ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter  (อ่าน 14618 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11710
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« เมื่อ: 22 พ.ค. 2016, 08:04 pm »
                                                             
     

รีวิวเลนส์ Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter

     

Fixed ตัวเล็ก คุณภาพไม่เล็ก พร้อมฟิชอายและอัลตร้าไวด์คอนเวอร์เตอร์

   
 
หลังจากที่ทางโซนี่ได้ออกกล้อง A7 Series ที่เป็นกล้อง Full Frame มาเป็นระยะเวลานึง ซึ่งพอมานั่งนับ ๆ ดูแล้ว ตอนนี้ก็ออกมาแล้วด้วยกัน 6 รุ่น รวมถึงเลนส์ที่มีให้เลือกใช้จำนวนนึง ซึ่งส่วนมากจะเป็นเลนส์ในซีรีย์ของ G และเลนส์ ZEISS ที่มีราคาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ใช้งานกล้องหลาย ๆ คนต้องการเลนส์ที่เป็นเลนส์ Fixed ระดับราคาเริ่มต้นเพื่อการใช้งานออกมา
     
   ทางโซนี่เลยได้ทำการออกเจ้าเลนส์ FE 28mm. F2 ออกมา เพื่อตอบโจทย์กับคนที่ต้องการเลนส์ที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และราคาไม่สูงมาก แต่ยังให้ในเรื่องของรายละเอียด สีสัน ที่เหมาะกับกล้อง Full Frame อยู่ และที่พิเศษยิ่งกว่า เจ้าเลนส์ FE 28mm. F2 นี้ ยังมีการออกแบบ Fisheye Converter และตัว UltraUltra Wide Converter หรือตัวแปลงเลนส์ฟิชอายและเลนส์อัลตร้าไวด์ ให้สามารถนำมาใช้งานเพิ่มกับเลนส์ตัวนี้ได้ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติของเลนส์ตัวนี้ให้มีลูกเล่นมากยิ่งขึ้นไปด้วยเช่นเดียวกันครับ
                                             


         คุณสมบัติ
         
                   สำหรับขนาดอยู่ที่ 64x60mm. และน้ำหนักอยู่ที่ 200 กรัม ถือว่าเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่มาพร้อมขนาดและน้ำหนักที่เบามาก ๆ ส่วนของวัสดุกระบอกเลนส์และวงแหวนโฟกัสทำมาจากอะลูมิเนียมทนทานต่อการใช้งานพอสมควร ขนาดหน้าฟิลเตอร์อยู่ที่ 49mm.
                   ทางยาวโฟกัสที่ 28mm. สำหรับ Full Frame และ 42mm. เมื่อนำไปใช้กับเซนเซอร์แบบ APS-C พร้อม F กว้างสุดที่ F2
                   มอเตอร์ที่ใช้สำหรับขับเคลื่อนชุดการโฟกัส ใช้เป็นแบบ Linear มอเตอร์ ซึ่งให้ความรวดเร็วและความเงียบที่ดีมาก เหมาะสำหรับการถ่ายทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ โดยเฉพาะวิดีโอ จะไม่มีเสียงมอเตอร์การโฟกัสเข้าไปรบกวนในภาพวิดีโอที่บันทึกด้วย
                   การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา
                   ตัวเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น 8 กลุ่ม เป็นชิ้นแก้ว ED 2 ชิ้นเพื่อลดความคลาดสี ชิ้นเลนส์ Aspherical จำนวน 2 ชิ้น และ Advance Aspherical 1 ชิ้น สำหรับลดความเพี้ยนทรงกลมภายในภาพ

                 คาแรคตอร์เลนส์ เป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในระดับดี คมแต่ไม่กระด้างเหมาะกับการถ่ายภาพคนที่จะไม่ขุดจนเกินไป การถ่ายทอดสีสันดี ไม่เข้มไม่อ่อนจนเกินไปและให้คอนทราสต์ที่ค่อนข้างดีเลยครับ                  


                     ขนาดน้ำหนัก
                     
ขนาด 6.4 x 6.0ซ.ม.
         น้ำหนัก 200 กรัม

         
 sony RX-100 II + ECM-XYST1M
           
ประกบกันแล้ว ทำให้ดูเลนส์ 28 F2.0 ใหญ่ไปเลย
               
         
 
 
       

