก้ที่ช่วง 135mm. ไปจนถึง 240mm. ที่ F6.3 ทำได้ออกมาค่อนข้างสวยงามเลยทีเดียวครับ
 
 
 

       Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 6.3 ISO 500 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       ถึงจะ F แคบก็ให้โบเก้งาม  ๆ  กับ หลังละลายได้สบาย ถ้าถ่ายใกล้ Object ซะหน่อย
 
Sony FE 24-240mm f/3.5-6.3 OSS
                 Sony A7R II | Speed 160 sec F-Stop 6.3 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
             เมื่อซูมที่ 240มม รูรับแสงกว้างสุดที่ 6.3 แต่โบเก้ที่ได้ก็เห็นค่อนข้างกลมอยู่เหมือนกัน
           
 

       Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 6.3 ISO 320 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
Bokeh งาม  ๆ  จาก F6.3 ที่ระยะซูม 166mm.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มิ.ย. 2016, 11:14 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
                                                                                                                                                                                                                     
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
   ลองมาดูอาการขอบมืดในเลนส์รุ่นนี้กันบ้างนะครับ จากที่ทดสอบ อาการขอบมืดจะปรากฎให้เห็นเมื่อใช้งานช่วง F กว้างสุดของทุก ๆ  ช่วงซูม โดยเฉพาะช่วงมุมกว้าง ซึ่งมีอาการเกือบทุก ๆ  ค่า F ส่วนช่วงอื่น ๆ  อาการจะลดลงเมื่อใช้ F Stop ที่แคบลงครับ
 
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
        สำหรับเลนส์ SEL24240 ที่ได้ทดลองใช้มาปัญหาในเรื่องสีเหลื่อมหรือ CA และ LoCA ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ โดยที่เมื่อใช้ F กว้างสุดของทุกช่วงซูม ส่วนที่อยู่นอกโฟกัสที่เลยจุดที่โฟกัสขึ้นไปจะมี CA เห็นได้ชัดเจนในช่วงของสีอมเขียว ๆ  สำหรับช่วงที่อยู่ก่อนถึงบริเวณจุดโฟกัส ส่วนของ CA จะออกไปทางม่วง ๆ  ครับ อาการนี้จะลดน้อยลงเมื่อเราทำการหรี่ F-Stop ลงไปครับ
 
   
 

     Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 8 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
     ถ้าถ่ายที่ F แคบ  อย่าง F8 จะหา CA ไม่เจอเลยทีเดียว
 
 
 
 

 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
      สำหรับแฟลร์ในเลนส์รุ่นนี้ต้องขอบอกเลยว่าทำได้ออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว มีแฟลร์ มีโกสต์ให้เห็นกันบ้างในมุมที่แสงย้อนเข้ามที่เลนส์ตรง ๆ  แต่ว่า แฟลร์และโกสต์ที่ออกมา ก็ไม่ได้รบกวน คอนทราสต์และรายละเอียดในภาพลงไปเลยครับ ถ้าสามารถจับเข้ามาใช้งานร่วมในเฟรมภาพได้ เผลอจะทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นไปด้วยซ้ำครับ
 
   
 

       Sony A7R II | Speed 1/50 F-Stop 6.3 ISO 1600 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       ถึงจะเปิดรูปรับแสงกว้างสุด แต่ก็สู้แฟร์ได้สบายสำหรับเลนส์ตัวเนี้ย
 

       Sony A7R II | Speed 1/40 F-Stop 6.3 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
     ถึงจะไม่ได้ประกาศว่าเคลือบเลนส์โค้ดอย่าง T* แต่การถ่ายย้อนแสงเลนส์ตัวนี้ ก็จัดการแสงแฟร์ได้ดีจริง  ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มิ.ย. 2016, 11:15 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 
บททดสอบการใช้งาน
ตัวอย่างภาพจากการใช้งานเลนส์ FE 24-240 F3.5-6.3 OSS ตัวนี้
 

Sony FE FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
         Sony A7r II | Speed 1s F-Stop 16 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
     ซูมช่วง 60มม ความคมชัดช่วงกลางภาพยังถือว่าดี แต่ถ้าซูมไปช่วงปลาย ขอบภาพอาจจะสูญเสียความคมชัดลงไปอีกหน่อยนึง

     
 

