ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame  (อ่าน 6304 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11628
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax

รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G

Ultrawide Zoom ที่สุดของความกว้าง สำหรับกล้องโซนี่มิเรอร์เลสฟูลเฟรม

 
กระแส Landscape มาแรงในช่วงหลัง ๆ นี้ มีเลนส์มุมกว้างออกกันมาจากหลายค่ายมากมาย จนผมนึกว่าโซนี่ไม่น่าจะออกเลนส์มุมกว้างแล้ว เพราะที่ผ่านมาไม่เคยออกกว้างกว่า 16มม แต่งงานนี้เซอร์ไพรส์ โซนี่ออกเลนส์ 12-24 ออกมาแบบจริง ตามที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้ โดยเลนส์ 12-24 ตัวนี้ใช้รหัสแค่ G ไม่ใช้ G Master สร้างความผิดหวังให้กับสาวกโซนี่ไม่น้อย ซึ่ง ซีรี่ย์ G ของโซนี่ก็เทียบเท่ากับ L ของ Canon หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Top สุดก่อนที่จะออก GM ซึ่งใครที่เคยใช้เลนส์ G อยู่แล้วจะรู้ว่ามันคือเลนส์เกรดโปรที่ไม่เคยสร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้เลย

12-24 เลนส์อภิมหากว้างตัวนี้ช่วงออกมาก็มีหลายคนสนใจไม่ใช้น้อย แต่ดันออกมาใกล้ ๆ กับข่าวว่าจะมี 16-35 F2.8 G Master ออกมาทำให้คนไปสนใจรอ 16-35 GM มากกว่า ส่วนตัวผมได้เคยใช้เลนส์ 12มม กับ 14มม มาก่อนต้องบอกว่าชอบมากเรียกว่าติดอกติดใจมากทีเดียว แต่การจะใช้มันก็ต้องระวังเพราะมันมีความบิดเบือนภาพค่อนข้างสูงโดยเฉพาะขอบภาพที่ค่อนข้างล้มหลายคนจะไม่ชอบ แต่เจ้าเลนส์ตัวนี้กลับแก้ปัญหานี้ออกมาได้ดี ถึงจะไม่ถึงขั้น Zero distortion แต่ก็ทำได้ใกล้มาก บวกกับชิ้นเลนส์เกรด G ที่ทำให้ได้ภาพคมชัดมากความสามารถในการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กก็ทำได้ดีมาก เหมาะกับกล้องความละเอียดสูง ด้วยขนาดที่เล็กน้ำหนักเบาที่สุดในตลาดหรือมีน้ำหนักเพียงครึ่งเดียวของ Brand อื่น อันนี้ต้องบอกว่าชอบมาก

หลายคนที่มี 16-35 F4 ZA แล้ว อย่างผมการมีเลนส์ตัวนี้มาต่อช่วงก็ถือว่าทำได้เหมือนกัน หรือจะใช้เป็นเลนส์มุมกว้างหลักก็ยังได้ โดยให้ 12-24 ต่อกับ 24-70 เลยก็ย่อมได้ หลายคนบอกอยากได้เลนส์ที่คมที่สุดอย่าง G Master โดยรอ 16-35 F2.8 G Master ขอบอกเลยนะครับว่า เรื่องการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กเป็นเรื่องหนึ่ง แต่มุมบางมุมที่ 16 มันเก็บไม่ได้นี้เรื่องใหญ่ เพราะต้องเสียเวลามาถ่าย Panorama แล้วมาต่อภาพเอาเสียเวลายิ่งกว่า
 
คุณสมบัติ
• ขนาด 8.7 x 11.74 ซ.ม. น้ำหนัก 565 กรัม
• สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด full-frame FE-Mount
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 12-24มม. บนกล้อง full-frame และมีระยะที่ 18-36มม. ที่กล้องเซนเซอร์ขนาด  APS-c
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์ Direct Drive SSM (DDSSM) ในตัวเลนส์ที่เงียบและเร็ว
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา
• โฟกัสใกล้สุด 28cm
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical 4 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion) 3 ชิ้น, Super ED 1 ชิ้น
• Nano AR โค้ทติ้ง ลดแสงสะท้อนในเลนส์ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมตั้งแต่ช่วง 12-24 สีสันค่อนเป็นธรรมชาติ มีคอนทราสที่สวยงามแต่ช่วง 12มม มีปัญหาอาการภาพป่องกลางเล็กน้อยมาก

