ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี  (อ่าน 7711 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax

รีวิวเลนส์ Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master

Normal Zoom คุณภาพเลนส์ไพรม์ ขีดสุดของเทคโนโลยี

 
เลนส์ ช่วง 24-70 ถือเป็นเลนส์ซูมช่วงต้น เลนส์อเนกประสงค์สำหรับนักถ่ายภาพด้วยกล้อง Full-Frame ใช้ถ่ายภาพทั่วไปไม่ว่าจะเป็น ถ่ายวิว ท่องเที่ยว ถ่ายงานพิธีสำคัญ จนถึงถ่ายภาพบุคคล สำหรับช่างภาพที่รับงานถือว่าเป็นช่วงที่ถูกใช้มากที่สุดเลยทีเดียว จากเดิมที่ทางโซนี่ได้ออกเลนส์ช่วงนี้มาแล้ว Sony FE 24-70 F4 ZA T* หลายคนก็ยังบ่นว่าอยากได้ F2.8 ทางโซนี่จึงได้ออกเลนส์ตัวนี้มาเป็นรุ่นที่สูงขึ้น และ F2.8 ด้วยรูรับแสงที่กว้างและต้องการให้เลนส์ตัวนี้ดีที่สุดจึงทำให้มีขนาดใหญ่และหน้าเลนส์ที่กว้างถึง 82มม

ตั้งแต่ได้ทดสอบเลนส์ตัวนี้ในงานเปิดตัวที่ญี่ปุ่น ผมก็ตัดสินใจทันทีว่าจะต้องซื้อใช้เพราะมันจะเป็นเลนส์ที่ผมใช้เยอะที่สุด ในชีวิตจริงเราไม่สามารถแบกเลนส์ Fix หลายตัวไปท่องเที่ยวได้ทำให้ต้องเลือกเลนส์ที่ดีที่สุดให้คุณภาพระดับเลนส์ FIX อเนกประสงค์ ยืดหยุ่นต่อการถ่ายภาพไปกับเรา

ร่วม 6 เดือน ผมได้เลนส์ตัวนี้มาใช้งาน ผ่านการเดินทางไปหลายที่ เรียกว่ามันให้ภาพที่ถูกใจทุกครั้งและไม่รู้สึกถึงความแพงของมันเลยทั้ง ๆ ที่ตอนซื้อยังคิดแล้วคิดอีกกับค่าตัวของมัน

 
คุณสมบัติ
• ขนาด 8.76 x 13.6 ซ.ม. น้ำหนัก 886 กรัม
• สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด full-frame FE-Mount
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 24-70มม. บนกล้อง full-frame และมีระยะที่ 36-105มม. ที่กล้องเซนเซอร์ขนาด  APS-c
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์ในตัวเลนส์ที่เงียบและเร็ว
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• โฟกัสใกล้สุด 38cm
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion 1 ชิ้น, XA (Extreme aspherical Lens) 1 ชิ้น , Super ED 1 ชิ้น
• Nano AR โค้ทติ้ง ลดแสงสะท้อนในเลนส์ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมตั้งแต่ช่วง 24-70 สีสันค่อนเป็นธรรมชาติ มีคอนทราสที่สวยงามแต่ช่วง 24มม มีปัญหาอาการภาพป่องกลางเป็นคลื่นเล็กน้อย

ขนาดน้ำหนัก
ขนาด 8.76 x 13.6 ซ.ม.
น้ำหนัก 886 กรัม
  sony RX-100 II + ECM-XYST1M
Sony 24-70 F2.8 บน A7r II ดูใหญ่มากทีเดียว
 

ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนกันยายน 2559

Sony FE Lens AF 24-70mm /F2.8 G Master ราคา 81,990 บาท
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พ.ค. 2017, 05:05 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 04:48 pm »
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ระยะ 24-70 ส่วนมากจะถูกมองว่าเป็นเลนส์ระยะถ่ายรูปทั่ว ๆ ไป ถ่ายวิว งานแนวสารคดี งานพิธี หรือถ่ายคนใน Studio ช่วง 24มม. ก็เหมาะจะถ่ายภาพ Land ได้แล้ว และช่วง 70มม. ก็ไม่กว้างเกินไปทำให้ถ่ายคนระยะเต็มตัวหรือครึ่งตัวสบาย ด้วย F-Stop กว้างสุด 2.8 ทำให้การละลายฉากหลังยังทำได้อย่างสวยงาม ระยะโฟกัสใกล้สุด 38 ซม. ทำให้การถ่าย Close up ได้สนุก ถ่ายเจาะสิ่งต่าง ๆ ทำได้สบายมาก
 
Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7 | Speed 1/320 F-Stop 2.8 ISO 250 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
สีสันที่ดูเป็นธรรมชาติ ช่วง 70 ที่ F-Stop 2.8 ทำให้ได้ภาพที่สวยงามดูมีมิติที่ดีทีเดียว
 
Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/3200 F-Stop 5.0 ISO 1600 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ถือว่าเป็นเลนส์คุณภาพที่ให้คอนทราสที่ดีและรายละเอียดในช่วงมืดได้ดี
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
ระยะ 70 F2.8 ถ่ายคนเบลอฉากหลังได้สบาย
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 14 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ด้วยช่วงเลนส์ตัวนี้เหมาะกับการท่องเที่ยวมาก การเก็บป้ายสถานที่ ๆ เราไปจะช่วยให้รู้ว่าเราไปไหนมาเมื่อกลับมาดูภาพทีหลัง
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 4.5 ISO 640 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ด้วยความสามารถในการโฟกัสได้ใกล้ถึง 38ซม. ทำให้การถ่ายอาหารทำได้อย่างสนุกสนาน
 
Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 1000 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ที่ระยะ 70มม ถ่ายคนครึ่งตัวไม่ต้องถอยไกลมากประมาณ 1.5 เมตรจะได้คนระยะครึ่งตัวสบาย ๆ
 