ราคาจัดจำหน่าย
   
วางจำหน่าย เดือนกุมภาพันธ์ 2558

                                                                                                                     
Sony Lens FE  28mm /F2.0 (SEL28F20)ราคาประมาณ           14,990 บาท
Ultra Ultra Wide Converter 21mm (SEL075UWC)ราคาประมาณ 8,490 บาท
Fisheye Converter 16mm (SEL057FEC)ราคาประมาณ                      9,990 บาท
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 พ.ค. 2016, 08:27 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11710
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 22 พ.ค. 2016, 08:31 pm »
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     
ลักษณะการใช้งาน
     Compatibility ช่วงการใช้งานสำหรับเลนส์
     เมื่ออยู่บนกล้อง Full Frame  จะเป็นระยะ 28mm. และเมื่ออยู่บนกล้อง APS-C จะเป็นระยะ 42mm.         เราลองมาดูกันว่าเจ้าเลนส์ตัวนี้เหมาะกับถ่ายภาพอะไรบ้าง     สำหรับกล้อง Full Frame หลักๆ คงเป็นภาพวิวทิวทัศน์ครับ เนื่องจากช่วงทางยาวโฟกัสของเลนส์ไม่กว้างและไม่แคบจนเกินไป สามารถนำมาถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ในพื้นที่ที่กว้างได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียวครับ
 

       Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 9.0 ISO 200 + Sony FE 28mm F2.0
       
สำหรับการถ่ายภาพวิว ถ่ายภาพสตรีท รวมถึงภาพบุคคลครับ        
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7 II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 28mm F2.0 + 21mmUltra Wide Converter
     
ยิ่งถ้าต่อกับ Ultra Converter Wide ที่เปลี่ยนระยะเลนส์เป็น 21 มม. ยิ่งช่วยให้การถ่ายภาพวิวได้ง่ายยิ่งขึ้น
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7 II | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 28mm F2.0 + 21mm Ultra Wide Converter
เวลาใส่ Ultra Wide Converter แล้วเอามาถ่ายสตรีทก็สนุกดีเหมือนกันครับ เนื่องจากองศาการรับภาพที่กว้างขึ้นครับ
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.0 ISO 500 + Sony FE 28mm F2.0
   
ถือว่าเป็นเลนส์ระยะถ่ายสนุกตัวนึงแต่อาจจะต้องเดินเข้าหาวัตถุมากหน่อย แต่ด้วยมุมที่กว้างทำให้เห็นภาพโดยรวมได้ง่าย
 
 

 
                                       

โครงสร้างและการออกแบบ

         

ถึงแม้ว่าเลนส์ FE 28mm. F2 จะเป็นเลนส์ที่ออกมาในราคาประหยัด แต่โดยรวมถือว่าการประกอบและวัสดุ อยู่ในระดับเดียวกับเลนส์เกรดโปรฯ เลยทีเดียว ภายนอกดูค่อนข้างเรียบหรู การทำสีออกไปทางแนวด้าน ๆ หน่อยครับ ประกอบเข้ากับกล้องที่เป็นบอดี้สีดำ หรือเมื่อนำมาต่อกับกล้อง A7 Series ก็ดูเข้ากันอย่างเหมาะเจาะเลยทีเดียว (กล้องที่ผมใช้เป็นรุ่น A7 MarkII และ A7R Mark II) ถือว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียว ทั้งฟีลลิ่งในการจับถือ  บาลานซ์ค่อนข้างดีเลย วัสดุที่ใช้ทำบอดี้เลนส์เป็นอะลูมิเนียม รวมถึงวงแหวนโฟกัสและเมาท์ท้ายเลนส์วงแหวนโฟกัส เป็นอะลูมิเนียมแบบฟันปลา ไม่ลื่น ไม่คมจนเกินไปและกระชับมือพอสมควรครับ เวลาใช้งานในโหมด MF หรือ DMF ทำได้ลื่นพอสมควรครับ
ไปตามน้ำหนักการหมุนของมือเลยครับ คือ ออกแรงหมุนเยอะก็ไปเร็ว ถ้าค่อย ๆ ระยะโฟกัสก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไปครับ
           ที่ชอบส่วนตัวเลยคือวงแหวนปรับโฟกัสที่ทำจากอะลูมิเนียมที่ทำมาเป็นซี่เล็ก ๆ แต่ไม่คมจนรู้สึกลำบากเวลาใช้งานจริง ๆ
           
