ผู้เขียน หัวข้อ: === Panasonic LUMIX GH5 Review===  (อ่าน 802 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

(G_G)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 7268
  • เพศ: ชาย
=== Panasonic LUMIX GH5 Review===
« เมื่อ: 26 ก.ย. 2017, 10:57 pm »
Panasonic ออกกล้องระดับ Prosumer มาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว ทามกลางการแข่งขันในตลาดกล้องอย่างดุเดือดในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา นับจาก Panasonic G1
ที่ใช้เซ็นเซอร์ Micro Four Thirds เป็นรุ่นแรก จนมาถึง GH5 กล้องที่เน้นประสิทธิภาพทางการถ่าย VDO

ในครั้งนี้ มาในจุดขายที่สำคัญคือ

    • 4k60p
    • 4:2:2 10-bit Internal record (SD card) for 4K30/25p/24p
    • Dual Image Stabilization 2, กันสั่น 5 แกน ได้ถึง 5 stop, และใช้งานกันสั่นกับเลนส์ทั่วไปได้

Professional feature

    • HDMI v2.0 output แบบ full size ส่งภาพได้ 4:2:2 10-bit output ที่ 4K 60p
    • V-LogL recording

น้ากอสมีโอกาสได้กล้องมาลองประมาณเดือนนึง ขออาสามาเล่าสู่กันฟังครับ สำหรับกล้องโปร VDO ตัวนี้




Sony FE 85 F1.8


Sony FE 85 F1.8

Sony FE 85 F1.8

ต้องขอออกตัวก่อนนิดนึง น้ากอสไม่ใช่นักถ่าย VDO มืออาชีพ แต่ขอเป็นอาสาสมัคร ขอใช้ ขอทดลอง อยู่ในช่วงกำลังศึกษา หาความรู้ พร้อมน้อมรับคำ
แนะนำ,ความเห็นจากทุกท่านครับ

การรีวิวกล้อง GH5 ตัวนี้ ต้องบอกเลยว่า ลุยถ่ายตามสเปกต่างๆที่โฆษณามา .. ไม่มีฝีมือไปช่วย ให้ได้ผลงานออกมาดีล้ำหน้าไปกว่าความสามารถกล้อง
ไฟล์ VDO ที่ออกมา จึงดูเก้งก้าง, งุ่มง่าม เป็นที่ฝีมืออ่อนด้อยของคนถ่ายล้วนๆ ต้องขออภัยและน้อมรับคำติ่ชมเต็มที่ครับ 


   :emo1_0055: :emo1_0055: :emo1_0055:


..Body..

วัสดุเป็น Magnesium Alloy ทั้งหน้าและหลัง กันน้ำกันฝุ่น จัดเต็มเนื้อแน่น ขนาดใหญ่กว่า mirrorless ทั่วไป จนชาวบ้านทัก .. มิลเลอร์เลสจริงๆเหรอ!! ..
ความใหญ่ของบอดี้มาจากหลายเหตุผล เช่นการรองรับระบบกันสั่นได้หลายๆ stop ที่ต้องเผื่อพื้นที่การขยับตัวของเซ็นเซอร์, การออกแบบรองรับการถ่ายเท
และระบายความร้อนของ sensor และ CPU เวลาที่ถ่าย 4k60p ต่อเนื่องยาวนาน, เพื่อรองรับพอร์ท HDMI ขนาดใหญ่, ปุ่มคอนโทรลจำนวนมาก และ
จอ display แบบพับได้



Sony FE 85 F1.8


Sony FE 85 F1.8


Shutter แบบ mechanic (focal-plane shutter) ทำ shutter speed ได้ถึง 1/8000 sec .. ถ่ายภาพต่อเนื่องแบบ burst mode ได้ถึง 12 frames/sec
ด้วยความเร็วขนาดนั้น ทำให้การสับชัตเตอร์ส่งแรงสะเทือนถึงมือแบบรู้สึกได้ แต่ก็ไม่กระทบต่อภาพบนเซนเซอร์ และสามารถใช้ Electronic first curtain
(ใช้งานร่วมกับ flash) และ Electronic shutter ได้ด้วย หมดความกังวลเรื่องแรงสะเทือนและเสียง

Electronic shutter ให้ speed ถึง 1/16000 sec สำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการ F-stop กว้าง ในที่แสงมาก เพื่อสร้าง depth of field ที่ดูสวยงาม



<a href="http://www.youtube.com/v/PDL4rVNE1Nc&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/PDL4rVNE1Nc&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>


GH5 ยังมาพร้อมกับอีกฟีเจอร์สำคัญคือ การถ่ายภาพในระบบ 6k ได้ภาพ 18MP ที่ 30 frame per sec หรือ แบบ 4k ได้ภาพ 12MP ที่ 60 frame per sec
ซึ่งพัฒนามาจากรุ่นก่อนมาอีกขั้น เพื่อใช้ในการจับจังหวะภาพที่สำคัญได้ด้วย



Sony FE 85 F1.8


..Control..

