ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Sony FE 16-35 F4.0 ZA OSS T* เลนส์สำหรับช่างภาพ Landscape ตัวจริง  (อ่าน 21305 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
                                                     
     รีวิวเลนส์ Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA OSS Vario-Tessar T*        
     
เลนส์ซูมมุมกว้างคุณภาพพรีเมียม สำหรับช่างภาพสาย Landscape ตัวจริง  
 
เลนส์ Sony FE16-35/4 ZA OSS Vario-Tessar T* ตัวนี้เป็นเลนส์ซูมมุมกว้างอเนกประสงค์สำหรับกล้อง Sony Full Frame E-Mount (APS-C E-Mount ก็สามารถใช้ได้นะครับ) ที่เหมาะสมมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพหลากหลาย ทั้งแบบ Landscape และแบบถ่ายภาพทั่วไปในลักษณะที่ต้องการเก็บบรรยากาศแบบกว้างๆเพื่อเสริมสร้างจินตนาการของผู้ถ่ายภาพ สามารถถ่ายได้ทั้งภาพวิวทิวทัศน์ งานกิจกรรม อีเว้นท์ต่างๆ ที่ต้องการมุมกว้างๆ ไปจนถึงการถ่ายงานสถาปัตยกรรมที่ต้องการเก็บรายละเอียดทั้งภายใน และภายนอกตัวอาคาร

ด้วยการที่เจ้าเลนส์ตัวนี้มีรูรับแสงที่คงที่ที่ เอฟ 4 ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาสำหรับลักษณะงานที่เหมาะกับช่วงของเลนส์ตัวนี้ ที่ปกติก็น่าจะต้องการความชัดลึกสูงสำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์และสถาปัตยกรรมอยู่แล้ว จะมีก็นักถ่ายภาพดาวที่อาจจะต้องการรูรับแสงที่กว้างกว่านี้ แต่สำหรับกล้องสมัยใหม่ของ Sony ที่มีการจัดการน๊อยซ์ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วก็สามารถดัน iso ช่วยได้อีกครับ

และเมื่อเทียบกับเลนส์ไวด์ระยะเดียวกันของค่ายอื่นๆแล้วเจ้าตัวนี้ก็จัดได้ว่ามีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาจนน่าประทับใจ อีกทั้งวัสดุที่ใช้ในการผลิต และงานประกอบ รวมทั้งผิวกระบอกเลนส์มันวาวก็ยังบ่งบอกถึงคุณภาพในการผลิตขั้นสูงสุดให้เราประทับใจทุกครั้งเมื่อได้สัมผัส (แต่ข้อเสียก็คือมันจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย)
                                             


         คุณสมบัติ
                 
 เลนส์สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด Full Frame ชนิด FE-Mount
 มี Focal Length ที่ 16-35 มม. บนกล้อง Full Frame และที่ระยะเท่ากับ 24-52.5 มม.บนกล้องที่มีขนาดเซ็นเซอร์ APS-C
 ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์ในตัว เงียบ รวดเร็วและมีความแม่นยำสูง
 รูรับแสงสูงสุดคงที่ที่ F4 ตลอดช่วงซูม
 มีระบบป้องกันการสั่นไหว OSS (Optical Steady Shot) ในตัว
 ป้องกันฝุ่น และความชื่นจากละอองน้ำ
 ระยะโฟกัสใกล้สุดเพียง 28 เซนติเมตร
 มีการเคลือบแบบ T* เพื่อช่วยลดแสงสะท้อนภายใน ลดภาพซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสัญญาณภาพ
 มีชิ้นเลนส์ประกอบไปด้วย AA Lens(Advanced Aspheric Lens) 1 ชิ้น , Aspheric Lens 4 ชิ้น และยังมี ED Glass (Extra-Low Dispersion Glass) ชิ้นแก้วพิเศษคุณภาพสูงถึง 3 ชิ้นด้วยกันเพื่อลดความคลาดสีและภาพซ้อนในทุกช่วงเลนส์
                     

             
                     ขนาดน้ำหนัก
                     
• ขนาด 78.0 มิลลิเมตร x 98.5 มิลลิเมตร
• น้ำหนัก 518 กรัม

                   
 FE 24-70mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
           
       Sony 16-35 F4.0
               
         
 
 
       

ราคาจัดจำหน่าย
   
วางจำหน่าย เดือนมีนาคม 2557

                                             
Sony FE Lens AF 16-35mm /F4 ZA OSS Vario-Tessar T*ราคาประมาณ        44,990  บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เม.ย. 2016, 03:51 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     
ลักษณะการใช้งาน
     แน่นอนว่าเลนส์มุมกว้างระยะ 16-35 นั้นเหมาะกับเป็นเลนส์ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ และสถาปัตยกรรมอาคาร แต่เราก็สามารถเลือกใช้มุมมองแปลกๆจากลักษณะของเลนส์มุมกว้างนี้ให้เป็นประโยชน์ได้ด้วย
 

FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
         Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 8 ISO 1000 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
         มุมแบบ Worm Eye View บนเลนส์มุมกว้างสามารถสร้างความแปลกตาได้
         ทำให้หุ่นอุลตร้าแมนในภาพขนาดดูใหญ่เกินจริงได้ง่ายด้วยการนำกล้องอยู่ในระดับพื้น และแหงนหน้าเลนส์ถ่าย
             

     
 

FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
       Sony A7r II | Speed 1/130 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
   แม้แต่ในสภาวะแสงที่แดดจัด คอนทราสสูง เลนส์ตัวนี้ก็เอาอยู่ CA น้อยมาก