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบเป็นดูเป็นเลนส์สไตล์ Minolta G ซีรี่ย์ เหมือนกับเลนส์ Minolta 28-70 F2.8 G เดิม (A-Mount) ใช้ยางลายเฟืองละเอียดหุ้มวงแหวนโฟกัสกับวงแหวนซูมทำให้จับได้ติดนิ้วมือ วงแหวนโฟกัสและซูมหนืดกำลังดี ถึงจะให้หน้าเลนส์ชี้ลงล่างก็จะไม่มีปัญหาซูมไหล ที่กระบอกเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัส ระยะชัดลึกแบบเลนส์ยุคเก่า


ด้านข้างแผ่นเพลทโลหะ แสดงระยะเลนส์ 24-70 GM อยู่ ทำให้ดูสวยงามทีเดียว

โครงสร้างเป็นโลหะให้ความรู้สึกแข็งแรง การประกอบแน่นหนา เพื่อรองรับการใช้งานระดับมืออาชีพ มีการซีลป้องกันฝุ่น ละอองน้ำ ความชื้น (ฝนตกหนัก ๆ ก็ไม่ควรเอาไปลุยนะครับ)
Hood เป็นรูปทรงดอกทิวลิปมี รูรับแสงใช้ไดอะแฟรม สูงถึง 9 ใบทำให้โบเก้ที่กลมสวยงาม

การผลิตใช้ชิ้นเลนส์คุณภาพสูง ให้รองรับกล้องความละเอียดสูงถึงระดับ 70 ล้านพิกเซลล์ มีการเคลือบ Nano AR โค้ทติ้ง เพื่อลดแสงสะท้อนในชิ้นเลนส์ ด้วย F-Stop 2.8 ทำให้ได้กระบอกเลนส์ที่ใหญ่ ดูอาจะไม่เหมาะกับกล้อง Mirrorless ที่เน้นพกพาสักเท่าไหร แต่เพื่อคุณภาพแล้วก็ต้องยอม เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด ด้วยกระบอกเลนส์ที่ใหญ่ทำให้การจับค่อนข้างถนัดมือ แต่น้ำหนักกลับมาเยอะมาก 880 กรัมเอง เมื่อประกบกับตัวกล้องแล้วจะเห็นว่าเลนส์ดูใหญ่ไม่สมกับตัวกล้องเท่าไหร

การออกแบบให้วงแหวนโฟกัสกับวงแหวนซูมอยู่ใกล้กัน วงแหวนโฟกัสหมุนจากใกล้สุดไปไกลสุดจะอยู่ 1/4 รอบ วงแหวนซูมจากระยะ 24 หมุนไป 70 เกือบ 45 องศาและเลนส์จะยื่นออกมาประมาณ 3.6 เซนติเมตร และความหนืดในการหมุนซูมกำลังดี ไม่มีปัญหาการซูมไหลเมื่อก้มถ่ายภาพ

การหมุนโฟกัสด้วยมือ เลนส์รุ่นนี้วงแหวนโฟกัสเป็นแบบไฟฟ้า ถ้าหมุนเร็ว กล้องจะปรับระยะใกล้-ไกล ด้วยการหมุนแค่ 45 องศา โฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focus) หน้าเลนส์ไม่หมุน ทำให้ไม่มีปัญหากับ Filter CPL



ด้านข้างจะมีสวิทช์ AF-MF ให้ความสะดวกในการเปลี่ยนการทำงานระบบโฟกัส
และจะมีปุ่ม Hold Focus เมื่อกดแล้วจะกลายเป็นโหมด MF สามารถตั้งค่า Custom ให้เรียกคำสั่งอื่น ขึ้นมาแทนได้ในกล้องบางรุ่น
  รายละเอียด Specifications
ระยะเลนส์ 24mm บน APS-C = 36 mm
24mm บน Full Frame = 24 mm
70mm บน APS-C = 105 mm
70mm บน Full Frame = 70 mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ 61°–23° (APS-C),
84°–34° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด 38 cm
ชิ้นเลนส์ 18 ชิ้น 13 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion 1 ชิ้น, XA (Extreme aspherical Lens) 1 ชิ้น , Super ED 1 ชิ้น ED (Extra-low Dispersion) 1 ชิ้น
รูรับแสง f/2.8-f/22  
ไดอะแฟรม 9 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 82มม
   
เลนส์ โคทติ้ง Sony Nano AR Coating
เพื่อกำจัดแสงจ้าและภาพซ้อนในกระบอกเลนส์
AF มอเตอร์ DDSSM
กันสั่น ไม่มี
สี ดำ
DMF ได้
กันฝุ่นและละอองน้ำ ได้
กระบอกเลนส์ 8.76 x 13.6cm
น้ำหนัก 886 กรัม



เม้าส์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทางการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ
 

มีสวิทช์ล็อคไม่ให้วงแหวนซูมหมุน (จะล๊อคไว้ที่ช่วง 24mm)
 
Hood ออกแบบให้มีปุ่มปลดล๊อกกัน Hood หมุนและหล่นหาย
     

หน้าเลนส์ใหญ่มากออกแบบมาเกือบชนขอบเลย ทำให้ต้องใช้ Filter ใหญ่ถึง 82มม
 
แผ่นป้ายโลหะสัญลักษณ์ G Master สีส้มสวยงาม


เลนส์รุ่นนี้เมื่ออยู่ช่วง 24 กระบอกเลนส์จะหดติดกันแต่เมื่อซูมมากขึ้นกระบอกเลนส์จะยื่นออก
 
 
ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 38 เซนติเมตร ตลอดช่วงซูม ถือว่าทำได้ดีมาก อัตราขยายสูงสุด 0.24 เท่า เกือบ 1:4 ไม่อึดอัดมาก เวลาจะถ่ายอะไรใกล้ ๆ ทำได้สบาย


 
     