6 Dial, 14 ปุ่ม, 1 Joy stick, เลือกใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นและหลากหลาย .. ใน 14 ปุ่ม Fn แบ่งเป็น 6 ปุ่มใช้งานหลัก, 5 ปุ่ม จาก touch screen ที่ซ่อนอยู่
ข้างจอ .. ชอบตรงที่การตั้งค่าปุ่ม Fn ทำได้ง่ายมาก แค่กดค้างไว้ซักครู่ ก็จะมีเมนู function ขึ้นมาให้เลือกเปลี่ยนได้เลย ถือสะดวกมากกว่ากล้องตัวก่อนๆ


Sony FE 85 F1.8

Sony FE 85 F1.8

Sony FE 85 F1.8


Drive mode dial:   ใช้กำหนดการถ่ายแบบช็อตเดียว, แบบ burst mode, แบบ 6k photo, แบบหน่วงเวลา และแบบ time-lapse

         Mode dial:   อันนี้น่าสนใจ มี Custom มาให้ถึง 5 อัน C1, C2, C3-1, C3-2, C3-3 เลือก C3-option โดยใช้ touch screen
                           ช่วย การตั้งค่าสุดแสนจะง่าย ให้เลือกโหมด A S P M หรือ แม้แต่ motion หรือ C ก่อน .. ปรับค่าใดๆ เพิ่มเติม
                           แล้วเข้าไป Save ที่ Menu -> ประแจ -> Cust.Set mem .. แต่ถ้าปรับใช้งานช่วงคราว ก็แค่หมุนเปลี่ยนโหมด
                           แล้วกลับมาเข้าโหมดเดิม ก็จะได้ค่าที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ .. ปุ่มกดด้านบนสำหรับล๊อคไม่ให้เผลอไปหมุน

   Custom mode    เหมาะมากสำหรับการตั้งค่าไว้ เวลาออกไปถ่ายรูปจะได้เลือกโหมดได้รวดเร็ว
                           เช่น
                                     C1:  ถ่ายโหมด A, Auto WB, Auto ISO
                                     C2:  ถ่ายโหมด M, Cust WB, fix-ISO, File RAW…
                                  C3-1:  ถ่ายโหมด VDO, 4k60p
                                  C3-2:  ถ่ายโหมด VDO, slow motion
                                  C3-3:  ถ่ายโหมด VDO, FHD30p สำหรับงานแสงน้อย

ช่องมองภาพขนาดใหญ่ 0.76x ที่ความละเอียด 3680k-dot OLED (1280x960) ให้การแสดงผล RGB พร้อมๆกัน ไม่มีปัญหาเรื่อง rainbow tear effect
ที่จะเห็นเป็นเม็ดสีแดง น้ำเงิน ตอนกวาดสายตาในช่องมองภาพ



   
รูปใน View finder เปรียบเทียบขนาดกับ GH4 โดย GH5 จะดูกว้างกว่า 13%

SD card จำนวน 2 ช่อง สามารถใช้งานได้ถึงการ์ดในระดับ V.90 (90MB/sec) เพื่อรองรับ stream วีดีโอที่ระดับ 400Mbps. (ใน firmware V2.0)
เท่าที่ทดสอบใน firmware กล้อง V1.1 กับการ์ด High speed ของพานาเอง .. ก็ได้ Steaming ขนาดมหาศาลที่บันทึกลงการ์ดจริง (150Mbps.)
นักถ่าย VDO มืออาชีพที่พร้อมด้วยเครื่องมือ คงต้องอัพเกรด SD การ์ด เป็น V.60 หรือ V.90 เพื่อรองรับ VDO stream สูงๆ ด้วยเหมือนกัน


   

ในการใช้งาน ถือว่าสะดวกมาก สำหรับ 2 slot .. ที่ใช้บ่อยจะเป็นการแยก ภาพนิ่ง / ภาพเคลื่อนไหว ลงคนละการ์ดครับ

   


Battery ขนาด 1860mAh., 7.2V, ใช้งานได้ครึ่งวันกว่าๆ สำหรับการถ่าย VDO หนักๆ ต่อเนื่องครับ .. ควรพกไว้ 2 ก้อน แต่ถ้าใช้ถ่ายภาพนิ่ง อยู่ได้ครบ
วันแน่นอน


   


..Picture Feature..

