รีวิวเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF G Master (OSS) เจาะลึกเลนส์พอร์ทเทรตสายฉากหลังนุ่ม โบ้เก้ 3 มิติ |
|||
Sony เปิดตัวสินค้าแต่ละทีต้องมีการสร้างกระแสเสอม กับเลนส์ Telephoto prime lens สำหรับการถ่ายภาพบุคคล ที่มาพร้อมชิ้นเลนส์ ADP ที่จะทำให้ฉากหลังละลายดูนุ่มนวล ไม่เหมือนเลนส์ทั่วไป อีกทั้งยังรักษาความเป็นเลนส์ G Master ที่จะให้ความคมชัดสูง โบเก้ที่กลมสวยงาม เรียกว่างานนี้สร้างความสนใจจากผู้คนไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี่ Minolta และ Sony เองก็เคยผลิตเลนส์ 135 F2.8 STF มาแล้วแต่เป็น Manual Focus | |||
|
|||
ราคาจัดจำหน่าย
|
|||
ลักษณะการใช้งาน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เลนส์ช่วง 100mm เหมาะกับการนำไปถ่าย Portrait ด้วยการเบลอฉากหลังที่สวยงานดูนุ่มนวล ด้วยระยะเป็นเลนส์ Tele ช่วงกลาง ๆ ทำให้ไม่ต้องถอยไกลมาก จะถ่าย Crop เอาแต่หน้า ก็ง่ายไม่ต้องเข้าใกล้แบบมากเกินไปแบบ 85 การจะถ่ายครึ่งตัวหรือเต็มตัวก็ไม่เป็นปัญหา นำไปถ่ายภาพแนวอื่น ได้ทุกแนวทั้ง Street, Land, Cityscape ที่น่าสนใจคือถ่าย Close up ระยะใกล้สุดอยู่ที่ 57ซม ซึ่งใกล้้ดีมาก ได้อัตราขยาย 1:4 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 5.6 ISO100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master การให้รายละเอียดที่ดี และการละลายฉากหลังอย่างนุ่มนวลคือหัวใจของเลนส์ตัวนี้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ด้วยโหมดมาโครทำให้ถ่ายอาหารได้ใกล้กว่าเลนส์ 85 หรือ 50 ทำให้เดินถ่ายสนุกมากไม่อึดอัด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
จุดเด่นของเลนส์ Sony FE 100 F2.8 STF G Master คือการสร้างฉากหลังที่นุมนวนและได้โบเก้กลมนวลสวยงามดูมีมิติ จะต่างจากเลนส์อื่น ๆ ที่โบเก้กลมและดูแบน อักทั้งช่วยให้โบเก้ที่ขอบภาพกลมสวยอยู่ไม่เป็น Cat’s-Eye Effect ที่ขอบภาพ https://www.bhphotovideo.com/explora/photography/tips-and-solutions/understanding-bokeh |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7r2 | Speed 1/125 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master นอกจากจะถ่ายภาพคน แล้ว เลนส์ระยะ 100 ก็สามารถถ่ายทอดภาพวิวที่ทำให้ดูมีมิติ ได้เช่นกัน ยังไม่ร่วมถึงความสามารถในการเก็บรายละเอียดที่ดีเยี่ยม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 2500 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ด้วยการเสียแสงถึง 2 Stop ก็ทำให้การถ่ายภาพในอาคาร ต้องดัน ISO ขึ้นไปพอสมควร แต่มิติและความคมที่ได้มาเห็นแล้วก็ชื่นใจทีเดียว |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master Telephoto 100มม ทำให้ได้ฉากหลังที่สวยงามดูมีมิติ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ในเลนส์มาพร้อม Close Up Mode ที่จะทำให้ถ่ายวัตถุได้ใกล้ว่าเลนส์ Tele ทั่วไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
โครงสร้างและการออกแบบ การออกแบบรูปทรงเป็นทรงกระบอก และที่จะสังเกตเป็นจุดแรก ๆ ก็คือโลโก้ G Master ที่นูนและมีสีแดงที่เตะตา โครงสร้างเป็นโลหะ ประกอบแข็งแรงแน่นหนา จับแล้วรู้สึกได้เลยว่าปึกมาก รองรับการใช้งานหนัก มีการซีลป้องกันละอองน้ำความชื้นและฝุ่น weatherproof จับแล้วเต็มมือ วงแหวนโฟกัสเป็นยางค่อนข้างกว้าง เซอะร่องจับแล้วติดนิ้วหมุนได้ง่าย จัดวางชิ้นเลนส์ 13 ชิ้น 10 กลุ่ม รองรับกล้องความละเอียดสูงถึงระดับ 70 ล้านพิกเซล โดยเน้นที่รักษาการใช้โบเก้ที่สวยงาม และรูรับแสงที่ใช้ไดอะแฟรมมากถึง 11 ใบ เพื่อให้ได้โบเก้ทรงกลม ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสและระยะชัดลึกที่กระบอกเลนส |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Hoodเป็นรูปทรงแก้ว ทำจากพลาสติกแข็งมาก |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะใกล้สุด