ขนาดน้ำหนัก
ขนาด 8.76 x 13.6 ซ.ม.
น้ำหนัก 565 กรัม
  sony RX-100 II + ECM-XYST1M
Sony 12-24 F4 บน A7r II
 

ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนมิถุนายน 2560

Sony FE Lens AF 12-24mm /F4 G ราคา 63,990 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ส.ค. 2017, 11:07 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11628
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 09 ส.ค. 2017, 05:21 pm »
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์มุมกว้างให้องศาการรับภาพที่มากกว่าเลนส์ปกติทำให้เก็บภาพที่กว้างกว่าตาเห็นได้และมีเปอร์สเปคทีฟที่เบี้ยวมากจะทำให้หลายคนชอบเพราะแปลกตาดี ทำให้สิ่งที่อยู่ใกล้ดูใหญ่มากกว่าปกติ และทำให้สิ่งที่ไกลออกไปดูเล็กเหมือนไกลมาก จนบางคนบอกว่าเลนส์ Wide คือเลนส์ที่จะผลักสิ่งที่อยู่ใกล้ให้ดูเหมือนไกล เหมาะกับถ่ายที่ ๆ เล็กให้ดูกว้างใหญ่ ถ่ายคนครึ่งตัวก็จะได้เห็นฉากหลังที่กว้างใหญ่อลังการ การใช้เลนส์มุมกว้างมากหลายคนจะมีปัญหาในการจัดองค์ประกอบมาก คำแนะนำคือ หาฉากหน้า เล่นเส้นนำสายตาเพราะทุกเส้นจากขอบภาพจะวิ่งเข้าหากลางภาพ พยายามให้สิ่งที่ต้องการให้เด่นในภาพอยุ่ในจุดตัด 9 ช่อง
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 2s F-Stop 11 ISO 100+ Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
ระยะ 12 มมให้องศาการรับภาพที่กว้างมากถ้าไม่ระวังจะทำให้วัตถุที่อยู่กลางภาพเล็กมากเกินไป
 
Sony FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
เก็บภาพจากมุมตัว L ของทางเดินทำให้เก็บทางเดินทั้ง 2 ฝั่งได้สบาย
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 0.8s F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
ด้วยลักษณะเลนส์ที่จะทำให้สิ่งที่อยู่ใกล้ดูใหญ่กว้าง และจุดที่ถัดออกไปดูเล็กให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ไกลกัน เป็นเอกลักษณะของเลนส์ตัวนี้เลย ทั้ง ๆ เดินเข้ามาแล้วไม่เกิน 4 ก้าวก็จะถึงเคาน์เตอร์ทันที
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 0.4s F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
ถ่ายที่แคบให้ดูกว้างโดยใช้เลนส์มุมกว้างเป็นเทคนิคการถ่ายภาพโฆษณาที่จะเห็นกันอยู่ทั่วไป
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 800 + Sony FE 12-24mm F4 G
ข้อดีของเลนส์มุมกว้าง ใช้ Speed ค่อนข้างต่ำหน่อยได้สบาย ถ่ายให้ห้องเล็ก ๆ ให้ดูกว้างสมใจอยาก
 
 

 
โครงสร้างและการออกแบบ
ตัวเลนส์ออกแบบให้มีขนาดค่อนข้างเล็ก ถือว่าเหมาะกับกล้อง A7 มาก ๆ ตัวขนาดไม่ยาวทำให้พกพาสะดวก และน้ำหนักเบา ที่สุดในตลาด หรือหนักเพียงครึ่งเดียวของเลนส์ 12-24 F4 Brand อื่น ๆ