Sensorใน GH5 ไม่มี low pass filter เพื่อให้ภาพที่มีรายละเอียดสูง และใช้โปรเซสเซอร์ Venus Engine V.10 ตัวใหม่ ลบรอยจาก Moire แทน ..
การประมวลผลภาพถ่ายจากเซ็นเซอร์ ไล่โทนจากมืดไปสว่างอย่างครบถ้วน พร้อมการลด Noise ได้อย่างมีประสิทธิภาพ .. แม้ในการถ่ายภาพที่ ISO สูงๆ
ยังคงให้ภาพที่เก็บ Dynamic range ได้กว้าง


Sony FE 85 F1.8

Sony FE 85 F1.8


.. ISO ..

Sensor ความละเอียด 20 MP ที่ทำงานร่วมกับ Processor ใหม่ .. การประมวลผลภาพนิ่งที่ ISO 3200 ทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อยในแง่การเก็บ detail
ส่วน noise ยังคงมาเยอะมาเต็มเหมือนเดิม ทั้งในระบบภาพนิ่งและ VDO ต้องทำใจนิดนึง จนกว่าจะอัพเกรด Sensor ไปเป็นระบบใหม่ อย่าง BSI คงต้องรอดูกันต่อไป


   

Sony FE 85 F1.8


Noise ใน โหมด  VDO

<a href="http://www.youtube.com/v/pE69Z_hHP7w&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/pE69Z_hHP7w&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>


ISO feature ที่น่าสนใจใน GH5 อันหนึ่งคือ เราสามารถตั้ง Auto ISO ในโหมด M ได้ .. แต่เดิม เมื่อเข้าโหมด M .. ISO จะถูกตั้งค่าไม่ Auto ตามไปด้วย
ทำให้เวลาที่ชดเชย Aparture หรือ Shutter speed จะต้องปรับ 2 ค่านี้ให้สัมพันธ์กัน และต้องล๊อค ISO ตามไปด้วย เมื่อเราตั้ง Auto ISO ได้ในโหมด M
เราจะเปลี่ยนการวัดแสง โดยไปตั้งค่าชดเชย Exposure แทน ซึ่งจะสะดวกกับงาน VDO เป็นอย่างมาก


Sony FE 85 F1.8

                         รูปบนซ้าย : แสดง ISO auto ที่โหมด M การถ่ายภาพนิ่ง
                         รูปบนขวา : กล้องแสดงค่า ISO จากการวัดแสง เมื่อกดชัตเตอร์ครึ่งหนึ่ง
                             รูปล่าง : แสดง ISO auto ที่โหมด M การถ่ายภาพ VDO


Mininum shutter speed:  เมื่อตั้ง ISO auto ฟังก์ชั่นนี้จะถูกใช้เพื่อให้เราตั้งค่ากล้องที่ Shutter speed ให้สูงไว้ สำหรับบางงานเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว
ของ Subject หรือ ลดการสั่นไหวจาก speed shuter ต่ำ .. โดยทั่วไปเราดูจากทางยาวโฟกัสของเลนส์ เช่น ใส่เลนส์ 15 mm (30mm in full frame) เราก็
ควรตั้งค่าไว้ที่ 1/30s เป็นต้น หรือตั้ง ต่ำ/สูง กว่านี้ได้ ตามความต้องการ

Menu -> Rec -> Min.Shtr speed


Sony FE 85 F1.8


.. Focusing system ..

