ผู้เขียน หัวข้อ: Review Samyang MF 12 F2.8 NCS CS เลนส์ที่เปิดโลกของคุณให้กว้างขึ้นกว่าเดิม  (อ่าน 6474 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
                                                             
     

รีวิวเลนส์ Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS

     

เลนส์ที่เปิดโลกของคุณให้กว้างขึ้นกว่าเดิม  

   
 
เลนส์จากค่ายซัมยังนับว่าเป็นเลนส์มือหมุนคุณภาพสูง ที่ไม่ว่าจะผลิตเลนส์ตัวไหนออกมาก็จะได้รับความสนใจจากบรรดาคนเล่นกล้องอย่างมาก และวันนี้หญิงก็มีรีวิวจากเลนส์ตัวที่นับว่าไม่ธรรมดา เพราะเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ฟิชอายนั่นเอง ไม่ธรรมดายังไง ก็แค่เลนส์ตาปลาตัวนึงที่ก็เคยเห็นๆกัน แต่ถ้าหญิงบอกว่ามันกว้างถึง 180 องศา เท่ากับองศารับภาพของดวงตามนุษย์เลยนะ ตาคุณเห็นยังไง เลนส์ตัวนี้ก็เห็นไม่ต่างจากตาคุณเลยค่ะ และไม่ใช่แค่ความกว้างของมันเท่านั้นที่น่าตกใจ เพราะคุณภาพของเลนส์ตัวนี้นั้น มันว้าวไม่น้อยไปกว่าเลนส์ตัวอื่นของซัมยังเลยค่ะ หญิงได้มีโอกาสใช้งานเลนส์ตัวนี้อยุ่ซักพักเลย นำไปถ่ายในหลายๆโอกาส จนมันทำให้หญิงรุ้สึกตกหลุมรักเลนส์ตัวนี้ไปโดยปริยาย เพราะเลนส์ให้ภาพที่ไม่เหมือนใคร สนุกจริงๆค่ะ
     
      เกริ่นกันมาขนาดนี้แล้ว เรามาดูกันดีกว่า ว่าเลนส์ตัวนี้มีดีอะไร ทำไมใครๆที่อยากได้เลนส์ฟิชอาย ก็ไม่ควรมองข้ามเลนส์ตัวนี้ไปค่ะ
   
 
                                             
คุณสมบัติ
สำหรับกล้องเซนเซอร์ Fullframe  สำหรับ Sony A & FE, Canon EF and Nikon F Fuji X, Sumsung NX, Four-Thirds, MFT, Pentax,
              F-Stop กว้างสุดที่ 2.8 ทำให้เราสามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี
              ระบบโฟกัสเป็นแบบหมุนมือ ไม่มีระบบไฟฟ้าบนตัวเลนส์
              การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา
              เพิ่มชิ้นเลนส์ ED 3 ชิ้น และชิ้นเลนส์ Aspherical อีกสองชิ้นที่ช่วยลดการเกิด CA และ  Distortion
ใช้การเคลือบ ระบบนาโน  Nano Coating System (NCS) ที่ช่วยลดการสะท้อนของชิ้นเลนส์ ที่ทำให้เกิดแฟลร์และโกสท์ และช่วยทำให้ภาพมีสันสมจริงตามธรรมชาติและภาพมีคอนทราสที่ดีขึ้น
             
             คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใสสะอาดและคมแต่ดูไม่กระด้าง สีสันเป็นธรรมชาติ ละลายฉากหลังดีให้มิติที่สวยงาม
             
             ขนาดน้ำหนัก

              7.27 x 7.73 cm
             515 กรัม ขึ้นอยู่กับเม้าส์
 sony RX-100 II + ECM-XYST1M
 Samyang 12mm F2.8 ประกบคู่กับ A7r II
 

   
   

       

ราคาจัดจำหน่าย
   

                                             
Samyang MF 12mm f/2.8 ED AS NCS Fisheye  (Sony, Fuji,  micro 4/3, Canon, Nikon, Pentax, Sumsung)ราคาประมาณ           20,900 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 2016, 08:29 pm โดย cat2 »

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
ลักษณะการใช้งาน
 
ด้วยคุณสมบัติของเลนส์ไวด์ที่จะผลักวัตถุที่อยู่ใกล้ให้ไกลออกไป และยิ่งเป็นเลนส์ Fisheye ก็ยิ่งกว้างกว่าเลนส์ไวด์ทั่วไปและยิ่งผลักวัตถุให้ไกลออกไปอีก ด้วยเอกลักษณ์ของเลนส์ฟิชอายนั้นจะทำให้วัตถุที่เป็นเส้นตรงและวัตถุที่อยู่บริเวณขอบภาพโค้งยืดออกเป็นวงกลม จึงทำให้เราสามารถเก็บภาพที่อยู่ในสถานที่แคบๆ ได้ เช่น ภายในอาคาร สถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน ถ่ายภาพวิว เป็นต้น
     
