ผู้เขียน หัวข้อ: Review Flash Nissin i60A + Air 1 เล็ก-แรง-ฟังก์ชันเต็ม ฉบับมือใหม่ใช้งานแฟลชแยก  (อ่าน 9793 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax

รีวิวแฟลช Nissin i60A - เล็ก-แรง ฟังก์ชันเต็ม

ฉบับมือใหม่เจาะลึกการใช้งานแฟลชแยก

 
เมื่อต้นปีที่ผ่านมาผมได้เห็นการเปิดตัว Flash ตัวใหม่ ของ Nissin i60A ในงาน CP+ ที่ญี่ปุ่นก็ตื่นเต้น เพราะได้ถอย i40 มาใช้เป็นแฟลชติดตัว ด้วยความที่เล็กเหมาะกับกล้อง Mirrorless และมีฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน พอรู้ว่ามีตัวใหม่ที่กำลังจะออกมาขนาดแทบเท่ากันแต่กำลังไฟ GN แรงถึง 60 เทียบเท่ากับแฟลชตัว TOP ของค่ายยิ่งสนใจเข้าไปใหญ่

Brand Nissin เป็น Brand จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรับประกันเรื่องคุณภาพได้อยู่แล้วว่าสินค้าประเทศนี้มีมาตรฐานการผลิตอย่างดี รวมถึงได้รับรางวัลแฟลชพกพาดีเด่นแห่งปีมาด้วยรางวัล TIPA Award 2016 - Best portable lighting system
 
คุณสมบัติ
ทำงานร่วมกับกล้องระบบ TTL และ ADI
 ทำงานร่วมกัน ตัวรีโหมด Commander Air 1 โดยใช้คลื่นวิทยุ 2.4 GHz เพื่อควบคุมแฟลชแยก
 Guide Number: 60 ที่ ISO 100 ซูมแฟลชที่ 200mm
 Zoom 24-200mm (Panel กระจายแสงรองรับเลนส์ 16mm)
 แหล่งพลังงาน AA 4 ก้อน
หัวแฟลชหมุน ซ้าย-ขวา ได้ 180องศา และเงยขึ้นได้ 90 องศา
ไฟ LED สำหรับถ่าย Video
จอ Color LCD Screen บอกข้อมูล
Recycle Time: 0.1-5.5 Seconds
Slow Sync และ High-speed Synchronization 1/8000
สัมพันธ์ม่านชัตเตอร์ชุดหนึ่งและชุดสอง Sync
ขนาด 9.8x7.3x11.2cm
น้ำหนัก 300 กรัม (ไม่รวมถ่าน)
ยิงเต็มกำลังได้ 220 ครั้ง

Flash Nissin i60A เหมาะกับใคร?
ด้วย Spec ที่จัดเต็มสุด ๆ บวกกับความสามารถในการแยกแฟลช จึงน่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการใช้แฟลชอย่างจริงจัง เพื่อการใช้งานหรือเพื่อสร้างสรรค์ภาพถ่ายให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
 Review Nissin Flash i60Ar
Nissin i60A บน Sony A7r II




ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนสิงหาคม 2559

+
Nissin i60A + Commanderer Air 1ราคาประมาณ 13,500 บาท
Nissin i60Aราคาประมาณ10,900 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ม.ค. 2017, 07:48 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
               
รายละเอียด Specifications
                                       
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  
TypeFor Canon, Nikon, Sony, Four    Thirds and Fujifilm Systems
Guide no. (at    ISO 100)GN60 (at 200mm zoom head    position)
Focal length    coverage24mm – 200mm (16mm when using    built-in diffuser)
Power sourceFour size-AA batteries
Recycling time0.1- 5.5 seconds
Number of    flashes (Approx.)220 - 1500 flashes
LED video    light operation time3.5 hours
Flash Duration1/800- 1/20,000 second
Color    temperature5,600K
Exposure    controlCanon: E-TTL II/ E-TTL
               Nikon: iTTL
               Sony: PTTL
               Four Third: TTL
               Fujifilm: TTL
Wireless mode2.4    Ghz Nissin Air System radio wireless,
               Optical wireless TTL slave,
               non-TTL Slave (SD, SF mode)(*4)
EV    compensation on flash+/- 2EV in increments of 1/3    of EV
 
         เคสที่มากับกล้องเก็บ Flash ขาแฟลช และ กล่องกรองแสงแฟลชทั้งหมดร่วมกันได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ต.ค. 2016, 07:54 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
โครงสร้างและการออกแบบ
 
i60A รูปทรงภายนอกเหมือน i40 มาก การออกแบบได้เล็กมาก ตัวแฟลชแทบจะเป็นที่ใส่ถ่านอย่างเดียวเลย และแผงวงจรไปอยู่ที่หัวแฟลช มีการปรับปรุงการแสดงผลด้านหลังเป็นจอ LCD สีและเน้นการใช้งานที่ง่าย เมื่อได้จับจะรู้สึกว่าใช้พลาสติกเกรดสูง แข็งแรงทนทาน  การประกอบแน่นเหมือนแฟลชค่ายเลยทีเดียว เมื่อใส่ถ่านแล้วจะมีน้ำหนักพอควร ส่วนที่ห่วงก็คือตัวกลไกลแกนยึดหัวแฟลชกับตัวแฟลช ที่ต้องรองรับการหักไปมาได้ไม่รู้ว่ารองรับการใช้งานหนักได้แค่ไหน แต่จากที่ใช้i40 ที่ใช้งานมาอย่างหนัก ก็ยังไม่มีปัญหาหักแต่อย่างได

.ในส่วน Over Heat เท่าที่ใช้มา ถ้าไม่ถ่ายเต็มกำลัง 1/1 ตลอด ก็ไม่เจอนะครับ แต่ถ้าใครเจอ ก็ถอดถ่านที่ร้อนออกไปเปลี่ยนชุดใหม่ที่เย็นอยู่ ใส่ไปแทนก็ใช้งานต่อได้แล้ว

การจับใช้งาน จะมีปัญหาคือ ปุ่ม On-Off มันอยู่ระดับเดียวกับ ตัวแฟลชทำให้ต้องใช้ปลายนิ้วกดถึงจะได้ น่าจะทำนูนออกมาให้กดง่ายขึ้นอีกนิด และปุ่ม Test Flash ก็อยู่ใกล้แป้นหมุนไปหน่อย ทำให้กด ยากพอควร

ฐานต่อหัวแฟลช ยังคงทำจากพลาสติก ที่ดูแข็งแรง แต่พลาสติก็คือพลาสติก การใช้งานทั่วไปก็ควรระวังหน่อย
ปล. ในแฟลช Nissin รุ่น Di700A ขาโซนี่สินค้าล็อตแรก จะมีปัญหาเรื่องขาที่ใช้พลาสติกเกรดที่ไม่แข็งพอ ทำให้มีปัญหาหักง่าย แต่พอเป็นล็อตที่สองก็แก้ปัญหาเรื่องขาหักง่ายแล้ว ในส่วน i60A ขาแฟลชใช้พลาสติกเกรดเดียวกับของค่ายจึงไว้ใจได้ว่าแข็งแรงแน่นอน