การอ่านภาพความเร็วสูง 480 fps สำหรับระบบ Auto Focus แบบ contrast detection ช่วยให้โฟกัสได้แม่นและไว ใช้งานได้จริง แม้ถ่ายต่อเนื่อง
ที่ 9 fps. AFC แต่ต้องใช้กับเลนส์รุ่นใหม่ๆ ที่รองรับการปรับ Motor focus แบบ High speed ด้วย .. สำหรับเลนส์ที่กวาดรอบโฟกัสด้วยความเร็วปรกติ
กล้องสามารถรับรู้และปรับใช้งาน ได้อย่างไม่มีปัญหา

จะมีข้อเสียอยู่บ้างในเรื่องของการเลือกใช้งาน AFF (Auto Focus Flexible) ซึ่งเหมือนกับ AFC มาก ทำให้การล็อคโฟกัสเพื่อการถ่ายภาพนิ่ง จะใช้งานยาก
นิดนึง กับเรื่องของการโฟกัสซ้ำๆ กรณีที่กล้องไปเจอจุด Focus ที่มี contrast สูง หรือ เป็นแหล่งแสง 50 Hz เช่นหลอดไฟบ้านดวงเล็ก เคสนี้ผู้ใช้งาน
ต้องเลือนเฟรมภาพเพื่อหาจุดโฟกัสใหม่ หรือปรับความไวการโฟกัสให้น้อยลง (focus sensitivity) แม้สามารถปรับตัวใช้งานได้อย่างคุ้นชิน แต่ก็หงุดหงิด
บ้างเหมือนกัน



   


Post Focus function: เป็นฟีเจอร์ใหม่ กล้องจะเก็บภาพแบบกวาดโฟกัสทุกระยะ เราจะสามารถเลือกภาพ ที่จุดโฟกัส ตำแหน่งใดๆได้ในภายหลัง
ช่างล้ำมาก (สามารถเลือกใช้งานได้จาก Drive mode dial)


   


การโฟกัสในระบบ VDO ทางพานาต้องคิดอย่างมาก กับปัญหาพื้นๆ ของ Contrast Detection เช่นการต้องกวาดรอบไปมา ตลอดระยะชัดเพื่อล๊อคเป้า
ต่างจาก Phase Detect ที่ตามหลักการ จะเหมาะสมกับงาน VDO มากกว่า จะให้เปลี่ยนไปใช้ Phase detect ในตอนนี้ ก็น่าจะยากอยู่ ทางพานาจึงทำออกมา
ในแนวทาง ดังนี้

    - ทำระบบ AF custom setting ให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกปรับ AF speed, AF Sensitivity ได้เอง
            เราสามารถเลือกปรับความไวในการกวาดโฟกัส, ความหน่วงการล๊อคเป้า ก่อนกล้องจะเช็ค AF ใหม่
            เพื่อปรับให้สอดคล้องกับ Scene ที่ถ่าย ตอนออกสนาม ถ้าใช้ถ่าย subject ที่เคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ ไวๆ
            น้ากอสได้ลองตั้งค่าที่ Speed+1, Sensitivity+1 ร่วมกับ subject tracking AF ก็ใช้งาน
            ได้อย่างคล่องตัว

    - Focus Transition เลือกจาก Motion mode, Creative Video, Focus Transition Pull setting, POS 1-3
            ใช้เทคนิคการมาร์คจุดโฟกัส แล้วเลือนการ Focus ไปที่ subject ต่างๆในภาพ การถ่ายแบบนี้
            ต้องใช้ขาตั้งและ Log scene ก่อนถ่าย เพื่อให้เกิดความนุ่มนวล


Sony FE 85 F1.8


<a href="http://www.youtube.com/v/geNt3ZK8i6s&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/geNt3ZK8i6s&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>


    - Manual Focus แบบมี Peaking ช่วย ใช้งานร่วมกับ การซูมดูภาพ ระบบนี้ช่วยเรื่อง Manual Focus ก่อนถ่าย แต่ถ้าเป็นการทำ
      Manual Focus ระหว่างถ่าย ควรเปลี่ยนไปใช้เลนส์แบบ Manual ที่มีชุดแหวนดึงโฟกัสจะดีกว่า Lens pana ที่เป็น Internal
      focus ที่ใช้ระบบ stepping motor ซึ่งไม่เหมาะกับการดึงโฟกัสระหว่างถ่าย

    - น้ากอสจะใช้งานแบบ ปรับปุ่ม AF-AE lock ให้เป็นแบบ Hold และทำการล๊อคโฟกัสที่ subject ก่อนการถ่าย VDO
      แบบนี้ก็สะดวกต่อการใช้งานได้ดี


Sony FE 85 F1.8


(G_G)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 7268
  • เพศ: ชาย
Re: === Panasonic LUMIX GH5 Review===
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 26 ก.ย. 2017, 10:58 pm »
.. Dual I.S.2 system ..