     
 

FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
       Sony A7r II | Speed 20sec. F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
   เลนส์ตัวนี้ให้แฉกไฟที่สวยงามทีเดียวเลยครับโดยแฉกจะเริ่มคมสวยตั้งแต่เอฟ  13 ขึ้นไป

     
 

FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
       Sony A7r  | Speed 30sec F-Stop 11 ISO 50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการถ่าย Cityscape เพราะให้ความคมชัด  สีสัน คอนทราสจัดจ้าน และเก็บรายละเอียดได้ดีมาก
   (หมายเหตุ-มีการตกแต่งภาพเพื่อเปิดเงาเพิ่มเติมและลดไฮไลท์ด้วยเทคนิค Luminousity Mask)

     
 


       Sony A7r  | Speed 2.5 sec x 8 ใบ F-Stop 8 ISO 50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
    ภาพนี้ถ่าย 8 ภาพแนวตั้งเอามารวมเป็นภาพพาโนราม่าครับ

     
 
     

 

     


Sony A7r  | Speed 1/60 F-Stop 8 ISO 200 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS

กับงานด้านถ่ายภาพภายในอาคารเลนส์ตัวนี้ให้ค่าดีสทอชั่นที่ค่อนข้างน้อยมากๆ และสามารถแก้ไขได้เกือบหมดโดยใช้เลนส์โปรไฟล์ในในกล้อง
หมายเหตุ - ภาพนี้ยังไม่ได้แก้ไขดีสทอชั่นเพื่อให้ดูกันสดๆ

     
 
     


          Sony A7r  | Speed 1/60 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
        หมายเหตุ - ภาพนี้ยังไม่ได้แก้ไขดีสทอชั่นเพื่อให้ดูดีสทอชั่นจากเลนส์กันสดๆ

     
 

 

     

 

   

 

                                       
โครงสร้างและการออกแบบ
         

โครงสร้างโลหะสีดำลักษณะเรียบมันวาวสไตล์โมเดิร์นเรียบหรูดูดีมีชาติตระกูล  วงแหวนโฟกัส และวงแหวนซูมเป็นลายเฟืองละเอียด มีบอกระยะซูม  แต่ไม่มีบอกระยะโฟกัสและสเกลบอกระยะชัดลึก (ตรงนี้น่าเสียดาย  เพราะสำหรับงานถ่าย Landscape และ street แล้วจะช่วยช่างภาพได้เยอะ)
           งานประกอบแข็งแรงแน่นหนา ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำ ฮู๊ดทรงดอกไม้ รูรับแสงแบบไดอะแฟรม  7 ใบให้แฉกที่สวยงาม
           ชิ้นเลนส์มีการใช้เทคโนโลยีสารเคลือบ T* ของ Carl  Zeiss เพื่อลดแสงสะท้อนภายใน และภาพซ้อน  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสัญญาณภาพ
           วงแหวนโฟกัสเป็นแบบไฟฟ้าเวลาหมุนเร็วๆโฟกัสจะเคลื่อนไปเร็วมาก  เวลาหมุนช้าๆโฟกัสก็จะช้าตาม ถ้าคนไม่ชินก็อาจจะควบคุมโฟกัสแบบแมนนวลได้ลำบากหน่อย  โฟกัสเป็นแบบ Internal Focus หน้าเลนส์ไม่หมุน  อันนี้เวิร์คมากสำหรับช่างภาพแนว landscape ที่ใส่ฟิลเตอร์พวก  CPL
           เลนส์ตัวนี้มาพร้อมระบบกันสั่น 2 แกน  ทำงานร่วมกับกันสั่นที่ตัวกล้องอีก 3 แกนรวมเป็น 5 แกนช่วยให้ถ่ายภาพโดยใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำๆได้มีประโยชน์มากๆ กับสถานการณ์ที่ต้องเจอสภาวะแสงน้อย เลนส์มีมอเตอร์โฟกัสในตัว รวดเร็วและเงียบ ไร้เสียงในการโฟกัส

         
           
         
 รายละเอียด Specifications
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       
ระยะเลนส์16mm บน APS-C = 24 mm
             16mm บน Full Frame = 16 mm
             35mm บน APS-C = 52.5 mm
             35mm บน Full Frame = 35 mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ107°-63° (APS-C),
            83°-44° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด28cm
ชิ้นเลนส์12 ชิ้น 10 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษAspherical 5 ชิ้น
             ED (Extra-low Dispersion) 1 ชิ้น
รูรับแสงf/4-f/22  
ไดอะแฟรม7 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง72มม
  
เลนส์ โคติ้งZEISS T* Coating 
             ป้องกันแสงสะท้อนในชิ้นเลนส์
AF มอเตอร์มี
กันสั่นมี
สีดำ
DMFได้
กันฝุ่นและความชื้นได้
กระบอกเลนส์7.8 x 9.85cm
น้ำหนัก518 กรัม


 
                                                   
การวางชิ้นเลนส์
           

ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 10 กลุ่ม / 12 ชิ้นเลนส์ โดยเป็นชิ้นเลนส์ชนิด AA  Lens (Advanced Aspherical Lens) 1 ชิ้น ชนิด Aspherical 4 ชิ้น  และชิ้นแก้ว ED (Extra-Low Dispersion) อีก 3 ชิ้นแก้วเพื่อลดความคลาดสีและภาพซ้อนในทุกช่วงเลนส์
             ทำให้เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก คมชัดทุกช่วงซูม
              ใช้เทคโนโลยีเคลือบ Carl Zeiss T* ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิด Ghost