 
ส่วนหัวแฟลชสามารถ ปรับเงยขึ้นได้ 90 องศา และหมุนซ้าย-ขวาได้ 180 องศา
 
  Review Nissin Flash i60Ar
ในกล้องจะมี Case ขา และ Softbox มากับแฟลช ใช้ถ่าน AA 4 ก้อน ด้านหน้าแฟลชจะมีจุกยางปิดอยู่เปิดมาจะมีช่องต่อสายไฟสำหรับใช้ Power Pack
 
Review Nissin Flash i60Ar
มันเกิดมาเพื่อ A7 ซีรี่ย์จริง ๆ ประกบกันแล้วดูหมาะสมกันดี
 

แผ่นสะท้อนแสงแฟลชจะอยู่ด้านบนดึงออกมาได้


แผ่นกระจายแสงแฟลชสำหรับตอนใช้กับเลนส์ที่กว้างกว่า 24มม (รองรับถึง 16มม)


Flash Diffuser ตัวกรองแสง
 Review Nissin Flash i60Ar
ปุ่มปลดล็อคจะอยู่ใกล้ฐานแฟลช ใช้งานง่าย

Review Nissin Flash i60Ar
แกนเหล็กยืดหัวแฟลชกับตัวแฟลชที่รองรับการบิดหัวแฟลชไปทิศทางต่าง ๆ
 

Wireless Flash การควบคุมแฟลชแยกด้วยสัญญาณวิทยุ
ของทาง Nissin จะเรียกว่าเทคโนโลยีของตัวเองว่า NAS หรือ Nissin Air System โดยแฟลช Nissin i60A และ Di700A สามารถเชื่อมต่อกับ ตัวควบคุม Air 1 ได้ โดยใช้ คลื่นความถี่ที่ 2.4Ghz หรือจะเรียกว่าดีที่สุดและนิยมที่สุดในขณะนี้ สามารถทำการควบคุมแฟลชได้เกือบทุก Function ที่ต้องการใช้งาน
- โหมด TTL สามารถควบคุมกำลังไฟแฟลชได้ (Over / Under +- 2 Stop ปรับละเอียดได้ ทีละ 0.5 Stop)
- โหมด Manual สามารถควบคุมกำลังไฟแฟลชได้ 7 ระดับ เพิ่งขึ้นหรือลดลงทีละ 1 Stop
- Zoom Flash ปรับหัวแฟลชให้ Zoom ได้ตั้งแต่ 24-200มม (24, 35, 50, 70, 85, 105, 135, 200)
- สั่งเปิด High Speed Sync Flash ที่ตัว Air 1 ได้เลย โดย

 
Review Nissin Flash i60Ar
NAS คือระบบ Wireless ของ Nissin ซึ่งจะใช้ตัว Air 1 ควบคุมแฟลช เลือก โหมด TTL M High Speed Sync และ Zoom Flash ได้

Review Nissin Flash i60Ar
ตัว Air 1 สำหรับกล้องแต่ละยี่ห้อสามารถเชื่อต่อร่วมกับแฟลชที่ใช้ต่างยี่ห้อกันได้หมด และทำงานร่วมกันได้เต็มระบบ
 
 

 
Body
 
 

 
ขนาดแฟลชและน้ำหนัก
สูง 9.8cm กว้าง 7.3cm หนา 8.5cm น้ำหนัก 300 กรัม (ไม่รวมถ่าน)

เปรียบเทียบกับแฟลชที่ GN ใกล้ ๆ กัน
 
 

 
ปุ่มและการควบคุุม
 
Review Nissin Flash i60Ar
1. แผ่นสะท้อนแสงแฟลช
2. หัวแฟลช
3. แผ่นกระจายแสงแฟลชสำหรับเลนส์มุมกว้าง 16มม
4. ไฟ LED ต่อเนื่องสำหรับถ่าย Video
5. Slave ตาแมวรับแสงแฟลช
6. ไฟช่วยโฟกัส
7. ช่องต่อสาย Battery pack
8. ฐานแฟลชต่อกับหัวกล้อง
  9. จอแสดงรายข้อมูล
10.ไฟแสดงความพร้อม และปุ่มทดสอบแฟลช
11. แป้นหมุนเลือกโหมดแฟลช
12. ปุ่มควบคุม และวงแหวนปรับค่า
13. ปุ่มปิด-เปิด
14. ปุ่มปลดล็อค
15. ช่องใส่ถ่าน
 
ปุมเปิด-ปิด กด 1 ครั้งเปิด และกดอีก 1 ครั้งปิด
จอแสดงผลเป็น LCD สี ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน
แป้นหมุ่นด้านซ้ายเป็นโหมดแฟลช
แป้นหมุนด้านซ้ายสำหรับเปิดฟังก์ชั่นต่าง ๆ วงล้อหมุ่นสำหรับเพิ่ม-ลดกำลังไฟแฟลช
ไฟ LED ต่อเนื่อง สามารถปรับกำลังความสว่างได้ 9 ระดับ
โหมด Auto เต็มระบบควบคุมโดยกล้องเพื่อให้แสงที่เหมาะสมที่สุด ถ้าเป็น Sony จะเป็น ADI Mode
ระบบวัดแสงผ่านเลนส์ OVER / UNDER ได้ 2 Stop ปรับละเอียดทีละ 1/3 Stop
ปรับกำลังไฟแฟลชได้ 9 Stop ตั้งแต่ 1/1 ถึง 1/256 โดยปรับได้ระเอียดทีละ 1/3 Stop
กดสัญลักษณ์นี้ค้าง 1 วินาทีเพื่อ เปิดโหมด High speed synchronization เพื่อการทำงานร่วมกับ Speed Shutter สูงกว่า speed มาตรฐาน (X-Sync) ใช้ได้ในโหมด A, TTL และ M
กดสัญลักษณ์นี้ค้างไว้ 1 วินาทีเพื่อ เปิด-ปิด ใช้หลายกรณี อย่างปรับอะไรที่ Air 1 ก็จะส่งเสียงให้รู้ว่าทำงานอยู่ตามที่สั่งมาจาก Air 1
Channel การตั้งช่องสัญญาณวิทยุในการเชื่อต่อกับ AIR 1 สามารถเลือก Auto หรือกำหนดช่องสัญญาณเองได้ที่ 1-8
(ตั้งได้เฉพาะหมุนแป้นด้านซ้ายมาที่โหมด NAS (wireless mode)