     และเมื่อเลนส์ตัวนี้อยู่บนกล้อง Full Frame  ก็จะได้ระยะที่ 12มม สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ เพราะให้ F-Stop กว้างสุดที่ 2.8       เลนส์ Samyang Fisheye ตัวนี้จะมีองศาการรับภาพ*ประมาณ 180 องศา หรือมีองศาการรับภาพเท่าดวงตาของมนุษย์นั่นเองค่ะ แต่เมื่ออยู่บนกล้อง APS-C จะมีองศาการรับภาพที่ 124.6°     *Angel of View คือความกว้างขององศารับภาพ ที่สามารถมองเห็นและรับภาพกว้างขนาดไหน
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO 125 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS  
 ด้วยเลนส์ฟิชอาย ทำให้การถ่ายภาพแนว cityscape สามารถเก็บภาพได้มุมกว้างมากกว่าเลนส์ไวด์ทั่วไป แสดงให้เห็นถึงความอลังการของเมืองสุดๆไปเลยค่ะ
 

       Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 4.0 ISO 400 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       เลนส์ฟิชอายมีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ใกล้มากๆ ทำให้เราถ่ายวัตถุที่มีขนาดเล็กให้มีขนาดใหญ่เกินจริงได้ ด้วยการจ่อเลนส์ไว้ใกล้ๆค่ะ      
 
                                                                           

                 Sony A7 | Speed 1/20 F-Stop 4.0 ISO 125 +                  
             Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS

               เห็นรถของเล่นน่ารักๆวางเรียงรายบนถนน ก็ไม่พลาดที่จะกดชัตเตอร์เพื่อบันทึกภาพน่ารักแบบนี้ไว้ด้วยฟิชอาย เลยทำให้ได้ภาพมุมแปลกตา
 
                  Sony A7 | Speed 1/80 F-Stop 8.0 ISO 1250 +
             Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS

               เลนส์ฟิชอายจะทำให้วัตถุที่อยู่ขอบภาพมีความโค้งอย่างเห็นได้ชัด
         
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 | Speed 1/10 F-Stop 8.0 ISO 1250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
             เลนส์ฟิชอายนำไปถ่ายเก็บภาพบรรยากาศในงานแต่งงาน ก็ทำให้ได้ภาพมุมเก๋ๆและแปลกตา
 

       Samyang A7 | Speed 1/125  F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
ด้วยคุณสมบัติของเลนส์ไวด์อีกอย่างหนึ่งคือทำให้วัตถุที่อยู่ใกลหน้า้เลนส์มีขนาดใหญ่ขึ้น    
 
 

 
                                       
รายละเอียด Specifications
       
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         
ระยะเลนส์              12mm บนกล้อง Full Frame
             18mm บนกล้อง APS-c
Format Compatibilityสำหรับกล้องมิลเลอร์เลส   Full Frame
MountCanon EF, Nikon F, Sony A & FE, Pentax K, Four Thirds, Micro Four Thirds, Samsung NX, Fujifilm X, Canon EF-M
องศาการรับภาพ180°  บน Full Frame
             98.9°  บน APS-c
ระยะใกล้สุด20 cm
ชิ้นเลนส์12 ชิ้น 8กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ2 Aspherical, 3 ED
การเคลือบผิวเลนส์Nano Coating System
สีดำ
รูรับแสงf2.8 - f22  
ไดอะแฟรมรูรับแสง7 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้างไม่สามารถใช้ได้
AF มอเตอร์ไม่มี เป็นแบบ MF
กันสั่นไม่มี
กระบอกเลนส์7.27 x 7.73 cm
น้ำหนัก515g
 Samyang 12mm F2.8 Fisheye
 
 

 
โครงสร้างและการออกแบบ
เลนส์ฟิชอายระยะนี้นับว่ามีขนาดใหญ่และหนักมากที่สุดในบรรดาเลนส์ฟิชอายของค่ายอื่นๆอีกค่ะ
       ลักษณะภายนอกออกแบบมาดูดีเลยค่ะ ด้วยวัสดุและพื้นผิวของตัวเลนส์ ที่ดูแข็งแรงทนทาน มีการประกอบดูแน่นหนา  เม้าส์เลนส์เป็นโลหะ ให้ความรู้สึกหนักแน่นมั่นคงและเหมาะกับการใช้งานหนัก  แถบหมุนโฟกัสเป็นแบบหมุนมือทำด้วยพลาสติกเกรดดี มีขนาดกว้างถึง 8 มล. ทำให้หมุนง่าย จับกระชับมือ และสะดวกมากเวลาหมุนหาโฟกัสในการถ่ายรูป อีกทั้งวงแหวนโฟกัสที่เงียบ หนืดกำลังดี  ทำให้การหมุนหาโฟกัสมีความแม่นยำ และมีตัวเลขบอกระยะชัดลึก ซึ่งมีประโยชน์มากในการหา hyperfocal ของเลนส์
 