Dual I.S. ในเวอร์ชั่น 2 นี้ ทาง Panasonic โฆษณาว่าสามารถทำได้ถึง 5 stop ที่ทางยาวโฟกัส 140 mm (280mm- full frame) เท่าที่ได้ถือถ่าย
ทั้งภาพนิ่ง และ VDO ก็ได้ผลมาดังนี้

ทดสอบโดยการถ่ายที่ระยะ 25 mm. ชุดละ 4 ภาพ เปรียบเทียบ ระหว่างเลนส์ที่มีกันสั่น และ ไม่มีกันสั่น


Sony FE 85 F1.8

เท่าที่ลองเอง ได้แค่ 4.7 จ้า ไม่ถึง 5 stop สงสัยมือจะสั่นมากไปที่ระยะ 50mm (1 sec) ?!?!?

การถ่าย VDO มือเปล่า ก็ให้ภาพออกมาได้นิ่ง แบบใช้งานได้ ไม่ต้องเพิ่งพา RIG .. ยกเว้นใน Scene ที่ต้องการเฟรมที่นิ่งจริงๆ ยังคงต้องใช้ขาตั้งมาช่วย

<a href="http://www.youtube.com/v/B2ZKUFtZIQw&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/B2ZKUFtZIQw&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>

                            เลนส์ที่ใช้ กับ Dual I.S.2 ได้ คลิกที่นี่
                     

.. Motion Feature ..

4k60p Feature นี้ เป็นความสามารถหลักๆ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ สำหรับกล้อง GH5 และ โดดเด่นเหนือกว่ากล้องอื่นๆในท้องตลาด ที่ระดับราคานี้ ..
ความสามารถระดับ 60fps นอกจากจะได้ภาพเคลื่อนไหวที่นุ่มนวลกว่าแบบเดิมที่ 30p หรือ 24p แล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อีก เช่น การทำ
VDO slow motion 0.5x และ 0.41 ได้ (playback on 30p or 24p) หรือ การเลือกเฟรมโดยดึงภาพจาก Motion Picture ได้   

Venus Engine V.10 ประมวลผลภาพ 4k ที่ 60p ได้อย่างดี, สามารถทำภาพจำนวนมหาศาลได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะถ่ายนานๆเป็น ช.ม. ก็สามารถทำงานได้
ไม่มีปัญหา


<a href="http://www.youtube.com/v/-QQHUEvMjoY&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/-QQHUEvMjoY&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>


Clean HDMI : Panasonic GH5 ถือเป็นกล้องในตลาดไม่กี่ตัว ที่ให้ HDMI Output แบบ Clean HDMI (ไม่เป็น Mode Display เหมือนจอหลังกล้อง) และ
สามารถใช้โปรเซสเซอร์ในกล้อง ช่วยในการปรับแต่งภาพ / ลด noise ก่อนส่งภาพออกทาง HDMI ไปใช้งานได้เลย จึงเหมาะสำหรับงาน Broadcasting /
Live VDO / Facebook live โดยมีเมนู Downstream ที่เหมาะสมสำหรับตัวรับการถ่ายทอดจากกล้องด้วย (Auto, 4k/30, 1080p, 1080i)



   

   

   


มีให้เลือกอีก 2 โหมด คือ 4:2:0 8 bit (สามารถ Rec. ได้ด้วย) และ 4:2:2 10 bit สำหรับส่งออกไปยัง External Recorder หรือ Monitor

Sony FE 85 F1.8


Log, LUTs : ในงาน VDO จะมีศัพท์แปลกๆ บางคำ ขออธิบายดังนี้

     Log   คือกระบวกการบันทึกภาพจาก Sensor ออกมาเป็น File VDO (หรือ Stream VDO) โดยมีเป้าหมายเพื่อเก็บ Dynamic range
              จาก Sensor ให้ได้มากที่สุด ของ GH5 จะเป็น V-log, Sony จะเป็น S-log กล้องที่ถ่ายด้วยกระบวนการ Log จะต้องมาพร้อม
              กับ LUT และ Post process ด้วยเสมอ

