ผู้เขียน หัวข้อ: tamron 28-75 f2.8 mount a  (อ่าน 369 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 786
tamron 28-75 f2.8 mount a
« เมื่อ: 07 มิ.ย. 2018, 04:03 pm »
ตอนนี้น้องแทมมี่่กำลังมาแรงครับ กระแส tamron 28-75 mount e มาแรงมาก (ตามกระแสบอดี้ mount e)

พอดีผมก็มีเหมือนกันครับ แต่เป็น mount a   :emo1_0010:

ก็อยากบอกว่าน้าๆ ที่ใช้ mount a อย่าพึ่งน้อยใจครับ ผมมีอะไรอยากมาเล่าให้ฟัง

ตัวนี้ไม่รู้เป็นอะไรที่วนเวียนกับผมมาก ได้มาตัวแรกมันคมระดับนึง ถ้าเปิดกว้างสุดจะไม่ค่อยคม จะเริ่มคมที่ f4 และคมมากที่ f5.6  คมเกือบขอบยันขอบ

สีสวย ออกไปทางสีสด คอนทราสดี หลังจากขายตัวนั้นไป ก็ไปได้มาอีกตัว เจ้าของเก่าเค้าขายให้ราคาไม่แพงเหตุผลคือ มันไม่คมซะเลย ผมมันคนชอบลอง

เคยใช้มาก็คมดีนี่นา  เอามาแล้ว เออ... มันไม่คมจริงๆ ด้วย  ทำยังไงๆ ก็ไม่คมครับ เลยขายเป็นอะไหล่ไป

หลังจากนั้นผมหาเลนส์ประจำกล้องใหม่หลังจากเลิกเล่นมือหมุน หาไปหามา ก็ไม่รู้จะเลือกตัวไหนที่ราคาไม่แพง ให้เหมาะสมกับ a850

สุดท้ายก็ต้องกลับมามอง tamron ตัวนี้อีก (ย้ำว่าไม่แพง) มีตัว minolta 28-135 ก็โอเค แต่ภาพมันคนละสไตล์ แล้วรู้สึกการคุมแฟร์ น้องแทมมี่ทำได้ดีกว่า

หลังจากได้มาตัวนึง  ตัวนี้มันสร้างความอึ้งอิมกี่ให้ผมมาก มันถ่าย f2.8 แล้วเอามาครอปดู มันยังพูดได้ว่าคมครับ ตัวนี้กระทบไหล่ minolta 35 -105 macro ได้เลย

ลองถ่ายในที่แดดแรง ความเปรียบต่างสูง แล้วเอามาครอปดู แทมมี่ แสดงภาพที่ชัดเจน ในขณะที่ พี่หมี ครอปแล้วจะเห็นชัดว่ามีแฟร์ในเงามืด (แม้จะลดโดย LR ได้)

แล้วใช้ร่วมกับ cpl แล้วสีสวยมาก (minolta ใส่ cpl แล้วสีเพี้ยน ยิ่งเติมแฟลช นี่ภาพเละเลย ดึงใน LR ก็ไม่มาครับ หรือเพราะผมไม่รู้จะดึงยังไง)

เลยเริ่มศึกษามัน และมาสะดุดโดยบังเอิญครับ ได้คุยกะฝรั่ง เค้าไม่เอาเลนส์ตัวนี้เลย (รวมทั้ง minolta 28-75 f2.8 ด้วย) เค้าบอกมันผลิตในจีน ผมก็ยังเถียงไปว่า

ผลิตในจีนก็จริง แต่เค้าผลิตตามมาตรฐานนะ อันนี้ผมจำได้เคยคุยกะเค้านานแล้ว พอนึกขึ้นได้ ผมเลยเริ่มมองเลนส์ตัวนี้ในท้องตลาดแล้วเอามาเทียบกับเลนส์ของผม

พบว่ามันมีต่างกันนิดนึง ตรงขอบล่างของเลนส์ ของผมจะพิมพ์ว่า made in japan สั้นๆ ขณะที่ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นอักษรยาวๆ 2 บรรทัด จำไม่ได้แล้วพิมพ์ว่าอะไร

แต่บรรทัดล่างจะมีคำว่า china 

แล้ว... ประสิทธิภาพมันเห็นชัดๆ เลย ตัวของผมมันถ่ายระยะ 28 ที่ f2.8 ได้สบายๆ ครับ ขณะที่ระยะ 75 มม. ถ่ายที่ f2.8 ก็ไม่ขี้เหล่ พอรับได้ด้วย

เลนส์ฟูลเฟรมในราคาขนาดนี้ ที่ผมนึกออก ก็มี tokina 28-70, 28-80 sigma 24-70 (หลายรุ่นเหลือเกิน), 28-70, 24-60 รู้สึกส่วนใหญ่เค้าจะให้เครดิต

tamron 28-75 มากที่สุด  และผมขอเสริมนิด ถ้าให้ดี ดูที่ขอบล่างของเลนส์ด้วยครับ เอาที่มีคำว่า made in japan ครับ

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 786
Re: tamron 28-75 f2.8 mount a
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 09 มิ.ย. 2018, 02:27 pm »
เดี๋ยวจะหาว่าโม้ วันนี้ว่างเลยถ่ายมาให้ดูครับ ถ่ายเป็น jpeg ย่อแล้ว usm ไม่ปรับอะไร