 
ระยะใกล้สุดช่วง 24มม.   ระยะใกล้สุดช่วง 70มม.
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 3.5 ISO 2000 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ด้วยความสามารถในการใกล้ทำให้ถ่ายเจาะอาหารได้ดูน่าท่านยิ่งขึ้น
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 5000 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ระยะใกล้สุดของช่วง 70mm
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 125 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
โฟกัสระยะใกล้สุดที่ 38ซม. ช่วง 70 มม
  FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 5 ISO 5000 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
บางอย่างหน้าตาดูดี แต่รสชาติอาจจะไม่ถูกกับคนไทยก็ได้
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 4.5 ISO 1250 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
การถ่ายอาหารโดยโฟกัสที่วัตถุดิบหลักให้ดูโดดเด่นจะยิ่งทำให้น่าทานมากขึ้น
 
 

 
 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 24-70 GM ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค DDSSM (Direct Drive Super Sonic wave Motor) มอเตอร์โฟกัสจะอยู่ภายในกระบอกเลนส์ที่จะช่วยขับชิ้นเลนส์ให้โฟกัสได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่เงียบและ เหมาะกับการถ่ายภาพแล้วถ่าย Video
 
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 6.3 ISO 1000 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
การถ่ายมวยจะต้องใช้ auto focus mode continuous ถึงจะใช้กร่วมกับ A7 r II ก็ยังโฟกัสติดตามได้ทัน
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A6500 | Speed 1/400 F-Stop 5 ISO 3200 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
ช่วยชิ้นเลนส์คุณภาพมากทำให้ผมนำไปถ่ายมวยกับ A6500 ทำงานร่วมกันได้ดีมากโฟกัสได้ดังใจ
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A6500 | Speed 1/400 F-Stop 5 ISO 3200 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ไม่พลาดช็อตเด็ด (ถ้ากรรมการไม่เข้ามาบัง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พ.ค. 2017, 12:19 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 04:51 pm »
การวางชิ้นเลนส์
Sony ใช้ ชิ้นเลนส์ 18 ชิ้น 13 กลุ่ม ถือว่าใช้ชิ้นเลนส์เยอะมาก โดยมีการใช้ชิ้นเลนส์ XA (Extreme aspherical Lens) 1 ชิ้น และ Aspherical ใช้แก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ 2 ชิ้น มีชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 1 ชิ้นและ Super ED 1 ชิ้น ที่จะช่วยลดกระจายแสง ลดความคลาดของสี ที่ทำให้เกิดอาการขอบม่วง CA เมื่อถ่ายภาพระยะไกล ทำให้เป็นเลนส์ที่มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก และได้ความคมชัดทุกช่วงซูม ใช้เทคโนโลยี NANO AR Coating ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิด Ghost

ในการออกแบบมีการจำลองการวางชิ้นเลนส์ด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้ความคมชัดสูงและยังได้โบเก้ที่สวยงามไม่เป็นโบเก้หัวหอม การผลิตชิ้นเลนส์ XA (Extreme aspherical Lens) ทำได้ยากมากต้องมีการทำให้ผิวชิ้นเลนส์มีความราบเรียบที่สุดโดยมีการตรวจสอบผิวชิ้นเลนส์โดยขยายดู ในระดับ 0.01 Micron
 
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7m2| Speed 1/640 F-Stop 2.8 ISO 320 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ช่วงรูรับแสงกว้างสุดที่ 70mm ความคมชัดสีสันทำได้ดีมากให้ความรู้สึกเหมือนใช้เลนส์ Fix ที่ให้ความคม สีสันดีมาก
 
MTF (Modulation Transfer Function) 
ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ F2.8 ช่วงเลนส์ 24มม ความคมชัดระดับ 10-20 เส้นทำได้ดี แต่จะเห็นปัญหา ที่ขอบภาพเส้นขวางจะเริ่มตก ยิ่งที่ความละเอียดระดับ 40 เส้นกลางภาพยังถือว่าทำได้ดีมากแต่เส้นแนวขวางค่อนข้างตกเร็ว อาจจะมีผลต่อการถ่ายดาวเล็กน้อยที่ของภาพดาวจะดูยืดกว่าที่กลางภาพ ที่ F8.0 ทำได้ดีมากเรียกกว่า น่าทึ่งมากแต่ยังมีปัญหาที่ขอบภาพของการเก็บรายละเอียดเส้น T หรือเส้นตัดกับแนวกลางภาพไปขอบภาพ เช่นกัน
ที่ช่วง 70 F2.8 ทำได้ดีให้ความคมชัดสูงมากที่กลางภาพ และขอบภาพจะตกลงเล็กน้อยในการเก็บรายละเอียดระดับ 10-20 เส้น แต่ที่ 40 เส้น กลางภาพยังคงดีมากอยู่ แต่ขอบภาพคุณภาพตกลงตาม Style เลนส์มุมกว้าง ที่ F8.0 ถือว่าทำได้ดีมากที่สุด

จากการทดสอบเอง ช่วง 24 F2.8 ทำได้ดีมากและจะดีที่สุดที่ F4 เมือปรับรูรับแสงลงที่ 5.6 ความคมชัดทั้งกลางภาพและขอบภาพจะเริ่มตกลงเล็กน้อยจนถึง F16 เมื่อใช้ F22 ยิ่งตกลงมากกว่าเพื่อน ที่ 50mm F2.8 ทำได้ดี แต่จะดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อปรับ F แคบลงที่ F4 กลางภาพจะดีที่สุด แต่เมื่อปรับที่ 5.6 กลางภาพจะลดลงและขอบภาพดีที่สุด จากนั้นเมื่อปรับลงไป 8 11 16 22 ความคมชัดกลางภาพและขอบภาพก็จะค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ
ที่ 70mm F2.8 กลางภาพทำได้ดีแต่ขอบภาพค่อนข้างธรรมดาเมื่อไปรับ F4 กลางภาพจะดีที่สุด ขอบภาพดีขึ้นเล็กน้อย F5.6 แทบไม่ต่างจาก F4 เมื่อปรับลง F8 11 16 กลางภาพจะค่อย ๆ ลดความคมชัดลงแต่ขอบภาพจะดีขึ้น และดีที่สุดที่ F16 เมื่อเปิดที่ F22 ก็จะตกลงแทบไม่ต่างจาก F2.8