M.Zoom การตั้งค่า Zoom Flash โดยตั้งให้เป็น Auto ตามระยะเลนส์ที่ใช้ หรือเลือกเอง 24-200 มม
กดตรงกลางแป้นควบคุมเพื่อ 1 ครั้งเพื่อ Lock หรือยกเลิกการล็อคปุ่มทำงานต่าง ๆ
ปุ่มแสดงสถานะความพร้อม ไฟแสดงสีเขียว พร้อมใช้งาน ไฟแสดงสีแดงยังชาร์ตพลังงานอยู่ไม่พร้อมใช้งาน
กดที่ปุ่มนี้เพื่อทดสอบการยิงแฟลช
NAS Mode (wireless mode.)หรือโหมด แยกแฟลชด้วยสัญญาณวิทยุ โดยสามรถเลือกให้แฟลชอยู่ใน Group A/B/C ได้
Sony: A: RMT TTL B: RMT2 TTL C: RMT M
แฟลชจะทำการเชื่อมต่อ ทุก ๆ 6 วินาทีเมื่อขาดการเชื่อต่อกับ Air 1
Slave Film (SF) : ยิงแฟลชตามการยิงครั้งแรก พวกแฟลช External Flash หรือ Flash Studio ส่วนใหญ่เมื่อถ่ายภาพจะยิงแฟลชครั้งเดียว เมื่อแฟลชยิงออกมา Slave รับได้ ก็จะสั่งให้แฟลชยิงแสงตาม
ปรับกำลังไฟแฟลชได้ 9 Stop โดยปรับได้ละเอียดทีละ 1/3 Stop
Slave Digital (SD) : ยิงตามแสงแฟลชรอบสอง อย่างพวก Pop-up แฟลชหัวกล้อง เมื่อเราถ่ายภาพ จะมีการ Pre-Flash หรือยิงแสงออกมาก่อน เพื่อวัดแสง และจะยิงแฟลชเต็ม ๆ อีกรอบ 
ปรับกำลังไฟแฟลชได้ 9 Stop โดยปรับได้ละเอียดทีละ 1/3 Stop
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ม.ค. 2017, 07:51 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ฟังก์ชั่น และโหมดแฟลช Nissin i60
 
ในโหมดวัดแสงแฟลช จะมีใช้กันอยู่ในกล้องโซนี่คือ ADI กับ TTL โดย TTL : เป็นระบบวัดแสงแฟลชผ่านเลนส์ โดยใช้ระบบวัดแสงภายในกล้องช่วย ถ้าแสงน้อยไปก็จะเพิ่มเวลาในการยิงแฟลชให้นานขึ้น แต่ถ้าแสงแฟลชที่สะท้อนกลับมาพอดีแล้วก็ตัดการยิงแสงแฟลชทันที แต่ก็จะมีจุดอ่อนที่จะโดน Background สีดำหรือสีขาวหลอกได้
ADI : จะเป็นการคำนวณการให้แสงแฟลชโดยใช้การวัดแสงผ่านเลนส์ร่วมกันกับระยะโฟกัสที่เลนส์หมุนไปเพื่อที่จะได้ประมาณการระยะห่างของตัวแบบกับกล้อง เพื่อให้แสงแฟลชที่เหมาะสม โดยลดปัญหาการโดน Background สีดำหรือสีขาวหลอก
ในการใช้งานจริงเมื่อแฟลชอยู่บนหัวกล้องเราจะไม่นิยมยิงแสงแฟลชไปตรง ๆ ไปหาแบบเพราะจะได้แสงแข็ง การเลือกยิงสะท้อนเพดานเพื่อให้ได้แสงที่นุ่มนวลขึ้น
ถ้าถ่ายภาพในห้องที่เพดานไม่สูงนักเรามักจะเลือกยิงสะท้อนเพดาน
ปล.ถ้าปรับโหมดแฟลชไปที่ตัว A จะเป็นการใช้โหมดแฟลช ADI แฟลชจะทำงานกับระบบวัดแสงแบบ ADI ก็ต่อเมื่อหัวแฟลชยิงตรงไปหาแบบเท่านั้นถ้าหักหัวแฟลชขึ้นหรือบิดไปทางซ้ายหรือขวา โหมดวัดแสงแฟลชจะเปลี่ยนเป็น TTL ทันที

ปรับแป้นหมุนโหมดแฟลชไปที่ A จะเป็นการใช้ ADI เมือหัวแฟลชยิงตรงไปด้านหน้าแต่ถ้าปรับหัวแฟลชไปทางอื่นก็จะกลายเป็น TTL
แนะนำให้ตั้งเป็น A เมื่อต่อแฟลชไว้ที่หัวกล้อง แล้วควบคุมแฟลชจากกล้องได้เลย
 
เลือก TTL จะเป็นการทำงานแบบวัดแสงผ่านเลนส์ เราสามารถ ปรับชดเชยแสงแฟลช (Over / Under) ได้โดยการหมุนที่แป้นด้านขวาได้เลย
 

รูปงานแถลงข่าว โครงการ RPST YOURS 4 & BIG CAMERA PHOTO CONTEST & UNIVERSITY ROAD SHOW 2016
แสงเข้ามาทางด้านซ้ายมือทำให้เกิดเงาบนใบหน้า และยิ่งคนทางซีกขวาได้แสงน้อยกว่ายิ่งดูมืดเข้าไปใหญ่
 

การยิงแฟลชสะท้อนเพดาน ช่วยให้ทุกคนได้รับแสงหลักจากแฟลช ทำให้ได้แสงที่เกลี่ยกระจายครอบคลุมทุกคน
 

เพียงอาศัยแฟลช i60A ที่ต่ออยุ่บนหัวกล้อง ยิง Bound กับเพดาน ด้วยทางเดินเชื่ออาคารกับที่จอดรถที่ไม่ใหญ่ ก็สามารถสร้างแสงได้ครอบคลุมให้แสงที่สวยงามและ Clear
 
 

 
 Flash Mode Manual
โหมดแฟลช Manual หรือปรับด้วยกำลังไฟด้วยตัวเอง โดยสามรถเพิ่มกำลังไฟได้ 9 ระดับ (ปรับเพิ่มลดได้ละเอียดทีละ 1/3 Stop) ยิงแฟลชเต็มกำลัง 1/1 ยิงครึ่งกำลัง 1/2 และ ลดกำลังไฟแฟลชลงไปเรื่อย ๆ จนถึง 1/256
การทำงานแฟลชโหมด Manual มักจะใช้เมื่อทำงานร่วมกับโหมดถ่ายภาพ M ในกรณีที่ตั้งค่าทุกอย่างไว้หมดแล้ว วัตถุที่จะถ่ายไม่การขยับไปไหน เช่นการถ่ายคนใน Studio หรือถ่ายภาพสินค้า Packshot ที่จัดแสงแล้วจะไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีก
หมุนแป้นด้านซ้ายเลือกโหมด Manual แป้นหมุนด้านขวาปรับกำลังไฟแฟลช
 