ด้านข้างแผ่นเพลทโลหะ G และป้ายแสดงระยะเลนส์ FE 12-24 G อยู่ ทำให้ดูสวยงามทีเดียว

โครงสร้างเป็นโลหะให้ความรู้สึกแข็งแรง การประกอบแน่นหนา เพื่อรองรับการใช้งานระดับมืออาชีพ มีการซีลป้องกันฝุ่น ละอองน้ำ ความชื้น

การหมุนโฟกัสด้วยมือ เลนส์รุ่นนี้วงแหวนโฟกัสเป็นแบบไฟฟ้า ถ้าหมุนเร็ว กล้องจะปรับระยะใกล้-ไกล ด้วยการหมุนแค่ 45 องศา โฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focus)



ด้านข้างจะมีสวิทช์ AF-MF ให้ความสะดวกในการเปลี่ยนการทำงานระบบโฟกัส
และจะมีปุ่ม Hold Focus เมื่อกดแล้วจะกลายเป็นโหมด MF สามารถตั้งค่า Custom ให้เรียกคำสั่งอื่น ขึ้นมาแทนได้ในกล้องบางรุ่น
  รายละเอียด Specifications
ระยะเลนส์ 12mm บน APS-C = 18 mm
12mm บน Full Frame = 12 mm
24mm บน APS-C = 36 mm
24mm บน Full Frame = 24 mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ 99°–61° (APS-C),
122°–84° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด 28 cm
ชิ้นเลนส์ 17 ชิ้น 13 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ มีชิ้นเลนส์ Aspherical 4 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion 3 ชิ้น, Super ED 1 ชิ้น (Super Extra-low Dispersion)
รูรับแสง f/4-f/22  
ไดอะแฟรม 7 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง ใส่ไม่ได้
เลนส์ โคทติ้ง Sony Nano AR Coating
เพื่อกำจัดแสงจ้าและภาพซ้อนในกระบอกเลนส์
AF มอเตอร์ Direct Drive SSM (DDSSM)
กันสั่น ไม่มี
สี ดำ
DMF ได้
กันฝุ่นและละอองน้ำ ได้
กระบอกเลนส์ 8.7 x 11.74cm
น้ำหนัก 565 กรัม



เม้าส์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทางการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ
 

หน้าเลนส์ใหญ่นูนทำให้ไม่รองรับการใส่ Filter วงกลมทั่วไปได้


Hood เป็นรูปทรงดอกทิวลิป
ฝาปิดหน้าเลนส์ใหญ่มาก อย่าทำหายนะครับ หาซื้อยากมาก
 
ชุด Holder NISI สำหรับเลนส์ Sony FE 12-24 F4
ใช้ร่วมกับ Filter แผ่น Nisi แบบ 150มม


เมื่อประกอบเข้าไปแล้ว จะบังกล้องมิดเลย
วิธีใส่ไม่ยากประกบเข้าไปแล้วไขเกลียวด้านวงแหวน Holder ให้แน่นเพื่อล๊อคให้ Holder ติดกับหน้าเลนส์


ชุดเต็ม Nisi Holder + Filter แผ่น pl


Sony A7r II + Sony FE 12-24 F4 G + Nisi Holder + Filter แผ่น PL
ช่วยลดแสงสะท้อนในผิวหน้าได้สบาย
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G + Nisi Holder + Filter PL
ใส่ฟิลเตอร์ PL เพื่อลดแสงสะท้อนในน้ำลง
 
 

 
ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 28 เซนติเมตร ตลอดช่วงซูม อัตราขยายสูงสุด 0.14 เท่า เกือบ 1:14 ถือว่าเข้าใกล้วัตถุได้มาก แต่ด้วยความเป็นเลนส์มุมกว้างทำให้วัตถุไม่ใหญ่เท่าที่อยากได้ซักเท่าไหร่
 
     
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4 ISO 4000 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
ระยะใกล้สุดช่วง 12มม.
  Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 4.0 ISO 4000 + Sony FE 12-24mm F4 G
ระยะใกล้สุดช่วง 24มม.
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 4.0 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
นายแบบ-นางแบบ ประจำคลาสเรียนถ่ายภาพของ Big Camera
 