    LUT :  Lookup table อยู่ในรูปไฟล์ (.cube) สำหรับใช้แปลง File VDO ที่บันทึกมาแบบ Log ให้เป็น File VDO สีมาตราฐาน เช่น
              Rec.709 ของกล้อง GH5 จะโหลดได้จาก link นี้

                      http://av.jpn.support.panasonic.com/support/global/cs/dsc/download/fts/enhance/gh5/index.html

              กรณีที่เราต่อ GH5 เข้ากับ External Monitor ผ่าน HDMI เราสามารถใช้ .cube ใส่ที่มอนิเตอร์ เพื่อแสดงสีตรงตาม Rec.709 ได้ด้วย

   Rec.709 คือ ข้อตกลงค่าสีบนการส่งสัญญาณภาพ ในระบบออกอากาศ ที่มีการตกแต่งสีไว้แล้ว (non post-production
      color grading) เป็นที่รู้จักในชื่อ BT.709 (ค.ศ.1990) เริ่มนำมาใช้กับระบบออกอากาศ 16:9 (สเปกขั้นต่ำคือ 8 bit colour space, 5 stop DR)

   Picture profile, Scene files, Looks คือ การแต่งภาพ (color grade) ให้ได้ตามผู้สร้าง VDO ต้องการเช่นการปรับ สี, ความสว่าง,
      ความคมชัด, การลดน๊อยส์, การทำ Mood/Tone .. เปรียบเทียบกับการถ่ายภาพนิ่ง เมื่อเราเอาภาพมาแต่งแบบทั่วๆไป เราสามารถใช้ JPG
      หรือ file VDO ธรรมดามาใช้งานได้ .. แต่ถ้าเป็นการตกแต่งภาพพิเศษ เช่นดึงส่วนมืดขึ้นมาเยอะ เพื่อสร้างเนื้อหา .. ในระบบภาพนิ่งเรา
      จะใช้ RAW แต่ถ้าเป็น VDO จะต้องใช้ Log+LUT

GH5 ตัวนี้ให้ VDO file ธรรมดาที่ 8 bit , 10 stop แต่ถ้าใช้ V-Log+LUT จะให้ภาพที่ 10bit, 12 stop

จากที่ได้ลองใช้งานแบบพ่อบ้านๆ แค่ Photo style แบบ Standard ก็ใช้งานได้ดี ให้ภาพสีสด รายละเอียดคมชัด พอจะเอามาดึง Shadow เอารายละเอียด
ขึ้นมาแบบใช้งานได้

ซึ่งควรใช้งานร่วมกับ Zebra pattern (Menu – Custom - Zebra pattern) เพื่อให้กล้องแสดงส่วนที่สว่างเกินค่าที่ตั้งไว้ คล้ายๆกับการเปิดดู Histogram
ในระบบภาพนิ่ง แต่ Zebra pattern ช่วยให้นักถ่าย VDO ได้เห็นและตัดสินใจเพื่อลด exposure ลง ให้เหมาะกับการ grade สี/ความสว่าง ได้ในภายหลัง


Sony FE 85 F1.8


   .. ในบาง Scene ที่ไม่แน่ใจเรื่องรายละเอียดในที่มืด ก็ยังมีทางเลือกให้อีกหลายอย่างเช่น

         i.Dynamic ให้กล้องตัดสินใจอัตโนมัติ ในการดึงส่วนมืดของภาพขึ้นมา
         Menu – Rec – Highlight / Shadow เพื่อดึงส่วนมืด กดส่วนสว่าง ให้ความสามารถมาขึ้นอีกระดับ
         Menu – Rec – Photo Style – Cinelike D เพื่อดึงส่วนมืดเพิ่มขึ้นมาหมด อันนี้พิเศษ เพราะไปทำในขั้นตอนแรกๆ
         ที่ดึงภาพจาก Sensor เลย .. ให้รายละเอียดดีกว่า 2 แบบบน แต่ต้องทำ Color Grade เพิ่มเติมดัวย

         และ


   

   V-Log สำหรับการถ่าย VDO หลายๆ footage ที่ต้องการทำ Scene file ไปในทิศทางด้วยกันของหนังทั้งเรื่อง การใช้งาน V-Log
   ต้องมีกระบวนการเพิ่มเติมมารองรับดังนี้


   