Sony FE 24-70 F2.8 G Master
Sony A7 | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 800 + Sony FE 90mm f/2.8 Macro (G) OSS + Nissin i60A
การถ่ายภาพแนว Packshot หรือถ่ายภาพสินค้า การใช้โหมดแฟลช Manual จะถือว่าง่ายที่สุดเมื่อ Set แสงกับค่ากล้องได้แล้ว ก็ถ่ายมุมต่าง ๆ ตามต้องการ
 
 

 
ฟังก์ชั่น Slave Film (SF) & Slave Digital (SD)
คือการเปิดตัวรับแสงแฟลชให้สั่งให้แฟลชยิงตามเมื่อได้รับแสงจากแฟลชตัวอื่น การทำงานนี้มักจะใช้เมื่อนำแฟลชไปใช้งานร่วมกับแฟลชตัวอื่น ไม่ว่าจะใน Studio โดยการใช้งานจะสามารถตั้งกำลังไฟแฟลชได้ 9 ระดับ
- Slave Film (SF) : ใช้งานร่วม External Flash รุ่นเก่า หรือแฟลช Studio ที่จะไม่มีการยิงแสง Pre-Flash ออกมา โดยยิงแฟลชตามแสงแฟลชยิงออกมาทันที
- Slave Digital (SD) : ใช้ง่ายร่วมกับแฟลชรุ่นใหม่ที่มีการ Pre-Flash ก่อนเพื่อวัดแสงและจะยิงแฟลชเต็ม ๆ อีกรอบ และเมื่อได้รับแสงแฟลชรอบสองก็จะยิงตาม โดยส่วนใหญ่จะเป็นแฟลช POP-UP หัวกล้อง หรือตอนใช้แฟลชติดหัวกล้องในโหมด TTL
 
 
Review Nissin Flash i60Ar
Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 4.5 ISO 200 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T* + Nissin i60A [RAW]
ช็อตนี้ผมใช้แฟลช i60 ไปยิงสีแดงที่ Background แต่วางแฟลชอยู่หลังกำแพงด้านหลังทำให้สัญญาณ wireless ของแฟลชมีปัญหาติดบ้างไม่ติดบ้างจึงแก้โดยการใช้ Slave Film (SF) แทน
 
 

 
Video Light
แสงไฟต่อเนื่องสำหรับถ่าย Video ปรับความสว่างได้ 9 ช่วยสร้างความสว่างให้กับด้านหน้ากล้อง ขณะถ่าย VDO หรือจะย้ายไปวางตำแหน่งอื่นเพื่อสร้างทิศทางแสงอื่น ก็ได้ ใช้เป็นไฟฉายสำหรับตอนเดินทางก็ยังได้
ปล. เปิดเต็มกำลังได้นานประมาณ 3.5 ชั่วโมง
 

 

 
Zoom Flash
คือการปรับหัวแฟลให้ยิงแสงแฟลชออกมากระจายแสงครอบคลุมองศาการรับภาพของเลนส์ โดยเราสามารถตั้งเป็น Auto หรือจะเลือกให้เหมาะกับกับความต้องการก็ได้
 

การใช้งาน กดตรงลูกศรชี้ลง 1ครั้ง แล้วหมุน Dialขวามือเพื่อเลือกระยะเลนส์ที่ต้องการให้หัวแฟลชซูมไป
 
แผ่นกระจายแสงเลนส์มุมกว้างเก็บอยู่ด้านล่างอย่าลืมดึงออกมาใช้เมื่อใช้เลนส์ที่กว้างกว่า 24มม แต่รองรับไม่เกิน 16มม



การทำงานหลอดแฟลชด้านในหัวแฟลชจะขยับเข้าออกเพื่อทำให้แสงที่ยิงออกมามีการกระจายแสงต่างกัน
 
 

A แทน Auto แฟลชจะปรับซูมหัวแฟลชตามระยะเลนส์ที่เราใช้ หรือเราซูม
 
หมุนแป้นด้านขวาเพื่อเลือกระยะเลนส์ที่ต้องการ กว้างสุดคือ 24 มม
 
ระยะเลนส์ไกลสุดที่หัวแฟลชซูมรองรับคือ 200มม
 
 

 
Flash Duration
การทำงานของแฟลชจริง ๆ แล้วแฟลชจะยิงแสงออกน้ำหนักเท่าเดิมตลอด แต่การที่เรารู้สึกว่าสว่างขึ้นหรือเบาลง เป็นการใช้เวลาในการยิงแสงออกมายาวหรือสั้น โดยการยิงแฟลชเต็มกำลังจะเป็นการยิงแสงแฟลชต่อเนื่องโดยประมาณ 1/1000 วินาที เมื่อลดกำลังแฟลชลง แฟลชก็จะยิงแสงด้วยเวลาที่สั้นลง

ด้วยหลักการที่เราใช้เวลาในการฉายแสงของแฟลชที่เร็วมาก ทำให้เราสามารถนำหลักการนี้มาใช้เล่นได้มากมาย อย่างหนึ่งคือการใช้ Speed Shutter ต่ำแต่สามารถหยุดการเคลื่อนไหวของวัตถุได้
PowerSpeed
1/11/1050 sec.
1/21/1100 sec.
1/41/2700 sec.
1/81/5900 sec.
1/161/10900 sec.
1/321/17800 sec.
1/641/32300 sec.
1/1281/41600 sec.
ตาราง Duration ของ Nikon SB800
 
 
 

 
Slow Sync & Rear Sync
Slow SyncSlow Sync คือการกำหนดให้การถ่ายภาพด้วยแฟลชใน Mode A P ให้ลด Speed Shutter ลงต่ำกว่า 1/60 เพื่อรับแสงฉากหลัง (โดยปกติเมื่อต่อแฟลชที่หัวกล้องในโหมด Fill Flash Speed Shutter จะไม่ต่ำกว่า 1/60)มักจะใช้ในสถานะการณ์ต้องการถ่ายภาพคนโดยใช้แฟลชและต้องการแสงฉากหลังที่สวยงาม
  