(Min Focus)
ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 57cm หรืออัตราส่วนขยาย 0.25 x |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/800 F-Stop 2.8 ISO 160 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ด้วยวงแหวน Close Up Mode ทำให้ถ่ายใกล้ได้มากขึ้น ทำให้ถ่ายใกล้ได้ถึง 57 เซนติเมตร ได้อันตราขยายถึง 1:4 |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 4000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ด้วยโหมด Close Up Mode ทำให้ถ่ายได้ใกล้มากยิ่งขึ้นทำให้สนุกกับการถ่ายเจาะสิ่งต่าง ๆ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() Sony A6300 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master อัตราขยายที่ 57ซม คือ 0.25X หรือ 1:4 เท่า |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การวางชิ้นเลนส์ | |||
|
|||
![]() |
|||
|
|||
![]() เปรียบเทียบระหว่างเลนส์ STF กับเลนส์ธรรมดา จะเห็นว่า โบเก้ที่ได้จากเลนส์ STF จะมีขอบนุ่มนวลดูฟุ้ง มีการไล่โทนอย่างสวยงามดูมีมิติมากกว่าโบเก้ที่ได้จากเลนส์ธรรมดา ที่จะดูแบนและขอไม่ฟุ้งนุ้ม |
|||
![]() อีกหนึ่งขอดีของการใส่ชิ้นเลนส์ Apodization ที่จะทำให้โบเก้ในส่วนของของภาพได้รูปทรงวงกลมเสมอ เมื่อเปรียบเทียบกับเลนส์ FE 85 F1.8 จะเห็นโบเก้ที่ขอบภาพเป็นลูกรักบี้ หรือ ฝรั่งจะเรียก Cat's Eye Effect |
|||
|
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ด้วยความที่รูรับแสง F2.8 เสียแสงไป 2 Stop กลายเป็น 5.6 ทำให้ถ่ายภาพใน Studio สามารถแอบใช้ F2.8 ได้สบาย โดยไม่ต้องใช้ Filter ND มาลดแสงเข้าเลนส์ |
|||
|
|||
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.sony.co.th/th/electronics/alpha-lens-technology | |||
![]() Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master คาแรกเตอร์ของเลนส์ตัวนี้จะละลายฉากหลังให้หลอมรวมกันได้สวยงาม |
|||
![]() |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [RAW] ความคม ความใส่ที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ถือว่า จะรองก็แค่ 85 F1.4 G Master เท่านั้นเอง |
|||
MTF (Modulation Transfer Function) | |||
ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ 2.8 กว้างสุด ที่ความละเอียด 10 เส้นต่อมิลลิเมตร (เส้นสีแลง) จะเห็นว่าทำได้ดีมากตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพ เรียกว่าคมยันขอบ แต่ที่ความสามารถในการขยายหรือการเก็บรายละเอียดขนาดเลนส์ที่ 30 เส้นต่อมิลลิเมตร (เส้นสีเขียว) จะถึงว่าตกลงมาหน่อย และจะเสียความคมชัดที่ขอบภาพไปเล็กน้อย โดยจะดูได้จากกราฟเส้นทึบ แสดงความคมชัดตามเส้นแนวเส้นแกนวงกลมไปขอบภาพ (R) ที่ขอบภาพจะมีลดลงช่วงกือบติดขอบภาพซึ่งทำได้ดีมาก แต่เส้นแนวขวาง (T) เส้นปะจะเสียความคมชัดเร็วมากเรียกว่าออกจากกลางภาพมาก็เริ่มตกแล้ว แต่ก็ไม่ได้มากแต่อย่างได ไมถึงขั้นทำให้เห็นกระเบลอแบบระเบิดซูมที่ขอบภาพ |
|||
![]() |
|||
มือใหม่ Tip : แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสต์ของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20 เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้ และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย |
|||
|
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master เอาเลนส์ 100 STF มาถ่าย Street ก็ทำได้สนุกกับการถ่ายเจาะโดยที่ไม่ต้องเข้าใช้คนที่ต้องการถ่ายมากนักและไม่ต้องถอยมากเกินไป |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ความคมชัด ความสามารถเก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดี คือ Key Work หลักสำหรับเลนส์ ซีรี่ส์ G Master |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 160 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ที่ F4 ภาพก็คมชัดสุด ๆ เห็นรายละเอียดที่ได้จากเลนส์ตัวนี้แล้ว มันสุดยอดจริง ๆ (แนะนำคลิกดูรูปจริง) |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 800 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master การถ่ายทอดสีสันจากเลนส์ตัวนี้ถือว่าใช้ได้เลย |
|||
![]() Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 400 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ช่วงถ่ายเปิด Close Up Mode ต้องถือมือถ่ายวัตถุใกล้ๆ โอกาสภาพสันไหวสูงมากแต่ กันสั่นในกล้องทำงานร่วมกับเลนส์ทำให้ได้ภาพชัดสมใจทีเดียว |
|||
|
|||
![]() |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 9.0 ISO 125 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ทดสอบถ่ายภาพคนเดินบนถนน ในลักษณะเดินข้าหากล้องถือว่าโฟกัสเช้าชัดใช้ได้ทีเดียว |
|||
![]() Sony A7s II | Speed 1/320 F-Stop 6.3 ISO 3200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ลองถ่ายน้อง เล่นบาสกันก็ถือว่าโฟกัสตามได้สบายไม่ได้มีปัญหาอะไรยกเวลาตอนวิ่งเข้ามาใกล้กล้องมากที่จะโฟกัสไม่ค่อยได้ |
|||
Distortion มาดูความบิดเบี้ยวของเลนส์ตัวนี้กันครับ |
|||
เนื่องจากเป็นเลนส์ Telephoto ทำให้แทบจะไม่เห็นความบิดเบือนของภาพเลยแต่เมื่อถ่ายเทสกับตารางจะเห็นว่ามีอาการ Pincushion Distortion ช่วงกลางขอบทั้ง 4 ด้านเว้าเข้าด้านในเล็กน้อย ตาม Style เลนส์ Telephoto มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า |
|||
![]() |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 500 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ถือว่าเป็นเลนส์ระยะที่เหมาะกันการถ่ายคนมากที่สุดตัวนึ่ง ที่จะช่วยให้คนได้สัดส่วนสวยงามดูแล้วสมจริง |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/2 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master องศาการรับภาพ 24 ที่จะดึงฉากหลังเข้ามาใกล้ subject ทำให้ภาพดูมีมิติที่สวยงาม |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ถ่ายคนได้สัดส่วนที่ถูกต้องสมส่วน หรืออาจจะทำให้ดูดีกว่าถ่ายด้วย 85 100% |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ถ่ายคนมาจะทำให้หน้าดูผอมเรียวขึ้นนิด ๆ |
|||
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm) |
|||
|
|||
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ | |||