             Sony A7R II | Speed 1/100 F-Stop 11 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
         ซูมที่ 200มม หลายคนจะห่วงว่าคุณภาพจะตกลงเมื่อซูมช่วงไกล  ๆ  ต้องบอกได้เลยว่าเลนส์ตัวนี้เค้าตั้งใจทำจริง  ๆ  ซูมช่วงปลายก็ให้ภาพที่คมชัดไม่ต่างกัน
 

       Sony A7R II | Speed 1/80 F-Stop 6.3 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       ให้สีที่เป็นธรรมชาติสไตล์ชิ้นเลนส์โซนี่

       
 

               Sony A7R II | Speed 1/50 sec. F-Stop 5.6 ISO 1600 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
             ลืมเรื่องเลนส์ครอบจักรวาลที่คุณภาพห่วยแบบเก่า  ๆ  ไปเลยได้ กับ เลนส์ที่ใส่ชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 5  และ ED Glass 2
 

       Sony A7R II | Speed 1/1000 F-Stop 8 ISO 200 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       เรื่องความคมชัดหายห่วง ใครกลัวว่าคุณภาพเลนส์ตัวนี้จะไม่รองรับกล้องความละเอียดสูง ขอบอกเลยว่า 50 ล้านพิเซลก็เอาอยู่
 

       Sony A7R II | Speed 1/500 F-Stop 8 ISO 250 + Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3  OSS
       ด้วยระยะเลนส์ที่สามารถซูมได้ไกลถึง 240มม จะเอาไปถ่ายกีฬาก็ได้ Action มัน  ๆ  ได้เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นกีฬาในร่มอย่าง Basketball ด้วยรูรับแสงที่ค่อนข้างแคบ อาจจะทำให้ไม่เหมาะซักเท่าไหร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มิ.ย. 2016, 11:15 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
                                               
สรุปการใช้งาน เลนส์ Sony FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS
ข้อดี            
           
  • เป็นเลนส์ที่ครอบคลุมช่วงกว้างที่ 24mm. ถึง เทเลโฟโต้ที่ 240mm. โดยให้คุณภาพที่ดีในแง่ของรายละเอียด
  •        
  • ที่ช่วงกว้างสุดไปถึงช่วงเทเลโฟโต้ กลไลวงแหวนซูมสามารถรั้งกระบอกเลนส์เพื่อกันเลนส์ไหลได้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องเลนส์ไหลเวลาคล้องคอ
  •        
  • ระบบกันสั่นที่เลนส์ ช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือใช้ถ่ายกีฬาได้
  •        
  • ไดะแฟรมรูรับแสง 7 ใบมีด ช่วยให้ได้ โบเก้ ทรงกลม
  •        
  • ระบบโฟกัสไวและเงียบในทุกช่วงซูม ช่วยให้ไม่พลาดทุกจังหวะสำคัญ
  •    
     
 ข้อเสีย      
           
  • น้ำหนักของเลนส์อาจจะเยอะไปสักหน่อย สำหรับคนที่ต้องสะพายกล้องท่องเที่ยวทั้งวัน        
  •        
  • อาจจะไม่เหมาะกับการถ่ายอาหารบนโต๊ะอาหารเวลาไปท่องเที่ยว เนื่องจากระยะใกล้สุดของเลนส์ที่ช่วงซูม 24mm. หรือกว้างสุดอยู่ที่ 50cm. และจะค่อย ๆ  แปรผันตามช่วงซูมที่ใช้ไปจนสุดที่ 80cm. ที่ระยะซูม 240mm.        
  •        
  • กลไกวงแหวนซูมค่อนข้างฝืด เนื่องจากไม่มีปุ่มล็อคเลนส์ ทำให้ต้องออกแรงบิดวงแหวนซูมที่ระยะ 24 - 100mm.
  •  
  • ขนาดตัวเลนส์ที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้ไม่บาลานซ์ในตอนถือกล้องซักเท่าไหร และเดินไปถ่ายที่คนพลุกพล่าน พอยกมาถ่ายก็จะสะดุดตาผู้คนมากไปหน่อย
  •    
   