 
Rear-Curtain Sync แฟลชสัมพันธ์ชัตเตอร์ชุดที่ 2 แฟลชจะถูกยิงเมื่อม่านชัตเตอร์กำลังจะปิด แนะนำใช้งานเมื่อถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวร่วมกับแฟลช โดยใช้โหมด M และใช้ Speed Shutter ต่ำกว่า 1/30
(แฟลชสัมพันธ์ชัตเตอร์ชุดที่ 1 จะอยู่ในโหมดแฟลช Fill ,Slowโดยแฟลชจะถูกยิงออกมาทันทีเมื่อม่านชัตเตอร์เปิดเสร็จ) ดูความแตกต่างระหว่าง Slow Sync และ Rear Sync โดยการถ่ายภาพลูกแก้วตกลงสู่พื้น ด้วย Speed Shutter 1/8 F8.0 ISO 800 จะเห็นว่ารูปที่ถ่ายใช้ Speed Shutter ค่อนข้างต่ำ เมื่อใช้โหมด Slow Sync จะเห็นว่าได้ภาพลูกแก้วก่อนกระทบพื้นและมีรอยวิ่งต่อมาถึงพื้น ในการทำงานเมื่อหน้ากล้องเปิดแฟลชจะยิงทันทีทำให้ได้รูปลูกแก้วที่ชัดเจนก่อน แต่หน้ากล้องยังไม่ปิด เลยเห็นลูกแก้ววิ่งตกลงมาต่อเพราะได้แสงจากแวดล้อมเลยเห็นเหมือนเงาลูกแก้ววิ่งลงสู่พื้น ดูไม่เป็นธรรมชาติ ซี่งอาจจะทำให้เข้าใจได้ว่า เป็นภาพลูกแก้วกระเด้งขึ้นจากพื้น แต่เมื่อใช้ Rear Sync จะเห็นลูกแก้วก่อนถึงพื้นและมีรอยหล่นมาจากด้านบนที่ดูเป็นธรรมชาติกว่า โดยหลักการทำงาน เมื่อบันทึกภาพเมื่อหน้ากล้องเปิด แฟลชจะยังไม่ทำงานทำให้ได้ภาพเงาลูกแก้ววิ่งลงมาเพราะได้แสงแวดล้อม และเมื่อหมดเวลาเปิดหน้ากล้องแฟลชจะยิ่งออกมาแล้วปิดหน้ากล้องทันทึ ทำให้ได้ภาพลูกแก้วที่ชัดเจนอยู่ตอนหน้า
 
Slow Sync Rear Sync
 
บางครั้งเราก็ต้องการถ่ายภาพคนร่วมกับฉากหลังที่แสงค่อนข้างน้อยทำให้ต้องใช้เทคนิค Slow Sync ซึ่งถ้าเราเข้าใจหลักการ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ โหมดถ่ายภาพ A ก็ได้ เราสามารถใช้ M โดยปรับ Speed Shutter ให้ต่ำจนเก็บแสงธรรมชาติได้ และใช้ Flash เปิดรายละเอียดคนทีต้องการถ่าย โดยกำหนดความแรงให้พอดีกับตัวแบบ ก็เป็นอันเสร็จ ** ** ปัญหาของแฟลช Nissin i60A เวลาแยกแฟลชจะต้องตั้งโหมดแฟลชในตัวกล้องเป็น WL หรือ Wireless Flash ทำให้ไม่สามารถใช้โหมด Rear Sync ได้จึงน่าเสียดายถ้าใช้เทคนิค Slow Sync ด้วยMode M แล้วก็ไม่สามารถใช้สัมพันธ์กับม่านชัตเตอร์ชุดสองได้
 
ด้วย Speed Shutter 1/15 F4 ISO 640 ถือว่าเป็น Speed Shutter ที่ต่ำมากไม่สามารถหยุดคนกระโดดได้ แต่รูปนี้หยุดได้ด้วยแสงแฟลช เงาที่เห็นจะทำให้นึกว่า ถ่ายตอนกระโดดลง แต่จริง ๆ ถ่ายตอนกระโดดขึ้น
 
 

 
Nissin i60A + Air 1 Commander จุดเด่นที่ Nissin i60A มีคือตัวแฟลชได้ฝังตัวรับสัญญาณ wireless เพื่อการทำงานร่วมกันตัว Command Air 1 เพื่อแยกแฟลชออกจากตัวกล้อง ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ภาพได้มากยิ่งขึ้น
โดยวัตถุประสงค์หลักในการแยกแฟลชออกมาพอจะจำแนกได้ดังนี้ครับ
1. เพื่อใช้เป็นแสงหลัก 
2. เปลี่ยนแสงหลัก เช่นแหล่งกำเหนิดแสงเดิมคือท้องฟ้า ก็ใช้แฟลชเป็นแสงหลักแทน
3. ใช้เป็นแสงเสริมเพื่อลบเงา ลดคอนทราส
4. เปลี่ยนทิศทางแสง เพื่อสร้างแสงและเงาตามต้องการ
5 เพื่อเพิ่มระยะทางในการถ่ายภาพ โดยให้แฟลชอยู่ใกล้แบบ และดัวกล้องสามารถถอยห่างจากตัวแบบได้ไกลมากยิ่งขึ้น
6.แก้สี ให้วัตถุได้แสงที่ถูกต้อง เพราะแสงแฟลชจะให้แสงสีขาว หรือ 5500K
 Review Nissin Flash i60Ar
การควบคุมแฟลชที่แยกด้วยตัว Command Air 1 ทำได้ง่ายมาก
 
 
Review Nissin Flash i60Ar
สำคัญที่สุดเมื่อใช้ AIR 1 ที่กล้องต้องตั้งโหมดแฟลชเป็น WL
ในโหมดถ่ายภาพ A S P M และที่แฟลชเลือก TTL เราสามารถควบคุมกำลังไฟแฟลชจากกล้องได้
 
ที่ตัวแฟลช i60A โหมดแฟลช เลือก Group ที่ต้องการว่าจะให้อยู่กลุ่มไหน
 

วิธีเชื่อต่อ Flash i60 กับ Air 1
 
 
การเชื่อมต่อ Air 1 กับแฟลช i60A
1. ปิด แฟลช i60A ก่อน แล้ว กดปุ่ม เปิด-ปิด พร้อมกับกดกลางแป้นฟังก์ชัน ค้างไว้ 3 วินาที ไฟแสดงสถานะจะกระพริบ (ถ้าจะเชื่อมแฟลชมากกว่า 1 ตัวให้ทำพร้อมกัน ก่อนไปเปิด Air 1 หาสัญญาณ)
2. ปิด Air 1 ก่อน แล้ว กดปุ่ม (4) Mode พร้อมกับกดปุ่ม (5) เปิด-ปิด ค้างไว้ 3 วินาที ไฟแสดงสถานะจะกระพริบ และจะเชื่อมกับแฟลชที่กด Pairing ไว้เอง
 
เลือกโหมดแฟลช กดปุ่ม (2) Mode เพื่อเลือกโหมด TTL > Manul > Zoom Flash
และกดปุ่ม (4) เลือกแฟลชกลุ่มที่ต้องการควบคุม โดยสามารถเลือกแบบทุกกลุ่มหรือทีจะกลุ่มก็ได้
ใช้แป้นหมุน (3) เลือกระดับที่ต้องการ
การ Reset ค่า Air 1 กลับไปเป็นค่าเริ่มต้น กดปุ่ม (2) Mode ค้างไว้ 5 วินาที
 