![]() จะเห็นได้ว่าช่วงรูปรับแสง F2.8 โบเก้ดูกลมนูนดูมีมิติ แต่เมื่อหรี่รูรับแสงมาที่ด F8 0 จะเป็นช่วงแสงแสงผ่านรูปรับแสงที่แคบและผ่านช่วงไล่โทนมืดของชิ้นเลนส์ Apodization (APD) หรือจะผ่านมาเฉพาะช่วงสว่างมาทำให้ โบเก้ดูแบบขอบคม เหมือนเลนส์ทั่ว ๆ ไป นั้นหมายถึงยิ่งเราหรี่รูปรับแสงจาก F2.8 ลงมาก จะยิ่งทำให้โบเก้ที่ได้ ขาดความมีมิติขอบนุ้มฟุ้งลดลงจะมาที่ F8 จะไม่เหลืออาการขอบฟุ้งนุ้มต่อไป |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 4000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ถ่ายกับไฟปีใหม่ เพื่อโบเก้ ด้วยเลนส์ที่รูรับแสง F2.8 ทำให้ไม่ได้โบเก้ดวงโตเท่าที่ควร |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 5000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ถ้าเป็นดวงโบเก้สีขาว ก็จะเห็นการฟุ้งของขอบได้ยากหน่อย แต่ก็ยังเห็นมีมิติอยู่พอควร |
|||
![]() Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master การได้ฉากหลังที่เบลอและดูนุ่มนวลคือเอกลักษณ์ของเลนส์ STF และรูปนี้ลืมดูค่าที่ตั้งไว้ ใช้ Speed Shutter 1/50 ที่ต่ำเกินไป แต่กันสั่นในเลนส์ + กล้องช่วยชีวิตไว้ทำให้ได้ภาพที่คมชัดดี |
บททดสอบการใช้งาน | |||||||
|
|||||||
![]() Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO3200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ในห้อง ART Gallery อาศัยแค่แสงจากหน้าต่างเป็นหลัก เลนส์กินแสงไป 2 Stop ทำให้ต้องดัน ISO ขึ้นไปถึง 3200 แต่รูปที่ได้มาก็ถือว่าใช้งานได้สบาย |
|||||||
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | |||||||
![]() Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master รอง Outdoor บ้าง กับบรรดาหนุ่มน้อย ลูกศิทย์จอมซนของผม |
|||||||
![]() Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO1600 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ลองเล่นกับฉากหลังที่เป็นกระดานบ้าง ด้วย F2.8 ไม่ได้ละลายฉากหลังจนเบลบเกินไป ทำให้ยังเห็นเรื่องราวที่ฉากหลังได้ |
|||||||
![]() Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 3.5 ISO4000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master เลนส์ระยะ 100 ทำให้ถ่ายเจาะได้ดี ไม่ต้องเข้าใกล้แบบมากเกินไป |
|||||||
![]() Sony A7s II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ถึงจะแค่ F2.8 แต่ก็เบลอหลังได้สบายเหมือนกัน และความคมชัดที่ได้นี้ไม่ธรรมดา ไม่เสียชื่อ GM เลยทีเดียว อยากเห็นคุณภาพในแสงธรรมชาติดูได้เลยครับ |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ลองถ่ายใน Studio เรียกว่าเหมาะมากกก ให้ภาพที่สวยกว่า FE 85 F1.8 ซะอีก |
|||||||
|
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ใช้ Auto White Balance สีผิวดูสมจริงมากครับ |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ลองถ่ายแบบดูมีคอนทราสจัดหน่อย |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master เปิดดูดี ๆ ในสีดำไม่จมจนขาดรายละเอียด เรียกว่าเก็บรายละเอียดในโซนมือได้ดีทีเดียว |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ลองนายแบบบ้าง จัดไฟด้านเดียวอยากให้มีคอนทราส ให้อารมณ์ภาพดูเช้มเท่ ๆ |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master นายแบบของเราก็เป็นช่างภาพเหมือนกัน |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master บางทีการถ่ายคนให้ดูแพง ก็ช่างเป็นงานที่ยากเสียนี้กระไร |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 1.6 ISO 200 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ลอง Outdoor บ้าง |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [RAW] รูปนี้ขอแต่งซะหน่อย เพราะเงาที่หน้าน้องเยอะมาก |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 5000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master