ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony FE 100mm F2.8 STF GMaster OSS เลนส์พอร์ทเทรตหลังนุ่มโบเก้ 3D  (อ่าน 8996 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax

รีวิวเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF G Master (OSS)

เจาะลึกเลนส์พอร์ทเทรตสายฉากหลังนุ่ม โบ้เก้ 3 มิติ

 
Sony เปิดตัวสินค้าแต่ละทีต้องมีการสร้างกระแสเสอม กับเลนส์ Telephoto prime lens สำหรับการถ่ายภาพบุคคล ที่มาพร้อมชิ้นเลนส์ ADP ที่จะทำให้ฉากหลังละลายดูนุ่มนวล ไม่เหมือนเลนส์ทั่วไป อีกทั้งยังรักษาความเป็นเลนส์ G Master ที่จะให้ความคมชัดสูง โบเก้ที่กลมสวยงาม เรียกว่างานนี้สร้างความสนใจจากผู้คนไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี่ Minolta และ Sony เองก็เคยผลิตเลนส์ 135 F2.8 STF มาแล้วแต่เป็น Manual Focus
 
คุณสมบัติ
สำหรับกล้องเซนเซอร์ขนาด Full Frame FE-Mount มี Focal Length 100mm หรือใครจะเอาไปใช้บนกล้อง E-Mount ที่เป็น APS-C ก็ได้ครับ แต่ระยะเลนส์จะกลายเป็น 150mm เมื่อต้องคูณ 1.5
  ระบบ Auto Focus มีมอเตอร์ DDSSM (Direct Drive Super Sonic wave Motor) ทำให้โฟกัสในเลนส์ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอโฟกัสได้รวดเร็วและเงียบมาก
  การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา
  โฟกัสใกล้สุด AF 0.85 ม., Close Up Mode .57 ม.
  มีชิ้นเลนส์ ED 1 ชิ้น (Extra-low Dispersion) ช่วยลดความคลาดสี
  มีชิ้นเลนส์ Aspherical 1 ชิ้น ช่วยแก้ความคลาดทรงกลม
  มีชิ้นเลนส์ Apodization (APD) 1 ชิ้น ช่วยได้ฉากหลัง นุ่มนวลฟุ้ง และโบเก้ ดวงกรมดูมีมิติ
  เคลือบ Nano Anti-Reflection ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดแสงแฟลร์ Flare และ Ghost

คาแรคเตอร์เลนส์จะมีความคมใช้ได้ ใช้งานได้ตั้งแต่ F 2.8 คมที่สุดช่วง F5.6 คอนทราสต์กำลังดี ให้ภาพใสสะอาด สีสันสดสมจริง การไล่โทนสีให้ Dynamic range ดีมาก


ขนาดและน้ำหนัก
  ขนาด 8.52 x 11.81 ซม
  น้ำหนัก 700 กรัม
  Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
เลนส์ 100mm บน A7S II




ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนมีนาคม 2557

Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS (SEL100F28GM) ราคา 58,990 บาท
 
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ลักษณะการใช้งาน
 
เลนส์ช่วง 100mm เหมาะกับการนำไปถ่าย Portrait ด้วยการเบลอฉากหลังที่สวยงานดูนุ่มนวล ด้วยระยะเป็นเลนส์ Tele ช่วงกลาง ๆ ทำให้ไม่ต้องถอยไกลมาก จะถ่าย Crop เอาแต่หน้า ก็ง่ายไม่ต้องเข้าใกล้แบบมากเกินไปแบบ 85 การจะถ่ายครึ่งตัวหรือเต็มตัวก็ไม่เป็นปัญหา นำไปถ่ายภาพแนวอื่น ได้ทุกแนวทั้ง Street, Land, Cityscape ที่น่าสนใจคือถ่าย Close up ระยะใกล้สุดอยู่ที่ 57ซม ซึ่งใกล้้ดีมาก ได้อัตราขยาย 1:4
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 5.6 ISO100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
การให้รายละเอียดที่ดี และการละลายฉากหลังอย่างนุ่มนวลคือหัวใจของเลนส์ตัวนี้
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master

ด้วยโหมดมาโครทำให้ถ่ายอาหารได้ใกล้กว่าเลนส์ 85 หรือ 50 ทำให้เดินถ่ายสนุกมากไม่อึดอัด
 
จุดเด่นของเลนส์ Sony FE 100 F2.8 STF G Master คือการสร้างฉากหลังที่นุมนวนและได้โบเก้กลมนวลสวยงามดูมีมิติ จะต่างจากเลนส์อื่น ๆ ที่โบเก้กลมและดูแบน อักทั้งช่วยให้โบเก้ที่ขอบภาพกลมสวยอยู่ไม่เป็น Cat’s-Eye Effect ที่ขอบภาพ
https://www.bhphotovideo.com/explora/photography/tips-and-solutions/understanding-bokeh
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r2 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 500 +
Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master

ภาพถ่ายเทสเลนส์ FE 100 ในงาน CP+ 2017 ที่จะเห็นว่าโบเก้กลมนวลสวยงามมาก
  Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r2 | Speed 1/160 F-Stop 1.8 ISO 100 +
Sony FE 85mm f/1.8

เปรียบเทียบกับภาพจากเลนส์ FE 85 F1.8 ที่โบเก้จะขอบดูคมดูแบน แต่การละลายฉากหลัง 85 F1.8 ทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r2 | Speed 1/125 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
นอกจากจะถ่ายภาพคน แล้ว เลนส์ระยะ 100 ก็สามารถถ่ายทอดภาพวิวที่ทำให้ดูมีมิติ ได้เช่นกัน ยังไม่ร่วมถึงความสามารถในการเก็บรายละเอียดที่ดีเยี่ยม
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1250
+ Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master