สำหรับการใช้งานเลนส์ตัวนี้ อันดับแรกเลยเป็นเลนส์ที่เหมาะกับการท่องเที่ยวมากมายครับ เนื่องจากช่วงของเลนส์ที่ครอบคลุมการใช้งานไปตั้งแต่ช่วงมุมกว้างไปจนถึงช่วงเทเลสำหรับการถ่ายภาพระยะ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายแบบ และนอกเหนือไปจากการใช้งานเพื่อการท่องเที่ยวแล้ว ยังสามารถนำมาใช้งานเพื่อใช้สำหรับการถ่ายภาพสัตว์ ภาพนก และภาพกีฬารวมถึงการนำมาใช้สำหรับการถ่ายภาพอื่น ๆ  ที่อยู่ในระยะไกลอีกด้วย เนื่องจากระบบโฟกัสในเลนส์ค่อนข้างไว ซึ่งเท่าที่ผมได้ลองใช้งานมา ความเร็วการโฟกัสเรียกว่าเท่ากันในทุกช่วงซูมเลยทีเดียวครับ คุณภาพของเลนส์ถือได้ว่ายอดเยี่ยมเลย สำหรับเลนส์ตัวเดียวเที่ยวทั่วโลกแบบนี้ ติดแค่เรื่องวงแหวนซูมที่ฝืดไปหน่อยในช่วง 24 - 100mm. ทำให้ต้องออกแรงในการหมุน ซึ่งที่ฝืดเพราะเลนส์รุ่นนี้ไม่มีปุ่มล็อคเพื่อกันเลนส์ไหล ส่วนเรื่องสีสันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางไม่จัดจ้านมากนัก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสีสันที่เป็นธรรมชาติ ทั้งการไล่สีของภาพวิวและสีของสกินโทนในภาพบุคคล ความใสของภาพจากเลนส์ตัวนี้ ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยครับ เป็นเลนส์ที่ให้ภาพใสมากตัวนึงจากการที่เคยใช้เลนส์ซูมเอนกประสงค์แบบนี้มา สุดท้ายเรื่องมิติของภาพ ที่ช่วง 70mm. - 240mm. ทำออกมาได้ดีมากครับ เปิด F-Stop กว้างสุด ภาพยังลอยออกมาได้เลยเช่นกัน สำหรับระบบป้องกันภาพสั่นไหว ก็สามารถทำงานได้ดีเต็มประสิทธิภาพเลยทีเดียวครับ แต่ถึงแม้ว่าตัวระบบจะรองรับได้สูงสุดที่ 4.5 สต็อป ก็อาจจะไม่สามารถใช้ได้ถึงซะทีเดียว ขึ้นอยู่กับการถือกล้องในขณะใช้งานด้วยน่ะครับ
   
   เป็นเลนส์ตัวเดียวเที่ยวทั่วโลก หรือเลนส์ครอบจักรวาลที่ขาเที่ยวยังไงก็ต้องมีครับ
   Review by mr. tester
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มิ.ย. 2016, 11:16 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ใครมีภาพจากเลนส์ตัวนี้เอามาแชร์ในกระทู้นี้ได้เลยนะครับ หรือจะแบ่งปันประสบการณ์การใช้งาน ก็ยินดีนะครับ :emo1_0007:
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

jobzaa007

  • Member
  • **
  • กระทู้: 62
  • เพศ: ชาย
  • สู้เพื่อคนที่เรารัก
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13 มิ.ย. 2016, 10:50 am »
เยี่ยมมากครับ :emo1_0005:
Sony A7, A65, NEX-3
Sony A-Mount: 18-55 F3.5-5.6, 50 F1.8, 55-200 F4-5.6
Sony E-Mount: 18-55 F3.5-5.6, 24-70 F4 ZA*,  28-70 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 35 F2.8 ZA*

AdvanceStep

  • Member
  • **
  • กระทู้: 14
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 13 มิ.ย. 2016, 08:23 pm »
ขอบคุนมากๆนะครับ กำลังสนใจเลส์ตัวนี้อยู่เลย

Parkey

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 13 มิ.ย. 2016, 09:16 pm »
สอบถามสองข้อครับ พอดีกำลังตัดสินใจระหว่าง 18200LE กับ 24240 ตัวนี้ คือจุดประสงค์จะเอาไปถ่ายพวกรถแข่ง กะพริตตี้ครับ

1. ใส่ a6300 ตัว 24240 โฟกัสเร็วกว่าหรือว่าพอๆ กัน

2. 24240 คล้องคอแล้วหน้าทิ่มมากมั้ยครับต้องประคองไว้ตลอดหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

el clasiko

  • Member
  • **
  • กระทู้: 17
  • เพศ: ชาย
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 11:23 am »
ถ้าเลือกได้1ตัวควรซื้อตัวไหนดีครับ