 
การจัดถือมือเมื่อและเอาเลนส์ติดกล้อง เลนส์ตัวนี้น้ำหนักพออยู่กับกล้อง A7II มีน้ำหนักใช้ได้ทีเดียวค่ะ  มีหน้าขมำเล็กน้อยต้องประคองดีๆ ไม่ก็อาจหา Grip มาใส่เพิ่ม เพื่อถ่วงดุลน้ำหนักของเลนส์กับกล้องเอาไว้
       เลนส์มีฝาปิดแบบล็อกได้ให้มาด้วย ที่เป็นพลาสติก พอสมราคาค่าตัว ดูไม่แน่นหนาเท่าไหร่ และเวลาปิดค่อนข้างเสียเวลาพอควร เพราะเราต้องหมุนให้ตรงล็อคของมัน  ถึงจะล็อคอยู่ค่ะ
 
                                                   
 
   
    เลนส์มีการใช้เทคโนโลยีการเคลือบผิว Nano Coating เพื่อลดแสงสะท้อนในชิ้นเลนส์      
   
   
เม้าเลนส์ทำจากโลหะ   รองรับการใช้งานหนักที่ต้องเปลี่ยนเลนส์เข้าออกบ่อย  ๆ  
 
Hood มีลักษณะเป็นฮู้ดดอกทิวลิป ตามลักษณะของเลนส์ไวด์ทั่วไปเลยค่ะ ทำให้ฮู้ดไม่บังมุมภาพ
เม้าโซนี่ท้ายเลนส์จะมีเม้าเลนส์ยืนออกมาเพื่อให้ระนาบเลนส์ชิ้นท้ายได้ระยะกับเซนเซอร์เท่ากับกล้อง DSLR ทำให้รุ่นสำหรับกล้องโซนี่ดูยาวกว่า Canon / Nikon


Hood สามารถถออดออกได้ แต่แนะนำให้ใส่ไว้เพราะเลนส์รุ่นนี้ใส่ Filter ไม่ได้ทำให้มีโอกาสเสียงที่หน้าเลนส์จะไปกระแทกกับอย่างอื่น อย่างน้อยมี Hood ก็สามารช่วยบังได้ในระดับนึงค่ะ
     
 
 

 
ระยะใกล้สุด        (Min Focus)        
       ระยะโฟกัสใกล้สุดของเลนส์ตัวนี้อยู่ที่ 20 ซม.  ถือว่า้ใกล้มากเลยค่ะ ทำให้วัตถุที่อยู่ใกล้สุดที่เป็นทรงกลม อย่างเช่น พุ่มไม้นี้ ก็ยิ่งมีความโค้งเป็นรูปทรงกลมเข้าไปอีก
 

โฟกัสระยะใกล้สุด 20 เซนติเมตร โดยวัดจากระยะเซนเซอร์ถึงวัตถุค่ะ (ดังภาพ)
 

        ถือว่าทำได้ใกล้มากๆ แต่ก็ยังผลักวัตุให้ไกลออกไปอยู่ดี ดังนั้นอย่าคาดหวังที่จะเอาเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์มาโครนะคะ เพราะอัตราของกำลังขยายไม่ได้มีมากขนาดนั้นค่า
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 4.0 ISO 1250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
เลนส์ตัวนี้ถือว่าคมมากๆค่ะ ถ้าได้เห็นไฟล์จริงของรูปนี้ เลนส์สามารถถ่ายทอดรายละเอียดความคมชัดของชิ้นปลาดิบชั้นที่สองอยู่บริเวณกลางภาพ ได้เป็นอย่างดี      
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
      เลนส์ตัวนี้จะทำให้วัตถุที่อยู่ขอบภาพยืดออก
 

Samyang 12mm F2.8 Fisheye
         Sony A7II | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
         ด้วยเอกลักษณ์ของเลนส์ฟิชอายที่มี Distortion ที่บิดเบี้ยว ทำให้ภาพดูตลกขบขัน

 
 

 
การวางชิ้นเลนส์
เลนส์ Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 12 ชิ้น 8 กลุ่ม และมีชิ้นเลนส์ิพิืเศษ  Aspherical 2 ชิ้น และ เลนส์ ED 3 ชิ้น
                                                   
 

ชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น
           ทำหน้าที่แก้อาการคลาดของส่วนทรงกลม( Spherical aberration) มักพบในเลนส์ทั่ว ๆ ไปอันเนื่องจากการที่แสงหักเหผ่านเลนส์หรือสะท้อนกับกระจกแล้วไม่ตกกระทบลงบนจุดเดียวกัน ส่งผลให้ขอบภาพไม่คมชัด ปัญหานี้ได้ถูกแก้ไขด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อพัฒนาชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical นี้เอง ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างค่ะ
           
           ชิ้นเลนส์ ED 3 ชิ้น
           
คุณภาพสูงที่ช่วยลดความคลาดสี (CA) หรืออาการขอบม่วงค่ะ

         
 
 

 
MTF (Modulation TransMFr Function) 
       
     
                                                   