การให้สีผิวคนทำได้ดีมากดูเป็นธรรมชาติ เหมือน 85 GM
  Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 8.0 ISO 100
+ Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master

สีที่หวานแบบนี้ ละลายหลังแบบนี้...รักเลย
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 2500 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ด้วยการเสียแสงถึง 2 Stop ก็ทำให้การถ่ายภาพในอาคาร ต้องดัน ISO ขึ้นไปพอสมควร แต่มิติและความคมที่ได้มาเห็นแล้วก็ชื่นใจทีเดียว
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
Telephoto 100มม ทำให้ได้ฉากหลังที่สวยงามดูมีมิติ
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ในเลนส์มาพร้อม Close Up Mode ที่จะทำให้ถ่ายวัตถุได้ใกล้ว่าเลนส์ Tele ทั่วไป
 
 

 
รายละเอียด Specifications
ระยะเลนส์ 100 mm บนกล้อง Full Frame
150 mm บนกล้อง APS-C
Format Compatibility สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์ แต่สามารถนำไปใช้กับ APS-C ได้
Mount

E-Mount

องศาการรับภาพ 24° บน FF และ 16° บน APS-C
ระยะใกล้สุด 57cm (0.25X) ในโหมดมาโคร
85cm โหมดปกติ
ชิ้นเลนส์ 13 ชิ้น 10 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ Apodization (APD)1 ชิ้น
Aspherical 1 ชิ้น
ED 1 ชิ้น
รูรับแสง f/2.8 (T5.6) - f/20 (T22)
ไดอะแฟรม 11 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 72 mm
AF มอเตอร์ DDSSM motor
กันสั่น มี
สี ดำ
DMF ใช้งานได้
กระบอกเลนส์ 8.52 x 11.81cm
น้ำหนัก 700 g
 
รูปทรงเหมือน FE 85 G Master แต่มีวงแหนถึง 3 ชุด
มาพร้อมกันสั่นในตัว

 

 
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบรูปทรงเป็นทรงกระบอก และที่จะสังเกตเป็นจุดแรก ๆ ก็คือโลโก้ G Master ที่นูนและมีสีแดงที่เตะตา โครงสร้างเป็นโลหะ ประกอบแข็งแรงแน่นหนา จับแล้วรู้สึกได้เลยว่าปึกมาก รองรับการใช้งานหนัก มีการซีลป้องกันละอองน้ำความชื้นและฝุ่น weatherproof จับแล้วเต็มมือ วงแหวนโฟกัสเป็นยางค่อนข้างกว้าง เซอะร่องจับแล้วติดนิ้วหมุนได้ง่าย

จัดวางชิ้นเลนส์ 13 ชิ้น 10 กลุ่ม รองรับกล้องความละเอียดสูงถึงระดับ 70 ล้านพิกเซล โดยเน้นที่รักษาการใช้โบเก้ที่สวยงาม และรูรับแสงที่ใช้ไดอะแฟรมมากถึง 11 ใบ เพื่อให้ได้โบเก้ทรงกลม ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสและระยะชัดลึกที่กระบอกเลนส

 

Hoodเป็นรูปทรงแก้ว ทำจากพลาสติกแข็งมาก
 
 
  1. วงแหวนโฟกัส เป็นแบบอิเลคทรอนิคส์ไฟฟ้าเวลาหมุนแล้วอาจจะไม่ตามการหมุน 100% แต่ก็ทำได้ใกล้เคียงแมคคานิคมาก
  2. ปุม Hold Focus Button ปุ่มล็อคโฟกัส เมื่อกดโฟกัสแล้วไม่ต้องการให้เลนส์หมุนโฟกัสอีกกดปุ่นนี้จะไม่มีการโฟกัสอีกแม้เราจะแตะปุ่มชัตเตอร์ช่วยก็จะไม่โฟกัสใหม่ แต่ถ้าใครใช้กับกล้อง A7 ซีรีย์ สามารถตั้ง Custom เปลี่ยนคำสั่งปุ่มนี้เป็นคำสั่งใช้งานอื่น ๆ ได้ตามต้องการ
  3. วงแหวน F-Stop สามารถปรับแบบให้มี Stpe คลิก หรือหมุนฟรีได้ การแสงผลจะแสงเป็นค่า T-Sop เพราะแสงที่ผ่านชิ้นเลนส์ APD จะเสียแสงลงไป 2 Stop ถึงขนาดรูปรับแสงจะได้ 2.8 แต่ค่าแสงที่ผ่านไปจะได้ 5.6
  4. สวิต AF / MF
  5. สวิตเปิด-ปิดกันสั่น
  6. วงหวนปรับโหมด Close Up Mode เมื่อกดปุ่นปลดล๊อคแล้วหมุนวงแหวน สามารถปรับชุดชิ้นเลนส์ให้ขยับออกมาทำให้ถ่ายได้ใกล้มากขึ้น
 

7. สามารถเปิดหรือปิดคลิกสตอปบนวงแห วนรูรับแสงของเลนส์ เพื่อใช้ในการเปลี่ยน F-Stop ให้ไม่มีเสียงในการถ่ายวิดีโอ


6. วงแหวน ปรับโหมด Close Up Mode เมื่อปรับเข้าโหมด macro แล้วทำให้ถ่ายได้ใกล้ขึ้น ถึง 57 ซม
  Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
ที่วงแวนรูปรับแสง กับใช้ค่า T-Stop แสดงแทนค่า F-Stop จึงทำให้คนสงสัยว่า ตกลงมันเป็นเลนส์ 100 F2.8 หรือ 5.6 กัน แต่ สรุปคือขนาดรูปรับแสง คือ F2.8 ครับถ่ายมาเทียบกับเลนส์ 100 F2.8 ตัวอื่น ที่ไม่ใช้ STF ก็จะละลายหลังเท่ากัน แต่ที่ใส่ค่า T เพราะ แสงถูกลดทอนลงหายไป 2 Stop หรือว่าค่าแสงที่ผ่านเลนส์ไปได้แค่ T-Stop 5.6 จึง ใช้ T ทำให้รู้ว่าแสงที่ได้เหมือน รูปรับแสง 5.6 ครับ