           รูปทรงฮู้ดเป็นแบบกลีบดอกไม้ซึ่งแถมมาให้พร้อมเลนส์เลย สามารถใช้งานได้จริงด้วยเช่นเดียวกันครับ
            มีใบรูรับแสงหรือไดอะแฟรมทั้งหมด 9 ใบ ให้รูปทรงแบบทรงกลมครับ สามารถเอาไปใช้ถ่ายภาพบุคคลหรือเอาไปใช้เล่นโบเก้ได้รูปทรงที่สวยงามได้สบาย
           เหมาะทั้งการใช้งานในการถ่ายภาพนิ่งและภาพวิดีโอ
ระยะการหมุนจากโฟกัสใกล้สุดไปถึงอินฟินิตี้ใช้ระยะการหมุนโดยประมาณ 2 รอบครับ ถือว่าไม่มากไม่น้อยจนเกินไป การโฟกัสจะเป็นแบบ IF (Internal Focus) หน้าเลนส์ไม่หมุน ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาใช้งานกับ Filter CPL
ระยะโฟกัสหรือ Focal Distance จะไม่มีบอกบนกระบอกเลนส์ แต่จะโชว์บนหน้าจอแทนในเวลาที่เราใช้งานร่วมกับระบบโฟกัสแบบ DMF และ MF ครับ
                       สำหรับการจับถือเมื่อใส่เข้าไปในกล้อง A7
           ในส่วนของขนาดเลนส์กับน้ำหนักใกล้เคียงกับเลนส์ E 35mm. F1.8 OSS หรือ SEL35F18 ที่เป็นเลนส์ของกล้อง E-Mount เซนเซอร์แบบ APS-C
           
                 

         
                                               
 รายละเอียด Specifications
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
ระยะเลนส์บน APS-C = 42 mm
             บน Full Frame = 28 mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ54° (APS-C),
             75° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด29 cm
ชิ้นเลนส์9 ชิ้น 8 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษAspherical 2 ชิ้น
             Aspherical 1 ชิ้น
             ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น
รูรับแสงf/2.0-f/22  
ไดอะแฟรม9 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง49มม
AF มอเตอร์มี
กันสั่นไม่มี
สีดำ
DMFได้
กันฝุ่นและความชื้นได้
กระบอกเลนส์6.4 x 6.0cm
น้ำหนัก200 กรัม


     ถ้าซื้อครบชุดนี้ ก็เกือบได้ 16-35 F4 ZA แล้ว
 
 

 
ระยะโฟกัสใกล้สุด
     
               เลนส์รุ่นนี้มาพร้อมกับระยะการโฟกัสใกล้สุดที่ 29 ซม. เมื่อใช้ AF และจะได้ 25 ซม. เมื่อปรับเป็น MF สามารถถ่ายภาพโคลสอัพ เช่น ภาพอาหาร หรือภาพดอกไม้และภาพอื่น ๆ ที่ต้องการเข้าใกล้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน
         AF 29 ซม. อัตราขยาย 0.13x / MF 25 ซม. อัตราขยาย 0.16x      
 
                                           
 
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 3.5 ISO 3200 + Sony FE 28mm F2.0
     ที่ระยะใกล้สุด 25 ซม. เมื่อปรับโฟกัสเป็น MF ทำให้ถ่ายได้ไกล้มากทีเดียว
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 2.0 ISO 640 + Sony FE 28mm F2.0
     ที่ระยะใกล้สุด 25 ซม. พอถ่ายอะไรที่เล็ก ๆ ก็จะรู้สึกว่าใกล้ไม่พอเหมือนกัน
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 2.0 ISO 2500 + Sony FE 28mm F2.0
    ถ้าจะใช้เลนส์ตัวนี้ ถ่ายอะไรใกล้ ๆ ก็อาจจะต้องทำใจหน่อย มันไม่ใช้เลนส์ Macro ใกล้มากไม่ไหว
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 2.0 ISO 2500 + Sony FE 28mm F2.0
    ถ้วยใส่ดอกไม้ขนาดครึ่งฝ่ามือถ่ายใกล้สุด ก็ยังเก็บได้เต็มใบ แต่ได้เรื่องชัดตื้นที่หลังละลายสบายมาก
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 800 + Sony FE 28mm F2.0 + 21mm Ultra Wide Converter
    ระยะใกล้สุดเมื่อต่อกับ 21มม. Ultra Wide Converter
 
 

