ผู้เขียน หัวข้อ: Review Sony FE AF 16-35mm F2.8 G Master - ขีดสุดความคมชัดจากเลนส์ซูมมุมกว้าง  (อ่าน 16771 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
รีวิวเลนส์ Sony FE AF 16-35mm F2.8 G Master

ขีดสุดความคมชัดจากเลนส์ซูมมุมกว้าง
 
เลนส์ช่วง 16-35mm F2.8 ถือเป็น 1 ใน 3 ช่วงเป็นที่นิยมของนักถ่ายภาพ คู่กับ 24-70 F2.8 และ 70-200 F2.8 ตั้งแต่โซนี่ออกเลนส์ 24-70 G Master ออกมาก็ทำให้นักถ่ายภาพสายท่องเทียวหรือกลุ่มที่ชื่นชอบถ่าย Landscape ตั้งตารอเลนส์ตัวนี้ว่าจะออกมาเมื่อไหร่

ด้วยคุณสมบัติของเลนส์ G Master ที่ให้ความคมชัดและความสามารถในการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กสูง รองรับการใช้งานกับกล้องความละเอียดระดับ 70 ล้านพิกเซล รวมถึงการออกแบบ ให้การละลายฉากหลังที่สวยงาม และโบเก้ที่กลมสะอาดปราศจากอาการวงหัวหอม

นอกจากนี้ ยังให้ความคมอย่างที่สุดที่จะหาได้จากเลนส์ Zoom จนเผลอนึกว่าใช้เลนส์ FIX อยู่ถือว่าคุ้มค่ามากที่จะแบกไปท่องเทียวถ่ายภาพทุกๆ ที่ กับกล้องความละเอียดสูงอย่าง A7r II หรือกล้องความละเอียดสูงกว่าที่จะออกมาในอนาคต
 
คุณสมบัติ
• สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด Full-frame FE-Mount
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 16-35มม. บนกล้อง Full-frame และมีระยะที่ 24-52.5มม. ที่กล้องเซนเซอร์ขนาด  APS-c
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์ในตัวเลนส์ที่เงียบและเร็ว
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• โฟกัสใกล้สุด 0.28cm (0.19X)
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical 3 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น, XA (Extreme Aspherical Lens) 2 ชิ้น
• Nano AR โค้ทติ้ง ลดแสงสะท้อนในเลนส์ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมตั้งแต่ช่วง 16-35 สีสันเป็นธรรมชาติ มีคอนทราสที่สวยงาม ช่วง 16มม จะมีปัญหาขอบมืดนิดหน่อย มีปัญหาอาการภาพป่องกลางตาม Style เลนส์มุมกว้าง

ขนาดน้ำหนัก
ขนาด 8.86 x 12.16 ซ.ม.
น้ำหนัก 680 กรัม
  sony RX-100 II + ECM-XYST1M
Sony 16-35 F2.8 บน A7r II ดูเหมาะสมกันที่สุด
 
ราคาจัดจำหน่าย
วางจำหน่าย เดือนมิถุนายน 2560
Sony FE Lens AF 16-35mm /F2.8 G Master ราคา 83,990 บาท
 
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ระยะ 16-35 ส่วนมากจะถูกมองว่าเป็นเลนส์ระยะเน้นถ่ายภาพวิว เพื่อจะเก็บภาพให้ได้กว้างเหมือนตาเห็น หรือเน้นถ่ายภาพในที่แคบให้ดูกว้าง แต่ช่วง 35มม ก็ถือว่าเป็นเลนส์เดินถ่าย Street ได้สนุก ๆ เหมือนกัน หลายคนเลือกถือเลนส์ 16-35 คู่กับ 70-200 และตัดเลนส์ 24-70 หรือช่วง Normal Zoom ออกไป โดยอาจจะมี FIX 50มม มาเสริมช่วง เพื่อให้กระเป๋ากล้องมีน้ำหนักเบาที่สุด
 
Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 18 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ด้วยลักษณะของเลนส์มุมกว้างที่จะทำให้สิ่งที่อยู่ไกลดูเหมือนไกลมากขึ้น เพราะฉะนั้น การที่จะให้อะไรอยู่กลางภาพควรมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่มากหน่อยไม่งั้นจะเหลืออันนิดเดียว
 
Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 30s F-Stop 4.5 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
เก็บภาพวิวได้กว้างเหมือนตาเห็น
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ช่วง 35 ถือเป็นระยะเริ่มต้นสำหรับถ่ายเจาะสิ่งต่าง ๆ ได้สบาย
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 30s F-Stop 2.8 ISO 1250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
Blue Flame ที่ภูเขาไฟ Kawah Ijen ถือว่าเป็นมุมที่ดีใจมากที่ถ่ายได้ทั้งไฟและดาวพร้อมกัน กว่าจะขึ้นไปทำเอาขาแทบหลุดเป็นชิ้น ๆ ต้องเดินขึ้นเขาเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และต้องเดินขึ้นพร้อมคนจำนวนมากที่เดินช้ามากทำให้เหมือนย่ำเท้าอยู่กับที่
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 6.3 ISO 250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ภูเขาไฟ Bromo
 