เม้าท์เลนส์ทำจากโลหะ รองรับการเปลี่ยนเข้าออกบ่อย ๆ
 
 

 
ระยะใกล้สุด (Min Focus)
ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 57cm หรืออัตราส่วนขยาย 0.25 x
 

 

Sony A7r II | Speed 1/800 F-Stop 2.8 ISO 160 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ด้วยวงแหวน Close Up Mode ทำให้ถ่ายใกล้ได้มากขึ้น ทำให้ถ่ายใกล้ได้ถึง 57 เซนติเมตร ได้อันตราขยายถึง 1:4
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 2000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ไม่เสียชื่อ G Master การเก็บรายละเอียดทำได้ดีมาก
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 1250 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
การถ่ายทอดสีสันสดใสดูเป็นธรรมชาติ
  Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II| Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [RAW]
ยิ่งเข้าใกลัวัตถุได้มากเท่าไหร่ยิ่งจะทำให้ฉากหลังเบลอได้มากขึ้นไปอีก
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 4000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ด้วยโหมด Close Up Mode ทำให้ถ่ายได้ใกล้มากยิ่งขึ้นทำให้สนุกกับการถ่ายเจาะสิ่งต่าง ๆ
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A6300 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
อัตราขยายที่ 57ซม คือ 0.25X หรือ 1:4 เท่า
 
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
 
การวางชิ้นเลนส์
เลนส์ Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ออกแบบโดยใช้ชิ้นเลนส์ 13 ชิ้น 10 กลุ่ม โดยมีชิ้นเลนส์พิเศษมากมายในตัวเดียวกัน

ED (Extra-low Dispersion) 1 ชิ้น ช่วยลดความคลาดสี หรือลด CA ซึ่งจะเกิดได้ง่ายในเลนส์ Telephoto และยังมีชิ้นแก้ว Aspherical 1 ชิ้น แก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดยันขอบภาพ (ปกติเลนส์ Telephoto จะไม่ค่อยใส่)
และสุดท้ายคือชิ้นเลนส์พิเศษชิ้นเลนส์ Apodization (APD) เป็นชิ้นเลนส์ที่ผลิตยากมากต้องมีการทำเหมือน Filter Graduate ที่ตรงกลางจะใส่และจะค่อย ๆ ไล่โทนให้มืดลงไปเรื่อย จนถึงขอบที่จะดูเข้มสุด โดยชิ้นเลนส์ตัวนี้จะช่วงลดแสงตรงขอบของโบเก้ ทำให้ดูนุ่มนวล

เลนส์ STF ไม่ใช้เลนส์ใหม่แต่อย่างได มีการผลิตออกมาจำหน่าย นานแล้วโดยเจ้าแรกที่ผมเห็นก็คือ Minolta MF 135mm F2.8 STF A-Mount ซึ่งต่อมาก็กลายเป็น Sony 135 STF F2.8 มาจนถึง เลนส์รุ่นใหม่ อย่าง Fuji 56mm F1.2 STF ที่ถือว่าเป็นเลนส์ STF Auto Focus ตัวแรก ต่อมาก็มีเลนส์จีนออกมาเป็นเลนส์ทางเลือก Venus Optics Laowa 105mm F2.0 STF และเปิดตัวล่าสุดคือ Sony FE 100mm F2.8 STF G Master OSS ที่เรียกว่าออกมาอย่างจัดเต็ม ทั้ง Auto Focus กันสั่น และชิ้นเลนส์พิเศษครบครัน

ซึ่งเลนส์แต่ละตัวการทำขอบมืดจะหนาไม่เท่ากันทำให้การลดทอนแสงหรือเสียแสงไม่เท่ากัน หลายคนอาจจะบ่นว่า Sony FE 100 STF เสียแสงเยอะสุดถึง 2 Stop แต่การทำขอบเข้มกว่าคนอื่นก็ยิ่งทำให้โบเก้ที่ได้ดูนุ้มสวยมีมิติมากกว่าเลนส์ทุกตัวในตลาด

 
ชิ้นเลนส์ Apodization (APD))
 
 
 
Apodization Element Principles (APD) หัวใจของเลนส์ STF (Smooth Trans Focus) ด้วยลักษณะชินเลนส์ที่ใส่เคลียช่วงกลางและจะค่อย ๆ มืดลงไปเรื่อย ๆ จนถึงขอบ ทำใหได้รูปทรงโบเก้ที่กลมขอบนวนฟุ้งไม่เหมือนใคร และจะส่งผลให้ได้โบเก้กลมแม้ที่ขอบภาพ และช่วงชิ้นเลนส์ใสจะอยู่ประมาณช่วงรูรับแสงที่ F8.0 เพราะขอบภาพที่จะมี GND อยู่ ที่ F-Stop 2.8 จะเสียแสง 2 Stop เมื่อหรี่รูรับแสงลดลงก็จะเสียแสงน้อยลงไปเรื่อย ๆ จนถึง F-Stop 8.0 ที่จะไม่เสียแสงเลย  
 

เปรียบเทียบระหว่างเลนส์ STF กับเลนส์ธรรมดา จะเห็นว่า โบเก้ที่ได้จากเลนส์ STF จะมีขอบนุ่มนวลดูฟุ้ง มีการไล่โทนอย่างสวยงามดูมีมิติมากกว่าโบเก้ที่ได้จากเลนส์ธรรมดา ที่จะดูแบนและขอไม่ฟุ้งนุ้ม
 