 
การวางชิ้นเลนส์
       สำหรับเลนส์ FE 28mm. F2 ตัวนี้ มีชิ้นเลนส์  9 ชิ้น 8 กลุ่ม
       มีชิ้นเลนส์พิเศษ คือ Advance Aspherical 1 ชิ้น และ Aspherical 2 ชิ้น รวมถึงชิ้นแก้ว ED อีก 2 ชิ้น คอยช่วยลดสีเหลื่อมหรืออาการขอบม่วง

       
 
                                                                       
Sony FE 28mm F2.8
           Sony A7 | Speed 1.6s F-Stop 8
           ISO 100 + Sony FE 28mm F2.0
           ระยะ 28mm
 Sony FE 28mm F2.8
             Sony A7 | Speed 1.3s F-Stop 8
             ISO 100 + Sony FE 28mm F2.0
             อยู่จุดเดิมแต่ใส่ 21mm Ultra Wide Converter
 Sony FE 28mm F2.8
             Sony A7 | Speed 1.3s F-Stop 8
             ISO 100 + Sony FE 28mm F2.0
             อยู่จุดเดิมแต่ใส่ 16mm Fish eye Converter
 
เลนส์ 28มม. มีองศาการรับภาพ 75° ซึ่งถึอว่าค่อนข้างกว้าง แต่ก็ยังไม่ถึงจะเรียกว่ากว้างมากพอสำหรับถ่ายที่ต้องการมุมกว้างมาก พอต่อ Ultra Wide Converter ที่มีระยะ 21มม. ช่วยให้ได้ภาพมากว้างมากขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพวิว ทีเดียว ในส่วน 16มม. Fisheye Converter นี้ จะให้ภาพที่กว้างมาก และมีลักษณะขอบภาพยืดบวมอย่างเห็นได้ชัด
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7m2| Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 250 + Sony Flash 60M
         การถ่ายภาพคนด้วยเลนส์มุมกว้างนี้ ช่วงกลางภาพจะทำให้ตัวคนดูยืดออกทำให้ขาดูยาวขึ้น
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 3.5 ISO 200 + Sony FE 28mm F2.0
การถ่ายทอดสีสันและคอนทราสต์ เลนส์ตัวนี้ถือว่าถ่ายออกมาได้ค่อนข้างกลาง ๆ ดีครับ ไม่จัดมากจนเกินไป สีสันก็ค่อนข้างอิ่ม แต่ไม่จัดเท่า ZEISS ตามสไตล์เลนส์ที่ใช้กับกล้องโซนี่เลยครับ สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายทั้งการถ่ายภาพอาหาร วิวทิวทัศน์ และภาพคนครับ
 
 
 

 
ระบบโฟกัส
        การทำงานของระบบโฟกัส        สำหรับเลนส์ FE 28mm F2 การโฟกัส ตัวเลนส์แบบมีมอเตอร์ในตัว การโฟกัสค่อนข้างเร็ว ในระบบ AF-S ในการถ่ายภาพนิ่ง มีกระชากบ้าง แต่ในระบบ AF-C ค่อนข้างนุ่มนวล ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าการโฟกัสทำได้ค่อนข้างรวดเร็วทันใจพอสมควรครับ
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.0 ISO 800 + Sony FE 28mm F2.0
      เดินผ่านเวทีก็ยกกล้องกดบันทึกได้เลย ถือว่าระบบโฟกัสทำงานได้เร็วและแม่นยำดี
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Sony FE 28mm F2.0
มอเตอร์ในเลนส์ทำงานได้เงียบและเร็วดีครับ โฟกัสเข้าไปได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เดินไปเจออะไรก็ถ่ายได้อย่างรวดเร็ว
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7 | Speed 1/160 F-Stop 2.0 ISO 125 + Sony FE 28mm F2.0
      การถ่ายภาพกิจกรรมเด็ก ๆ ต้องเร็วหน่อย เพราะเด็ก ๆ จะไม่หยุดให้ถ่ายงานนี้ ต้องอาศัย Auto-Focus ล้วน ๆ
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 1600 + Sony FE 28mm F2.0 + 21mm Ultra Wide Converter
การโฟกัสในที่แสงน้อย โดยรวมทำได้ดีไม่มีน่าหงุดหงิดเท่าไหร่ครับ เท่าที่ลองกับ A7R MKII ถือว่าได้อย่างที่ต้องการเลยทีเดียวครับ ถ่ายสนุกมาก การให้รายละเอียดและสีในที่แสงน้อยก็ทำได้ดีไม่แพ้ตอนแสงปกติเลยครับ
 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พ.ค. 2016, 09:59 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11710
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 22 พ.ค. 2016, 08:32 pm »
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       