Sony FE 24-70mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ช่วงระยะ 35 ถือเป็นระยะเดินถ่ายสนุกทั่ว ๆ ไป
 
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบดูเหมือนสไตล์ Minolta A-Amount และก็ดูเหมือน 24-70 F2.8 GM ใช้ยางลายเฟืองละเอียดหุ้มวงแหวนโฟกัสกับวงแหวนซูม ทำให้จับได้ติดนิ้วมือ วงแหวนโฟกัสและซูมหนืดกำลังดี ถึงจะให้หน้าเลนส์ขี้ลงล่างก็จะไม่มีปัญหาซูมไหล ที่กระบอกเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัส ระยะชัดลึกแบบเลนส์ยุคเก่า


ขนาดดูเหมือนใหญ่เมื่อต่อกับ A7r II แต่น้ำหนักเบามากจนน่าตกใจ และเมื่อใช้งานจริงถือว่าจับได้กระชับมือดีมาก



Weatherproof - Dust and Moisture-Resistant Construction
มีการซีลป้องกันฝุ่น ละอองน้ำ และความชื้น เพื่อรองรับการใช้งานหนักทุกสภาพอากาศ


ด้านข้างจะมีสวิทช์ AF-MF ให้ความสะดวกในการเปลี่ยนการทำงานระบบโฟกัส
และจะมีปุ่ม Hold Focus เมื่อกดแล้วจะกลายเป็นโหมด MF สามารถตั้งค่า Custom ให้เรียกคำสั่งอื่น ขึ้นมาแทนได้ในกล้องบางรุ่น
  รายละเอียด Specifications
)
ระยะเลนส์ 16mm บน APS-C = 24 mm
16mm บน Full Frame = 16 mm
35mm บน APS-C = 52.5 mm
35mm บน Full Frame = 35 mm
สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์
Mount

Sony FE-Mount

องศาการรับภาพ 83°–44° (APS-C),
107°–63° (35 มม. ฟูลเฟรม)
ระยะใกล้สุด 28 cm อัตราขยาย 0.19X
ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษ มีชิ้นเลนส์ Aspherical 3 ชิ้น, ED (Extra-low Dispersion 2 ชิ้น, XA (Extreme Aspherical Lens) 2 ชิ้น
รูรับแสง f/2.8-f/22  
ไดอะแฟรม 11 ใบ
หน้าฟิลเตอร์กว้าง 82มม
เลนส์ โคทติ้ง Sony Nano AR Coating
เพื่อกำจัดแสงจ้าและภาพซ้อนในกระบอกเลนส์
AF มอเตอร์ DDSSM X 2
กันสั่น ไม่มี
สี ดำ
กันฝุ่นและละอองน้ำ ได้
DMF ได้
กระบอกเลนส์ 8.85 x 12.16cm
น้ำหนัก 680 กรัม



เม้าท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ


ด้านข้างแผ่นเพลทโลหะ แสดงระยะเลนส์ 16-35 F2.8 GM อยู่
 

ใช้ Filter ใหญ่ถึง 82มม เช่นเดียวกับ 24-70 F2.8 GM
 
Hood เป็นรูปทรงดอกทิวลิป ออกแบบให้มีปุ่มปลดล๊อกกัน Hood หมุนและหล่นหาย


เลนส์รุ่นนี้ซูมช่วง 16มม กระบอกเลนส์จะยืดออกมามากสุด และถือว่าแปลกกว่าเลนส์ Wide ที่ผลิตมาก่อนหน้านี้ เพราะโซนี่ไม่เคยผลิตเลนส์มุมกว้างที่กระบอกเลนส์ยื่นเมื่อซูมเลนส์มาก่อน
 
 
ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 28 เซนติเมตร ตลอดช่วงซูม อัตราขยายสูงสุด 0.19 เท่า สำหรับเลนส์มุมกว้างแล้ว การเข้าใกล้วัตถุได้มากถือเป็นเรื่องปกติ แต่จะหวังอัตราขยายภาพจากเลนส์มุมกว้างนี้ลืมไปได้เลย แต่จากที่ใช้มาในช่วง 35mm ก็ถือว่าใช้งานได้ดีมากพอสมควร สำหรับการถ่ายอะไรใกล้ ๆ ก็ยังได้ขนาดวัตถุใหญ่พอสมใจ
     
 
ระยะใกล้สุดช่วง 16มม.   ระยะใกล้สุดช่วง 35มม.
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 4.0 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
สามารถเข้าใกล้ได้มากพอที่จะถ่ายอาหารได้สนุกทีเดียว
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 500 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ช่วง 35มม ก็ยังถือว่าถ่ายวัตถุใกล้ ๆ ได้อยู่
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/320 F-Stop 2.8 ISO 250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ด้วยสวิต MF-AF ที่อยู่กระบอกเลนส์ทำให้เปลี่ยนไปหมุนโฟกัสด้วยมือได้อย่างง่ายดาย
  FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 2.8 ISO 2000 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ถ่ายเจาะวัตถุเพื่อให้ดูน่าสนใจ
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 2.8 ISO 2000 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
เวลาไม่เคยรอใคร หรือว่าใจไม่เคยรอกัน
 
 

 
 