อีกหนึ่งขอดีของการใส่ชิ้นเลนส์ Apodization ที่จะทำให้โบเก้ในส่วนของของภาพได้รูปทรงวงกลมเสมอ เมื่อเปรียบเทียบกับเลนส์ FE 85 F1.8 จะเห็นโบเก้ที่ขอบภาพเป็นลูกรักบี้ หรือ ฝรั่งจะเรียก Cat's Eye Effect
 
เมื่อเปิดรูปรับแสงกว้างสุดที่ F2.8 แต่ด้วยขอบชิ้นเลนส์มี ขอบสีเทา GND ทำให้กินแสงไป 2 Stop ทำให้ที่กระบอกเลนส์ เขียน T-Stop แทน เพราะแสงที่ออกไปได้เท่า F5.6

 
หรี่รูรับแสงลงผ่าน F8 จะไม่เหลือ Effect ของชิ้นเลนส์ APD ต่อไป
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ด้วยความที่รูรับแสง F2.8 เสียแสงไป 2 Stop กลายเป็น 5.6 ทำให้ถ่ายภาพใน Studio สามารถแอบใช้ F2.8 ได้สบาย โดยไม่ต้องใช้ Filter ND มาลดแสงเข้าเลนส์
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
โครงสร้างการวางชิ้นเลนส์ของ FE 100 F2.8 STF
  พร้อมเคลือบ Nano Anti-Reflection ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิด Ghost


[1] แสงตกกระทบ [2] แสงสะท้อน [3] แสงที่ส่งผ่าน [4] กระจก [5] การเคลือบกันการสะท้อน [6] การเคลือบ Nano AR


 
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.sony.co.th/th/electronics/alpha-lens-technology
 
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
คาแรกเตอร์ของเลนส์ตัวนี้จะละลายฉากหลังให้หลอมรวมกันได้สวยงาม
 
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [RAW]
ความคม ความใส่ที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ถือว่า จะรองก็แค่ 85 F1.4 G Master เท่านั้นเอง
 

 
MTF (Modulation Transfer Function) 

ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ 2.8 กว้างสุด ที่ความละเอียด 10 เส้นต่อมิลลิเมตร (เส้นสีแลง) จะเห็นว่าทำได้ดีมากตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพ เรียกว่าคมยันขอบ แต่ที่ความสามารถในการขยายหรือการเก็บรายละเอียดขนาดเลนส์ที่ 30 เส้นต่อมิลลิเมตร (เส้นสีเขียว) จะถึงว่าตกลงมาหน่อย และจะเสียความคมชัดที่ขอบภาพไปเล็กน้อย โดยจะดูได้จากกราฟเส้นทึบ แสดงความคมชัดตามเส้นแนวเส้นแกนวงกลมไปขอบภาพ (R) ที่ขอบภาพจะมีลดลงช่วงกือบติดขอบภาพซึ่งทำได้ดีมาก แต่เส้นแนวขวาง (T) เส้นปะจะเสียความคมชัดเร็วมากเรียกว่าออกจากกลางภาพมาก็เริ่มตกแล้ว แต่ก็ไม่ได้มากแต่อย่างได ไมถึงขั้นทำให้เห็นกระเบลอแบบระเบิดซูมที่ขอบภาพ

ที่ช่วง F8 ต้องถือว่าทำได้ดีมาก จนน่าตกใจเลยทีเดียว ถ้าช่วง F8.0 ทำได้ดีขนาดนี้ น่าลุ่นว่าที่ F-Stop 5.6 อาจจะคมกว่านี้ก็ได้

จากการทดสอบมาผมถือว่าเป็นเลนส์ที่คมมากสมกับเกรด G Master

 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
 
มือใหม่ Tip : แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสต์ของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้ และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ใครที่กลัวว่าใส่ชิ้นเลนส์ APD ลงไปแล้วจะทำให้ภาพไม่คม หายห่วงได้เลยครับ
 

Spherical aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด



การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดตามเส้นขวางแนว (T) ทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดตามเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดตามเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
เอาเลนส์ 100 STF มาถ่าย Street ก็ทำได้สนุกกับการถ่ายเจาะโดยที่ไม่ต้องเข้าใช้คนที่ต้องการถ่ายมากนักและไม่ต้องถอยมากเกินไป
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ความคมชัด ความสามารถเก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดี คือ Key Work หลักสำหรับเลนส์ ซีรี่ส์ G Master
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 160 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ที่ F4 ภาพก็คมชัดสุด ๆ เห็นรายละเอียดที่ได้จากเลนส์ตัวนี้แล้ว มันสุดยอดจริง ๆ (แนะนำคลิกดูรูปจริง)
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 800 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
การถ่ายทอดสีสันจากเลนส์ตัวนี้ถือว่าใช้ได้เลย
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 400 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ช่วงถ่ายเปิด Close Up Mode ต้องถือมือถ่ายวัตถุใกล้ๆ โอกาสภาพสันไหวสูงมากแต่ กันสั่นในกล้องทำงานร่วมกับเลนส์ทำให้ได้ภาพชัดสมใจทีเดียว
 

 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 100 STF ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค DDSSM (Direct Drive SSM) มอเตอร์โฟกัสจะอยู่ภายในกระบอกเลนส์ที่จะช่วยขับชิ้นเลนส์ให้โฟกัสได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่เงียบและเหมาะกับภาพนิ่งแล้วถ่าย Video