 กราฟ MTF ของ Samyang 12mm F2.8 ตัวนี้ ถือว่าทำออกมาค่อนข้างดีทีเดียวค่ะ จากกราฟเป็นการแสดงความคมชัดที่ F8.0 มีการเก็บรายละเอียดระดับ 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร จากบริเวณกลางภาพ คุณภาพวิ่งขึ้นไปถึงเกือบ 100% เลยทีเดียว และคุณภาพจะจะลดลงที่บริเวณขอบภาพที่ช่วงระยะ 13 เมตรลงไปค่ะ ในส่วนความสามารถในการเก็บรายละเอียดระดับ 30 เส้น ต่อตารางมิลลิเมตรก็ยังถือว่าทำได้ดีมากอยู่ค่ะ เพราะอยู่สูงกว่า 80% แต่บริเวณ่ขอบภาพจะเริ่มลดลงตั้งแต่ 8 เมตร และตกไปเรื่อยจนกระทั่งที่บริเวณขอบภาพตั้งแต่10 เมตรเป็นต้นไป
         
         โดยรวมจากกราฟ MTF ทำให้เห็นว่าเลนส์ Samyang 12mm F2.8 ตัวนี้ ให้ภาพคมชัดสูงไม่เสียชื่อที่ใส่ชิ้นเลนส์พิเศษ เข้าไปหลายชิ้น และการเก็บรายเอียดขนาดเล็กก็ทำได้ดี ที่บริเวณกลางภาพ แต่บริเวณขอบภาพจะเสียความคมชัดไปพอควรตาม Style ของเลนส์ Wide นะคะ
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
        Sony A7r II | Speed 25s F-Stop 13 ISO 200 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
        การเก็บรายละเอียดกล้องตัวนี้ทำได้ดีมากค่ะ แต่ด้วยความที่องศาการรับภาพมันกว้างเกินไปทำให้ ถ่ายติดขอบปูนกั้นมาในภาพด้วย
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
     Sony A7 | Speed 15s F-Stop 8.0 ISO 50 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS [RAW]  
    นำเลนส์มาถ่ายลากสปีดชัตเตอร์ต่ำ เลนส์ก็สามารถถ่ายทอดสีสันและความคมชัดออกมาได้ดี
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
     Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 3200 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     
การให้รายละเอียดทบริเวณี่กลางภาพทำได้ดีมากเลยค่ะ และขอบภาพก็ทำได้ดีกว่าตัว Samyang 14 F2.8 อย่างเห็นได้ชัด
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
     Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 3200 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS  
    ความคมชัดของเลนส์ตัวนี้ ถ่ายทอดความละเอียด และมิติของภาพ ทำออกมาได้อย่างไม่ผิดหวัง
 
 

 

Distortion ความบิดเบี้ยวของเลนส์

เป็นความบิดเอียงผิดสัดส่วนของสิ่งต่างๆที่ปรากฏให้เห็นในภาพ เช่นภาพที่ถ่ายในมุมต่ำหรือถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้าง ส่วนที่อยู่ริมภาพและเส้นแนวนอนจะเอียงบิดโค้ง
        อาการบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ระยะนี้ จะมีลักษณะป่องออกตรงกลางเป็นอย่างมาก(Barrel Lens) ตามสไตล์ของเลนส์ตาปลาเลยค่ะ

     
 

        ที่มาจากเว็บไซต์ http://www.lenstip.com
 
     
     Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     เลนส์ฟิชอายจะทำให้ภาพด้านข้างดูยืดและขยายออก หรือเรียกว่าบวมที่กลางภาพก็ได้ค่ะ
 

Samyang 12mm F2.8 Fisheye
   
Sony A7r II | Speed 1/20 F-Stop 8.0 ISO 250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
   ด้วยดิสทอร์ชั่นของเลนส์ฟิชอาย ทำให้กำแพงไม้นี้บิดโค้งไปมากๆ

     
 

         Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 640 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       ด้วยช่องทางเดินที่แคบ แต่เราสามารถใช้เลนส์ฟิชอายเก็บภาพได้
       
 
 

 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)
 
                                                   

รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 7 ใบ ให้รูปทรงเกือบเป็นทรงกลม ที่ F2.8 และใบเบลดจะถูกเก็บซ่อนในกระบอกเลนส์ ทำให้ได้โบเก้เป็นรูปทรงกลมที่บริเวณกลางภาพ แต่ถ้าเปิด F2.8 ขึ้นไป ใบเบลดเริ่มปรากฏให้เห็นเป็นรูปหก เหลี่ยมให้เห็นค่ะ  และแฉกไฟของเลนส์ตัวนี้ก็คมสวยทีเดียวและแฉกเริ่มมาตั้งแต่ F8.0 ค่ะ
         

         
 
 

       Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 2.8 ISO 800 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       ลองเปิดรูรับแสงกว้างเพื่อได้ภาพแบบชัดตื้น
 

         Sony A7 | Speed 25s F-Stop 16 ISO 250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       เรื่องการถ่ายทอดสีสันนี้ชอบมากเลยค่ะ การให้รายละเอียดในโซนมืดก็ทำได้ดี
 

       Sony A7 | Speed 5s F-Stop 8.0 ISO 250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       แฉกของเลนส์เริ่มมาที่ F-Stop 8.0
 

       Sony A7 | Speed 25s F-Stop 16 ISO 250 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       ที่ F-Stop 16 จะให้แฉกที่คมสวยที่สุดของเลนส์ตัวนี้
 
 