 

 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 12-24 GM ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค DDSSM (Direct Drive Super Sonic wave Motor) มอเตอร์โฟกัสจะอยู่ภายในกระบอกเลนส์ที่จะช่วยขับชิ้นเลนส์ให้โฟกัสได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่เงียบเพื่อให้เหมาะกับการถ่ายภาพแล้วถ่าย Video
 
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 6400 + Sony FE 12-24mm F4 G
ความสนุกของเลนส์มุมกว้างคือจะนำเส้นจากขอบภาพมาประจบตรงกลางภาพ
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
รูปนี้ผมเอากล้องลงมาถ่ายแทบจะเรียบกับผิวน้ำ พึ่ง Auto Focus อย่างเดียว ถ้าต้องหมุน Focus ด้วยมือก็น่าจะลำบากอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ส.ค. 2017, 10:39 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11628
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 09 ส.ค. 2017, 05:22 pm »
การวางชิ้นเลนส์
การผลิตเลนส์มุมกว้างมาก ถือเป็นความท้าทายอย่างสูงสำหรับ Sony เพราะปัญหาของเลนส์มุมกว้างมาก มีเยอะมาก ทั้งขอบมืด อาการภาพบวมป่อง ขอบม่วง ยังไม่รวมอาการขอบภาพไม่คมอีก งานนี้โซนี่เลยต้องจัดหนักจัดเต็ม ใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเพียบ เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุดและอยู่โจทย์ที่ยากอีกข้อคือต้องไม่หนัก

12-24 ตัวนี้ ใช้ชิ้นเลนส์ 17 ชิ้น 13 กลุ่ม โดยมีการใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical 4 ชิ้นแก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ มีชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 3 ชิ้นและ Super ED 1 ชิ้น ที่จะช่วยลดกระจายแสง ลดความคลาดของสี ที่ทำให้เกิดอาการขอบม่วง CA ทำให้เป็นเลนส์ที่มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก ใช้เทคโนโลยี NANO AR Coating ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิด Ghost

 
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r 2| Speed 0.6s F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
คุณภาพที่ให้ความคมตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพของเลนส์ตัวนี้ทำได้ดีสุด ๆ เลยทีเดียว
 

Center
 
Bottom left corner
 

Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 7.1 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
เป็นเลนส์มุมกว้างที่สะใจมากและการเก็บรายละเอียดของเลนส์ตัวนี้ต้องบอกว่า ไม่แพ้ G Master เลยทีเดียว
 
MTF (Modulation Transfer Function) 
ตามค่า MTF ที่ได้มาจากโซนี่ จะเห็นได้ว่าที่ F4 ช่วงเลนส์ 12มม ความคมชัดระดับ 10-30 เส้นทำได้ดีมากตั้งแต่กลางภาพ แต่จากกลางภาพมาขอบภาพความสามารถในการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กที่ 30 เส้น จะเริ่มตกลงจนถึงขอบภาพพอควร แต่ระดับ 10 เส้นยังคงรักษาความคมชัดได้ดีมากที่ขอบภาพอยู่

ที่ 24มม ความคมช่วงกลางภาพทำได้ดีมาก และความสามารถ เก็บรายละเอียด ขนาดเล็ก 30 เส้น จะเริ่มตกให้เห็น ที่เกือบปลายขอบเลนส์

จากการทดสอบเอง
ความคมทำได้ดีมากเรียกว่าตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพทำได้ดีมาก F-Stop ที่ 12 มม F-Stop ที่ดีที่สุดคือ 8 กับ 11 แต่ช่วง 24มม F-Stop ที่ให้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบ คือ F11

Tip: มือใหม่อ่าน MTF - แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก 
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน 
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้ และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย

FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II| Speed 1/8 F-Stop 8 ISO 250 + Sony FE 12-24mm F4 G
เป็นเลนส์ที่ให้คอนทราสดีในช่วงเงามืดก็ยังมีรายละเอียดทีดีอยู่
 