การเปลี่ยน Channel
ในกรณีที่แฟลชยิงได้บ้างไม่ได้บ้างอาจจะมีปัญหาคลื่นวิทยุชนกัน การเปลี่ยนช่องสัญญาณไปย่านอื่นด้วยตัวเองจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง
กดปุ่ม (4) S ค้างไว้ 3 วินาที หน้าจอจะขึ้นแถบ CH ที่ Group B ใช้แป้นหมุน (3) หมุนเพื่อเลือกช่องสัญญาณ 1-8 ดัวตัวเอง
 
เปิด-ปิดเสียง
ในตัวแฟลช i60A จะมีเสียงยืนยันเมื่อชาร์ตไฟเต็มแล้ว หรือจะมีเสียงแสดงสถานะการชาร์ตพลังงานอยู่
กดปุ่ม (5) เปิด-ปิดแฟลช 1 ครั้ง ไฟแสดงสถานะ (6) จะเปลี่ยนสี ส้มคือมีเสียง ขาวไม่มีเสียง
 
High Speed Sync
ในกรณีที่ต้องการถ่ายภาพร่วมกับแฟลชโดยใช้ Speed Shutter เกินกว่า X-Sync หรือสัมพันธ์แฟลชมาตรฐาน ต้องใช้โหมด High Speed Sync Flash 
(X-sync [A7 : 1/200, A7r II : 1/250, A7r & A6X00 : 1/160]
กดปุ่ม (6) ไฟแสดงสถานะ ค้างไว้ 3 วินาที จนไฟแสดงสถานะกระพริบ แสดงว่าเปิดใช้ HSS Flash เรียบร้อย
 
 

ชุดอุปกรณ์สำหรับ เล่นแฟลชแยก [แฟลช Nissin i60A / Air 1 / หัวจับแฟลชหรือ Flash Holder หรือ Umbrella Holder , ตั้งไฟสตู ร่มทะลุ หรือร่มสะท้อน]
 

สำหรับขาแฟลชโซนี่ไม่แนะนำให้ใช้พวกตัวจับแฟลชแบบที่เป็นตัวหนีบนอกจากจะทำให้ขาแฟลชอาจจะหักแล้ว ยังจับไม่ค่อยอยู่ตอนย้ายแฟลชพร้อมขาตั้งอาจจะหลุด หรือเหวี่ยงทำให้ขาแฟลชหักได้
 

แนะนำตัวจับแฟลชแบบหนีบหัวแฟลชทั้งตัวแบบนี้ครับ ที่ผมใช้อยู่คือ Godox S-type
 
 
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T* + Nissin i60A [RAW]
ให้แสงแฟลชเป็นแสงหลักช่วยให้กดแสงฉากหลังให้มืดลงเล็กน้อยได้ แต่ก็ควรระวังปัญหาไฟสะท้อนกับแว่นตาแบบด้วย
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ม.ค. 2017, 07:53 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   
การใช้งานแฟลชแยก
ถ่ายที่ไหนก็ได้
     Nissin i60A จุดเด่น นอกจากให้แสงแฟลชที่แรงมากแล้ว  ยังสามารถใช้กับตัวควมคุม Air 1 เพื่อแยกแฟลชออกจากตัวกล้องทำให้มีโอกาสสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้หลากหลายขึ้น  โดยเฉพาะ การใช้งานในลักษณะ Studio ด้วยความเล็กและเบา ตัวแฟลชใช้ถ่าน AA ทำให้ไม่ต้องเสียบสายไฟ  ทำให้การ นำแฟลชไปใช้ Outdoor ได้สะดวก เรียกว่าจะเอาไปใช้ที่ไหนก็ได้  สะดวกสบายมาก
 

       Sony A7r II | Speed 1/25 F-Stop 4.0 ISO 800 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T* + Nissin i60A
น้องหญิงหมวยมาเป็นแบบให้โดยแต่งตัว Style  Rocker สาว ยิ่งได้ฉากหลังเป็น Pub Rock เข้ากันดี
 
                                                               

       Sony A7r II | Speed 1/25 F-Stop 4.5 ISO 800 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T* + Nissin i60A
       ความสนุกคือการที่เราสามารถนำแฟลชไปเล่นได้ทุกที่
 
             เบื้องหลังคือถ่ายที่หน้าฮอลลีวูดราชเทวี              
           
           
           แค่แฟลช Nissin i60A กับร่มทะลุตัวจับและขาที่แข็งแรงหน่อย  ก็เอาไปวางถ่ายตรงไหนก็ได้ แต่ก็ควรใช้กระเป๋ากล้องถ่วงซะหน่อย เพื่อจะเจอลมพัดมา  ทำให้แฟลชล้มก็ได้
 
เปลี่ยนแสงหลัก หรือการถ่ายแฟลชกดแสงฉากหลัง
       ประโยชน์ของใช้แฟลช คือการเปลี่ยนแสงหลัก  ถ้าเราถ่ายรูปคนกับท้องฟ้า โดยอาศัยแต่แสงท้องฟ้า ถ้าวัดแสงที่คน จะได้ภาพที่ท้องฟ้าขาว  แต่ถ้าวัดแสงที่ท้องฟ้า คนในภาพก็จะดำ แต่ถ้าเราเปิดแฟลชให้แสงที่ตัวคน  ก็เหมือนการสร้างแสงใหม่ให้ตัวแบบทำให้ได้คนและท้องฟ้า โดยท้องฟ้าไม่โดนแสงแฟลชก็จะมืดกว่า ยิ่งทำให้ตัวแบบเด่นขึ้นมาอีก
 
                                                               
ส่วนใหญ่ถ้าถ่ายคนกับฟ้า ผมจะแนะนำเลนส์ Normal Zoom อย่าง 24-70 หรือถ้าเป็น APS-C ก็ 16-50 โดยจะใช้ช่วง Wide อย่าง 24มม และถ่ายงัดขึ้นทำให้เห็นท้องฟ้า และทำให้ตัวคนดูขายาวขึ้นด้วย
           
           แต่ก็อาจจะต้องลงทุนลงไปนอนกับพื้นเหมือนกัน
 
 

          Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 4.0 ISO100 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T* [RAW]
         ด้วยแสงประดิษฐ์อย่างแฟลช จะช่วยให้สีสันของวัตถุที่ถ่ายดูสดและเด่นขึ้น
 

          Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 5.6 ISO100 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T*  + Nissin i60A
         ด้วยแสงแฟลชทำให้เราสามารถถ่ายภาพคนตอนกลางวัน ได้ท้องฟ้าที่สดใสได้
 

       Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 4.0 ISO 160 + Sony FE 24-70mm f/2.8 G Master + Nissin i60A  [RAW]
        ถ้ารอให้เย็นอีกหน่อย ก็จะได้ฉากหลังที่มืดลอง ยิ่งทำให้แบบเด่นขึ้นอีก
 
                                                               
 