 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กัน
โบเก้ของเลนส์ตัวนี้มีลักษณะกลมที่ F-Stop 2.8 นะคะ ( โดยโบเก้กลมจะเกิดบริเวณกลางภาพเท่านั้น ที่ขอบภาพ โบเก้ก็จะเบียวตามการรับแสงของเลนส์) และตั้งแต่ F-Stop 4.0 ก็เริ่่มเป็นเหลี่ยมให้เห็น
 

       Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 2.8 ISO 500 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       ทดลองถ่ายใกล้ ๆ แล้วเปิดเอฟกว้างเพื่อเอาโบเก้ฉากหลัง จะเห็นว่าโบเก้จะกลมที่บริเวณกลางภาพเท่านั้น
 

       Sony A7 | Speed 1/30 F-Stop 2.8 ISO 400 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       โบเก้กลมๆกับลูกแก้วที่เป็น Foreground
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 2016, 07:31 pm โดย cat2 »

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
                                                                                                                                                                                                                           
ทดสอบวิกเน็ตต์ (Vignette)
ขอบมืดตามสไตล์เลนส์ไวด์จะเกิดที่ F-Stop กว้างสุด ซึ่งเลนส์ตัวนี้จะเกิดขอบมืดที่สุดที่ F-Stop 2.8 ค่ะ และจะเริ่มดีขึ้นที่ F-Stop 4.0 จนหายไปในที่สุด
 
 
 

 

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
     Chromatic Aberrations (CAs) สีเหลื่อมที่ระยะชัด
     ปัญหาหนึ่งที่มักพบในเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสยาว หรือเลนส์เทเลโฟโต้ (Telephoto lens) ปัญหาความคลาดเคลื่อนสีมักทำให้สีเพี้ยนและสามารถสังเกตได้จากขอบของวัตถุในภาพ ซึ่งขอบจะเป็นสีม่วงและไม่คมชัด ดังแสดงในภาพด้านล่าง จะเป็นที่ F กว้าง ๆ
       Longitudinal Chromatic Aberrations (LoCA) สีเหลือมที่นอกระยะโฟกัส
       เพราะคลื่นแสงตกกระทบที่ชิ้นเลนส์เดียวกันแต่คลื่นแสงที่ต่างกันจะทำสีในแสงตกลงคนละจุด ทำให้บางทีสี CA ในช่วง Out Focus มีสีอื่น ที่ไม่เหมือน CA infocus จากการทดสอบเลนส์ตัวนี้พบว่า เกิด CA สีม่วงที่ระยะชัด และเกิด CA สีเขียวที่ระยะนอกโฟกัส

   

     รูปนี้ต้องการเทสให้เห็น CA ซึ่งจะเกิดกับบริเวณวัตถุโลหะกับแสงฉากหลังที่มีความเปรียบต่างกันมาก จะทำให้เห็น CA ได้ง่าย โดย CA ในระยะโฟกัสจะเป็นสีม่วง และ CA นอกระยะโฟกัสเป็นสีเขียว
 
 
 

 
ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)
   
ชิ้นเลนส์มีการเคลือบ Nano Coating System (NCS) ที่ช่วยลดการสะท้อนแสงในชิ้นเลนส์ ที่จะทำำให้เกิดการ Flare และ Ghost อีกทั้งยังช่วยทำให้ภาพไม่ฟุ้งจนน่าเกลียดหรือทำให้ภาพขาดรายละเอียดไปและทำให้ภาพมีคอนทราสที่ดีขึ้นด้วยค่ะ ตลอดเวลาที่อยู่กับเลนส์ตัวนี้ ในสถานการณ์ที่ต้องถ่ายภาพย้อนแสง เลนส์ตัวนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง สามารถถ่ายย้อนแสงได้สบายๆ ไม่ค่อยม ีFlare และ Ghost ปรากฎให้เห็นมากเท่าไหร่ค่ะ
 
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 II| Speed 1/8000 F-Stop 5.6 ISO 500 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       ลองถ่ายย้อนแสงกับท้องฟ้าู เลนส์สามารถคุมแสงแฟร์ได้ดีมากเลยทีเดียว
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 II| Speed 5s F-Stop 16 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS    
มุมหน้าพารากอนนี้ ไฟสปอร์ตไลท์ค่อนข้างแรง เลนส์ก็สามารถคุม Flare/Ghost ได้ดี
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 2016, 07:33 pm โดย cat2 »

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
บททดสอบการใช้งาน

เลนส์ตัวนี้อยู่กับหญิงนานเลยค่ะ สารภาพตรงๆเลยว่ายิ่งใช้ก็ยิ่งชอบ ไม่อยากจะคืนเลยจริงๆ แหะๆ ถ้าไม่ติดว่ามันหนักและมีขนาดใหญ่ไปนะ คงได้ใช้เป็นเลนส์ติดกล้องไปแล้ว ยิ่งเลนส์ มีรูรับแสงกว้างถึง F2.8 ทำให้เหมาะมากในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือช่วงเวลากลางคืน ชัดตื้นก็ทำได้ และด้วยดิสทอร์ชั่นของเลนส์ตัวนี้ ทุกอย่างจะโค้งวนไปค่ะ ทำให้หญิงชอบที่จะเอาไปถ่ายแลนด์ คน ถ่ายทุกอย่างที่เราอยากให้มันตลก ให้แปลกตา พรีเซ้นท์ให้เห็นถึงมุมมองใหม่ๆ เป็นต้น คอนเฟริมเลยว่า ใช้สนุก ใช้เพลิน จนลืมไปเลยว่ามีเลนส์ไวด์อยู่ในกระเป๋า  ถ้าไม่เชื่อลองไปชมภาพหลังจากนี้พร้อมๆกันค่ะ (รูปเยอะมากกก)