           

         
 
 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
    Sony A7R | Speed 75 sec. F-Stop 8 ISO 50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
    ภาพนี้ใช้เทคนิคการถ่ายแบบ Long Exposure เพื่อทำให้น้ำนิ่งและเมฆไหล และนำมาแต่งต่ออีกเพียงเล็กน้อย

   
 

        Sony A7R II | Speed 30 sec F-Stop 16 ISO 160 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
        ภาพนี้ตั้งใจโชว์แฉกของเลนส์ตัวนี้เลยว่างามแท้ ภาพนี้แทบจะจบหลังกล้องกันเลยทีเดียว
 
                                                         
MTF (Modulation Transfer Function) 
           

แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
             แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
             เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
             เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
             และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย

           

จากกราฟจะเห็นได้ว่าเลนส์ตัวนี้ที่ระยะ 16มม. จะให้ภาพที่มีคอนทราสต์ยอดเยี่ยมตลอดทั้งภาพแม้ทดสอบที่  40 เส้นต่อมิลลิเมตร ส่วนความคมทำได้ดีในช่วงกลางภาพ  แต่จะลดลงไปบ้างที่ขอบภาพแต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ และเป็นปกติของพวกเลนส์ไวด์

           ส่วนที่ระยะ 35มม. และรูรับแสงเอฟ 4 เลนส์ตัวนี้อาจจะมีคอนทราสต์ลดลงไปบ้างในช่วงกลางภาพแต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้  (contrast  มากกว่า 50% บนการวัดแบบ 40  เส้นต่อมิลลิเมตร) แต่ขอบภาพอาจจะคอนทราสตกมากหน่อย แต่ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเมื่อเราปรับหรี่รูรับแสงให้แคบลงไปที่เอฟ  8 ทั้งคอนทราสและความคมชัดก็จะอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจยิ่งขึ้น                        

 

           


    Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
   
 
           
         
         

         Spherical aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด
         

     
   

 ความคลาดสี (Chromatic Aberration) ปัญหาแสงผ่านชิ้นเลนส์ทำให้เกิดอาการเหลื่อมของคลื่นความถี่ของแสงที่ตกลงคนละจุดกันทำให้ภาพมีความชัดลดลงสีสันไม่สดใส จะพบมากในเลนส์เทเลโฟโต้ แต่ชิ้นเลนส์ ED จะช่วยให้จุดตกกระทบใกล้เคียงกันลดอาการขอบม่วง CA ในภาพ
                   
                 

                   
                   การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values  การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 
 

 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
    Sony A7R | Speed 69 sec x 4 ใบ F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
    เลนส์ตัวนี้ ให้ความคมตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ จึงมีประโยชน์มากเวลาถ่ายภาพเพื่อรวมภาพแบบพาโนราม่า
    ภาพนี้รวมจาก 4 ภาพแนวนอนเอามารวมเป็นภาพพาโนราม่า แล้วซ้อนด้วยพลุอีก 8 ใบ

   
 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
       Sony A7R | Speed 1/1250 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       กับบรรยากาศโรแมนติคริมน้ำเจ้าพระยา
 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
    Sony A7R II | Speed 1/200 F-Stop 8 ISO 1250 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
    การให้สีสันที่สมจริง คอนทราสจัดจ้านถือเป็นเอกลักษณ์ของเลนส์ตัวนี้
 

    Sony A7R II | Speed 1/160 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
   
 
 

 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)

เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ไวด์ (เลนส์มุมกว้าง)  ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างตั้งใจเพื่อให้ได้ผลของเลนส์มุมกว้างที่มีคุณภาพระดับเกรดพรีเมี่ยม  ดังนั้นที่ระยะกว้างที่สุดของเลนส์ตัวนี้ 16mm. ก็สังเกตได้ว่ามีการบิดเบี้ยวของเลนส์ที่เราเรียกว่า  Distortion ในระดับที่น้อยมากเมื่อเทียบกับเลนส์ในช่วงเดียวกันตัวอื่นๆ  และถ้าเราใช้ร่วมกับการเปิดฟังก์ชั่น Lens Compensation ในกล้องการบิดเบี้ยวก็จะได้รับการแก้ไขให้หมดไป
       และเมื่อเราซูมเลนส์ไปที่ระยะ 20-24mm. อาการบิดเบี้ยวหรือ  Distortion ของเลนส์ก็แทบจะไม่ปรากฏให้เห็น

       
       มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
       Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
       Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
       Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
ผลการทดสอบจาก : http://www.photozone.de/sonyalphaff/867-zeiss1635f4oss?start=1
 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
         ระยะซูมที่ 16 mm. แบบไม่ได้เปิดฟังชั่นแก้ไขขอบภาพ และไม่ได้แก้ไขดีสทอชั่น จะเห็นว่ามีขอบมืดและอาการบวมแบบบาเรลดีสทอชั่นอยู่(บวมตรงกลางภาพป่อง) แต่ถ้าเปิดฟังก์ชั่นในกล้องจะช่วยแก้ไขจนเกือบหมด
 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
         ระยะซูมที่ 24 mm. ค่อนข้างจะตรงเลยครับ
 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
         ระยะซูมที่ 35 mm. ไม่ได้เปิดฟังก์ชั่นแก้ไขดีสทอชั่นในกล้อง จะพบว่ามีดีสทอชั่นแบบพินคัสชั่น (แบบหุบเข้าในบานออกตรงขอบภาพ) แต่ถ้าเปิดฟังก์ชั่นในกล้องแก้ไขได้หมดครับ
 
FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
    Sony A7R | Speed 1/60 F-Stop 8 ISO 320 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
   
 
 

 
                                     
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
           
           เป็นแบบกลีบ 7 ใบ ให้รูปทรงเกือบเป็นทรงกลม และให้แฉกที่สวยงามเมื่อหรี่รูรับแสงแคบๆ ตั้งแต่เอฟ 13 ขึ้นไป

         
           

               
                 Sony A7R II | Speed 30 sec F-Stop 22 ISO 50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
             จัดว่าเป็นเลนส์ที่มีแฉกสวยงามตัวนึงเหมือนกัน แต่ก็ต้องอัดไปที่เอฟ 16 หรือ 22 กันเลยทีเดียว

           
 

        Sony A7R | Speed 51 sec. F-Stop 22 ISO50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
     เป็นเลนส์ที่แฉกสวยมากตัวนึงของโซนี่เลยครับ
     หมายเหตุ - มีการใช้เทคนิคซ้อนเลเยอร์เส้นไฟรถเข้าไปเพิ่มในภาพ
 
 

 
โบเก้ (Bokeh)
         เนื่องจากเป็นเลนส์มุมกว้าง และถูกนำมาใช้งานด้านถ่ายวิวทิวทัศน์ตึกรามบ้านช่องเป็นหลักจึงไม่ค่อยมีใครจะสนใจโบเก้จากเลนส์ไวด์หรือเลนส์มุมกว้างเท่ากับพวกเลนส์ฟิกซ์ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีนะครับ
 
 

       Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       ระยะใกล้สุดของ 16 mm.
 

       Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
     ระยะใกล้สุดของ 35 mm. (โฟกัสที่ตุ๊กตากบที่อยู่ตรงกลางภาพ)
 

       Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4 ISO 200 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
     โบเก้ก็ได้อยู่เหมือนกันนะครับที่ระยะ 35 mm. เปิดเอฟกว้างที่สุดเอฟ 4
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เม.ย. 2016, 03:52 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
                                                                                                                                                                                                                 
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
   มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 16-35 F4 ZA OSS กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง 16 จะเห็นได้ชัดมากและจะลดลงไปเมื่อหรี่รูรับแสงให้แคบลง ส่วนระยะอื่นๆก็ไม่ค่อยพบขอบมืดละครับ
 
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
อาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus แต่จากรูปที่ทดสอบจะเห็นว่า เลนส์ตัวนี้ที่ Out Focus จะเห็นสีเหลื่อมได้ทั้งสีเขียว และสีน้ำเงินอมม่วง ขึ้นอยู่กับมุมและทิศของแสง แต่มักจะขึ้นที่ตามบริเวณขอบๆภาพมากกว่ากลางภาพ ส่วนในจุดที่ In Focus นี่แทบจะไม่เห็น CA จากเลนส์ตัวนี้เลยครับ (อาจจะมีแต่น้อย)
 
   
 

     Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
     แทบจะไม่ปรากฏ หรือปรากฏ CA น้อยมากในช่วง In focus และ ช่วง Out Focus ก็มีขึ้นเป็นทั้งสีม่วง และเขียวโดยเฉพาะขอบภาพ
     แต่สามารถจัดการได้ง่ายๆ ด้วยการเปิดฟังก์ชั่น Len Compensation ที่อยู่ในกล้องโซนี่ CA ก็จะหายจนแทบไม่เหลือ
 

     Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
     ถ่ายช่วง 16 mm จะเห็นว่ามี CA ช่วง Out Focus เป็นสีม่วงและสีเขียวที่กรอบของกระจก
     แต่พอเปิดฟังก์ชั่น Lens Compensation ในตัวกล้องโซนี่ ขอบม่วงและเขียวก็จะหายไปครับ
 

     Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
     CA หายไปไหนกันหมดเนี่ย
 
จากที่พยายามทดสอบเพื่อหา CA จากเลนส์ตัวนี้ เรียกว่าต้องถ่ายรีดกันสุด ๆ ถึงจะเห็น CA เลยครับ ต้องยอมรับว่า 16-35 F4 ZA เป็นเลนส์ที่จัดการ CA ได้ดีตัวนึงทีเดียว
 

 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
      ผลทดสอบนี้อาจจะดูมีแฟลร์หนักมากหน่อย แต่เพราะผมตั้งใจเค้นมันด้วยนะครับ กับการถ่ายย้อนแสงจังๆด้วยการถ่ายดวงอาทิตย์เวลาเที่ยงวันกันดื้อๆเลย แต่กับการใช้ถ่ายภาพในชีวิตประจำวันหรืองานทั่วไปเรามักจะไม่ค่อยเจอกับแฟลร์หนักๆจากเลนส์ตัวนี้เท่าไหร่ครับหากเป็นการย้อนแสงจากแหล่งกำเนิดแสงที่ไม่แรงจัดเท่าดวงอาทิตย์ ตอนเที่ยงๆ เช่นถ่ายย้อนแสงจากดวงไฟธรรมดา ก็จะพบว่าเลนส์ตัวนี้จัดการแฟลร์ได้ดีมากตัวนึงเลยครับ
 
   
 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เม.ย. 2016, 03:14 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     
บททดสอบการใช้งาน
 
ตัวอย่างภาพจากการใช้งานเลนส์ FE 16-35 F4 ตัวนี้
 

FE 16-35mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T*
         Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
     เป็นเลนส์์ที่เหมาะแก่การพกติดตัวเวลาท่องเที่ยวมาก

     
 