Autofocus Motor
ระบบโฟกัสในเลนส์ Sony 16-35 GM ตัวนี้ใช้มอเตอร์คลื่นซุปเปอร์โซนิค DDSSM (Direct Drive Super Sonic Wave Motor) ถึง 2 ตัว ในกระบอกเลนส์ที่จะช่วยขับชิ้นเลนส์ให้โฟกัสได้อย่างรวดเร็วและให้เสียงที่เงียบและ เหมาะทั้งการถ่ายภาพนิ่งและ Video
 
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 5.6 ISO 800 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ลองถ่ายแพนกล้องตามรถที่วิ่งบนถนนดูว่าโฟกัสได้เร็วแค่ไหน
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A6500 | Speed 1/13 F-Stop 10 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
เปิด Focus Mode > AF-C แล้วเดินตาม Subject
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A6500 | Speed 1/15 F-Stop 22 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ทดสอบ AF-C บนหลังม้า
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
การวางชิ้นเลนส์
 
Sony ใช้ ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม ถือว่าใช้ชิ้นเลนส์เยอะมาก โดยมีการใช้ชิ้นเลนส์ XA (Extreme Aspherical Lens) 2 ชิ้น และ Aspherical 3 ชิ้น แก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ มีชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น ที่จะช่วยลดการกระจายแสง ลดความคลาดของสี ที่ทำให้เกิดอาการขอบม่วง CA เมื่อถ่ายภาพระยะไกล ทำให้เป็นเลนส์ที่มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก และได้ความคมชัดทุกช่วงซูม ใช้เทคโนโลยี NANO AR Coating ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟลร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost)

การผลิตชิ้นเลนส์ XA (Extreme Aspherical Lens) ทำได้ยากมากต้องมีการทำให้ผิวชิ้นเลนส์มีความราบเรียบที่สุด โดยมีการตรวจสอบผิวชิ้นเลนส์โดยขยายดูในระดับ 0.01 Micron

ถือว่าเป็นเลนส์ที่โซนี่ตั้งใจทำให้ดีที่สุดจริง ๆ เพราะเลนส์ XA เป็นเลนส์ที่ผลิตยากและมีราคาสูง แต่นำมาใช้เป็นเลนส์ชิ้นหน้าสุดที่มีขนาดใหญ่สุดด้วย ถือว่าใส่ชิ้นเลนส์แก้ปัญหาข้อบกพร่องของเลนส์มุมกว้างมาให้ครบครันเลยทีเดียว และที่ต้องยกนิ้วให้คือ ทำเลนส์ที่มีชิ้นเลนส์เยอะขนาดนี้ได้เบามาก อันนี้ต้องบอกว่าขีดสุดของเทคโนโลยียุคนี้จริง ๆ
 
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7m2| Speed 1/125 F-Stop 4.5 ISO 1250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
เรื่องความคมไม่ต้องห่วงเก็บรายละเอียดได้ดีมาก แม้แต่รายละเอียดขนาดเล็กก็เก็บได้เหนือกว่าตาเห็นมากนัก
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7m2| Speed 1/250 F-Stop 7.1 ISO 125 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
การเก็บรายละเอียดดีมากทั้งยิ่งใช้กับกล้องที่มี DR ดี ๆ ช่วยให้เก็บรายละเอียดในช่วงเงาได้อย่างสวยงาม ถือว่าเป็นเลนส์ที่ให้คอนทราสสวยทีเดียว
 
 

 
MTF (Modulation Transfer Function) 
ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ F2.8 ช่วงเลนส์ 16มม ความคมชัดระดับ 10-30 เส้นทำได้ดีมาก แต่จะเห็นปัญหา ที่ขอบภาพเส้น 30 จะเริ่มตกเป็นลักษณะลูกคลื่นแต่ก็ถือว่าไม่มากจนถึงขอบภาพ จะเรียกว่า ทำได้ดีที่กลางภาพและขอบภาพตกลงนิดหน่อย

ที่ F8.0 ทำได้ดีมากเรียกว่า กลางภาพคมสุด ๆ และคมจนถึงขอบภาพ

จากการทดสอบเอง
ที่ 16มม F2.8 กลางภาพถึงขอบภาพดีมากไว้ใจได้เลย และเมื่อปรับ F มาที่ 4.0 จะเป็น F-Stop ที่ดีที่สุดสำหรับ ช่วง 16มม จะให้ความคมชัดที่สุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ และเมื่อปรับ F ลดลง ความคมชัดก็จะค่อย ๆ ตกลง จนไปถึง F16 ที่กลางภาพยังทำได้ดีอยู่ แต่ขอบภาพเริ่มขาดความคมชัด และไม่ควรใช้ที่ F22 เพระเป็น F ที่ให้ผลความคมชัดต่ำที่สุด
ที่ 24มม ตั้งแต่ 2.8-8 ทำได้ดีมากใกล้ ๆ กัน แต่ F4 ชนะเฉือน F5.6 ไปนิดเดียวเรื่องของความคมชัด เมื่อปรับมาที่ F11 - 22 ความคมชัดจะเริ่มตกลงตามลำดับ
ที่ 35มม ที่ F2.8 ถือว่าทำได้ดี และความคมชัดจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อปรับ F-Stop ไปที่ 4 จนถึง 5.6 ซึ่งจะเป็น F ที่ให้ผลความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพดีที่สุด และเมื่อปรับไปที่ F8 ความคมชัดจะค่อย ๆ ลดลง ช่วง F22 จะเป็นช่วงเสียความคมชัดมากที่สุด (ไม่แนะนำอย่างแรง)