Spherical aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด






การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 
 

 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
ความคมชัดกลางภาพดีมาก แต่ช่วงมุมขอบภาพจะค่อนข้างดรอฟพอควรตาม Style เลนส์มุมกว้างมาก แต่ก็ถือว่าทำได้อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7rm2| Speed 30s F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
รูปนี่ผมชอบมากเพราะฟ้องคุณภาพของเลนส์ตัวนี้ได้ดีมาก ยิ่งใช้กับ A7r II แล้ว การซูมเข้าไปดูรายละเอียด ทำให้เห็นรายละเอียดเรื่องราวผู้คนที่อยู่ในเต้นได้อย่างดี
โหลด RAW ไปลองดูกันเองได้เลยนะครับ
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 1/8 F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบทำได้ดีมาก ไม่เสียชื่อเลนส์ G เลยทีเดียว
 
 

 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ มักจะเห็นในเลนส์ Wide และ Tele ในเลนส์ 12-24 ตัวนี้จากที่ลองถ่ายทดสอบ ช่วง 12มม จะเห็นอาการบวมกลางเล็กน้อยที่ขอบจะบานออกมุมภาพจะมีอาการภาพล้มเล็กน้อยแต่ก็ทำได้ดีมากเมื่อเทียบกับเลนส์ต่าง ๆ ที่เคยเทสต์มา ช่วง 16 ทำได้ดีคุณภาพไม่ทิ้ง FE 16-35 F4 ZA ตัวโปรดผมเลย มีอาการบวมกลางเล็กน้อย ที่ช่วง 24 อาการดิสทอร์ชั่นน้อยมากแทบไม่เห็นอาการบวมเลย

แต่อาการบวมเหล่านี้แก้โดยโปรแกรมแต่งภาพได้สบาย เพียง Update โปแกรมเป็น Version ใหม่ก็จะมีเลนส์ Profile ให้เราเลือกใช้ ภาพก็จะถูกแก้ปัญหาได้สบายมากเพียงคลิกเดียว

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
 
ปัญหาดิสทอร์ชั่นเลนส์ตัวนี้แก้ได้ไม่ค่อยยากครับ ใครใช้ Photoshop หรือ Light Room มีเลนส์ Profile ออกมาแล้ว แค่คลิกเลือกก็แก้ให้เสร็จเลย
FE 12-24mm F4 G
 
FE 12-24mm F4 G
อย่าลืม Update Program กัน เพื่อจะได้มี Lens Profile สำหรับเลนส์ Sony FE 12-24 F4 G ตัวนี้นะครับ
 

Sony A7 | Speed 1/15s F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
ที่ช่วง 12มม ดิสทอร์ชั่นถือว่าน้อยมากถ้าไม่สังเกตุจะแทบไม่เห็นเลย
 

Sony A7r II | Speed 1/4 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
รูปนี้ผมแก้จาก Jpeg เล็กน้อยลดไฮไลท์ลงเพื่อดึงรายละเอียดที่ท้องฟ้ากลับมา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ส.ค. 2017, 10:41 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11628
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 09 ส.ค. 2017, 05:23 pm »
 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 7 ใบถือถือว่าค่อนข้างน้อย เพราะชุดควบคุมใบเบลดไดอะแฟรม แบบ 9 ใบสำหรับรูรับแสงผลิตยากว่าราคาสูงกว่า แต่ด้วยลักษณะเลนส์มุมกว้างที่โบเก้จะไม่ใหญ่ทำให้เห็นได้ยากถึงความกลมของโบเก้ จึงเป็นเรื่องปกติที่เลนส์มุมกว้างจะไม่มีใครใช้ ใบเบลดแบบ 9 ใบ

ด้วย F-Stop ที่แคบเพียง F4 หลายคนคงบ่นทำไมไม่ทำ F2.8 ไปเลย ถ้าไปถึง F2.8 แล้วราคาแตะแสนบาทก็ไม่ไหวแล้วเลนส์ต้องใหญ่ขึ้นอีกมากรวมถึงชิ้นเลนส์ที่ใหญ่ ขึ้นน้ำหนักคงขึ้นไปเป็นกิโลแน่นอน ผมว่า เอาแค่ F4 แล้วพกพาสะดวก ดีกว่าครับ