       Sony A7R II | Speed 1/125 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       สีสันและคอนทราสจัดจ้านสวยสดกันตั้งแต่หลังกล้องเลยทีเดียว
 

             Sony A7R II | Speed 1/200 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
         ถ่ายวิวทิวทัศน์ให้ทั้งรายละเอียดของภาพ และสีสันที่สมจริงมาก
 

       Sony A7R II | Speed 13 sec.x26 ใบ F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       เป็นเลนส์ที่ผมชอบนำมาใช้ถ่ายพาโนราม่ามากเพราะว่าแต่ละใบที่ถ่ายคมตั้งแต่กลางภาพยันขอบภาพ
       ทำให้เวลาเอาหลายๆใบมาต่อทำภาพพาโนราม่าจะได้ภาพที่คมชัดทั่วทั้งภาพตั้งแต่ซ้ายยันขวาเลยครับ

       
 

               Sony A7R II | Speed 26 sec. F-Stop 13 ISO 50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
               ใบนี้กะจังหวะดีๆ จบได้ใบเดียวไม่ต้องซ้อนไฟ ส่วนเรื่องสีสันและคอนคราสจัดจ้านสไตล์เลนส์โซนี่ไซส์หล่ะครับไว้ใจได้
 

       Sony A7R II | Speed 1/10 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       ดีสทอชั่นน้อย พอเปิดฟังก์ชั่นช่วยแก้ไขจากในกล้องนี่จบงานได้เลยไม่ต้องแก้ไขทีหลัง
       ส่วนโทนสีก็จบหลังกล้องจากการตั้ง picture style แบบ natural เพื่อให้สีที่นุ่มอบอุ่นเข้ากับสถานที่ครับ
 

                       Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8 ISO 640 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
                   การถ่ายทอดสี และการไล่โทนแสงและเงา
 

                       Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 8 ISO 200 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
                   การเก็บดีเทล ความคม และคอนทราสต์น่าตื่นตาตื่นใจ
 

                       Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 8 ISO 125 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
                   การไล่โทนขาว-ดำ แบบจบหลังกล้อง
 

                       Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 8 ISO 1250 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
                   ดูคอนทราสต์จัดๆ เลนส์ตัวนี้กับการปรับ picture style เป็นขาวดำ และเพิ่ม contrast จากในกล้องโดยตรง
 

                       Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8 ISO 640 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
                       ลองย้อนแสงจัดๆแบบขาวดำจากหลังกล้องดูบ้าง
                       หมายเหตุ - ภาพนี้มีการรีทัชหลอดไฟด้านบนออกเพื่อความสวยงามต่อเนื่องของภาพ

                   
 

                       Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
                   คอนทราสต์และสีจัดจ้านแบบนี้แหล่ะครับคาลไซส์สไตล์ที่ทั่วโลกหลงไหล
 

                       Sony A7R | Speed 1/320 F-Stop 9 ISO 160 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
                   คอนทราส และสีสันที่เหมาะแก่การถ่ายภาพสถาปัตยกรรมงามๆ
 

       Sony A7R | Speed 1/20 F-Stop 8 ISO 50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       เป็นเลนส์ไวด์ที่ต้องมีไว้ครอบครองเลยครับ บางครั้งกว้างไม่พอเราก็ตั้งกล้องเป็นแนวตั้งเก็บภาพมาต่อกันเป็นพาโนราม่ากว้างสะใจยิ่งขึ้นไปอีก
 

       Sony A7R | Speed 55 sec. F-Stop 16 ISO 50 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       งานถ่ายอาคารนี่สบายหายห่วงแทบจะจบงานได้เลย ปรับแต่งแค่ความสว่างของภาพและสีสันเพียงเล็กน้อยตามความต้องการ
 

       Sony A7R II | Speed 3.2 sec. F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       เลนส์ไวด์กับการถ่ายวิวทิวทัศน์วัดวาอารามยามแสงทไวไลท์นี่เป็นของคู่กัน
       หมายเหตุ - ภาพมีการตกแต่งเพิ่มเติมด้วยเทคนิค Luminousity Mask
 
 

       Sony A7R | Speed 1/80 F-Stop 4 ISO 800 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       ย้อนแสงจังๆกับไฟแบบนี้สบายมาก ภาพนี้แทบจะจบหลังกล้องกันเลย แฟลร์น้อยจนอยากให้มีมากกว่านี้ด้วยซ้ำ TT
       เลนส์ไวด์ถ่ายคนได้นะครับ แต่เราต้องรู้จักวางซับเจคหรือคนไว้ในตำแหน่งที่จะทำให้คนตัวยืดหรือดูผิดปกติน้อยที่สุด
       ยกเว้นอยากจะได้ภาพที่คนมีลักษณะขายาวแขนยาวกว่าปกติ
 


         Sony A7R | Speed 15 sec F-Stop 13 ISO 200 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
         ถ่ายย้อนแสงเอาแฉกไฟ แฟลร์ไม่มารบกวนเท่าไหร่เลยครับ
       หมายเหตุ - มีการย้อมสีท้องฟ้าด้วย graduate filter

       
 

           Sony A7R II | Speed 1/15 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       ทำงานร่วมกับแอ๊พในกล้องชื่อ Smooth Reflection เพื่อทำให้น้ำนิ่ง และเมฆไหล แล้วนำมาแต่งภาพต่ออีกหน่อยครับ
 