Tip: มือใหม่ อ่าน MTF - แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย

FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II| Speed 1/320 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
เรื่องความคมและการให้รายละเอียดสำหรับเลนส์ตัวนี้สุดยอดมาก
 



Spherical Aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด






การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ กล้องกล้วย ๆ
 
 

 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7rm2| Speed 30s F-Stop 14 ISO 125 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ถือว่าตัวเดียวจบ ถ่าย Land ถ่ายดาวก็สบาย รูรับแสงกว้าง คมมหาโหดเก็บรายละเอียดดาวสบาย
ปล. ลองดาวโหล RAW File ไป Process ดูกันเองนะครับ
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 3.2s F-Stop 8 ISO 150 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
เรื่องความคมที่สุดยอด บวกกับการให้สีที่สดดูเป็นธรรมชาติ ทำให้เลนส์ตัวนี้น่จะเป็นขวัญใจนักถ่าย Landscape ที่อยากรีดพลังจากกล้องความละเอียดสูงที่มีอยู่ในมือกันทุกคนแน่นอน
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/10 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ช่วงแสงเช้ากับเก็บสีส้มจากเสื้อกันหนาวของน้องในทริปได้สดจนแสบตาทีเดียว
 

Sony A7r II | Speed 4s F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
เรื่องการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กนี้ต้องยกให้เลย คมแบบชนกับเลนส์ FIX ได้เลย
 

 
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 16-35 ตัวนี้ ช่วง 16มม จะมีโป่งกลาง และช่วง 35 จะมีอาการเว้าเข้าที่กลางภาพเล็กน้อย

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion - อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion - อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion - เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า
 
 
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ที่ช่วง 16มม จะเห็นอาการโป่งกลางได้อย่างชัดเจน
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/40 F-Stop 5.6 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ช่วง 35มม จะเห็นอาการเว้าเข้าพอสมควร ถ้าถ่ายคนที่ 35มม น่าจะช่วยให้ผอมขึ้นได้เหมือนกันนะ 555
 

Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 400 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ลองถ่ายบรรยากาศภายในร้านกาแฟ ด้วยระยะ 16มม จะเห็นอาการบวมเล็กน้อย
 

Sony A7r II | Speed 2s F-Stop 2.8 ISO 200 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
พยายามถ่ายตึกในมุม Normal Eye หรือมุมระดับสายตาจะเห็นว่าให้ตัวตึกค่อนข้างตรง แต่กลาง ๆ ตึกจะมีแอบโค้งออกหน่อย
 
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
 
รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

FE 16-35 F2.8 จริง ๆ แล้วถือว่าไม่ได้เป็นเลนส์เน้นถ่ายเอาโบเก้ เพราะเลนส์มุมกว้างจะให้โบเก้ที่ดูเล็กไม่ใหญ่เหมือนใช้เลนส์ Tele photo การใช้ไดอะแฟรมจึงไม่จำเป็นต้องใช้เยอะเพราะโบเก้ที่ได้จากเลนส์ Wide ยังไงก็เล็กแทบดูไม่ออกว่ากลมหรือเปล่า
แต่สำหรับ 16-35 GM ตัวนี้รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 11 ใบถือว่าเยอะมาก ให้ได้โบเก้ทรงกลมที่สวยงามแม้ขณะหรี่รูรับแสงลงมาก็ตาม

 
 
 

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
รูรับแสงกว้างสุด 2.8 ก็พอจะช่วยให้ช่วง 16มม เบลอฉากหลัง ได้แต่ต้องใช้เทคนิคเข้าใกล้วัตถุเยอะ ๆ
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ไดอะแฟรม 11 ใบ ทำให้ได้โบเก้ที่กลมเหมือนกัน
 

Sony A7r II | Speed 30s F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ถึงจะไม่ใช่เลนส์มือหมุนแต่เลนส์ตัวนี้ก็ให้แฉกที่สวยทีเดียว
 
 

 
มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
โซนี่โปรโมตเลนส์ซีรี่ย์ G Master ออกมา หนึ่งในเรื่องความสำคัญสำหรับเลนส์ซีรี่ย์นี้คือ Bokeh ที่สวยงามดวงกลมขอบสวยงามคม และในดวงโบเก้สะอาดไม่เป็นวงกลมซ้อนข้างในหรืออาการหัวหอม
 
 

Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ที่ระยะ 35มม กับ F2.8 ก็จะถ่ายโบเก้พอได้อยู่บ้างเมื่อถ่ายวัตถุใกล้ ๆ
 
 
 
เบื้องหลังมุมที่ถ่ายจะเห็นว่า ถ้าถ่ายไกลก็จะได้โบเก้ดวงนิดเดียว สำหรับเลนส์ 16-35 ถ้าจะถ่ายเอาโบเก้ ต้องใช้ช่วง 35 และถ่ายวัตถุใกล้ ๆ เท่านั้น ยิ่งดวงไฟอยู่ใกล้ ๆ ด้วยจะยิ่งได้ดวงใหญ่พอควร เพราะ F-Stop 2.8 ช่วยเบลอฉากหลังได้ดีในระดับนึงเลย
 