 
 
Sony FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 30 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
ถ่ายที่ช่วง 15มม ก็ถือว่าได้ภาพที่กว้างกำลังดีสำหรับมุมนี้ ถ้าใช้ 12มม ตัวตึกจะดูเล็กไปหน่อย
 

Sony A7r II | Speed 1m F-Stop 11 ISO 6400 + Sony FE 12-24mm F4 G
ที่ F11 ก็ได้แฉกคมสวยสะใจแล้ว ผมพยายามถ่ายกดลงเพื่ออาการยอดตึกล้มเข้าหากัน
 
 

 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
เรื่องโบเก้กับเลนส์ Wide ถือว่าไม่ใช่ของคู่กัน เพราะจะได้โบเก้ที่ดวงเล็กไม่เหมือนการใช้เลนส์ Telephoto ที่จะให้โบเก้ดวงใหญ่กว่า แต่จะเห็นได้ว่าแฉกดวงไฟจะเริ่มมาตั้งแต่ F5.6 ถ้าไฟค่อนข้างแรงหน่อย และเลนส์ตัวนี้ถือว่าเป็นเลนส์ที่แฉกค่อนข้างสวยทีเดียว
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ส.ค. 2017, 10:41 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11628
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 09 ส.ค. 2017, 05:26 pm »
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 12-24 F4 G กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง 12มม จะเห็นได้ที่ F4 ได้ชัดมากและจะลดลงไปเรื่อย ๆ ที่ 16มม จะมีให้เห็นอยู่ และจะไม่เห็นที่ F8 ในช่วง 24 จะพอเห็นอาการขอบมืดได้ที่ F4 แต่ไม่มาก เมื่อลดขนาดรูรับแสงลงเหลือที่ F8 ก็จะไม่เห็นอาการขอบมืดเลย
 
 

Sony A7 | Speed 1/5 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
ที่ 12mm จะเห็นขอบมืดได้อย่างชัดเจน
 

Sony A7 | Speed 1/20 F-Stop 8 ISO 640 + Sony FE 12-24mm F4 G
ลดรูรับแสงลง ที่ F8 อาการขอบมืดก็จะหายไปแทบไม่เห็นเลย
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
CA ของเลนส์ 12-24 F4 G จะเห็นว่ามีการใส่ชิ้นเลนส์ Super ED และ ED เมื่อแก้ปัญหาอาการ Chromatic Aberration ถึง 2 ชิ้น ทำให้เลนส์ตัวนี้มีอาการขอบม่วงน้อยมาก จากการทดสอบแทบจะไม่เห็น CA ได้อย่างเด่นชัดเลย ทำให้เลนส์ตัวนี้ถือว่า CA มีน้อยมากจนน่าตกใจเลยทีเดียว

และจากหลาย ๆ รูปที่ผมไปถ่าย Outdoor ก็หา CA แทบไม่ได้เลย ถือว่า Super ED ที่ใส่ไปสัมฤทธิ์ผลดีมากเลย

Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
 
 

Sony A7r II | Speed 1/5000 F-Stop 4.0 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
ลองถ่ายย้อนแสงเพื่อหา CA ในส่วนที่มีคอนทราสจัด ก็หาไม่ได้เหมือนเดิม
 
FE 12-24mm F4 G
Sony A7r II | Speed 15s F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
ที่ช่วง 24มม กับตุ๊กตาโลหะ ก็แทบไม่เห็น CA
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4 ISO 1600 + Sony FE 12-24mm F4 G
ลองถ่ายราวจับบันไดโครเมียมเช็ค CA ไม่เห็นเลย
 
 

 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
เลนส์ 12-24 ตัวนี้ถือว่าเป็นเลนส์ที่คุม Flare ได้ดีมากทุกช่วงและทุก F-Stop ดีจนผมตกใจ งานนี้เลยไม่แน่ใจถ้าใครเทสแล้วเจอแฟร์หนัก ๆ มา Post บอกที่กระทู้นี้ด้วยนะครับ
 