           Sony A7R II | Speed 1/200 F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
           ทำงานร่วมกับแอ๊พในกล้องชื่อ Smooth Reflection 64 ใบรวมเป็นใบเดียว ถ่ายย้อนแสงดวงอาทิตย์ เอาอยู่สบายๆ
       หมายเหตุ - ภาพมีการตกแต่งเพิ่มเติมด้วยเทคนิค luminousity mask เพื่อ Blending ภาพ 2 ภาพ 2 exposure เพื่อทำการเปิดเงาส่วนล่างของภาพ
 
 

       Sony A7R II | Speed 25sec.x7 ใบ F-Stop 4 ISO 3200 + Sony FE AF 16-35mm F4.0 ZA* OSS
       ถึงเลนส์ตัวนี้จะเอฟกว้างสุดที่เอฟ 4 แต่ก็สามารถถ่ายดาว และทางช้างเผือกได้เหมือนกันนะครับ เพียงแต่อาจจะต้องดัน iso สูงขึ้นนิดหน่อย
       หมายเหตุ - ภาพมีการตกแต่งเพิ่มเติมใน LR และ PS เพื่อทำให้ทางช้างเผือกโดดเด่นขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เม.ย. 2016, 03:55 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
                                       
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 16-35mm F4.0 ZA OSS
เลนส์มุมกว้างตัวนี้เป็นเลนส์ติดกล้องผมตลอดระยะเวลาสองปีที่ผมได้ครอบครอง  ให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมและไว้ใจได้ไม่ เพราะว่ามันให้ความคม และคอนทราสที่ดี  ความเพี๊ยนของสีน้อย แฟลร์น้อย แฉกสวย ทำให้ผมลืม FE2470/4 เจ้าเลนส์ฝาแฝดคนละช่วงเก็บอยู่ในตู้กันชื้นไปเลยทีเดียวเชียวครับ
ข้อดี            
           
  • ขนาดและน้ำหนักเป็นมิตรกับช่างภาพเมื่อเทียบกับเลนส์มุมกว้างในช่วงเดียวกัน
  •        
  • งานผลิตประณีตและคุณภาพสูงทั้งกระบอกเลนส์  และชิ้นเลนส์ภายใน
  •        
  • ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำ
  •        
  • มอเตอร์เงียบ รวดเร็ว และแม่นยำ
  •        
  • ให้สีสันสดสวย เนื้อสีแน่นมาก คอนทราสต์จัดจ้านตามสไตล์เลนส์  Ziess
  •        
  • Distortion น้อยมากเมื่อเทียบกับเลนส์มุมกว้างตัวอื่นๆ
  •        
  • แฟลร์น้อยมาก แฉกสวย(แต่น้อยกว่า 2470 นิดหน่อย)
  •      
     ข้อเสีย            
           
  • การที่ไม่มีตัวเลขบอกระยะโฟกัส  อาจจะขัดใจเล็กน้อยสำหรับช่างภาพแนว Landscape และ Street  แต่คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรสำหรับกล้องสมัยใหม่ที่มีเทคโนโลยีและระยะช่วยบอกในระบบดิจิตอลทั้งบนหน้าจอ  Display และ EVF ของกล้อง SONY
  •        
  • เวลาอยู่ในระบบ Manual Focus ระบบโฟกัสของเลนส์ตัวนี้ควบคุมด้วยไฟฟ้า  และไร้จุดสิ้นสุดในการหมุน นั้นทำงานตามความรวดเร็วจากการหมุนของมือเรานั้นยังตอบสนองไม่ได้ดั่งใจเล็กน้อย  คือเวลาหมุนเร็วแต่หมุนเพียงนิดเดียวก็จะพุ่งไปอินฟินิตี้ทันที  หรือถ้าเราจะหมุนช้าระยะโฟกัสก็จะขยับช้ามากๆตามไปด้วย  เรียกว่าต้องใช้ให้เคยมือถึงจะรู้ใจกันจริงๆ
  •    
   
 
   ขอบคุณน้ากรม Cat2 สำหรับรูป Profile ครับ


       สรุป
       
       เลนส์มุมกว้างตัวนี้เป็นเลนส์มุมกว้างที่ดีที่สุดในระบบกล้อง Mirrorless  Full Frame ของโซนี่ (ก็แหงหล่ะ จนถึง ณ ขณะเวลาเขียนสรุปต้นฉบับ โซนี่  อีเม้าท์ก็มีเลนส์มุมกว้างอยู่ตัวเดียว ฮ่า) ที่คนชอบถ่ายวิว ทิวทัศน์  ไม่ว่าจะธรรมชาติไปจนถึงถ่าย Cityscape นั้นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงที่จะต้องหามาไว้เป็นเจ้าของ  เพราะว่าให้สีสันที่สดสวย เนื้อสีแน่น  คอนทราสต์จัดจ้าน ความบิดเบี้ยว และความเพี๊ยนต่างๆน้อย  
     จะมีติดนิดหน่อยตรงเอฟที่แคบไปสำหรับการถ่ายดาว หรือทางช้างเผือก  แต่ก็ใช่ว่าจะถ่ายไม่ได้นะครับ ยิ่งจับมาเข้าคู่กับกล้อง A7 series ที่มีการจัดการน๊อยซ์ที่เรียกได้ว่าไม่แพ้ค่ายไหนๆ  ก็สามารถใช้งานได้อยู่เหมือนกัน
     หามาไว้ครอบครองเถอะครับ เลนส์ตัวนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอนครับ

     
     หมายเหตุ - ภาพจากบทความนี้หลายภาพมีการตกแต่งเพิ่มเติมในภายหลัง ซึ่งผมได้เขียนกำกับไว้ในแต่ละภาพครับ ถ้าไม่ได้เขียนว่าแต่งภาพก็แสดงว่าเป็นภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้เลยครับ