Tip: มือใหม่ อ่าน MTF - แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย

FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II| Speed 1/60 F-Stop 7.1 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
เรื่องความคมและการให้รายละเอียดสำหรับเลนส์ตัวนี้สุดยอดมาก
 



Spherical aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด






การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ ThaiDphoto
 

 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7rm2| Speed 30s F-Stop 14 ISO 125 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ถ่ายที่ 28มม ความคมถือว่าสุดยอดมาก การถ่ายทอดสีสันไม่ผิดหวังเลย
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 5.6 ISO 250 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
รูปนี้ขอ Process ดึงสีท้องฟ้ามาหน่อย เพราะรูปจริงฟ้าสีเทา
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/8 F-Stop 5.6 ISO 400 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
รูปนี้ถือมือถ่ายด้วย Speed ต่ำ ขณะเดินผ่านตลาดนัดกลางคืนก่อนกลับที่พัก การทำงานร่วมกับระบบกันสั่นในกล้องกับเลนส์ทำงานร่วมกันได้ดีมาก
 
 

 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ มักจะเห็นในเลนส์ Wide และ Tele ในเลนส์ 24-70 ตัวนี้จากที่ลองถ่ายทดสอบ จะเห็นอาการบวมที่ช่วง 24 และขอบเว้าเข้าแต่ช่วง 50 จนถึง 70 ถ้าอยากถ่ายให้คนดูไม่เพี้ยนก็ถ่ายช่วง 40มม จะดีกว่าครับ แต่ถ้าถ่ายหน้าคนช่วง 70 ก็จะช่วยให้ดูผอมกว่าความเป็นจริงได้เหมือนกัน

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
ผลการทดสอบจาก : http://www.photozone.de/sonyalphaff/997-sony2470f28gm?start=1
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 0.8s F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ช่วง 50มม จะมีปัญหาเว้าเข้าเล็กน้อย แต่ถ้าไม่สังเกตที่เสา 2 ข้างก็จะไม่เห็น
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 8 ISO 200 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
สมบูรณ์ทั้งการเก็บรายละเอียดคอนทราสที่สวยงาม แต่ช่วง 24 จะมีอาการป่องออกเล็กน้อยตาม Style เลนส์มุมกว้าง
 

Sony A7 | Speed 15s F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
รูปนี้ปรับ WB อย่างเดียวและขอเอา Jpeg มาให้ดู ช่วง 24 จะแอบมีการบวมเล็กน้อย แต่ตึกก็ยังดูตรงใช้ได้อยู่
 

Sony A7 | Speed 1/80 F-Stop 5.0 ISO 1000 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ช่วง 24 ขอบภาพจะมีอาการยืดออกแต่ตรงกลางจะยืดเล็กน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พ.ค. 2017, 12:19 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 04:51 pm »
 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 9 ใบถือว่าเยอะมาก ให้ได้โบเก้ทรงกลมที่สวยงามแม้ขณะหรี่รูรับแสงลงก็ตาม

 
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/15 F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
ใครที่ชอบแฉกคม ๆ อาจจะไม่ถูกใจนักแต่ก็ได้แฉกยาวในระดับนึงเลยขึนอยู่แสงที่ถ่ายมีความแรงแค่ไหน
 

Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 2.8 ISO 6400 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ในสภาพแสงที่มีแค่แสงจากเทียน รูรับแสงกว้างช่วยชีวิตได้ในระดับหนึ่งเลย และยังให้ฉากหลังที่ละลายนุ่มนวล ถึงแบบจะอยู่ไม่ห่างจากฉากหลังมากนัก
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 800 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
F-Stop 2.8 ช่วยชีวิตได้มาก ทำให้ไม่ต้องใช้ ISO ที่สูงในสถานที่แสงน้อย
 
 

 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
โซนี่โปรโหมดเลนส์ซีรี่ย์ G Master ออกมา หนึ่งในเรื่องความสำคัญสำหรับเลนส์ซีรี่ย์นี้คือ Bokeh ที่สวยงามดวงกลมขอบสวยงามคม และในดวงโบเก้สะอาดไม่เป็นวงกลมซ้อนข้างในหรืออาการหัวหอม
 
 

Sony A7r II | Speed 1/1250 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ที่ระยะ 52มม กับ F2.8 ก็ได้โบเก้ดวงโต เมื่อใช้เทคนิคถ่ายวัตถุใกล้ ๆ
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 400 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
เมื่อซูมที่ระยะ 70มม ถ่ายภาพบุคคลครึ่งตัวสบาย ๆ ได้ฉากหลังละลายพอสมควรและยังได้โบเก้ดวงโตสวยงาม
 

Sony A7 | Speed 30s F-Stop 14 ISO 125 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ถ่ายไฟแฉกที่ F14
 

Sony A7 | Speed 30s F-Stop 14 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ไฟแฉกที่ F14 แต่ถ้าดวงไฟแสงแรงจะยิ่งได้แฉกยาวขึ้น
 

Sony A7 | Speed 30s F-Stop 13 ISO 125 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
แฉกไฟช่วง F13 ถึงจะไม่คมเหมือนเลนส์รุ่นเก่า แต่ก็ต้องแลกกัน กับโบเก้กลมสวยงาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พ.ค. 2017, 05:06 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 04:55 pm »
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 24-70 F2.8 GM กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง 24 จะเห็นได้ที่ F2.8 แต่ไม่ได้ชัดมากและจะลดลงไปเรื่อย ๆ จนไม่เห็นที่ F8 ในช่วง 50 และ 70 จะพอเห็นอาการขอบมืดได้ที่ F2.8 แต่พอรับได้ ที่ F4 ก็แทบไม่เห็นแล้ว และจะไม่เห็นเลยตั้งแต่ F5.6
 
 

Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 2500 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีอาการขอบมืดน้อยมากถ้าไม่ถ่ายบนพื้นขาวจริง ๆ จะมองไม่เห็นเลย
 

Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 2500 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ถ้าถ่ายที่ F2.8 ช่วง 70มม ไม่ต้องห่วงเลยแทบจะมองไม่เห็นอาการขอบมืดเลย
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
CA ของเลนส์ 24-70 F2.8 G Master จะเห็นว่ามีการใส่ชิ้นเลนส์ Super ED และ ED เมื่อแก้ปัญหาอาการ Chromatic Aberration ถึง 2 ชิ้น ทำให้เลนส์ตัวนี้มีอาการขอบม่วงน้อยมาก แต่จากการทดสอบ จะเห็นได้ว่ายังคงมีอาการขอบม่วงอยู่เล็กน้อยที่ช่วย In focus จะเป็นสีออกม่วงแดง

ที่ช่วงเลนส์ 24 จะมี CA กลางภาพน้อยมากแต่ขอบภาพยังเห็นได้ชัดอยู่ เมื่อซูมมาที่ช่วย 50มม CA ขอบภาพจะน้อยลงอย่างมากจนแทบไม่เห็นเลยขณะที่กลางภาพเพิ้มขึ้นเล็กน้อย และเมื่อซูมที่ช่วง 70มม กลางภาพจะแทบไม่ต่างจากช่วง 50 แต่ขอบภาพจะมี CA เพิ่มขึ้น แต่ไม่เยอะเท่าช่วง 24

Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
 
 

Sony A7r II | Speed 1/2000 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ลองพยายามดูรูปจริงแล้วดูอาการ CA จะเห็นว่ามีแต่น้อยมาก ถือว่าเลนส์ Super ED ที่ใส่ไปช่วยได้เยอะมาก
 

Sony A7r II | Speed 1/640 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
รูปนี้จะเห็นอาการขอบม่วงได้ชัดเป็นเส้นบางมากตรงเสาไม้สีดำด้านขวามือ แต่ต้องดูจากรูปจริงเท่านั้น เพราะส้นบางมาย่อรูปลงแล้วไม่เห็นเลย
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 4.5 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ถ่ายที่ 70mm ปกติการถ่ายวัตถุที่เป็นมันเงาหรือพวกโลหะจะเห็นได้ง่ายมากนี่กลับไม่เห็นเลย
 
 

 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
ช่วง 24 คุมแฟลร์ได้ดี ตั้งแต่ F2.8 จะถึง 5.6 ถึงจะเริ่มเห็นอาการแฟร์เต็ม ๆ แล้วจะเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง F22 ที่ ช่วง 50มมและ 70มม ก็ยังคุมแฟร์ได้ดีจนถึง 5.6 จากนั้นจะเริ่มเห็นวงแหวนแฟร์ขึ้นมาที่ F8 และชัดขึ้นไปจนถึง 22
 
 

Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
จงใจย้อนแสงเต็ม ๆ และใช้ F-Stop ช่วย 8.0 ที่มักจะเห็นปัญหาเลนส์แฟร์ เต็ม ๆ จะเห็นว่ายังมีทั้ง Flare และ Ghost เต็ม ๆ แต่ในช่วงแสงแฟร์ก็ยังคงมีคอนทราสรายละเอียดก็ยังมาครบอยู่
 

Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 14 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [DRO+5]
เป็นเลนส์ที่ถ่ายย้อนแสงได้อย่างสบายใจ
 

Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 13 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ใครที่ชอบแฟลร์ฟุ้ง ๆ อาจจะผิดหวังกับเลนส์ตัวนี้ แต่ส่วนตัว เมื่อต้องถ่ายย้อนแสงนี้ ไม่มีต้องคิดเลย ลุยได้เต็มที่
 

Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ถ่ายคนย้อนแสง ก็ยังเก็บรายละเอียดได้ดี ถึงจะใช้ F2.8 ก็อาการแสงฟุ้งก็น้อยมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พ.ค. 2017, 05:06 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 04:55 pm »
บททดสอบการใช้งาน
 
เพราะทริปการเดินทางที่สำคัญและผมเองอาจจะมีโอกาสได้ไปแค่ครั้งเดียวในชีวิต ผมต้องการเลนส์ที่ดีที่สุดเพราะไม่สามารถแบกเลนส์หลายตัวได้ต้องเลือกตัวที่ยืดหยุ่นที่สุดให้คุณภาพดีที่สุด ทำให้ตัดสินใจซื้อ 24-70 GM ตัวนี้มาใช้งานแทน Sony FE 24-70 F4 ZA T* เดิมที่มีอยู่ มันไม่ใช่ไม่ดีหรือแย่อะไรทุกอย่างถูกใจหมดความคมชัดสีสัน น้ำหนักเบาพกพาสะดวกติดแค่ F4 แต่เมื่อได้ลอง GM ตัวนี้แล้วต้องบอกว่า เห็นความคมชัดที่ดีกว่า ความใสของภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ ทำให้ตัดสินใจได้ไม่ยากเลย เพราะเลนส์ช่วงนี้ผมใช้เยอะสุดอยู่แล้ว ถือว่าลงทุนไปยังไงก็คุ้มค่าต่อการใช้งานแต่นอน