 

Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 18 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G
จงใจย้อนแสงพระอาทิตย์เต็ม ๆ จะเห็นว่าคุมแสง Flare ได้ดีมาก (ลอง Download ไฟล์ Raw) ไปดูได้นะครับ
 

Sony A7r II | Speed 1/13 F-Stop 18 ISO 100 + Sony FE 12-24mm F4 G [RAW]
มุมที่บางแสนช่วงเย็นจะมีคนไปนั่งกินเบียร์ชมพระอาทิตย์ตกกันหลายคนทีเดียว
 

Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 16 ISO 1125 + Sony FE 12-24mm F4 G
ลองถ่ายย้อนแสงเต็ม ๆ ที่ F16 ยิ่งรูรับแสงแคบจะยิ่งเห็น Flare และ Ghost ได้ง่ายแต่นี้ไม่มาตามนัดเลยถือว่าโหดมาก AR Nano โค๊ททำได้ดีมาก
 
 



สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 12-24mm F4 G
 
การทดสอบเลนส์ตัวนี้ผมได้ยืมมาเพียงแค่ 2 สัปดาห์ ชนกับช่วงพายุเข้าหาโอกาสถ่ายภาพได้น้อยมาก แต่หลังจากเทสต์แล้วต้องบอกว่าชอบมาก ทั้งความคมที่ถือว่าสุดยอดมากน้อง เลนส์ FIX ทีเดียว

ส่วนเรื่องราคาหลายคนจะบอกว่าดุไป แต่ก็ต้องบอกว่าโซนี่ตั้งใจทำเลนส์ตัวนี้ออกมาจริง ๆ เพื่อให้รองรับกล้องความละเอียดสูง รวมถึงใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ของเลนส์มุมกว้างที่ค่อนข้างออกแบบยากอยู่แล้วให้ลดปัญหาต่าง ๆ ออกไปได้มากที่สุด ชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้นการผลิตค่อนข้างยากและมีราคาสูง ทำให้เลนส์ตัวนี้ราคาค่อนข้างโดดออกไปจากเลนส์ F4 ตัวอื่น ๆ ของโซนี่พอควรครับ แต่ต้องบอกว่า สีสันสดดูเป็นธรรมชาติ ให้ความใส เรื่องคมไม่น้อยหน้าใคร เบาสุด ๆ ขนาดนี้ ถือว่าคุ้มค่าตัวมากครับ

ข้อดี
- ให้ภาพมุมกว้างมาก
- มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้นเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ในเลนส์ได้เกือบหมด
- ให้ความคมชัดสูง รองรับกล้องความละเอียดระดับ 70 ล้านพิกเซล
- ความคมดีมากในช่วงกลางภาพ ขอบภาพความคมจะตกลงพอควร มุมขอบภาพยังมีปัญหาภาพล้มอยู่เล็กน้อย
- การถ่ายทอดสีสันดีมาก สีสันที่ได้สดดูเป็นธรรมชาติ
- ขนาดที่เล็ก และน้ำหนักที่เบามากกกกก อันนี้ปลื่มสุด ๆ
  ข้อเสีย
- ราคาแพงถึงจะบอกว่าใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเยอะและผลิตยากก็ตามก็ยังอยากให้ถูกกว่านี้หน่อยนึง
- ราคาขนาดนี้น่าจะมีกันสั่นในตัวเลนส์เลย
- ช่วง 12 ภาพจะค่อนข้างบวมกลางอยู่พอควร
- ตอน Manual Focus การหมุนวงแหวนโฟกัส ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า เวลาเราหมุนมือแต่การสั่งงานให้เลนส์โฟกัสตามมือหมุนทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่
- หน้าเลนส์ใส่ Filter ธรรมดาไม่ได้ ถ้าจะใช้ต้องใช้ Holder System แผ่นที่มีขนาดใหญ่และราคาแพง
- ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรืออัตราขยายทำให้จะดูระยะ Hyperfocus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้