ด้วยความที่เป็นเลนส์ TelePhoto การโฟกัสวัตถุที่เคลื่อนที่จะทำได้ยากกว่าเลนส์มุมกว้าง จากการใช้งานทดสอบถ่ายภาพคนเดินข้าหากล้อง ด้วยกล้อง A7r II ก็ทำได้ดี แต่ไม่เร็วเท่า Sony FE 85 F1.8
 
 
 

Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 9.0 ISO 125 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ทดสอบถ่ายภาพคนเดินบนถนน ในลักษณะเดินข้าหากล้องถือว่าโฟกัสเช้าชัดใช้ได้ทีเดียว
 

Sony A7s II | Speed 1/320 F-Stop 6.3 ISO 3200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองถ่ายน้อง เล่นบาสกันก็ถือว่าโฟกัสตามได้สบายไม่ได้มีปัญหาอะไรยกเวลาตอนวิ่งเข้ามาใกล้กล้องมากที่จะโฟกัสไม่ค่อยได้
 
 

 

Distortion มาดูความบิดเบี้ยวของเลนส์ตัวนี้กันครับ

 
เนื่องจากเป็นเลนส์ Telephoto ทำให้แทบจะไม่เห็นความบิดเบือนของภาพเลยแต่เมื่อถ่ายเทสกับตารางจะเห็นว่ามีอาการ Pincushion Distortion ช่วงกลางขอบทั้ง 4 ด้านเว้าเข้าด้านในเล็กน้อย ตาม Style เลนส์ Telephoto

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide 
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele 
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า

 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 11 ISO 160 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ด้วยลักษณะเลนส์ที่จะแอบบีบภาพเข้าหากันเล็กน้อยเอามาถ่ายคนเต็มตัวก็จะดูสูงยาวสง่า
 
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
เลนส์ระดับ 100มม เอามาถ่ายคนเต็มหน้า จะช่วยให้ดูไม่ผิดส่วนหรือแอบบวมอย่าง 50 หรือ 85
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 500 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถือว่าเป็นเลนส์ระยะที่เหมาะกันการถ่ายคนมากที่สุดตัวนึ่ง ที่จะช่วยให้คนได้สัดส่วนสวยงามดูแล้วสมจริง
 

Sony A7r II | Speed 1/2 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
องศาการรับภาพ 24 ที่จะดึงฉากหลังเข้ามาใกล้ subject ทำให้ภาพดูมีมิติที่สวยงาม
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถ่ายคนได้สัดส่วนที่ถูกต้องสมส่วน หรืออาจจะทำให้ดูดีกว่าถ่ายด้วย 85 100%
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถ่ายคนมาจะทำให้หน้าดูผอมเรียวขึ้นนิด ๆ
 
 

 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
 
เลนส์ที่วจะมีใบไดอะแฟรมที่ทำหน้าที่หรี่รูรับแสง ไม่เกิน 9 แต่เลนส์ตัวมีถึง 11 ใบ เพื่อให้ได้โบเก้ทรงกลมมากที่สุด แม้ขณะหรี่ รูรับแสงลงก็ตาม การออกแบบว่างชุดม่านรูรับแสงให้อยู่กลางเลนส์ใกล้ชิ้นเลนส์ APD เพื่อให้ได้แสงที่ส่งผลต่อโบเก้ที่สวยงามมากที่สุด เมื่อหรี่รูปรับแสงลง มาถึงช่วง F8.0 Effect จากชิ้นเลนส์ APD ก็จะไม่ค่อยเห็น ทำให้ได้โบเก้ แบนเหมือนเลนส์ปกติ

มือใหม่ Tip : Diffraction คือปัญหาการใช้รูรับแสงที่แคบ ทำให้เซนเซอร์โดยรอบได้รับแสงจากรูขนาดเล็กเป็นแสงที่ฟุ้ง ๆ หน่อย ทำให้ภาพที่ได้ มีขอบภาพวัตถุฟุ้ง ๆ ไม่คม หลาย ๆ สำนักจึงให้ความสำคัญแต่ละ F-Stop ว่าที่เท่าไหร่่ ให้ภาพคมชัดที่สุด ซึ่งเลนส์ส่วนใหญ่ จะอยู่ในช่วง F 8.0+-ในขณะที่ยิ่งใช้รู้รับแสงแคบมากจะยิ่งทำให้เกิดปัญหา Diffraction มากขึ้นไป

ที่มา : http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/diffraction-photography.htm

ใครอยากรู้ความสำคัญของ F-Stop ดูที่นี่เลยครับ : http://photonextor.com/home/?p=283
  Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
ม่านรูปรับแสงใช้ไดอะแฟรมถึง 11 ใบ ส่งผลให้ได้โบเก้ที่กลมแม้หรี่รูรับแสงลงมาก็ตาม
 
 

 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
 
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
จะเห็นได้ว่าช่วงรูปรับแสง F2.8 โบเก้ดูกลมนูนดูมีมิติ แต่เมื่อหรี่รูรับแสงมาที่ด F8 0 จะเป็นช่วงแสงแสงผ่านรูปรับแสงที่แคบและผ่านช่วงไล่โทนมืดของชิ้นเลนส์ Apodization (APD) หรือจะผ่านมาเฉพาะช่วงสว่างมาทำให้ โบเก้ดูแบบขอบคม เหมือนเลนส์ทั่ว ๆ ไป นั้นหมายถึงยิ่งเราหรี่รูปรับแสงจาก F2.8 ลงมาก จะยิ่งทำให้โบเก้ที่ได้ ขาดความมีมิติขอบนุ้มฟุ้งลดลงจะมาที่ F8 จะไม่เหลืออาการขอบฟุ้งนุ้มต่อไป
 
 
 