Sony A7r II| Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 800 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ข้อดีของการถ่ายได้ใกล้มากทำให้สามารถสร้างโบเก้ที่สวยงามที่ฉากหลังได้สบาย
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/200 F-Stop 2.8 ISO 2000 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
เลนส์มุมกว้างจะไม่ค่อยให้โบเก้ที่ดวงใหญ่ ต่อให้ใช้ที่ระยะ 35มม ก็ยังได้โบเก้เล็กนิดเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 ต.ค. 2017, 03:17 pm โดย cat2 »
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 16-35 F2.8 GM กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง 24 จะเห็นได้ที่ F2.8 แต่ไม่ได้ชัดมากและจะลดลงไปเรื่อย ๆ จนไม่เห็นที่ F8 ในช่วง 50 และ 70 จะพอเห็นอาการขอบมืดได้ที่ F2.8 แต่พอรับได้ ที่ F4 ก็แทบไม่เห็นแล้ว และจะไม่เห็นเลยตั้งแต่ F5.6
 
 

Sony A7r II | Speed 0.4s F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
เมื่อเปิดรูรับแสงกว้างสุดที่ช่วง 16mm ก็จะเห็นอาการขอบมืดได้พอสมควรแต่ก็ไม่ได้เยอะจนน่าเกลียดอะไร
 
 

 
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
CA ของเลนส์ 16-35 F2.8 G Master ใส่ชิ้นเลนส์ ED เพื่อแก้ปัญหาอาการ Chromatic Aberration ถึง 2 ชิ้น ทำให้เลนส์ตัวนี้มีอาการขอบม่วงน้อยมาก

ที่ช่วงเลนส์ 16มม จะมี CA กลางภาพน้อยมากแต่ขอบภาพยังเห็นได้อยู่ จะเห็นเยอะที่สุดคือ F2.8 แต่คำว่าเยอะสุดก็แทบจะหาไม่เจอแล้วที่กลางภาพ เมื่อปรับที่ไป F-Stop ต่าง ๆ ก็จะเห็นว่าการจัดการอาการขอบม่วงทำได้ดีมากจนน่าทึ่งทีเดียว
ที่ช่วงเลนส์ 24 CA น้อยกว่า ช่วง 16 เยอะพอควร ยิ่งขอบภาพยิ่งไม่เห็นใหญ่ ยิ่งใช้ช่วงเลนส์ 35มม CA กลางภาพยื่งลดลงไปอีกแต่ขอบภาพนี้แทบไม่เห็นเลย

โดยรวมช่วง 16มม จะมีโอกาสเห็น CA มากสุด และที่ 35มม นี้แทบจะไม่เห็น CA เลย


Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
 
 

Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
การถ่ายโลหะ หรือจุดที่มีคอนทราสจัดระหว่างขาวกับดำจะเห็นอาการขอบม่วงได้ง่ายแต่เลนส์ตัวนี้หาไม่เจอเลย
 

Sony A7r II | Speed 1/160 F-Stop 8 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ที่ F8 อาการคลาดสี CA จะแทบไม่เห็นเลย จากรูปนี้ยังเห็นอาการขอบม่วงได้ตามขอบวัตถุที่ตัดกับท้องฟ้าได้บ้างเมื่อขยาย 100% ดู
 
 
 

 
ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)
ที่ 16มม F ช่วงต้น ๆ คุมแฟลร์ได้ดีมาก ที่ F8.0 Ghost จะเริ่มเห็นชัดขึ้น แฉกจะเริ่มมาตั้งแต่ F8.0
ที่ช่วง 24มม การคุมแฟร์ช่วง F กว้างทำได้ดีมากแต่จะเห็น Ghost ชั้นขึ้นที่ F5.6 และค่อนข้างชัดมากขึ้นที่ F8.0 และจะยิ่งเห็น Ghost ที่ F แคบยิ่งขึ้น
ช่วง 35 จะเป็นช่วงที่เห็น Flare มากสุด แฉกคมสวยที่ 11-16
โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์เกรดเทพจริง ๆ ที่คุมแฟร์ได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างมาสำหรับนักถ่ายภาพ Landscape ที่ชอบถ่ายภาพย้อนแสงพระอาทิตย์อย่างยิ่ง ในช่วงแฟร์ใกล้แหล่งกำเนิดแสงก็ยังมีคอนทรส ได้รายละเอียดที่ดีอยู่ เมื่อเอาไฟล์ภาพ RAW มาดึงรายละเอียดกลับมาจะเห็นว่าดึงกลับมาได้อย่างยอดเยี่ยม
 
 

Sony A7r II | Speed 1/1000 F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
อาชีพคนเลี้ยงม้าที่จะเอาม้ามาบริการนักท่องเที่ยวต้องเดินจูงม้าขึ้นภูเขาแล้วก็มานั่งคอยแขกที่ขึ้นไปชมปากปล่องภูเขาไฟแล้วพากลับ เที่ยวละ 250 บาท
 