 
MTF (Modulation Transfer Function) 
       

ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ F2.0 ช่วงเลนส์ 28มม. เส้น 10 Line จะแสดงถึงความคมชัดตั้งแต่กลางภาพได้ดีมาก และค่อย  ๆ เสียความคมชัดลง จนใกล้ขอบภาพ ที่จะมีการหล่นลงมากหน่อย ใน เส้น 30 Line ตรงกลางภาพคมชัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สูงกว่า 80% แต่ขยับออกไปทางขอบเลนส์จะมีการสูณเสียรายละเอียดของภาพลงลงอย่างต่อเนื่อง
             
     ที่ F-Stop 8.0 กลางภาพได้คะแนนเกือบ 100% โดยเฉพาะ เส้น 10 Line ที่ติดกับกราฟเส้น 100% เลยทีเดียว ทำให้เห็นว่าช่วง F8.0 ให้ความคมชัดที่สูงมาก แต่ในเส้น 30 Line จะตกลงเล็กน้อย ยกเว้นเส้น Tangential Values เส้นที่แสดงความคมตามแนววงชิ้นเลนส์ จะตกลงลักษณะคลื่น หรือถ้าถ่ายดาว ก็จะมีอาการเหมือนระเบิดซูมเลนส์เล็ก ๆ

     

 
                                                                                                                                                     

             โดยรวมถือว่าเลนส์ FE 28mm F2.0 ให้คอนทราสต์ที่รายละเอียดสูงได้ดีพอสมควรเลย การเสียรายละเอียดที่ขอบภาพมีน้อยตาม Style Line Wide ที่ F8.0 ให้ความคมชัดสูงดีมาก
             

             เทคนิคการอ่านกราฟ MTF

             แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
             แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
             เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
             เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมม. นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมม.
             แสดงความสามารถในการถ่ายทอดคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
             และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายล่างไปขวาบน หรือขวาบนมาซ้ายล่าง

         

 

 
   
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 2 ISO 2000 + Sony FE 28mm F2.0
     ด้วย Lens prime คุณภาพดีจะเห็นผลตอนถ่ายภาพที่ต้องดัน ISO ขึ้นไปสูง ภาพก็ยังให้รายละเอียดที่ดีอยู่
         
 
         

         Spherical aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด
         

     
   

 ความคลาดสี (Chromatic Aberration) ปัญหาแสงผ่านชิ้นเลนส์ทำให้เกิดอาการเหลื่อมของคลื่นความถี่ของแสงที่ตกลงคนละจุดกันทำให้ภาพมีความชัดลดลงสีสันไม่สดใส จะพบมากในเลนส์เทเลโฟโต้ แต่ชิ้นเลนส์ ED จะช่วยให้จุดตกกระทบใกล้เคียงกันลดอาการขอบม่วง CA ในภาพ
                   
                 

                   
                   การทดสอบจะเอาผลจากการเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values  การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 4 ISO 100 + Sony FE 28mm F2.0
    เลนส์ช่วง 28มม. ช่วยให้ภาพมีเอียงและบานที่น่าสนใจ
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7 | Speed 30s F-Stop 3.5 ISO 1600 + Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye Converter
      ถึงจะใส่ Fisheye Converter 16มม. ก็ไม่ได้ลดคุณภาพซะจนถ่ายดาวไม่ได้
 
 

 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
สำหรับเรื่องดิสทอร์ชั่น ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ประมาณนึงเลยครับ เป็นดิสทอร์ชันแบบบวมตรงกลางภาพ ซึ่งเป็นธรรมดาของเลนส์มุมกว้างลักษณะนี้อยู่แล้ว ซึ่งสามารถไปแก้ไขต่อในภายหลังได้ หากต้องการให้ภาพได้สัดส่วนที่ถูกต้องน่ะครับ
       
       Tip สำหรับมือใหม่:
       Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
       Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
       Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
       Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 250 + Sony FE 28mm F2.0 + 21mm Ultra Wide Converter
    ด้วยระยะเลนส์ 21มม. ก็ทำให้ได้ภาพที่เป็นเลนส์มุมกว้างได้พอสมควร
 

       Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 4.5 ISO 1250 + Sony FE 28mm F2.0
    ภาพนี้จะเห็นอาการป่องกลางไดนิด ๆ
 