     
 

         Sony A7r II | Speed 25 F-Stop 13 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
  มุม Cloud 47 บนตึก United Center นับเป็นมุม Cityscape ในกรุงเทพ ที่สวยงามมุมนึงเลยค่ะ      
 

       Sony A7 II | Speed 1/20 F-Stop 8.0 ISO 640 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     ลองเทสถ่ายย้อนแสง เลนส์สามารถคุมแฟลร์ได้ดี และถ่ายทอดรายละเอียด สีสัน และความคมชัดทั้งในส่วนมืด ส่วนสว่างได้ดี
 

       Sony A7 | Speed 1/40 F-Stop 5.6 ISO 640 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     บันไดที่มีลักษณะตรง ก็ต้องโค้งเมื่อเจอเลนส์ตัวนี้
 

         Sony A7 Speed 1/400 F-Stop 5.6 ISO 50 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS  
       ถ่ายแบบ Worm eyes ทำให้ภาพดูอลังการและแปลกตา

       
 
                                                               

Samyang 12mm F2.8 Fisheye
               Sony A7 | Speed 1/400 F-Stop xxx ISO 50
             + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS

           เลนส์ Fisheye กับการถ่ายรับปริญญา ทำให้ได้มุมภาพเก๋ๆ              


           

 Samyang 12mm F2.8 Fisheye
             Sony A6000 | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 100  + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS    
           เลนส์ Fisheye ทำให้วัตถุที่อยู่ใกล้มีขนาดใหญ่ คล้ายเลนส์ไวด์
             
                 Samyang 12mm F2.8 Fisheye
             Sony A6000 | Speed 1/400 F-Stop 13 ISO 50  + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
           เมื่อนำไปถ่ายกับสถาปัตยกรรม ดิสทอร์ชั่นของเลนส์ทำให้ภาพดูไม่เหมือนใคร
 


         Sony A7 II | Speed 1/8 F-Stop 2.8 ISO 2500 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
ทุกอย่างที่เป็นเส้นตรงจะบิดโค้ง

 

         Sony A7R II| Speed 8s F-Stop 13 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
         
มุมมหาชนมุมนี้ ตอบโจทยได้์เลยค่ะว่า เลนส์ฟิชอายตัวนี้ถ่ายทอดสีสันและความละเอียดออกมาได้ดีเลย

       Sony A7 II | Speed 4s F-Stop 13 ISO 50 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS  
      ด้วยความกว้างของเลนส์ทำให้เก็บภาพได้มุมกว้างมากตั้งแต่พื้นดินยันท้องฟ้า
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 | Speed 13s F-Stop 11 ISO 50 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
ทั้งกว้างมาก และแฉกคม  เลนส์ฟิชอายตัวนี้ทำได้ดีจริง ๆ
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 | Speed 1/20 F-Stop 4.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
ด้วยเลนส์นี้มีดิสทอร์ชั่นเป็นแบบ Barrel ทำให้กลางภาพป่องออก หน้ารถจึงยึดออกด้านข้างแบบนี้ค่ะ      
 
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
        Sony A7 | Speed 10s F-Stop 16 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS  
    และด้วยมุมมหาชนมุมนี้ เลนส์ไม่กว้างจริงอยู่ไม่ได้ค่ะ
 

         Sony A7 | Speed 5s F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     เลนส์ Fisheye เมื่อถ่ายมุมต่ำ ขอบจะป่องออกทั้งบนและล่าง        
 
Samyang 12mm F2.8 Fisheye
       Sony A7 II| Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       ในสภาพแสงที่ต่างกันมาก
 

         Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 800 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS [RAW]
     ถ่ายมุมเสย 90 องศา ซะหน่อยย        
 

         Sony A7II| Speed 5s F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     บันไดเลื่อนที่ไหนโค้งกัน แต่เลนส์ตัวนี้ก็เนรมิตให้ได้ค่ะ      
 

         Sony A7II| Speed 5s F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     ทดสอบถ่ายขาวดำ เลนส์ตัวนี้ก็เก็บรายละเอียดในส่วนมืดและแสดงความคมชัดออกมาได้ดีเลยค่ะ      
ปล.ขอบคุณน้าเสกที่มาเดินเป็นแบบให้ด้วยค่า
 

         Sony A7II| Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 800 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS  [RAW]
     กว้างสะใจ อลังการงานสร้างสุดๆ ไปเลยมั้ย    
 

         Sony A7 | Speed 1/15 F-Stop 8.0 ISO 500 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     กระต่ายยักษ์ Bloody Bunny เมื่อมองผ่านเลนส์ฟิชอาย เหมือนมันกำลังจะต่อยเราเลยเนอะ      
 