จากการใช้งานมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 มา ก็เรียกว่า เกือบ 6 เดือน มันได้ร่วมเดินทางไปกับผมในทริปทางไกลตลอด ให้ภาพที่ถูกใจและไม่ผิดหวังเลย ไม่ต้องมาค่อยห่วงอะไร
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 5.6 ISO 640 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
"การรอคอย" ช่วงว่างรอต่อเครื่องบินก็เดินถ่ายภาพเล่นในสนามบิน
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 4.0 ISO 800 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
"ช่างภาพและผลงาน" ภาพถ่ายที่แสดงอยู่ในงาน Photokina 2016 ที่ประเทศ เยอรมัน
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7 | Speed 1/80 F-Stop 3.5 ISO 800 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
พร็อพในบูทกล้องในงาน Photokina 2016 ที่ประเทศ เยอรมัน
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 30s F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
บางครั้งเราก็ไม่สามารถไปในมุมที่อยากจะไป
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1s F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
"3 Man" ในสถานีรถไฟเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน แค่อยากจะล้อกันระหว่างคนที่ยืนกับภาพโฆษณาที่เป็นผู้ชายยิ้มและมันได้จังหวะ ป้ายฝั่งตรงข้ามก็วนมาขึ้นรูปเดียวกัน
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
รูปนี้ถ่ายด้วยเทคนิค Focus Stacking 3 ภาพแล้วเอามารวมกัน
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 250 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
ท่าเรือแหลมงอบจังหวัดตราดเดียวนี้เงียบไปเยอะจากสมัยเด็ก ๆ ที่ผมได้มีโอกาสเดินทางไปประจำ จะคึกคักก็แค่ช่วงเช้าที่เรือหาปลามาเทียบ
  FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 9.0 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
รูปนี้ไม่ได้แต่ง แต่อยากจะบอกว่ารูปไม่สวยไม่ว่า แต่ตอนไปถ่ายฟินมากกกกับบรรยากาศตอนพระอาทิตย์ขึ้น ขอบคุณคุณโจ้และน้าป๊อบ บริษัท Wonder Wander มาก
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 500 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ช่วง 70มม ถ่าย Portrait ได้สบาย เรื่องความคมนี้ถือว่าโหดอยู่เหมือนกันเมื่ออยู่กับ A7r II
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
เมืองพอร์ตแลน์ด์โอเรกอน เมืองที่ญาติผมอยู่หลายท่านและเคยพยายามจะให้ผมไปอยู่ด้วย ถึงหลายท่านจะเสียชีวิตไปแล้ว ผมก็ได้ไปเหยียบเมืองนี้ พร้อมการต้อนรับจากน้องสาวที่รักมากที่รอคอยอยู่เมืองนี้ ต้องขอบคุณ ครูดัส มารุต ศิลปสุนทร PIXPROsCOOL มากที่ทำให้ผมได้มีโอกาสไปสัมผัสความสวยงามของเมืองนี้
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 2.8 ISO 1600 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
"เณรน้อยท่องมนต์" ภาพจากทริปพม่า

FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7 | Speed 1/3 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
ช่วง 24 ถือว่ามีโอกาสเอามาถ่ายภาพ Cityscape พอควร
  FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 3.5 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
"อกหักทรุดโทรม ต้องชโลมด้วยการเมา"
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/4 F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
รูปนี้ขอจบหลังกล้อง กับมุมที่มีเวลาถ่ายสั้นมากกับจังหวะที่พระอาทิตย์พ้นยอดเขามาอยู่ในช่วง Frame พอดี
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ในโลกที่กว้างใหญ่ บางครั้ง 16มม ก็กว้างไปเกินไป 24มม ดูจะเหมาะกว่า
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/50 F-Stop 8.0 ISO 400 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
Lady In The Wind อายุ 180 ล้านปี Lower Antelope Canyon, Arizona, USA
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ความงามจากธรรมชาติ บางครั้งก็คิดไม่ออกจริง ๆ ว่าสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ยังไง Bryce Canyon National Park, Utah USA
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master [RAW]
ริมแม่น้ำ Columbia River Gorge, Multnomah, Oregon, USA
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
ความสามารถในการถ่ายใกล้ทำให้การถ่ายเจาะวัตถุทำได้อย่างง่ายดาย
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 30s F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
รูปนี้ใช้ Filter Nisi ND 1000 เพื่อลดแสงลงทำให้ถ่ายน้ำได้นุ่มนวลมาก
Wahkeena Falls, Columbia, USA
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 4.5 ISO 2500 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
งานถ่ายมวย เลนส์ช่วง 24-70 ถือเป็นช่วงโปรดสำหรับผมเลย
ความยืดหยุ่นของเลนส์ระยะ 24-70 ทำให้เหมาะทั้งตอนนักมวยมาอยู่ใกล้และอยู่ไกล ถึงจะต่อยกันอยู่ติดเชือกอีกฟากก็ยังเก็บได้สบาย
 
FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 5.6 ISO 3200 + Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
เก็บได้ทุกความมัน มวยปูนเสือ มวยไทย 7 สี
ด้วยความสามารถในการเก็บรายละเอียดได้ดีทำให้นำมาแต่งภาพและดึงเม็ดน้ำที่กระเด็นจากนักมวยออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พ.ค. 2017, 12:27 am โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 04:56 pm »
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
จากการใช้งานนานถึงครึ่งปี ด้วยคุณภาพความคมชัดสูงไม่น้อยหน้าเลนส์ Fix เกรดธรรมดาเลย (ถ้า Fix เกรดพรีเมียร์อันนี้สู้ไม่ไหว) สีสันที่ได้ดูสดเป็นธรรมชาติ บางคนอาจจะบอกว่าขาดคาแรกเตอร์ แต่ถ้าเป็นงานสายโฆษณาหรืองานสำหรับภาพธุรกิจเราย่อมอยากได้สีสมจริงที่สุดอยู่แล้ว การให้รายละเอียดทำได้ดีมากรวมถึงมีอัตราการขยายสูงทำให้เก็บรายละเอียดขนาดเล็กมากได้สบาย จึงเหมาะกับกล้องความละเอียดสูงอย่างมาก
ข้อดี
- รูรับแสงกว้างทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ดี
- มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้นเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ในเลนส์ได้เกือบหมด
- ให้ความคมชัดสูง รองรับกล้องความละเอียดระดับ 70 ล้านพิกเซล
- ความคมดี ไม่คมจนกระด้างหรือขุดซะจนน่าเกลียด
- การถ่ายทอดสีสันดีมาก สีสันที่ได้สดดูเป็นธรรมชาติ