น้ากอสใช้ Final Cut Pro X บน MAC ร่วมกับ Plug-In free (มีขั้นตอนการลงทะเบียนก่อนโหลดเล็กน้อย) ของ LUTx from CoreMelt ซึ่งใช้งานได้สะดวกดี
ตัว Plug-In มี LUT camera ของกล้องหลายๆ ยี่ห้อ มาให้อยู่แล้วเช่น Sony, Blackmagic Design, Panasonic, Nikon, Canon เท่าที่เปรียบเทียบ LUT
ที่มากับ Plug-In CoreMelt  เทียบกับ LUT ที่โหลดจาก Official web Panasonic AV .. พบว่าให้ค่าสีเดียวกัน


Sony FE 85 F1.8

เปรียบเทียบการ Grade สีจากการถ่าย Photo Style ต่างๆ

<a href="http://www.youtube.com/v/1ZO6DmVGvtc&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/1ZO6DmVGvtc&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>

                  Ref:
                  GH5 V-log upgrade -> https://eww.pavc.panasonic.co.jp/enhance
                  GH5 3D-LUT file download -> http://av.jpn.support.panasonic.com/support/global/cs/dsc/download/fts/enhance/gh5/index.html
                  Camera LUTs free plugin for FCPX -> https://coremelt.com/products/lutx-free
                  Colour matching -> https://www.youtube.com/watch?v=LitwrtH5mS8


.. Time Lapse ..

GH5 มีฟีเจอร์การถ่าย time lapse ที่ง่ายกว่าเดิม ด้วยการตั้งค่าที่ดูง่าย และทำ VDO ได้เลย การเข้าไปใช้งาน เลือกจากเมนูเพียงไม่กี่ขั้นตอน ตามรูป

Sony FE 85 F1.8

   VDO Time Lapse ที่ตัดต่อบน GH5

<a href="http://www.youtube.com/v/HIS6W3SpX_g&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/HIS6W3SpX_g&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>

   VDO Time Lapse ที่ตัดต่อด้วย FCPX

<a href="http://www.youtube.com/v/1WZkzPqMzB0&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/1WZkzPqMzB0&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>


.. สรุป ..

GH5 เป็นกล้องที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า GH4 เดิมในหลายเรื่องเช่น 4:2:2 10-bit, 4k non cropping, 60p, XLR audio, ซึ่งแม้แต่กล้อง
หลายๆรุ่นที่ราคาต่ำกว่าแสนบาท ก็ยากที่จะให้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้ จึงตอบโจทย์ไม่กลุ่มเฉพาะงาน VDO prosumer แต่ยังรวมถึงกลุ่มที่ต้องการไฟล์ภาพ
ที่เหนือกว่า กล้อง VDO โดยทั่วไปอีกด้วย โดยเฉพาะใน Firmwar V2.0 ที่กำลังจะมาถึง สามารถอัพเกรด Stream VDO ไปได้ถึง 400Mbps.
(4k, 30p, 4:2:2 10bit, All-I)


ราคาวางจำหน่าย

สำหรับกล้อง GH5 ที่จำหน่ายโดยพานาโซนิคไทย จะมาพร้อมกับ V-LOG,และ SD32GB 2 ชิ้น, มีวางจำหน่ายใน 3 เซตให้เลือกคือ

Panasonic GH5 body    ราคา 72,990 บาท
Panasonic GH5 + Lens Leica DG Vario-Elmarit 12-60mm f/2.8-4.0 ASPHราคา 95,990 บาท
Panasonic GH5 + LUMIX G X VARIO Professional Lens, 12-35mm, F2.8 II ASPH     ราคา 101,990 บาท

ราคาเลนส์ใหม่

LUMIX G LEICA DG VARIO-ELMARIT   8-18mm f/2.8-4.0 ASPH   ราคา 42,990 บาท
LUMIX G LEICA DG VARIO-ELMARIT 12-60mm f/2.8-4.0 ASPHราคา 33,990 บาท
LUMIX G X VARIO Professional Lens, 12-35mm, F2.8 II ASPHราคา 33,990 บาท

ขอขอบคุณ บริษัท พานาโซนิค (ประเทศไทย) จำกัด ครับ

(G_G)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 7268
  • เพศ: ชาย
Re: === Panasonic LUMIX GH5 Review===
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 26 ก.ย. 2017, 10:58 pm »














































jimmy2

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 22630
  • เพศ: ชาย
Re: === Panasonic LUMIX GH5 Review===
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 27 ก.ย. 2017, 10:19 am »
 :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.557 วินาที กับ 19 คำสั่ง