         Sony A7 | Speed 1/10 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS        
       เลนส์ Fisheye นำไปถ่ายของกินก็ได้เหมือนกันนะ เพราะ F -Stop กว้าง ทำให้ได้ภาพชัดตื้นได้ค่ะ อยากกินบิงชูๆอีกแล้ว
 

         Sony A7 | Speed 5s F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     ของหวานน่ารักๆ กับภาพที่มีความโค้งมน ทำให้ชวนมองและน่ากินที่สุดเลย
 

         Sony A7 | Speed 5s F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
เดินถ่ายเล่นในห้างได้สบายๆเลยค่ะ สนุกมาก
 

         Sony A7r II | Speed /125 F-Stop 5.6 ISO 1600 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
         การถ่ายภาพมวยที่อยู่ติดขอบเวที และด้วยพื้นที่ที่ถูกจำกัด ทำให้เลนส์ไวดเป็นเลนส์ที่์เหมาะมากในสถานการณ์แบบนี้ เพราะมันสามารถเก็บภาพบรรยากาศให้ครบทั้งหมดได้ค่ะ
 

       Sony A7 | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 2500 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     บรรดาคนที่แห่เข้ามาชม ยืนรายล้อมติดตัวตากล้อง ถ้าไม่ได้เลนส์ไวด์ก็คงไม่ได้ภาพแบบนี้มาค่ะ        
 

         Sony A7II | Speed 1/100 F-Stop 8.0 ISO 200 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
     ด้วยเอกลักษณ์ของเลนส์ที่บวมกลางภาพ เป็นจุดขาย ที่ทำให้ภาพนี้ดูสนุกสนาน
 

         Sony A7II | Speed 1/1600 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
       ส่วนตัวชอบเลนส์ตัวนี้มากเลยค่ะ  เรื่องการถ่ายทอดสสันี และความใส ถูกใจสุด ๆ ยิ่ง Coating lens ตัวนี้ ทำให้ถ่ายภาพกลางแจ้ง และย้อนแสงได้สบายมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 2016, 07:40 pm โดย cat2 »

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
                                       
สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS


     

   
                                       
ข้อดี
           1. วัสดุตัวเลนส์  มีความคุ้มค่ากับค่าตัว
             2. ภาพคมมากตั้งแต่กลางภาพจนเกือบถึงขอบภาพเลย และความคม ที่ F8 ขึ้นไป  ใช้งานได้ถึงบริเวณขอบภาพเลยค่ะ
             3. การถ่ายทอดสีสัน มีความอิ่มสดใส มีคอนทราสดี มีสีสันสมจริงตามธรรมชาติ จึงเหมาะกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวทั่วไปปรับในโปรแกรมอีกเล็กน้อยก็สวยแล้วค่ะ
             4. มีสเกลที่บอกระยะชัด ชัดเจน และวงแหวนมีความสมูทกำลังดีค่ะ
             5.แฉกของเลนส์เริ่มมาตั้งแต่ F Stop 8.0
             6.การถ่ายภาพย้อนแสง ทำได้ดี เลยค่ะเลนส์คุมแฟลร์และโกสท์ได้ดี
             7. ได้ภาพมุมมองแปลก ๆ เพียบเลยค่ะจากเลนส์ตัวนี้ เพียงเข้าใกล้วัตถุที่ถ่ายให้มากๆ บอกเลยเล่นเพลิน ภาพออกมา ตลกมากค่ะ
             8.เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายดาวและทางช้างเผือก แล้วได้มุมภาพแปลกๆ เก๋ๆ เพราะให้ค่ารูรับแสงที่กว้างสุดที่ F2.8 ทำให้การถ่ายดาวไม่ต้องดัน ISO ขึ้นไปสูง ๆ แล้วทำให้ภาพเกิด Noise ค่ะ
           
             ข้อเสีย
           1.ฝาปิด หน้าเลนส์ มีขนาดใหญ่เกินไป ทำให้เวลาถอดฮู้ดไม่สามารถใส่ในกระเป๋ากางเกงได้ ต้องเก็บในกระเป๋ากล้องอย่างเดียวเลย       2.มีอาการ บิดเบือน บิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ระยะนี้ ที่จะป่องออกตรงกลาง ทำให้การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม หรือวัตถุที่มีลักษณะเป็นเส้นตรง มีลักษณะบิดเบี้ยว แต่เป็นปกติสำหรับเลนส์มุมกว้างแทบทุกตัวที่จะประสบปัญหาเรื่อง Distortion ค่ะ
           3.ใส่ฟิลเตอร์ไม่ได้ เพราะหน้าเลนส์มีความโค้งมาก ทำให้ต้องระมัดระวังในการใช้งานเพื่มมากขึ้น เพราะกลัวจะไปกระทบหรือกระแทกอะไรเข้าค่ะ
         4.เลนส์ค่อนข้างหนัก และมีขนาดใหญ่ ทำให้ไมค่อย่สะดวกสบายในการพกพา
 