ฟันธง
เป็นได้ทั้งเลนส์ทางเลือกสำหรับการตัดสินใจเลือกระหว่าง 16-35 F4 กับ 12-24 F4 ถ้าเลือกตัวเดียวผมเลือก 12-24 F4 ถึงจะแพงกว่าแต่สร้างโอกาสที่จะได้ในมุมที่ 16 ให้ไม่ได้ หรือจะเป็นเลนส์เสริมทัพสำหรับนักถ่าย Landscape ที่จะต่อช่วงกับ 16-35 F2.8 G Master ก็ได้ โดยรวมถือว่าน่ามีใช้ครับ ถ้าอยากได้มุมกว้างมากคุณภาพถือว่าทำออกมาได้สุด ๆ ไม่ผิดหวังแน่นอน


หลักการรีวิวจากน้ากรม Cat2 : รูปส่วนใหญ่จะพยายามไม่แต่ง รูปที่แสดงบนเว็บจะเป็นขนาดเล็กที่ผ่านการ Resize ลงมาแต่สามารถดูรูปขนาดจริงและที่ถ่ายมาจริง ๆ เป็นอย่างได้ด้วยการคลิกที่รูปเล็ก รูปใหญ่จะ Popup ขึ้นมา

รูปที่แสดงจะมี 3 ประเภท 1. ไม่แต่งเลยทั้งรูปเล็กและรูปใหญ่ที่ให้ Click ไปรับชมรูปจริงได้เลย 2. แต่งเฉพาะรูปเล็กที่แสดงในเว็บแต่สามารถดูรูปจริงได้โดยการ Click รูปใหญ่ ดูได้ 3. แต่ทั้งรูปจริงและรูปเล็กที่นำมาแสดงด้วยเหตุผลว่ารูปถ่ายมาในเคสแบบนี้ยังไง ก็ไม่น่าดูแต่งซะหน่อยจะได้น่าดูกว่า 
โดยสามารถดูได้ว่ารูปไหนแต่งหรือไม่แต่ง ดูได้ที่รายละเอียดด้านล่างรูปจะใส่คำกว่า [RAW] ไว้ ให้รู้ว่ารูปนี้ทำมาจาก RAW ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่แต่งนะครับ 

การเขียนคำวิจารณ์หรือทดสอบาอาจจะไม่ถูกต้อง 100% เพราะไม่ได้มีเครื่องมือสำหรับทดสอบเลนส์ระดับ Lab ทดสอบ และการทดสอบบางสถานการณ์จะทดสอบแค่ครั้งเดียว ทำให้อาจจะมีความบิดเบือนตามตัวแปรต่าง ๆ ได้ ใครทดสอบแล้วได้ผลต่างจากผมให้เชื่อของตัวคุณเองเลย ผมเป็นตัวแทนนักถ่ายภาพระดับกลาง ๆ (ไม่ใช่เทพ) ที่ใช้กล้องและเลนส์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรก็เขียนตามนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ส.ค. 2017, 10:46 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

miracle

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 9
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 10 ส.ค. 2017, 09:01 am »
 :emo1_0071:
สวยงามมากๆครบ

summoner

  • Member
  • **
  • กระทู้: 284
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 ส.ค. 2017, 08:11 pm »
อยากเห็น รีวิว ตระกูล BATIS บ้างครับพี่

สนใจ ตระกูลนี้ โดยเฉพาะ 135mm

toxinmaster

  • Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 25 ส.ค. 2017, 08:26 am »
ขอบคุณครับ

ถ้าเลือกตัวเดียวผมคงเลือก 16-35 ครับ

Text

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 18688
  • เพศ: ชาย
  • It's out of my controlFlying at the speed of light
Re: รีวิวเลนส์ Sony FE AF 12-24mm F4 G สำหรับ Sony Mirrorless Full Frame
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 28 ส.ค. 2017, 06:38 pm »
เห็น สี นี่คิดว่า ซิกม่า เลย ครับ น้ากรม
ศิลป "ไม่มีถูกไม่มีผิด"
แค่ใช่กับไม่ใช่

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.152 วินาที กับ 24 คำสั่ง