 
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4.0 ISO 160 + Sony FE 70-200mm f/4.0 (G) OSS + Nissin i60A [RAW]
ถ้ามีโอกาสได้ถ่ายภาพในที่โล่งกว้างการใช้ Lens Tele Photo ที่จะช่วยดึงฉากหลังเข้ามาให้ทำภาพดูน่าสนใจยิ่งขึ้น  และจะช่วยทำให้แบบที่ถูกถ่ายดูสูงขึ้น
 

          Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 4.0 ISO400 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T*  + Nissin i60A
          การใช้เล่น Normal Zoom อย่าง 24-70 ก็ทำให้ถ่ายคนได้สบายโดยยังได้ท้องฟ้าเต็ม ๆ แต่อาจจะต้องลงทุนลงไปนอนหน่อย

แฟลชสัมพันธ์ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เพื่อเก็บแสงฉากหลัง (แสงน้อย)
      ถือว่าเป็นทริคเด็ด ที่เราสามารถถ่ายภาพ Speed Shutter ต่ำมากโดยที่ยังถ่ายคนให้ชัดได้อยู่ โดยได้ฉากหลังที่สวยงาม เหมาะกับการเอาไปใช้ตอนท่องเที่ยว  ยามค่ำคืน ในสถานที่มีแสงไฟสวยงาม
 
 
                                                   

Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 4.0 ISO 1000 + Sony FE 70-200mm f/4.0 (G) OSS  + Nissin i60A
เหมือนหญิงหมวยเดินเล่นยามค่ำคืน
 
       Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 4.0 ISO 1000 + Sony FE 70-200mm f/4.0 (G) OSS  + Nissin i60A
       เทคนิคนี้จะมีช่วยให้ถ่ายภาพคนร่วมกับแสงฉากหลังได้อย่างสวยงาม
 

       Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 4.0 ISO 1000 + Sony FE 70-200mm f/4.0 (G) OSS + Nissin i60A [RAW]
        ยิ่งแบบอยู่ห่างกับฉากหลังมาก ก็ยิ่งจะมีโอกาสได้โบเก้ที่สวยงามแบบนี้ รูปนี้ถ้าไม่มีแฟลชน่าจะถ่ายได้ยาก
 
                                                                             

       Sony A7r II | Speed 1/10 F-Stop 4.0 ISO 1000 + Sony FE 70-200mm f/4.0 (G) OSS + Nissin i60A [RAW]
       การลด Speed Shutter ลงเพื่อเก็บแสงฉากหลัง
 
       Sony A7r II | Speed 1/10 F-Stop 4.0 ISO 800 + Sony FE 70-200mm f/4.0 (G) OSS + Nissin i60A [RAW]
       ด้วยเทคนิค Flash Duration ทำให้ใช้ Speed Shutter ต่ำถึง 1/10 ก็ยังได้ภาพที่ชัดอยู่ แต่ห้ามให้แสงฉากหลังสว่างเท่าแสงแฟลช ไม่งั้นจะไม่สามารถหยุดแบบคมชัดได้
 

       Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 4.0 ISO 1250 + Sony FE 70-200mm f/4.0 (G) OSS + Nissin i60A  [RAW]
       ทำไมรู้สึกว่าลูกโซ่ Post อยู่ท่าเดียวหว่า
 
Review Nissin Flash i60Ar
      Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 4.0 ISO 250 +  Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T* + Nissin i60A
     รูปนี้ผมใช้ i60 ติดเจลสีแดงเพื่อยิงย้อมฉากหลังให้มีสีแดง โดยใช้ Di700A เป็น Main Light
 
                                                               
การจัดฉากถ่าย Outdoor แบบนี้ ถ้าใช้ Flash  Studio ตัวใหญ่ที่ต้องมี Power Pack ก็จะยุ่งยากที่ต้องลากสายและเคลื่อนย้าย  แต่ด้วยแฟลชที่มีแหล่งพลังงานในตัว อยู่บนขาตั้งที่ยกย้ายไปไหนก็ได้สะดวก  และแฟลชของ Nissin อย่าง Di700A และ i60A มีตัวรับสัญญาณเดียวกันทำให้ใช้งานร่วมกับ Command  Air 1 ได้พร้อมกัน จะ Set ให้ตัวไหนเป็น Main  Light อีกตัว เป็น Back Light ก็ได้หมด  แต่จากการใช้งานจริงตัว Di700A จะมีปัญหาไม่ค่อยติดมากกว่าตัว i60A ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นปัญหาจากการที่มีคนใช้  Flash Nissin ใช้งานอยู่ใกล้ ๆ กันทำให้สัญญาณตีกัน  ทางแก้ควรจะเปลี่ยน Channel เพื่อเลี่ยงสัญญาณวิทยุชนกัน 
 
Review Nissin Flash i60Ar
      Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 4.5 ISO 320 +  Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T* + Nissin i60A
    รูปนี้ใช้แฟลช 3 ดวง Di700A  เป็น Main Light และอีกตัวยิงย้อนกลับมาเป็น Backlight  ส่วน i60A เอาไปยิงย้อมฉากหลังสีแดง
 
Review Nissin Flash i60Ar
      Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 4.5 ISO 250 + Sony FE 24-70mm f/4.0 ZA T *+ Nissin i60A
    รูปนี้ Main Light ใช้ Di700A และเอา i60A  ยิงย้อมเพดาน  แต่มีปัญหาติดบ้างไม่ติดบ้างเพราะวางไว้หลังกองเหล็ก น่าจะมีปัญหากับสัญญาณวิทยุเลยต้องเปลี่ยนมาใช้โหมดแฟลช  Slave Film (SF) เมื่อ Main Light ยิง  ตัว i60A ได้รับแสงก็จะยิ่งตาม
 
                                                                                                                                                       

               Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4.0 ISO 200 + Sony FE 24-70mm /f4.0 ZA T* + Nissin Di700A
               แฟลชกับร่มทะลุก็ช่วยให้แสงอย่างกับ Studio แล้ว
 
               Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 4.0 ISO 200 + Sony FE 24-70mm /f4.0 ZA T* + Nissin Di700A
               แฟลช 2 ดวง Main ส่องทีหน้าแบบ และอีกดวงยิงสะท้อนเพดาน เพื่อให้บรรยากาศในห้อง
  

                   เบื้องหลังแฟลชดวงเดียว Di700A Air
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ต.ค. 2016, 07:56 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
                                               
สรุปการใช้งาน Flash Nissin i60A +  Commander Air 1
จากการใช้งานทดสอบ Nissin i60A +  Commander Air 1 ในหลายสถานการณ์
   การใช้งานเป็นแฟลชติดหัวกล้องโดยส่วนใหญ่จะยิง Bounce เพดานเป็นหลัก  TTL ก็ทำงานได้เป็นอย่างดีไม่เจอปัญหาอะไร  ในส่วนการแยกแฟลชก็ถือว่าการควบคุมด้วยตัว Command Air 1 ใช้งานได้ง่าย  จับไม่นานก็ชิน โดยรวมถือว่าสมราคาทีเดียว 
                                       