   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เม.ย. 2016, 03:56 pm โดย cat2 »

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ใครมีภาพจากเลนส์ตัวนี้เอามาแชร์ในกระทู้นี้ได้เลยนะครับ หรือจะแบ่งปันประสบการณ์การใช้งาน ก็ยินดีนะครับ :emo1_0007:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เม.ย. 2016, 03:29 pm โดย ksupasawat »

StuPidCuPid

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 6704
  • เพศ: ชาย
    • My Flickr
ร่วมแจมหน่อยครัช

 :emo1_0009: :emo1_0009: :emo1_0009: :emo1_0009: :emo1_0009:

หลิงหลิง

  • Member
  • **
  • กระทู้: 54
  • เพศ: หญิง
รูปสวยคมจริงๆ ค่ะ

pna

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
พี่ป๊อบเปิด course เมื่อไร ขอตามไปเรียนด้วยน่ะครับ ^^

mixkeymouse

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2751
  • เพศ: ชาย
  • "DSC" User
รีวิวละเอียดมากครับและภาพรีวิวภาพสวยคมมากกก :emo1_0005:
ขอบคุณน้าป๊อปสำหรับรีวิวดีๆแบบนี้ครับ :emo1_0006:
ถ่ายภาพแลกรอยยิ้มแบ่งปันความสุข.....

yuthasak

  • Member
  • **
  • กระทู้: 826
ตามเรียนด้วยนะครับ
อัจฉริยะเกิดจาก พรสวรรค์ หรือ พรแสวง

konyjack

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 1
ชอบเลนส์ตัวนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เม.ย. 2016, 11:03 pm โดย konyjack »

jimmy2

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 22630
  • เพศ: ชาย

่june2606

  • Member
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
2ภาพสุดท้ายสวยจังเลยครับ  :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:
Body : Sony A6300 : Minolta + Adabter : Rokkor 58 f1.4 , 28 f2.0 , 35-70 f3.5 Macro : Sony E-Mount : Mitagon 50 f 0.95 , La-Ea2 & 3 + 16-50 f2.8 ssm + 70 - 300 G ssm + 50 f2.8 macro : Adabter Voigtland m to nex + Voigtlander 35 f1.4 + Techart m to e

yuthasak

  • Member
  • **
  • กระทู้: 826
ป้ายยาสําเร็จแร่ะ
อัจฉริยะเกิดจาก พรสวรรค์ หรือ พรแสวง

king144

  • Writer
  • ****
  • กระทู้: 654
สวยสมวัยคนรีวิวเลยครับ

13bj

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 6
รูปสวยมากๆเลยค่ะ

yuthasak

  • Member
  • **
  • กระทู้: 826

ได้มาแร่ะ สมคํารํ่าลือเลยทีเดียวเชียว
อัจฉริยะเกิดจาก พรสวรรค์ หรือ พรแสวง

yuthasak

  • Member
  • **
  • กระทู้: 826

มันเจ๋งจริงๆ
อัจฉริยะเกิดจาก พรสวรรค์ หรือ พรแสวง

Kobkit

  • Member
  • **
  • กระทู้: 16
สวย คม บาดใจครับ

scarecrow

  • Member
  • **
  • กระทู้: 38
 :emo1_0071: สวยมากๆคับ

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณทุกท่านนะครับ  :emo1_0007:

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
ภาพสวยโดนใจ รีวิวเจ๋งเลยค่า :emo1_0005: :emo1_0006: :emo1_0071:

blitzers

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
ภาพรีวิวสวยมากครับ

tawee

  • Member
  • **
  • กระทู้: 19
ขอบคุณสำหรับรีวิวนะครับ ตอนแรกยังลังเลอยู่ว่าจะจัดดีไหม แต่ได้เห็นรีวิวนี้แล้วคงต้องจัดซะที

Chakritjj

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
  • เพศ: ชาย
  • sony a7m2
สวยมากเลยครับ อยากได้a7เลย

godspeed

  • Member
  • **
  • กระทู้: 24
ช่วยสอนการตั้งค่า กล้องถ่าย พาโนราม่า หลายใบมาต่อกันได้ไหมครับ

เช่นภาพพลุที่พี่บอก

Speed 69 sec x 4 ใบ F-Stop 16 ISO 100

ภาพนี้รวมจาก 4 ภาพแนวนอนเอามารวมเป็นภาพพาโนราม่า

วิธีคือ ภาพแรกตามค่าข้างบน  แล้วก็แพนขยับมาเรื่อยๆ โดยใช้ค่าเดิมถูกไหมครับ

ภาพทางช้างเผือกด้วยครับ ใช้วิธีการเดียวกันไหมครับ   :emo1_0014:
 :emo1_0071:
ขอบคุณครับพี่ เพิ่งได้เลนส์ตัวนี้มา อยากลองถ่ายพาโนครั้งแรกดูครับ

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ช่วยสอนการตั้งค่า กล้องถ่าย พาโนราม่า หลายใบมาต่อกันได้ไหมครับ

เช่นภาพพลุที่พี่บอก

Speed 69 sec x 4 ใบ F-Stop 16 ISO 100

ภาพนี้รวมจาก 4 ภาพแนวนอนเอามารวมเป็นภาพพาโนราม่า

วิธีคือ ภาพแรกตามค่าข้างบน  แล้วก็แพนขยับมาเรื่อยๆ โดยใช้ค่าเดิมถูกไหมครับ

ภาพทางช้างเผือกด้วยครับ ใช้วิธีการเดียวกันไหมครับ   :emo1_0014:
 :emo1_0071:
ขอบคุณครับพี่ เพิ่งได้เลนส์ตัวนี้มา อยากลองถ่ายพาโนครั้งแรกดูครับ