เลนส์ STF มันก็ต้องเล่นกับโบเก้ งานนี้น้องหลิงช่วยจัดไฟโบเก้ให้ถ่ายกันสนุกสนาน |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO320 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master ลองดูในสภาพแสง Indoor ดูบ้าง ความคมกับสีสันที่ได้มันถูกใจเสียนี้กระไร |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master + Sony Flash 60m> ด้วยรูรับแสงที่ F2.8 เลยไม่ได้โบเก้ใหญ่ ๆ เหมือน พวก F1.4 หรือ F1.8 แต่การถ่ายในงานแบบนี้ควรถ่ายติดบูทที่เค้ายืนมาด้วย ไม่ใช้ไปถ่ายเจาะเอาแต่น้องพริตตี้อย่างเดียว แต่งานนี้ผมก็มัวแต่จะเอาโบเก้ คิดว่าได้ชื่อบุท Ssang Yong มาแล้วน่าจะจบดันลืมดูว่าฉากหลังมีอีซูซุ ติดมาด้วย |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO320 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master แก้ตัวอีกวันกับทริป Sony Alpha Clue Meetting งานนี้เปิด Soft Skin Effect เลย จะได้จบไม่ต้องมาทำหน้าเนียในคอมอีกรอบ |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master เลนส์ FE 100 STF ถ่ายคนเหมาะมาก ทำให้สัดส่วนที่สมจริง และได้มิติภาพที่สวยงาม |
|||||||
![]() Sony A6300 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 640 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master [RAW] รูปนี้ถ่าย OVER มาเลยขอแก้ซะหน่อย |
|||||||
![]() Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 100mm f/2.8 STF G Master + Sony Flash 60M จริง ๆ รูปนี้ตั้งใจถ่ายเอาหน้ารถที่เป็นโคเมียมมันวาว เพื่อ Test CA แต่ก็มีน้อยมาก สมราคมจริง ๆ |
|||||||
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF G Master OSS | |||
ด้วยค่าตัว ที่สูงถึง 5 หมื่นกว่า หลายคนอาจจะรู้สึกว่ามันแพง แต่ด้วยเลนส์เกรดพิเศษแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เช็คราคาได้ทุกค่าย กับปัญหาลดทอนแสง 2 Stop ถ้าเอาไปถ่ายช่วงเย็น outdoor อาจจะถือว่าไม่ถูกโรคกันนักแต่ถ้าคุณใช้ A7s ซีรี่ย์อยู่ก็เชิญ การละลายฉากหลังที่เป็นเอกลักษณ์ วัตถุที่ถูกเบลอจะละลายรวมกัน ร่วมถึงโบเก้ดวงกลมนวลดูมีมิติ คือจุดหลักสำหรับเลนส์ตัวนี้ ถ้าต้องการเลนส์ที่ให้ฉากหลังนวนสวยงานแบบนี้ไม่ควรพลาด การเอาไปถ่ายใน Studio ผมให้คะแนนสูงกว่าระยะ 85 เพราะทำให้คนดูสมส่วนมากกว่า และไม่ีอาการแอบบวมจากเลนส์ ถ่ายเต็มตัวก็สุงหุ่นดี เรียกว่า สปอยคนถูกถ่ายได้พอสมควร ถ่ายเจาะเอาแต่หน้า ก็ไม่ต้องเข้าใกล้แบบเกินไป ความคม ความใส่ การถ่ายทอดสีสันก็สดสมจริง |
|||
|
|||
ข้อเสีย - วงแหวน F-Stop เล็กไปนิดจับไม่ค่อยโดน - ตัวเลนส์ค่อนข้างใหญ่ ถือออกมา ดึงความสนใจคนพอควร - การเสียแสงถึง 2 Stop เพื่อแกกับโบเก้ที่สวยงาม แต่มันก็สร้างข้อจำกัดในการใช้เลนส์ตัวนี้พอสมควร - ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรืออัตราขยายทำให้จะดูระยะ Hyper focus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้ - ตัวล็อคสำหรับวงแหวน Close up Mode ดูจะรูดได้ง่าย กลัวใช้ไปไม่นานจะ Lock ไม่อยู่ |
|||
สรุป ใครมองหาเลนส์ ถ่ายภาพบุคคลดี ๆ เน้นงานถ่ายใน Studio ถ่ายคนสวยสูงยาวเข้าดี หน้าตอบกว่า 85 ได้โบเก้ ที่มีเอกลักษณ์ ดูแล้วแพง ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีเอกลักษณ์พอสมควร ใครที่ชื่นชอบการละลายหลังแบบนี้ ไม่ควรพลาดครับ |
|||
ขอบคุณบริษัทโซนี่ประเทศไทยที่ให้ยืมเลนส์มาทดสอบในครั้งนี้ |
จับคู่กับ a9 เอาแบบเลนส์เดียวเที่ยวโลกเหมาะไหมครับ