Sony A7r II | Speed 1/1600 F-Stop 6.3 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
มุมย้อนแสงแบบนี้ 16-35 G Master ไม่มีกลัวครับ
 

Sony A7r II | Speed 1/500 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
รูปนี้ถือว่าโหดที่สุดแล้วเล่นเอาพระอาทิตย์ไว้กลางภาพ ที่ 16มม และช่วง F-Stop 8-11 จะเห็นอาการ Flare และ Ghost ได้ง่ายที่สุด สำหรับ 16-35 GM ตัวนี้ ถือว่า คุมแฟร์ได้ดีมากเรียกว่า ถ้าเป็นเลนส์ตัวอื่นช่วงแฟร์รายละเอียดหายไปแล้วแน่นอน
 

Sony A7r II | Speed 4s F-Stop 16 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ชอตนี้ถือว่าโหดมาก เพราะต้องต่อสู้กับละอองน้ำที่มาเกาะหน้าเลนส์ และถ่ายย้อนแสงแบบสุด ๆ จะเห็นอาการฟุ้งในภาพได้แต่ไม่ได้ฟุ้งจากเลนส์แต่ฟุ้งจากละอองน้ำในอากาศนะครับ
 

Sony A7r II | Speed 1/25 F-Stop 11 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ความโหดในการถ่ายย้อนแสงที่ยังคงเก็บรายละเอียดได้ดีมากแบบนี้จะหาได้จากเลนส์ Wide Zoom ตัวไหนอีกที่ทำได้ขนาดนี้
 
 

Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
บททดสอบการใช้งาน
 
ลองดูรูปอื่น ๆ ที่ถ่ายจากเลนส์ตัวนี้ดูนะครับ ส่วนตัว ชอบความคม ความใส สีสันที่สดสมจริง น้ำหนักที่เบามาก ภาพที่ได้หลายภาพสวยตั้งแต่หลังกล้องเลย ไม่ต้องทำอะไรก็ใช้ได้เลย
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ใครชอบถ่ายภาพความเปรียบต่างของแสงในภาพ ไม่ควรพลาดกับเลนส์ตัวนี้
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/30 F-Stop 8.0 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
ภาพต้นฉบับเก็บรายละเอียดมาได้เต็ม ทำให้เวลาเอามาขุดได้รายละเอียดกลับมามาก (คลิกดูรูปจริงได้ครับ)
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 30s F-Stop 8.0 ISO 200 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master [RAW]
สีสันที่ได้จากเลนส์ตัวนี้สวยสมจริงมากครับ รูปนี้ต้องแก้เอียงพอสมควรเพราะถ่ายงัดขึ้น (คลิกดูรูปจริงได้ครับ)
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/400 F-Stop 3.5 ISO 125 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
การเก็บรายละเอียดทำได้ดีมากสำหรับเลนส์ตัวนี้
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/125 F-Stop 2.8 ISO 500 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
การให้สีสันจากเลนส์ตัวนี้ถือว่าครบ ให้สีสันที่สดสมจริงมากครับ
  FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/250 F-Stop 2.8 ISO 100 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ที่ช่วง 16มม F กว้างสุดจะมีอาการขอบมืดให้เห็นพอสมควร
 
FE 16-35mm F2.8 G Master
Sony A7r II | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 3200 + Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ช่วงเริ่มมืด F-Stop 2.8 ช่วยชีวิตได้มากทีเดียว
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11712
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
สรุปการใช้งานเลนส์ Sony FE 16-35mm F2.8 G Master
ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีโอกาสได้ทดสอบค่อนข้างน้อยมาก แต่ก็ได้เอาไปร่วมทริปไปโบรโม่ บาหลี ได้เห็นอำนาจการขยายรายละเอียดขนาดเล็กของมัน ความคมที่เลนส์ FIX ที่เคยใช้มาบางตัวยังสู้ไม่ได้ ยิ่งก่อนหน้านี้ ผมใช้ Sony FE 16-35 F4 ZA T* อยู่ ก็ค่อนขาง Happy กับมันอยู่แล้ว ทั้งความคม ความใส สีที่ได้จากเลนส์ตัวนี้สดมาก ก็คิดว่าคงจะไม่ได้ไป 16-35 GM แน่นอน

แต่พอได้ใช้จริง มันสุด ๆ มากยิ่งเจอน้ำหนักที่เบามากเพียงครึ่งกิโลกรัมนี้ โดนใจสุด ๆ ยังไงเดียวต้องไปกำจัด 16-35 F4.0 แล้วไป GM อย่างแน่นอน
ข้อดี
- รูรับแสงกว้างทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ดี
- มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้นเพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของเลนส์มุมกว้างได้เกือบหมด
- ให้ความคมชัดสูง รองรับกล้องความละเอียดระดับ 70 ล้านพิกเซล ทำให้การถ่ายภาพที่มีรายละเอียดเยอะ สามารถเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ได้อย่างสบาย
-น้ำหนักเบามาก เพียง 600 กรัม ถือเป็นจุดแข็งมากสำหรับผม เพราะการที่ต้องขนอุปกรณ์หลาย ๆ ชิ้นไปถ่ายภาพต่างประเทศจะรู้ซึ่งทีเดียว
- การถ่ายทอดสีสันดีมาก สีสันที่ได้สดดูเป็นธรรมชาติ