Sony FE 28mm F2.8
    Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 28mm F2.0 + 21mm Ultra Wide Converter
    เมื่อต่อกับ 21mm Ultra Wide Converter จะยิ่งเห็นอาการบวมของภาพได้มากขึ้น
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7r II | Speed 1/25 F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 28mm F2.0
     อาการเบี้ยวจาก Fisheye Converter จะเห็นได้มากกว่า
     
 
 

 
                                                         

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
             
             เป็นแบบกลีบ 9 ใบ ให้ ทำให้โบเก้ Bokeh รูปทรงกลมที่ F2
             
             

                           

           
         
 
           Sony A7 II | Speed 1/125 F-Stop 2.0 ISO 400 + Sony FE 28mm F2.0
          ถึงจะเป็นเลนส์มุมกว้างที่มีชัดลึกสูง แต่ที่ค่า F2.0 ก็ช่วยทำให้หลังเบลอได้เหมือนกัน
 
Sony FE 28mm F2.8
     Sony A7 II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO640 + Sony FE 28mm F2.0
     ถ้าถ่ายใกล้วัตถุมากยิ่งละลายฉากหลังได้มากขึ้นไปอีก
 
 

 

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ

   
 
 
Sony FE 28mm F2.8
       Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 2 ISO 800 + Sony FE 28mm F2.0
    จากระยะโฟกัสใกล้สุด ก็สร้างโบเก้ได้แล้ว
 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พ.ค. 2016, 10:00 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11710
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 22 พ.ค. 2016, 08:34 pm »
                                                                                                                                                                                                                                                                                             
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
   อาการขอบมืดจะเห็นตั้งแต่ F2.0 ค่อยข้างพอสมควร แต่จะลดลงไปเรื่อย ๆ จนถึง F4.0
 
   
 

     Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 2.0 ISO 800 + Sony FE 28mm F2.0
     ขอมืดมาเต็ม ๆ ที่ F2.0
 

     Sony A7| Speed 1/60 F-Stop 2.0 ISO 800 + Sony FE 28mm F2.0
     อาการขอมมืดที่จะทำให้กลางภาพดูุเด่น
 

     Sony A7| Speed 1/60 F-Stop 2.0 ISO 320 + Sony FE 28mm F2.0
  ใครชอบ Process ภาพแล้วเพิ่ม Vignette งานนี้เปิด F-Stop 2.0 มาแบบเต็ม ๆ เห็นได้เลย
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
อาการขอบม่วงออกสีส้มแดง บริเวณจุดโฟกัสตรงบริเวณ Out Focus จะเห็นได้ชัดมาก ที่ F2.0 จะเห็น CA มากและจะลดลงไปจะแทนไม่เห็นที่ F-Stop 5.6
 
 

     Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 2.0 ISO 1250 + Sony FE 28mm F2.0
   
รูปนี้จะเห็น CA ม่วงแดงบริเวณปุ่ม Keyboard ดำขาวได้ชัดเจนมาก
 

     Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 2.0 ISO 800 + Sony FE 28mm F2.0
   
ใกล้จุดโฟกัสจะเห็นขอบ CA ม่วงน้ำเงินได้เล็กน้อย
 
เครื่องฉายหนัง
     Sony A7 | Speed 0.4s F-Stop 2.0 ISO 100 + Sony FE 28mm F2.0
    ถ้า Zoom ดูที่ขอบเครื่องฉายหนังก็จะเห็น CA ได้พอควร
 
 

 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
      เลนส์ตัวนี้เทสแล้วตกใจทีเดียวคือการจัดการแฟร์ทำได้ดี และ Ghost แทบไม่เห็นเลย เรียกว่าเอาไปถ่ายย้อนแสงได้สบายครับ
 
   
 

     Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 22 ISO 5000 + Sony FE 28mm F2.0
   
แฉกที่ F22 ก็ใช้ได้อยู่แต่ไม่คมเหมือนเลนส์มือหมุนรุ่นเก่า
 

     Sony A7 | Speed 1/320 F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 28mm F2.0
   รูปนี้พระอาทิตย์อยู่ขวามือ จะเห็นว่ามี Ghost ที่ซ้ายมือล่างอยู่ดวงนึง
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พ.ค. 2016, 10:01 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11710
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 22 พ.ค. 2016, 08:36 pm »
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         
บททดสอบการใช้งาน
 
เลนส์ตัวนี้อาจจะไม่ได้ถือใช้ยาวซักเท่าไหร แต่ก็ถือว่าได้ลองพกพาไปไหนมาด้วยในระดับนึง มาลองดูภาพละกันว่าเป็นไงบ้าง
 