ระหว่าง FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS กับ FE 70-200 F4

 :emo1_0071:
A7ii /A7 Kit FE 28-70, BATIS 85 F1.8, BATIS 25 F2, FE 55 F1.8, FE 16-35 F4, MITAKON 50 F0.95, VIVITAR 35 F1.9
LA-EA 3+SIGMA 35 F1.4 (A), TAMRON SP 70-200mm F2.8 Di VC USD
X-T10 / XE-1 + 18-55 + 55-200

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 16 มิ.ย. 2016, 11:11 am »
ถ้าเลือกได้1ตัวควรซื้อตัวไหนดีครับ

ระหว่าง FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS กับ FE 70-200 F4

 :emo1_0071:

70-200 F4 ไม่ต้องคิดเลย ถ้าเน้นคุณภาพนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มิ.ย. 2016, 11:17 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11968
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 16 มิ.ย. 2016, 11:19 am »
สอบถามสองข้อครับ พอดีกำลังตัดสินใจระหว่าง 18200LE กับ 24240 ตัวนี้ คือจุดประสงค์จะเอาไปถ่ายพวกรถแข่ง กะพริตตี้ครับ

1. ใส่ a6300 ตัว 24240 โฟกัสเร็วกว่าหรือว่าพอๆ กัน

2. 24240 คล้องคอแล้วหน้าทิ่มมากมั้ยครับต้องประคองไว้ตลอดหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

ถ้าใช้กับ APS-C อย่าง A6300 ยังไง ก็เชียร์ไป 18-200 มากกว่าครับ ไม่ใหญ่กำลังเหมาะ แต่ถ้า 24-240 จะใหญ่มาก และดูไม่สมกัน โดยรวมผมว่า 24-240 มอเตอร์โฟกัสจะเร็วกว่านะครับ
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

Parkey

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 17 มิ.ย. 2016, 11:20 pm »
สอบถามสองข้อครับ พอดีกำลังตัดสินใจระหว่าง 18200LE กับ 24240 ตัวนี้ คือจุดประสงค์จะเอาไปถ่ายพวกรถแข่ง กะพริตตี้ครับ

1. ใส่ a6300 ตัว 24240 โฟกัสเร็วกว่าหรือว่าพอๆ กัน

2. 24240 คล้องคอแล้วหน้าทิ่มมากมั้ยครับต้องประคองไว้ตลอดหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

ถ้าใช้กับ APS-C อย่าง A6300 ยังไง ก็เชียร์ไป 18-200 มากกว่าครับ ไม่ใหญ่กำลังเหมาะ แต่ถ้า 24-240 จะใหญ่มาก และดูไม่สมกัน โดยรวมผมว่า 24-240 มอเตอร์โฟกัสจะเร็วกว่านะครับ

ขอบคุณมากครับ

earthmmc

  • Ghost Watcher
  • **
  • กระทู้: 6673
  • เพศ: ชาย
    • http://www.flickr.com/photos/earthmmc/
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 26 มิ.ย. 2016, 08:45 pm »
รีวิวแน่นปึ๊กเช่นเคยครับ
ตัวเดียวอยู่ แต่ไม่สู้น้ำหนักครับ แบกไม่ไหว

kasuya

  • Member
  • **
  • กระทู้: 48
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 26 มิ.ย. 2016, 09:51 pm »
780 กรัม หนักมักๆ ขนาดตอนนี้แบก 520 กรัมอยู่ว่าหนักแล้วนะนิ

laptorkung

  • Member
  • **
  • กระทู้: 13
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 27 มิ.ย. 2016, 10:25 pm »
ดห็นรีวิว แล้วอยากได้เลยครับ อยากให้มีรีวิว ตัว 70 300 มั้งจังครับ
ขอบคุณครับ

hasinghaa

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
  • เพศ: ชาย
    • www.hasinghaa.com
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 27 ก.ค. 2016, 01:57 pm »
รอรีวิว 70-300 G ด้วยคนครับ

nookk007

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 4
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 01 ก.ย. 2016, 03:02 pm »
ต้องเก็บตังค์ ขึ้นไป FF  :emo1_0004:

samruay_r

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 8
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 15 ต.ค. 2016, 05:48 pm »
ขอบคุณ review ดีๆ  กำลังหาเลนส์เหมาะๆ สำหรับคนชอบเที่ยว

thaimean

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
  • สวัสดีครับ
Re: Review Sony FE AF 24-240mm F3.5-6.3 OSS เลนส์คุณภาพ มหาซูม 10 เท่า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 20 ต.ค. 2016, 06:52 pm »
 :emo1_0009: สุดยอดเลยครับ
Line Id = thaimean

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.189 วินาที กับ 24 คำสั่ง