ขอโทษที่ตอบช้าครับ
การถ่ายพาโนราม่าก็พยายามใช้ค่าเดียวกันแหล่ะครับทุกใบ แต่ก็ไม่แน่เสมอไปอีก เพราะถ้าเราถ่ายช่วงทไวไลท์มันมีการเปลี่ยนแปลงของแสงค่อนข้างรวดเร็ว
ซึ่งหากเราถ่ายจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายจำนวนภาพถี่ๆ ถ้าใช้การตั้งค่าเท่าเดิมก็จะทำให้แสงไม่เท่ากัน (ด้านที่เราถ่ายทีหลังจะมืดกว่าด้านที่ถ่ายก่อน)
ดังนั้นเราต้องปรับสปีดชัตเตอร์ให้นานขึ้น(สังเกตุสเกลวัดแสงให้อยุ่ที่ 0 เท่ากันทุกภาพก็ได้)

ส่วนการถ่ายทางช้างเผือก อาจจะไม่วุ่นวายเรื่องปรับสปีดเท่าไหร่เพราะฟ้ามืดเท่ากันหมด แต่ต้องระวังเรื่องระยะเวลาถ่ายแต่ละใบที่จะมาต่อกันต้องไม่ห่างกันมาก เพราะดาวที่การเคลื่อนตัวไปทุกนาทีถ้าแต่ละใบห่างกันมากก็จะต่อไม่ได้ครับ

เทคนิคการถ่ายพาโนราม่าคือเราต้องพยายามถ่ายคร่อมระยะแต่ละใบให้มาก ถี่ๆเข้าไว้จะต่อได้เนียนกว่าครับ

หากมีคำถามอะไรไปถามต่อที่เฟสบุ๊คได้นะครับ นานๆทีจะเข้ามาในนี้อาจจะล่าช้าไปขออภัยด้วยนะครับ
เฟสบุ๊คผมตามนี้ครับ
https://www.facebook.com/kamon.supasawat

exokai

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
ขอบคุณครับสำหรับ รีวิว
ถือว่าเป็นเลนส์ที่ให้ภาพกว้าง และ Distortion น้อยมาก
เป็นเลนส์อีกตัวที่จำเป็นเวลาไปเที่ยว

boombyz

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
น่าใช้มากๆๆๆ ครับ กำลังจะซื้อพอดี

อยากถามว่า เลนส์ตัวนี้ ใช้ไปนานๆ มีโอกาสมีปัญหามั้ยครับ ผมกำลังคิดว่า จะเล่นของศูนย์ไทย หรือของหิ้วดี ช่วงนี้ผมอยู่ต่างประเทศ ได้ราคาค่อนข้างดีด้วยครับ

ขอบคุณครับ

BankCodeLove

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
สุดยอดครับ แต่ราคาก็แรงมากเช่นกัน เหอๆ

bbalaka

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
  • เพศ: ชาย
เจ๋งมาก  :emo1_0071:

tomshimura

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 9
น่าโดนมาก :emo1_0006:

Gecko2012

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
เกิดกิเลสจริงๆ :emo1_0009:

tonzakung

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
ดูรีวิว แล้วต้องหามาลอง

rso

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2339
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสําหรับริวิวและภาพสวยๆครับ  :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2195
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับสำหรับ รีวิว
ถือว่าเป็นเลนส์ที่ให้ภาพกว้าง และ Distortion น้อยมาก
เป็นเลนส์อีกตัวที่จำเป็นเวลาไปเที่ยว

ใช่เลยครับ ของมันต้องมี อิอิ

น่าใช้มากๆๆๆ ครับ กำลังจะซื้อพอดี

อยากถามว่า เลนส์ตัวนี้ ใช้ไปนานๆ มีโอกาสมีปัญหามั้ยครับ ผมกำลังคิดว่า จะเล่นของศูนย์ไทย หรือของหิ้วดี ช่วงนี้ผมอยู่ต่างประเทศ ได้ราคาค่อนข้างดีด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ตัวที่ผมใช้และนำมารีวิวก็ซื้อมาจากญี่ปุ่นในราคาถูกกว่าเมืองไทยร่วมหมื่นเลยครับ ใช้มานานตั้งแต่เลนส์ออกใหม่ๆเลยครับ จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาใดๆนะครับ เลนส์ถ้าเราเก็บรักษาดี ไม่หล่นไม่กระแทก มันจะอยู่กับเราไปนานแสนนานเลยครับ

สุดยอดครับ แต่ราคาก็แรงมากเช่นกัน เหอๆ

ราคาตามคุณภาพอ่ะครับ แหะ แหะ

เจ๋งมาก  :emo1_0071:

ขอบคุณครับ

น่าโดนมาก :emo1_0006:

ของมันต้องมีครับ ^^

เกิดกิเลสจริงๆ :emo1_0009:

จัดไปครับ อิอิ

ดูรีวิว แล้วต้องหามาลอง

ลองแล้วจะติดใจครับ ^^

ขอบคุณสําหรับริวิวและภาพสวยๆครับ  :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:

ขอบคุณมากครับพี่

TCamShop

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 9
    • TCamShop
ขอบคุณสำหรับรีิวิว และภาพสวยๆครับ

รีวิวนี้มีส่วนเยอะเลย ในการตัดสินใจซื้อเลนส์นี้ของผม

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.313 วินาที กับ 23 คำสั่ง