       Sony A7 | Speed 1/30 F-Stop 4 ISO 3200 + Sony FE 28mm F2.0
       
ในบรรยากาศร้านอาหารที่คอนข้างมืด
 

       Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 28mm F2.0
       
การเก็บภาพในที่แสงจ้า จะเห็นว่าเลนส์ตัวนี้ค่อนข้างมีคอนทราส์พอควร แต่ก็ไม่มากจนทำให้ภาพดูจม
 

               Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 10 ISO 200 + Sony FE 28mm F2.0
               
การถ่ายทอดสีสันและคอนทราสต์ เลนส์ตัวนี้ถือว่าถ่ายออกมาได้ค่อนข้างกลาง ๆ ดีครับ ไม่จัดมากจนเกินไป สีสันก็ค่อนข้างอิ่ม แต่ไม่จัดเท่า ZEISS ตามสไตล์เลนส์ที่ใช้กับกล้องโซนี่เลยครับ สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายทั้งการถ่ายภาพอาหาร วิวทิวทัศน์ และภาพคนครับ
 

       Sony A7 | Speed 1/50 F-Stop 3.5 ISO 3200 + Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye Converter
       
เลนส์มุมกว้างจะสร้างภาพแปลก ได้ง่ายกว่า
 

       Sony A7 | Speed 1/200 F-Stop 9.0 ISO 200 + Sony FE 28mm F2.0
       
เหมาะสำหรับการถ่ายวิวอย่างมาก แค่ F-Stop 9.0 ก็แทบจะเก็บชัดลึกได้ทั้งภาพอยู่แล้ว
 
 

       Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 400 + Sony FE 28mm F2.0
     
ถ้าเอาคนอยู่ตรงกลางภาพก็จะดูไม่ค่อยบวมเท่าไหร
 

           Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 3.5 ISO 1250 + Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye Converter
     
บวมโค้งอย่างชัดเจนสำหรับ Fisheye Converter
 

       Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 3.5 ISO 2500 + Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye Converter
       
Fisheye ช่วยเก็บภาพมุมกว้างได้สะใจมาก
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พ.ค. 2016, 10:01 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11710
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 22 พ.ค. 2016, 08:37 pm »
                         
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 28mm F2.0
ข้อดี
     ราคาไม่สูง เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้ ตัวเลนส์มีขนาดเล็ก พกพาไปใช้งานสะดวก สามารถใช้งานร่วมกับ Converter เพื่อเปลี่ยนเป็นเลนส์มุมกว้างพิเศษ และเลนส์ Fisheye ได้โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์
     
  ข้อเสีย
   
ตัว Converter มีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ เวลาใส่เพิ่มเข้าไปทำให้น้ำหนักเลนส์มากขึ้น ทั้ง Ultra Wide และ Fisheye โดยเฉพาะ Fisheye ที่เมื่อใส่เข้าไปแล้ว ขนาดกับน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนอาจจะเสียบาลานซ์กล้องได้ หากใช้กับบอดี้กล้องขนาดเล็ก
เลนส์รุ่นนี้ถือเป็นเลนส์เริ่มต้นอีกทางเลือกนึงของผู้ที่ต้องการเลนส์ Fixed หรือเลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวที่มาพร้อมกับความสว่างสูง คุณภาพ ความคมชัด สีสัน คอนทราสต์ ที่อยู่ในเกณฑ์ดี วัสดุการประกอบที่ดี สำหรับเลนส์ FE28mm. F2 เหมาะแก่การใช้งานสำหรับถ่ายภาพวิว ภาพท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการพกเลนส์ขนาดใหญ่ หรือภาพสตรีท รวมถึงการใช้งานร่วมกับ Ultra Wide Converter และ Fisheye Converter ที่สามารถขยายขอบเขตการใช้งานของเลนส์รุ่นนี้ออกไปได้มากกว่าเลนส์ Fixed ธรรมดา
   ถือว่าเป็นราคาประหยัดที่ให้ความคุ้มค่ามากทีเดียว

Review by mr. tester  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิ.ย. 2016, 08:39 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

kam_torn

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 22 พ.ค. 2016, 09:51 pm »
ขอบคุณครับ..