ข้อเสีย
- ราคาแพง ถึงจะบอกว่าใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเยอะและผลิตยากก็ตาม ก็ยังรู้สึกว่าราคาดุไปอยู่ดี
- ช่วง 24 ภาพจะค่อนข้างบวม และยังมีอาการเป็นลูกคลื่นด้วย
- ตอน Manual Focus การหมุนวงแหวนโฟกัส ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า เวลาเราหมุนมือแต่การสั่งงานให้เลนส์โฟกัสตามมือหมุนทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่
- กระบอกเลนส์ใหญ่มากทำให้ดูไม่เหมาะกับกล้องที่มีขนาดเล็ก ใช้ร่วมกันการบาลานซ์ไม่ค่อยสมดุลเท่าไหร่
- ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรืออัตราขยายทำให้จะดูระยะ Hyperfocus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้
- ใช้ Filter ใช้ถึง 82มม อันนี้ความเครียดส่วนตัวครับ sizeนี้แพง และต้องหา ND CPL หน้า 82 มาใช้ร่วมด้วยเจอราคาโหดสุด ๆ

ฟันธง
ถ้าคุณเป็นคนใช้กล้องถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปเที่ยว เลนส์ระดับ 24-70 F4 ZA ก็ดูจะพอแล้วแต่ถ้าคุณเป็นนักถ่ายภาพที่ต้องการขีดสุด ภาพที่ดีที่สุด คมชัดเหมือนเลนส์ FIX ไปในสถานที่ไปยาก ในชีวิตอาจจะไปได้แค่ครั้งเดียวต้องการเก็บภาพมาให้ดีที่สุด ฟังธงได้เลยว่า Sony FE 24-70mm G Master เป็นเลนส์ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงถึงมันจะหนักใหญ่และแพงแต่ภาพที่ได้จากมันถือว่าคุ้มมาก ยิ่งถ้ามีโอกาสต้องใช้เลนส์ช่วงนี้บ่อยแล้วถือว่าคุ้มที่จะลงทุนแน่นอน
 
มุมยอดฮิต
 
หลักการรีวิวจากน้ากรม Cat2 : รูปส่วนใหญ่จะพยายามไม่แต่ง รูปที่แสดงบนเว็บจะเป็นขนาดเล็กที่ผ่านการ Resize ลงมาแต่สามารถดูรูปขนาดจริงและที่ถ่ายมาจริง ๆ เป็นอย่างได้ด้วยการคลิกที่รูปเล็ก รูปใหญ่จะ Popup ขึ้นมา

รูปที่แสดงจะมี 3 ประเภท 1. ไม่แต่งเลยทั้งรูปเล็กและรูปใหญ่ที่ให้ Click ไปรับชมรูปจริงได้เลย 2. แต่งเฉพาะรูปเล็กที่แสดงในเว็บแต่สามารถดูรูปจริงได้โดยการ Click รูปใหญ่ ดูได้ 3. แต่ทั้งรูปจริงและรูปเล็กที่นำมาแสดงด้วยเหตุผลว่ารูปถ่ายมาในเคสแบบนี้ยังไง ก็ไม่น่าดูแต่งซะหน่อยจะได้น่าดูกว่า 
โดยสามารถดูได้ว่ารูปไหนแต่งหรือไม่แต่ง ดูได้ที่รายละเอียดด้านล่างรูปจะใส่คำกว่า [RAW] ไว้ ให้รู้ว่ารูปนี้ทำมาจาก RAW ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่แต่งนะครับ 

การเขียนคำวิจารณ์หรือทดสอบาจะไม่ถูกต้อง 100% เพราะไม่ได้มีเครื่องมือสำหรับทดสอบเลนส์ระดับ Lab ทดสอบ และการทดสอบบางสถานการณ์จะทดสอบแค่ครั้งเดียว ทำให้อาจจะมีความบิดเบือนตามตัวแปรต่าง ๆ ได้ ใครทดสอบแล้วได้ผลต่างจากผมให้เชื่อของตัวคุณเองเลย ผมเป็นตัวแทนนักถ่ายภาพระดับกลาง ๆ (ไม่ใช่เทพ) ที่ใช้กล้องและเลนส์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรก็เขียนตามนั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พ.ค. 2017, 05:07 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11702
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 05:08 pm »
ขอเชิญท่านที่มีภาพจากเลนส์ตัวนี้ร่วมแชร์ประสบการณ์ และภาพของท่านที่ใต้กระทู้นี้ได้เลย
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 10:11 pm »
เค้าว่ากันว่าเลนส์ตัวนี้เป็นโฮโซ เห็นท่าจะจริง

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 10:13 pm »
เลนส์เค้าดีจริงๆ

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 10:14 pm »
หนักแค่ไหนก็ยอมแบก

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 10:16 pm »
แบกยอมตายถึงไหนถึงกัน

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 10:19 pm »
ลืมหมดที่เคยบอกกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อเลนส์หนักเกิน 5 ขีด

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 10:23 pm »
ขอบอกเลยว่าชอบเลนส์ตัวนี้มาก

jobzaa007

  • Member
  • **
  • กระทู้: 62
  • เพศ: ชาย
  • สู้เพื่อคนที่เรารัก
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 23 พ.ค. 2017, 10:35 pm »
เก็บตังค์ด่วนๆเลยครับ ที่สุดของเลนส์ยะระ Normal
Sony A7, A65, NEX-3
Sony A-Mount: 18-55 F3.5-5.6, 50 F1.8, 55-200 F4-5.6
Sony E-Mount: 18-55 F3.5-5.6, 24-70 F4 ZA*,  28-70 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 35 F2.8 ZA*

powerpopm

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 8
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 08:33 am »
โดนใจมากครับบ แต่ทำใจจากลากับ 35 Loxia / 50 Zeiss ไม่ลง

คิดหนักเลยครับ  :emo1_0014:
Sony A7R Mark II // 16-35 F4, 50 F1.4, 85 1.4 GM, 70-200 F4, Leica Summicron 50 F2

หลิงหลิง

  • Member
  • **
  • กระทู้: 54
  • เพศ: หญิง
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 11:54 am »
ขอบอกเลยว่าชอบเลนส์ตัวนี้มาก
อาจารย์ขาา รูปสวยมากกกกกก เห็นแล้วอยากเที่ยวเลยค่ะ

shinizzle

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
  • เพศ: หญิง
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 01:26 pm »
ลืมหมดที่เคยบอกกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อเลนส์หนักเกิน 5 ขีด