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 4000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถ่ายกับไฟปีใหม่ เพื่อโบเก้ ด้วยเลนส์ที่รูรับแสง F2.8 ทำให้ไม่ได้โบเก้ดวงโตเท่าที่ควร
 

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 5000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถ้าเป็นดวงโบเก้สีขาว ก็จะเห็นการฟุ้งของขอบได้ยากหน่อย แต่ก็ยังเห็นมีมิติอยู่พอควร
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
การได้ฉากหลังที่เบลอและดูนุ่มนวลคือเอกลักษณ์ของเลนส์ STF
และรูปนี้ลืมดูค่าที่ตั้งไว้ ใช้ Speed Shutter 1/50 ที่ต่ำเกินไป แต่กันสั่นในเลนส์ + กล้องช่วยชีวิตไว้ทำให้ได้ภาพที่คมชัดดี
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ทดสอบวิเนียทต์ (Vignette)
เป็นเลนส์ที่หาอาการขอบมืดไม่ได้เลย
 
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO2500 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
รูปนี้เห็นชัดเลยว่าขอบมืดที่ 2.8 แทบไม่เห็นเลย
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
หรืออาการขอบม่วงในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก จะพบมากสุดที่รูรับแสงกว้างสุด แต่กับเลนส์ SONY FE 100mm F2.8 STF G Master OSS CA แทบไม่เห็นเลยตั้งแต่รูรับแสงกว้างสุด 2.8 ถือว่าสะอาดมาก
 
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1600 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master>
รูปนี้ใช้อลูมิเนียมฟอยด์ ทำเป็นฉากหลัง เลยทำให้เห็นอาการขอบม่วงที่ Oup Focus ได้
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 800 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master>
ลองถ่ายดูเพื่อจะเห็น CA ต้อง Zoom ที่ 100% ถึงจะเห็นเล้กน้อยที่เข็มขัดน้อง ๆ พริตตี่
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II| Speed 1/60 F-Stop5.6 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master + Sony Flash 60M
พยายามถ่ายอะไรที่เป็นโลหะมีผิวเป็นมันวาวเพื่อจะหาอาการขอบม่วงก็ไม่เห็นเลย
 
 

 
ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)
อาการเลนส์แฟลร์และ Ghost ตั้งแต่ F2.8 แต่ถือว่าการคุมแฟลร์ทำได้ดีมาก จะเห็นแฉกที่ F11 ได้ชัดจนถึง F22 ถึงจะเป็นเลนส์รุ่นใหม่ แต่การให้แฉกคมสวยไม่แพ้เลนส์รุ่นเก่าเลย
 
 
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7r II| Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ที่ F8.0 แฟลร์จะเกิดเยอะสุด แต่ก็ยังถือว่าการจัดการแฟลร์ทำได้ดีมากภาพยังมีคอนทราสให้เห็นในโซนแสงแฟลร์อยู่
 
 
 
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
บททดสอบการใช้งาน
 
ผมได้มีโอกาส ได้รับเกียรติจากบริษัทโซนี่ไทย เชิญไปร่วมการเปิดตัวเลนส์ FE 100mm F2.8 STF G Maser OSS และ เลนส์ Sony FE 85 F1.8 ที่ญี่ปุ่น และได้ไปร่วมงาน CP+ เพื่อดูนวัตกรรมกล้องใหม่ ๆ ในงานนี้ทำให้ผมได้มีโอกาสเล่นเลนส์ทั้งสองตัวพอสมควร โดยสลับกับสื่ออื่น ๆ ที่ไปร่วมงานด้วยกัน ช่วงเริ่มแรก ผมได้เลนส์มาทดลองเล่นในช่วยเย็น ทำให้การถ่ายภาพด้วยเลนส์ 100 STF ที่ต้องเสียแสง ถึง 2 Stop ต้องดัน ISO ขึ้นไป สูงพอควร จึงไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ จนวนต่อมาได้นำไปถ่ายเทศกาลซากุระบานที่คาวาซุ ถึงเห็นศักยภาพของเลนส์ตัวนี้ และทำให้แอบหลงเลยทีเดียว

เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย ทางทีมงานโซนี่ไทย ได้ติดต่อมาว่ามีเลนส์ว่าอยู่สนใจทำรีวิวไหม บอกเลยว่าอยากครับ แต่การจะทำรีวิวตัวนี้ แค่ถ่าย Outdoor ก็ดูจะธรรมดาไป เพราะเลนส์กินแสง 2 Stop ก็มานึกถึงตอนถ่ายใน Studio ที่ไฟแฟลชค่อนข้างแรง ซึ่งโดยปกติจะใช้ที่ F8 ถึง F11 งานนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องเลนส์ทอนแสงเลยเพราะ F8 เกินช่วงขอบมืดของชิ้นเลนส์ APD ไปแล้ว

จากนั้นก็ลองเอา 100 STF ใช้คู่กับ Sony A7s II ทีได้ชื่อว่าถ่ายภาพในที่แสงน้องได้ดีหรือการจัดการ Noise ทำได้ดีมากมาใช้คู่กัน ดูว่าจะเป็นเลนส์คู่บุญกันได้ไหม โดยเอาไปถ่ายน้อง ๆ ในโรงเรียนนานาชาติ เทร็ลล์ เพื่อนำรูปไว้ใช้งาน

สุดท้ายก็เอาไปถ่ายในงาน Bangkok Motor Show 2017 ครั้งที่ 38? ดูว่าเลนส์ตัวนี้จะตอบโจทย์มากน้อยแค่ไหน

  Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO1250 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
การให้รายละเอียดดีมาก ใช้คู่กับ A7s II ดูจะเป็นชุดคู่กันซะจริง ๆ
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO3200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ในห้อง ART Gallery อาศัยแค่แสงจากหน้าต่างเป็นหลัก เลนส์กินแสงไป 2 Stop ทำให้ต้องดัน ISO ขึ้นไปถึง 3200 แต่รูปที่ได้มาก็ถือว่าใช้งานได้สบาย
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/320 F-Stop 2.8 ISO100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [Close Up Mode]
ลองถ่ายตามแสงดูบ้าง
  Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO1600 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [Close Up Mode]
เรื่องการเก็บรายละเอียดขนาดเล็ก GM ตัวนี้ไม่ต้องห่วงเลย
 
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
รอง Outdoor บ้าง กับบรรดาหนุ่มน้อย ลูกศิทย์จอมซนของผม
 
Sony FE 100 F2.8 STF G Master OSS
Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO1600 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองเล่นกับฉากหลังที่เป็นกระดานบ้าง ด้วย F2.8 ไม่ได้ละลายฉากหลังจนเบลบเกินไป ทำให้ยังเห็นเรื่องราวที่ฉากหลังได้
 
 

Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 3.5 ISO4000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
เลนส์ระยะ 100 ทำให้ถ่ายเจาะได้ดี ไม่ต้องเข้าใกล้แบบมากเกินไป
 

Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถึงจะแค่ F2.8 แต่ก็เบลอหลังได้สบายเหมือนกัน และความคมชัดที่ได้นี้ไม่ธรรมดา ไม่เสียชื่อ GM เลยทีเดียว อยากเห็นคุณภาพในแสงธรรมชาติดูได้เลยครับ
 

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองถ่ายใน Studio เรียกว่าเหมาะมากกก ให้ภาพที่สวยกว่า FE 85 F1.8 ซะอีก
 

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
สีสันสด ให้ภาพที่ใสเคลียร์
 
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
น้องนางแบบ alida คนสวย Post เก่งมาก จาก super red modeling
   
 
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
จัดไฟแบบแสงแช็งยิงตรงไม่ใช้ soft box
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ใช้ Auto White Balance สีผิวดูสมจริงมากครับ
 
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองถ่ายแบบดูมีคอนทราสจัดหน่อย
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
เปิดดูดี ๆ ในสีดำไม่จมจนขาดรายละเอียด เรียกว่าเก็บรายละเอียดในโซนมือได้ดีทีเดียว
 

Sony A7r II | Speed 1/90 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองดูแนวสาวหวาน
 
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถามว่าคม ตอบว่าคม แต่ไม่คมจนขุดมากเกินไป เรียกว่าถูกใจมากกว่า 85 F1.4 GM ซะอีกถ้าเป็นงานใน Studio
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองนายแบบบ้าง จัดไฟด้านเดียวอยากให้มีคอนทราส ให้อารมณ์ภาพดูเช้มเท่ ๆ
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
นายแบบของเราก็เป็นช่างภาพเหมือนกัน
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
บางทีการถ่ายคนให้ดูแพง ก็ช่างเป็นงานที่ยากเสียนี้กระไร
 

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 1.6 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลอง Outdoor บ้าง
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [RAW]
รูปนี้ขอแต่งซะหน่อย เพราะเงาที่หน้าน้องเยอะมาก
 

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 5000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
เลนส์ STF มันก็ต้องเล่นกับโบเก้ งานนี้น้องหลิงช่วยจัดไฟโบเก้ให้ถ่ายกันสนุกสนาน
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO320 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองดูในสภาพแสง Indoor ดูบ้าง ความคมกับสีสันที่ได้มันถูกใจเสียนี้กระไร
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master + Sony Flash 60m>
ด้วยรูรับแสงที่ F2.8 เลยไม่ได้โบเก้ใหญ่ ๆ เหมือน พวก F1.4 หรือ F1.8 แต่การถ่ายในงานแบบนี้ควรถ่ายติดบูทที่เค้ายืนมาด้วย ไม่ใช้ไปถ่ายเจาะเอาแต่น้องพริตตี้อย่างเดียว แต่งานนี้ผมก็มัวแต่จะเอาโบเก้ คิดว่าได้ชื่อบุท Ssang Yong มาแล้วน่าจะจบดันลืมดูว่าฉากหลังมีอีซูซุ ติดมาด้วย
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO320 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
แก้ตัวอีกวันกับทริป Sony Alpha Clue Meetting งานนี้เปิด Soft Skin Effect เลย จะได้จบไม่ต้องมาทำหน้าเนียในคอมอีกรอบ
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
เลนส์ FE 100 STF ถ่ายคนเหมาะมาก ทำให้สัดส่วนที่สมจริง และได้มิติภาพที่สวยงาม
 

Sony A6300 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [RAW]
รูปนี้ถ่าย OVER มาเลยขอแก้ซะหน่อย
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master + Sony Flash 60M
จริง ๆ รูปนี้ตั้งใจถ่ายเอาหน้ารถที่เป็นโคเมียมมันวาว เพื่อ Test CA แต่ก็มีน้อยมาก สมราคมจริง ๆ
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ลองเจอกับชุดหนังดำบาง
 
Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 1.4 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master
ถือว่าถ่ายสนุก ไม่หลวมไปเหมือน 85 และไม่แน่จนต้องถอยเยอะเหมือน 135
 

Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF G Master OSS
ด้วยค่าตัว ที่สูงถึง 5 หมื่นกว่า หลายคนอาจจะรู้สึกว่ามันแพง แต่ด้วยเลนส์เกรดพิเศษแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เช็คราคาได้ทุกค่าย กับปัญหาลดทอนแสง 2 Stop ถ้าเอาไปถ่ายช่วงเย็น outdoor อาจจะถือว่าไม่ถูกโรคกันนักแต่ถ้าคุณใช้ A7s ซีรี่ย์อยู่ก็เชิญ การละลายฉากหลังที่เป็นเอกลักษณ์ วัตถุที่ถูกเบลอจะละลายรวมกัน ร่วมถึงโบเก้ดวงกลมนวลดูมีมิติ คือจุดหลักสำหรับเลนส์ตัวนี้ ถ้าต้องการเลนส์ที่ให้ฉากหลังนวนสวยงานแบบนี้ไม่ควรพลาด การเอาไปถ่ายใน Studio ผมให้คะแนนสูงกว่าระยะ 85 เพราะทำให้คนดูสมส่วนมากกว่า และไม่ีอาการแอบบวมจากเลนส์ ถ่ายเต็มตัวก็สุงหุ่นดี เรียกว่า สปอยคนถูกถ่ายได้พอสมควร ถ่ายเจาะเอาแต่หน้า ก็ไม่ต้องเข้าใกล้แบบเกินไป ความคม ความใส่ การถ่ายทอดสีสันก็สดสมจริง

ข้อดี
- เป็นเลนส์ถ่ายภาพบุคคลที่ระยะกำลังดีไม่ต้องถอยไกล และไม่ต้องเข้าใกล้เกินไป 
- รูรับแสงกว้าง ช่วยให้ละลายฉากหลังได้สวยเนียน
- โบเก้สวยกลมมีมิติ ขอบนุ่มนวล อย่างที่หาจากเลนส์ตัวอื่นไม่ได้
- โครงสร้างแข็งแรงแน่นหนา
- ให้ภาพที่ใส สะอาด การเก็บรายละเอียดได้ดี
- การถ่ายทอดสีสันทำได้ดีมากดูสีสันสมจริงเป็นธรรมชาติ
- ให้ความคมชัดสูง รองรับกล้องความละเอียดสูง เก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดี
- ระบบโฟกัสไฟฟ้า ทำออกมาได้ดีตามการหมุนได้เหมือนกลไก ไม่เหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ ที่หมุนวงแหวนโฟกัสแล้ว โฟกัสขยับตามช้ามาก
- การไล่สี ไล่โทนมืดไปสว่างให้ Dynamic range ที่ดีมาก
 
โฉมหน้าผู้ร่วมโครงการทดสอบ ขอบคุณน้าปุ๊กกี้ น้าปิ้ด น้าต้น และน้องหลิงที่มาช่วยกันนะครับ
ข้อเสีย
- วงแหวน F-Stop เล็กไปนิดจับไม่ค่อยโดน
- ตัวเลนส์ค่อนข้างใหญ่ ถือออกมา ดึงความสนใจคนพอควร
- การเสียแสงถึง 2 Stop เพื่อแกกับโบเก้ที่สวยงาม แต่มันก็สร้างข้อจำกัดในการใช้เลนส์ตัวนี้พอสมควร
- ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรืออัตราขยายทำให้จะดูระยะ Hyper focus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้
- ตัวล็อคสำหรับวงแหวน Close up Mode ดูจะรูดได้ง่าย กลัวใช้ไปไม่นานจะ Lock ไม่อยู่
 
สรุป
ใครมองหาเลนส์ ถ่ายภาพบุคคลดี ๆ เน้นงานถ่ายใน Studio ถ่ายคนสวยสูงยาวเข้าดี หน้าตอบกว่า 85 ได้โบเก้ ที่มีเอกลักษณ์ ดูแล้วแพง ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีเอกลักษณ์พอสมควร

ใครที่ชื่นชอบการละลายหลังแบบนี้ ไม่ควรพลาดครับ
 
ขอบคุณบริษัทโซนี่ประเทศไทยที่ให้ยืมเลนส์มาทดสอบในครั้งนี้
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

Tony_T

  • Member
  • **
  • กระทู้: 40
ถ่าย Outdoor แหล่มเบย... :emo1_0005:

cheszychaz

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
แจ่มเลย

thekate5r

  • Member
  • **
  • กระทู้: 44
  • เพศ: ชาย
สกินสวยมากครับ
A7R
Minolta rokkor 58/1.2
Tomioka revuenon 55/1.4
8 Element 50/1.4

่june2606

  • Member
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
 :emo1_0009: :emo1_0009: :emo1_0009: หลงรักเลยเลนส์ตัวนี้  :emo1_0007: :emo1_0007: :emo1_0007:
Body : Sony A6300 : Minolta + Adabter : Rokkor 58 f1.4 , 28 f2.0 , 35-70 f3.5 Macro : Sony E-Mount : Mitagon 50 f 0.95 , La-Ea2 & 3 + 16-50 f2.8 ssm + 70 - 300 G ssm + 50 f2.8 macro : Adabter Voigtland m to nex + Voigtlander 35 f1.4 + Techart m to e

laptorkung

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
อ่านรีวิว แล้วอยากโดนมาก แต่ราคาก็โหดมาก สงสัยต้องไปหาลองเล่นตามร้าน ฮี่ๆ

yutthayong

  • Member
  • **
  • กระทู้: 131
อาวุธทำลายล้างอีกตัวนึง

pipatwina

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
จับคู่กับ a9 เอาแบบเลนส์เดียวเที่ยวโลกเหมาะไหมครับ

tongov74

  • Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เพศ: ชาย
  • รับถ่ายภาพ
    • Tongov74 Photography
จับคู่กับ a9 เอาแบบเลนส์เดียวเที่ยวโลกเหมาะไหมครับ

24-70 GM เหมาะกว่า
A7II : Batis85 / FE55 / FE28+Wide / Batis18
A5100 / 16+Fisheye / 24 F1.8z
Line : tongzaa74

tenk

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
เลนส์ในฝันเลย  ตื่นๆ  ๆ

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.201 วินาที กับ 24 คำสั่ง