ข้อเสีย
- ราคาแพง ถึงจะบอกว่าใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเยอะและผลิตยากก็ตาม ก็ยังรู้สึกว่าราคาดุไปอยู่ดี
- ช่วง 16มม ภาพจะค่อนข้างบวม แต่ยังดีที่ Profile Lens ในโปรแกรมแต่งภาพแก้ได้สบายอยู่
- กระบอกเลนส์ค่อนข้างใหญ่ทำให้ดูไม่เหมาะกับกล้องที่มีขนาดเล็ก ใช้ร่วมกันการบาลานซ์ไม่ค่อยสมดุลเท่าไหร่
- ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรืออัตราขยายทำให้จะดูระยะ Hyperfocus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้
- ใช้ Filter ใหญ่ถึง 82มม อันนี้ความเครียดส่วนตัวครับ size นี้แพง และต้องหา ND CPL หน้า 82 มาใช้ร่วมด้วยเจอราคาโหดสุด ๆ แต่ถ้าใครใช้ 24-70 F2.8 GM อยู่แล้ว ก็ถือว่าสบายเลยเพราะหน้า Filter มีขนาดเท่ากันใช้ร่วมกันได้เลย

ฟันธง
ถ้าคุณใช้กล้องความละเอียดสูง และต้องการรีดประสิทธิภาพของเซนเซอร์ออกมาให้เห็นแบบสุด ๆ ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ใครที่มี FE 16-35 F4 ZA T* อยู่แล้วคิดว่า แค่นี้ก็พอแล้ว ขอบอกไว้ก่อนว่าถ้าคิดแบบนี้แล้วอย่าหลงมาลองเลนส์ตัวนี้เป็นอันขาด ขอให้มีความสุขกับ F4 ต่อไป ไม่งั้นมีเสียเงินเหมือนผมแน่นอน
 
 
หลักการรีวิวจากน้ากรม Cat2 : รูปส่วนใหญ่ที่ใช้ในรีวิวจะเป็นรูปที่พยายามถ่ายให้จบหลังกล้อง และเป็นรูปที่เพียงแค่ Resize ลงมา แต่จะสามารถคลิกที่รูป Preview เพื่อดูขนาดจริงได้

รูปที่แสดงในรีวิวจะมี 3 แบบ
1. ไม่แต่งเลยทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง
2. แต่งเฉพาะรูปพรีวิว
3. แต่งทั้งรูปพรีวิว และรูปที่ให้ Click ไปชมขนาดจริง ด้วยเหตุผลว่า บางรูปถ่ายมายังไม่ครบสมบูรณ์ หากได้รับการแต่งจะทำให้น่าดูยิ่งขึ้น
โดยจะแจ้งไว้ในรายละเอียดใต้รูป หากมีคำว่า [RAW] แสดงว่ารูปนั้นผ่านการ Process มาจาก RAW File ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่แต่งนะครับ

เนื่องจาก ไม่มีเครื่องมือสำหรับทดสอบเลนส์ในระดับ Lab ทดสอบ การเขียนคำวิจารณ์อาจจะไม่ถูกต้อง 100% และการทดสอบบางสถานการณ์จะทำการทดสอบเพียงครั้งเดียว ซึ่งอาจจะมีความบิดเบือนตามตัวแปรต่าง ๆ ได้ ใครทดสอบแล้วได้ผลต่างจากผม ให้เชื่อของตัวคุณเองเลย ผมเป็นเพียง 1 ในตัวแทนนักถ่ายภาพระดับกลาง ๆ ที่ใช้กล้องและเลนส์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรก็เขียนตามประสบการณ์การใช้งานจริงเท่านั้น

Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

shinizzle

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 2
  • เพศ: หญิง
อยากได้เลย

:emo1_0071:

แต่คงไม่คู่ควรกัน ใช้1670ต่อไปเถอะ

 :emo1_0010:



Joe fotorelex

  • Member
  • **
  • กระทู้: 197
ภาพสวยมากครับ ราคาสมเป็น Gmaster จริงๆ  :emo1_0005:

earthmmc

  • Ghost Watcher
  • **
  • กระทู้: 6672
  • เพศ: ชาย
    • http://www.flickr.com/photos/earthmmc/
รีวิวสุดยอดครับน้ากรม ผมรอบอดี้ตัวใหม่ออกก่อน ละค่อยพิจารณาอีกที ชอบตรงน้ำหนักเนี่ยแหละครับ
 :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:

aksilp

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
เล่าให้ฟัง หลังจากซื้อเลนส์ตัวนี้(ในราคาลดแล้วก็เกือบ 80,000 บาท ) มาใช้ประมาณ 1 สัปดาห์ ความคมชัดดีถึงดีมาก แต่สู้ เลนส์ Fix Zeiss Batis F2.8/18 (ราคา 49,000 บาท)ไม่ได้

summoner

  • Member
  • **
  • กระทู้: 288
คือ ก่อนหน้าที่จะเจอข้อความข้างบนนี้

ผมเห็น รีวิว ตัวนี้
https://pantip.com/topic/36980480

สรุปให้เลยว่า 16-35GM @18mm  ดีกว่า Batis18/2.8  ซึ่งตัวผมเองก็ไม่ทราบได้
เพราะไม่ได้มีมาเทียบ ก็ได้แต่เชื่อคนรีวิว
แต่ในใจก็ยังนึกนะว่า Batis 18/2.8 ไม่น่าแพ้ 16-35GM นะ  เพราะมันเป็นเลนส์ฟิกซ์ Zeiss ที่ออกแบบมาเฉพาะที่ 18mm F2.8 เน้นๆ ราคา 4หมื่นกว่า
(ราคาระดับนี้ก็เกรดโปรแหละ) ถึงแม้มันจะถูกกว่า 16-35GM แต่ก็น่าที่จะชนะ GM