ข้อดี
         - เล็กพกพาสะดวก ติดบนตัวกล้อง Mirrorless อย่าง a7 series ถือว่ากำลังเหมาะสมกันดี
- แฟลชมีกำลังสูง GN สูงถึง 60 เท่ากับแฟลชตัว TOP ของค่ายต่าง ๆ
- จอ LCD และปุ่มปรับควบคุม ใช้งานง่ายขึ้นมากเมื่อเที่ยวกับ Di700A
- โครงสร้างแข็งแรงแน่นหนา
- ฟังก์ชันแฟลชพื้นฐานถือว่ามีมาให้ครบ แต่ถ้าส่วนที่ไม่ค่อยใชักันก็ไม่มีให้
- การทำงานร่วมกับ  Commander Air 1 ได้ดีระยะทำการทำงานถือว่าน่าพอใจ

ข้อเสีย
- ตอนใช้งาน Outdoor อาจจะเจอปัญหายิงแฟลชไม่ติดบ้าง
- LCD หลังกล้องไม่มีระยะทำการบอก ทำให้ไม่รู้ว่าแฟลชรองรับได้ไกลสุดแค่ไหนจากค่ากล้องที่ตั้งไว้ (แฟลชค่ายจะมี)
- ปุ่มเปิด-ปิด กดยากไปหน่อย น่าจะทำนูนขึ้นอีกนิด และปุ่ม Test  แฟลชก็กดยากนิ้วจะติดแป้นหมุนสองแป้นตลอด
- ด้วยราคาที่ สูงเกือบชนแฟลชค่าย แต่ด้วย Spec ที่ให้มาฟังก์ชันต่างๆ  และตัวรับสัญญาณวิทยุฝังมาในแฟลชเลยไม่ต้องซื้อเพิ่มอันนี้ ก็ Save ไปได้มากอยู่ 
- เพื่อตัว Command Air 1 เชื่อมต่อกับกล้องด้วยโหมด  WL ทำให้ตอนถ่ายงานจะมีปัญหาดีเลย์เล็กน้อยไม่เหมือน Flash  Trigger ที่เป็นแบบ Manual อย่างเดียว  กดแล้วถ่ายได้เลยไม่มีดีเลย์
- กล้องโซนี่เลือก Rear Flash หรือแฟลชสัมพันธ์กับม่านชัตเตอร์ชุดสองที่โหมดแฟลชในกล้อง เมื่อใช้ Air  1ต้องเลือก WL ไปแล้วทำให้ไม่สามารถใช้ Rear  Flash ได้ (เลือกใช้อย่างหนึ่งอย่างใด)
 
 
 
สรุป
   ถือว่าเป็นแฟลชสำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงผู้ใช้รับงานทั่วไปได้เลยทีเดียว ฟังก์ชันการใช้งานค่อนข้างครบ ฟังธงถือว่าเป็นแฟลชที่น่าซื้อใช้งานครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ต.ค. 2016, 07:57 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

EagleSky

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 1
ขอบคุณครับ

แล้วกล้อง Nex5T ถ้าต่อกับ hot shoe adapter จะสามารถใช้งาน Air 1 ได้ไหมครับ
ดูในโหมดแฟลซ ตอนต่อแฟลซหัวกล้อง ไม่มีให้เลือก WL ครับ

ahabank

  • Member
  • **
  • กระทู้: 19
  • เพศ: ชาย
  • Bammmm
ขอบคุณครับน้ากรม   :emo1_0005:
Sony A7II kit

Nightwalker

  • Member
  • **
  • กระทู้: 63
  • เพศ: ชาย
ตอนแรกเล็ง i60A แต่โดนเลื่อนน

ตอนนี้ผมมี di700A แล้วขาตั้งลอกออกมาจนใช้ไม่ได้เลยอย่างที่น้ากรมว่า ผมถามในเพจ Nissin เค้าบอกตัวขาไม่อยู่ในประกันแล้วเค้าไม่มีขา Sony ให้ด้วย
ผมงงมากเลยคนใช้ Nissin น่าจะมี Sony เยอะอยู่นะครับ ไม่มีขาให้นี่แปลก แล้วผมเปลี่ยนไม่ได้แล้วเอาแฟลชเสียบขาไม่ได้ด้วย  :emo1_0014: ไม่รู้ทำไงดี

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ขอบคุณครับ

แล้วกล้อง Nex5T ถ้าต่อกับ hot shoe adapter จะสามารถใช้งาน Air 1 ได้ไหมครับ
ดูในโหมดแฟลซ ตอนต่อแฟลซหัวกล้อง ไม่มีให้เลือก WL ครับ

ไม่ได้ครับ
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

silvernk

  • Member
  • **
  • กระทู้: 53
  • เพศ: ชาย
ตัวนี้แหละใช่เลย รออยู่ครับ :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:
รีวิวได้ชัดเจนมาก ขอบคุณครับ

pimuk

  • Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: Review Flash Nissin i60A + Air 1
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 26 ต.ค. 2016, 07:18 pm »
ขอบคุณน้ากรม สำหรับรีวิวดีๆ ดังเช่นเคย

่june2606

  • Member
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
 :emo1_0004: :emo1_0004: :emo1_0004: ขอบคุณครับสำหรับความรู้เรื่อง Flash และการรีวิวที่ละเอียดมากๆเหมือนเดิมครับ ตอนนี้กำลังหัดใช้ Flash อยู่พอดีเลยครับ  :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:
Body : Sony A6300 : Minolta + Adabter : Rokkor 58 f1.4 , 28 f2.0 , 35-70 f3.5 Macro : Sony E-Mount : Mitagon 50 f 0.95 , La-Ea2 & 3 + 16-50 f2.8 ssm + 70 - 300 G ssm + 50 f2.8 macro : Adabter Voigtland m to nex + Voigtlander 35 f1.4 + Techart m to e

manat6699

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
ชอบตรงราคาน่าคบครับ

Suntisak

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
ขอบคุณครับ รีวิว พร้อมสอนวิธีใช้แฟลช

korn^_^

  • Member
  • **
  • กระทู้: 47
ขอบคุณครับ

ขอถามเพิ่มครับ คือผมมี f60m อยู่แล้ว แต่อยากได้ Nissin i60A + Air 1 ด้วย ตอนใช้ผมสามารถให้มัน remote trigger ที่ f60m ได้ไหมครับ.

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11591
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ขอบคุณครับ

ขอถามเพิ่มครับ คือผมมี f60m อยู่แล้ว แต่อยากได้ Nissin i60A + Air 1 ด้วย ตอนใช้ผมสามารถให้มัน remote trigger ที่ f60m ได้ไหมครับ.

ได้ครับแต่ต้องใช้ร่วมกัน Nissin Air R มาต่อกับ F60m และใช้เป็นตัวรับ
http://www.nissindigital.com/air_r.html
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.179 วินาที กับ 20 คำสั่ง