AdvanceStep

  • Member
  • **
  • กระทู้: 14
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 23 พ.ค. 2016, 06:32 pm »
ขอบคุนนะครับ :) :emo1_0003:

kam_torn

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 24 พ.ค. 2016, 09:01 pm »
 :emo1_0005:

savezeedss

  • Member
  • **
  • กระทู้: 13
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 25 พ.ค. 2016, 11:50 am »
กำลังสนใจเลยตัวนี้

NikSut

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 27 พ.ค. 2016, 02:01 pm »
ขอบคุณครับ

tongov74

  • Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เพศ: ชาย
  • รับถ่ายภาพ
    • Tongov74 Photography
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 27 พ.ค. 2016, 08:23 pm »
ชอบมากเลยครับเลนส์ตัวนี้ ตอนนี้กลายเป็นเลนส์ติดกล้องไปเลย อิอิ
A7II : Batis85 / FE55 / FE28+Wide / Batis18
A5100 / 16+Fisheye / 24 F1.8z
Line : tongzaa74

santa_k

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 12 มิ.ย. 2016, 10:55 am »
สวยงามครับ

hasinghaa

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
  • เพศ: ชาย
    • www.hasinghaa.com
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 27 ก.ค. 2016, 02:05 pm »
ขอบคุณมากครับ ตอนแรกก็ลังเล Batis 25 กับตัวนี้ แต่ด้วยราคาจัดตัวนี้แบบลืม Batis ไปเลยคับ

nookk007

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 4
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 01 ก.ย. 2016, 03:04 pm »
สีสวยดีครับ

kakalot_ssj4

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 14 ก.พ. 2017, 03:11 pm »
ขอบคุณมากครับ กำลังสนใจพอดี

suradechoud@gmail.com

  • Member
  • **
  • กระทู้: 15
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 27 ก.พ. 2017, 04:17 pm »
รบกวนถามเพิ่มเติมหน่อยครับ
1. ตัวนี้เที่ยบกับ 35f1.8 อันไหนหน้าเล่นกว่ากันครับ (เอามาใช้กับ a5100)
2. Bokeh  ตัวนี้มันมีอาการ เหมือนล้มๆ หมุนๆ ไหมครับ พอดีเห็นรูปใน  review บางคน ผมรู้สึกมันหมุน
3. ตัวนี้ไม่มีกันสั่นมันมีผลกับการถ่ายเยอะไหมครับ ไม่เคยใช้เล่นไม่มีกันสั่นเลย
ขอบคุณครับ

andric

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 10 มี.ค. 2017, 09:56 pm »
ขอบคุณครับ กำลังเก็บข้อมูลเปลี่ยนเลนส์

tha3k

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
  • เพศ: ชาย
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 15 มี.ค. 2017, 11:09 pm »
กำลังคิดว่าจะซื้อเป็นเลนส์ติดกล้องกับ A7II อยู่ครับ
แต่ก้อสงสัยนิดๆว่า ทำไมไม่ค่อยมีหมุนเวียนในตลาดเลยอะครับ ตัวนี้  :emo1_0014:
ผู้ชายที่ไร้ไออุ่น..

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11710
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 19 มี.ค. 2017, 07:52 am »
กำลังคิดว่าจะซื้อเป็นเลนส์ติดกล้องกับ A7II อยู่ครับ
แต่ก้อสงสัยนิดๆว่า ทำไมไม่ค่อยมีหมุนเวียนในตลาดเลยอะครับ ตัวนี้  :emo1_0014:

เป็นพัก ๆ  ครับ ช่วงออกมาใหม่ ๆ ก็คนซื้อเยอะ แล้วก็เริ่มทยอยขายกันมาให้เห็นในตลาด ตอนนี้ เริ่มนิ้ง ๆ แล้ว
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

TCamShop

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 9
    • TCamShop
Re: Review Sony FE 28mm F2.0 + 16mm Fisheye & 21mm Ultra Wide Converter
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 18 ต.ค. 2017, 11:08 am »
ผมใช้ 28F2 อยู่เหมือนกัน เนื่องจากเป็นเลนส์ตัวแรก ที่ซื้อมาพร้อมกล้อง และได้ซื้อ wide converter มาด้วย

ส่วนตัวแล้วไม่ชอบ wide converter ตรงที่ เวลาจะใส่ ต้องถอด filter ของ 28F2 ออกก่อนถึงจะใส่ได้
และตัว converter ลักษณะหน้าเลนส์จะโค้งนูน ไม่สามารถใส่ filter ได้ ต้องระมัดระวังหน่อย

ปัจจุบันเลยขาย wide converter ไปแล้วคับผม

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.168 วินาที กับ 20 คำสั่ง