ทีนี้มันก็เลย ย้อนแย้งกัน

ไม่รู้ว่าตัวไหนดีกว่ากัน กันแน่

ถ้าใครเคยจับเทียบ รบกวน ช่วยยืนยันอีกเสียงไว้เป็น ข้อมูลหน่อยครับ
ถ้าอนาคตได้มีโอกาสจับเทียบ จะมาคอนเฟิมอีกเสียงหนึ่ง ไว้เป็นอีกหนึ่งข้อมูลในการตัดสินใจครับผม :emo1_0071:

aksilp

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
ผมเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ตัวเองที่มีและใช้เลนส์ Zeiss Batis 18/2.8 กับ Sony A7M2 มาก่อน  และเพิ่งซื้อ Sony FE 16-35/2.8 GM มาใช้ประมาณ 1 สัปดาห์ ผมไม่ได้เทียบแบบเป็นวิชาการ แต่เทียบรูปถ่าย shot กลางคืน (mode M, iso 100, F8, ขาตั้งกล้อง)แบบเดียวกัน เวลาใกล้เคียง พบว่า Batis เก็บรายละเอียดและความชัดดีกว่า แต่ก็ยอมรับว่าถ้าเราไม่ตั้งใจซูมอิน อาจไม่เห็นความแตกต่าง อย่างไรก็ตามเลนส์ Sony FE 16-35/2.8 GM ให้ภาพที่คมชัดดีและให้ความสะดวกตอนจัดองค์ประกอบภาพให้พอดีรูปมากกว่า Zeiss Batis
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 ธ.ค. 2017, 06:12 pm โดย aksilp »

aksilp

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ไม่มีเจตนาดิสเครดิตเจ้าของกระทู้ หรือ เลนส์ Sony FE 16-35/2.8 GM.เพราะผมเองก็ซื้อมาใช้ทั้งสองเลนส์ และมีความคิดเห็นว่า ทั้งเลนส์ Sony FE 16-35/2.8 GM.และ Zeiss Batis 18/F2.8 มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกัน

ต่อไปนี้เป็นไฟล์ RAW + JPEG ที่ไม่ผ่านการแต่งใดๆ ของ ภาพมุมเดียวกัน ด้วย setting เหมือนกัน (SonyA7M2, ขาตั้งกล้อง, mode M, ISO100, F8, 8 sec, ไม่ใส่ filter, steady shot off, Autofocus->infinity)

ไฟล์ Zeiss Batis 18/F2.8 -> https://www.sendspace.com/file/4tvdgn


ไฟล์ Sony FE 16-35/2.8 GM - >  https://www.sendspace.com/file/8m3tfw

ลองพิจารณาภาพด้วยตัวเองครับ โดยเฉพาะส่วนที่วัตถุไม่เคลื่อนไหว

summoner

  • Member
  • **
  • กระทู้: 288
โหลดมาดูแล้วครับ  น่าจะไฟล์ซ้ำกันครับ

ชื่อซ้ำกัน ไฟรถเหมือนกัน ครับ

aksilp

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
ขอโทษที ดึกๆชักง่วงและสับสน

เอาใหม่ ตรวจสอบดีแล้ว

ไฟล์จาก Sony FE16-35/F2.8 GM(22.17 MB)> https://www.sendspace.com/file/ul7zrr

ไฟล์จาก Zeiss Batis 18/F2.8(24.17MB)-> https://www.sendspace.com/file/y3l9fd

summoner

  • Member
  • **
  • กระทู้: 288
ผมดูแล้วครับ  เทียบไม่ได้ครับ

เหมือนรูปจาก 16-35GM ภาพเบลอ มันไม่ชัดทั้งภาพ ครับ



ยังไงก็ต้องขอบคุณนะครับที่ลงไฟล์มาให้ดู

aksilp

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
ลองส่งให้ดูใหม่

ไฟล์ JPEG  ของ Zeiss Batis 18/F2.8 vs Sony FE 16-35/F2.8 G Master จากกล้องใหม่ Sony A7R3

https://www.sendspace.com/file/hx3t4b

ชื่อไฟล์บอกว่ามาถ่ายจากเลนส์ตัวไหน

summoner

  • Member
  • **
  • กระทู้: 288
ขอบคุณมากครับ

ความคมนี่เผลอๆ GM คมกว่าอีกนะ 

เห็นละอยากได้ GM เลยครับ

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 6.751 วินาที กับ 25 คำสั่ง