 
สรุป
 ถือว่าเป็นเลนส์ที่ให้ภาพที่แปลกตาและช่วยให้ได้มุมมองใหม่ไม่เหมือนใคร ด้วยองศาการรับภาพที่กว้างมากทำให้สามารถเก็บภาพบรรยากาศในมุมที่จำกัดมาก หรือไม่สามารถถอยได้อีกแล้ว ด้วยคุณภาพความคมชัดและการถ่ายทอดสีสันได้ดีมากโดยเฉพาะการที่จะช่วยดึงสีท้องฟ้าให้เป็นฟ้าจริง ๆ อันนี้ประทับใจที่สุด ถือว่าเป็นเลนส์ที่บริษัท Samyang ตั้งใจทำออกมาได้ดีจริง ๆ ถือว่าเป็นลนส์มุมกว้างที่ไม่กลัวการย้อนแสงเลย ยิ่งแฉกที่ได้นี้ คมบาดใจจริง ๆ คนบ้าแฉกอย่างหญิงนี้ปลื่มสุด ๆ
 ด้วยระยะชัดลึกสูงมากทำให้การโฟกัสอยากด้วยมือหมุนไม่ได้เป็นปัญหาเลย แค่ปรับวงแหวนโฟกัสไปที่เกือบจุด Infinity แค่นี้ก็ชัดทั้งภาพค่ะ ถ้าเบื่อเลนส์ไวด์ธรรมดา ๆ แล้ว แนะนำลองเลนส์ตัวนี้ดูบ้างค่ะ เผื่อคุณอาจจะเจออะไรใหม่ๆที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 2016, 07:51 pm โดย cat2 »

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
ใครมีรูปจาก Lens Samyang MF 12mm F2.8 NCS CS
เอามาแจมกันในกระทู้ได้เลยนะคะ

และอย่าลืมช่วยกันแชร์ประสบการณ์การใช้งาน ชอบไม่ชอบยังไง บอกกันบ้างนะค้า  :emo1_0007:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 2016, 07:46 pm โดย cat2 »

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
ขอขอบคุณ น้ากรม Cat2 ที่ให้โอกาสหญิงได้มารีวิวเลนส์ซัมยังอีกครั้ง และเป็นที่ปรึกษา คอยให้คำแนะนำดีๆจนทำให้รีวิวนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีค่ะ
 และขอบคุณเกมส์ น้าเกียร์ที่ให้ยืมกล้องเพื่อนำมาทดสอบเลนส์ตัวนี้ ขอบคุณน้าซ้งที่เป็นที่ปรึกษาที่ดีในการถ่ายภาพ ขอบคุณน้าเสกที่มาเป็นแบบให้แว้บนึงที่หัวลำโพงค่ะ และขอบคุณทุกๆคนที่เป็นกำลังใจให้ญทำรีวิวนี้จนสำเร็จด้วยค่ะ
:emo1_0007: :emo1_0007:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 2016, 08:05 pm โดย yingmuay »

yuthasak

  • Member
  • **
  • กระทู้: 826
ยืมใช้โน้ยยย
อัจฉริยะเกิดจาก พรสวรรค์ หรือ พรแสวง

mixkeymouse

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2751
  • เพศ: ชาย
  • "DSC" User
ภาพสวยรีวิวสนุกครับ :emo1_0005:
ถ่ายภาพแลกรอยยิ้มแบ่งปันความสุข.....

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
ยืมใช้โน้ยยย
อยากเห็น IR แบบฟิชอายมั่กๆ น้าพุกซื้อเบยค่า ฮ่าาาา :emo1_0006:

yingmuay

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 140
  • เพศ: หญิง
ภาพสวยรีวิวสนุกครับ :emo1_0005:
โอ้โหยยย ดีใจอ่ะ มาชมด้วย ขอบคุณมากๆเลยค่าา :emo1_0007:

AlfaRomeoZ

  • Member
  • **
  • กระทู้: 91
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับ รีวิวคุณภาพครับ
Sony A7r
 - Zeiss FE 55 F1.8
 - FE 24-70 F2.8 GM

hydejung

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
ถ่ายภาพสวยมากเลยหมวย .... @ฟูเอง

hydejung

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
ถ่ายสวยมากเลยหมวย
ข้อมูลทางเทคนิค เราไม่ค่อยเก็ตนะ ฮาๆ เราชอบดูแต่ภาพ  :emo1_0071:

@ฟูเอง

ksupasawat

  • Member
  • **
  • กระทู้: 2187
  • เพศ: ชาย
รูปสวยสนุกสนานดีจัง

benzoicacid

  • Ocean Liner Wife President
  • ****
  • กระทู้: 11486
  • เพศ: ชาย
  • ค้นหาจุดยืนในการถ่ายภาพ
    • ibenzoicacid
 :emo1_0005: ขอบคุณครับ สำหรับรีวิว  :emo1_0005:

noomsira9

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
รีวิวนี้หละคับ ทำให้ผมเสียเงินมาแล้ว...คุ้มโคตรๆ สวยงามมากๆ
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ

Chidsanupong

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 1
กำลังหาพอดีเลยครับ ย้ายค่ายๆ
 :emo1_0003:

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.182 วินาที กับ 20 คำสั่ง