คุ้มที่ยอมแบกนะคะอาจารย์ สวยมากๆ ทุกภาพ ทำเอารูปข้างบนๆ ของเจ้าของโพสต์หมองไปเลย อิอิ

หนูขอยืมภาพ Eilean Donan Castle ไปใช้เป็น screen wallpaper ที่ออฟฟิศนะคะ ชอบมากๆ ค่า

Joe fotorelex

  • Member
  • **
  • กระทู้: 197
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 01:40 pm »
ขอบคุณน้ากรมที่รีวิวอย่างละเอียด ครบถ้วน และขอบคุณภาพจากอาจารย์ที่สวยจนผมตะลึงเลย ชอบมาก  :emo1_0005:

หลิงหลิง

  • Member
  • **
  • กระทู้: 54
  • เพศ: หญิง
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 02:46 pm »
ลืมหมดที่เคยบอกกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อเลนส์หนักเกิน 5 ขีด

คุ้มที่ยอมแบกนะคะอาจารย์ สวยมากๆ ทุกภาพ ทำเอารูปข้างบนๆ ของเจ้าของโพสต์หมองไปเลย อิอิ

หนูขอยืมภาพ Eilean Donan Castle ไปใช้เป็น screen wallpaper ที่ออฟฟิศนะคะ ชอบมากๆ ค่า

ถ้าพี่มี่จะเม้นขนาดนี้ น้ากรมบอกมาเหยียบหน้าเลยดีกว่า 5555

แต่เห็นตัวนะคะ รูปสวยจริง ๆ  :emo1_0010:

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 08:23 pm »
ลืมหมดที่เคยบอกกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อเลนส์หนักเกิน 5 ขีด

คุ้มที่ยอมแบกนะคะอาจารย์ สวยมากๆ ทุกภาพ ทำเอารูปข้างบนๆ ของเจ้าของโพสต์หมองไปเลย อิอิ

หนูขอยืมภาพ Eilean Donan Castle ไปใช้เป็น screen wallpaper ที่ออฟฟิศนะคะ ชอบมากๆ ค่า
ขอบคุณค่ะหนูมี่ แซวน้ากรมมากไปเดี๋ยวเค้าจะงอนนะ ความจริงภาพอาจารย์แต่งด้วย PS แต่ภาพน้ากรมส่วนใหญ่ไม่ได้แต่งเพราะด้วยจรรยาบรรณภาพการรีวิวอุปกรณ์ไม่ควรแต่ง ส่วนภาพอาจารย์หนูเอาไปใช้ได้เลย อาจารย์ดีใจมากเลยที่หนูเห็นมันสวย

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 08:34 pm »
ขอบอกเลยว่าชอบเลนส์ตัวนี้มาก
อาจารย์ขาา รูปสวยมากกกกกก เห็นแล้วอยากเที่ยวเลยค่ะ
ขอบคุณค่ะหนูหลิง สถานที่มันสวยเลยได้ภาพสวย อาจารย์ก็แค่บันทึกความงามนั้นด้วยกล้อง

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 24 พ.ค. 2017, 09:17 pm »
ขอบคุณน้ากรมที่รีวิวอย่างละเอียด ครบถ้วน และขอบคุณภาพจากอาจารย์ที่สวยจนผมตะลึงเลย ชอบมาก  :emo1_0005:

ขอบคุณค่ะ

Oasiiz

  • Member
  • **
  • กระทู้: 13
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 04 มิ.ย. 2017, 06:03 pm »
รูปสวยมากเลยครับ

ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับพอดีผมเพิ่งย้ายค่ายมา ถ้าผมอยากทดลองเลนส์ตัวนี้ผมสามารถเข้าไปทดลองได้ที่ไหนบ้างครับ

ratanaporn424

  • Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 04 มิ.ย. 2017, 10:11 pm »
รูปสวยมากเลยครับ

ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับพอดีผมเพิ่งย้ายค่ายมา ถ้าผมอยากทดลองเลนส์ตัวนี้ผมสามารถเข้าไปทดลองได้ที่ไหนบ้างครับ
สามารถทดลองเลนส์ได้ที่โซนี่สโตร์ทุกสาขาค่ะ

Oasiiz

  • Member
  • **
  • กระทู้: 13
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 05 มิ.ย. 2017, 12:38 am »
รูปสวยมากเลยครับ

ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับพอดีผมเพิ่งย้ายค่ายมา ถ้าผมอยากทดลองเลนส์ตัวนี้ผมสามารถเข้าไปทดลองได้ที่ไหนบ้างครับ
สามารถทดลองเลนส์ได้ที่โซนี่สโตร์ทุกสาขาค่ะ

ขอบคุณมากครับ

PJDan

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 11 มิ.ย. 2017, 06:02 pm »
กระทู้คุณภาพ รูปประกอบแต่ละรูปนี่สวยจริงๆครับ :emo1_0005:

GameKun

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
  • เพศ: ชาย
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 15 มิ.ย. 2017, 04:54 pm »
ภาพสวยทุกภาพเลยครับ  :emo1_0007:

Bananasunday

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 19 ก.ค. 2017, 08:19 pm »
เป็นเลนสในดวงใจเลยค่ะ  :emo1_0002:

NetworkAir

  • Member
  • **
  • กระทู้: 28
    • ขายแอร์
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 20 ก.ค. 2017, 09:48 am »
ถ่ายสวยมากเลยค่ะ 

naytee001

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 21 ก.ค. 2017, 10:40 am »
สวยมากเลยครับ แต่เห็นราคาแล้วช็อก  :emo1_0014:

miracle

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 9
Re: Review Sony FE AF 24-70mm F2.8 G Master - ขีดสุดของเทคโนโลยี
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 10 ส.ค. 2017, 09:09 am »
 :emo1_0071:
ขอบคุณมากๆครับรายละเอียดและรูปภาพสวยมากครับ

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.286 วินาที กับ 20 คำสั่ง