รูปแรก minolta af50 f1.7  f-number 1.7  speed shutter 1/2500 +.07 ev iso 100

รูปสอง tamron sp28-75 @50 mm  f-number 2.8  speed shutter 1/1000 +.07 ev iso 100

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 786
Re: tamron 28-75 f2.8 mount a
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 09 มิ.ย. 2018, 02:28 pm »
ลองครอปมาดูครับ

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 786
Re: tamron 28-75 f2.8 mount a
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 09 มิ.ย. 2018, 02:32 pm »
เปิดรูรับแสงกว้างสุด เลนส์รูรับแสงกว้างๆ มักจะเสียเปรียบแม้จะเป็นฟิกซ์ก็ตาม 

ลองหรี่รูรับแสงลง 1 สต๊อป  (เข้าทาง minolta เลย เพราะจะเริ่มคมที่ f2.8)

รูปแรก minolta af50 f1.7  f-number 2.5  speed shutter 1/1250 +.07 ev iso 100

รูปสอง tamron sp28-75 @50 mm  f-number 4  speed shutter 1/320 +.07 ev iso 100


fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 786
Re: tamron 28-75 f2.8 mount a
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 09 มิ.ย. 2018, 02:34 pm »
ลองครอปมาดู


fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 786
Re: tamron 28-75 f2.8 mount a
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 09 มิ.ย. 2018, 02:41 pm »
ดูละกันครับ ความคมเทียบกับเลนส์ฟิกซ์  สีก็ดี มินอลต้า 50 f1.7 ที่ว่าหวานๆ ลองเทียบดูครับ

เสียดาย minolta 35 105 macro ผมรู้สึกจะไม่ค่อยดีแล้ว เลยไม่กล้าเอามาเทียบด้วย

ส่วนอีกตัวที่มีคือ 75-300 bbc ตัวนี้คงเอามาเทียบไม่ได้แน่ เพราะระยะ 75 มม. มินอลต้าเป็นระยะต้นที่คมอยู่แล้ว

ส่วน tamron ระยะ 75 มม. เป็นระยะขยายสุด ความคมคงไม่สามารถเทียบได้ 

นึกถึงตัวเก่า 2 ตัวแรกที่ผมเคยมี ถ้าเปิดรูรับแสงกว้างสุดคงไม่ต้องเอามาเทียบกับมินอลต้าเลย

jimmy2

  • Global Moderator
  • *****
  • กระทู้: 22663
  • เพศ: ชาย
Re: tamron 28-75 f2.8 mount a
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 02 ก.ค. 2018, 05:41 pm »
 :emo1_0005: :emo1_0005: :emo1_0005:

fresh_58

  • Member
  • **
  • กระทู้: 786
Re: tamron 28-75 f2.8 mount a
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 03 ก.ค. 2018, 12:12 pm »
 :emo1_0001:

วันนี้มาเพิ่มเติมครับ สำหรับใครจะถ่ายพรอตเทต ตอนแดดแรงๆ ครับ ไม่เอามืออาชีพนะครับ เพราะเค้าคงไม่เลือกเวลานี้แน่

แนะนำสำหรับคนรักกล้อง ท่องเที่ยว อะไรทำนองนั้นครับ  บางครั้งเราหลีกเลี่ยงสภาพแสงไม่ได้ ทีนี้ไม่ว่าจะฟิกซ์ จะเลนส์โปร อะไรก็แล้วแต่ ยังไงซะ

มันไม่สวยเอาซะเลย ถ้าหรี่รูรับแสงก็เสียความชัดตื้นไป   

แนะนำเลยครับ  minolta 35-105 f3.5-4.5 macro (มีรุ่นใหม่ ลองแล้วไม่ใช่ครับ) ตัวนี้ ถ่ายที่ระยะ 70 ขึ้นไป ไม่ว่าจะเปิดกว้างสุด หรือหรี่ลงเหลือ f5 ก็ได้

ท่านจะได้ภาพสีอิ่มๆ หวานๆ ตัวแบบที่คมๆ (คมตามสไตล์มินอลต้านะ ชัดนุ่ม ไม่ใช่แหลมคม) เบลอหลังนุ่มๆ เอาแค่เน้นตัวแบบให้โดดออกมากจากแบ็คกราวนด์

อารมณ์ถ่ายเลนส์ฟิกซ์ที่ f2.8 ตอนเช้าๆ นั่นเลย  เพราะตัวนี้เลนส์ชิ้นหน้าขนาด 55 มม. มันรับแสงไม่มาก แล้วตัวอ๊อปติกข้างในจะค่อยๆ ลดลง จนทำให้ที่ระยะ 70 มม.

เหลือแสงผ่าน f4.5 (เลนส์ไฮสปีด หน้าเลนส์กว้าง รับแสงมากกว่า ถ้าแดดแรง ถ้าเคลือบเลนส์ไม่ดีโอกาสเกิดแฟร์ก็มีมาก หรี่รูลง เลนส์กลุ่มหน้าก็ยังรับแสงเต็มๆ อยู่ดี

แล้วจะหาเลนส์ม่านรู้รับแสงให้กลมๆ แทบไม่มี ทีนี้ที่ระยะเทเล โบเก้ก็จะไม่กลม ผิดกับเลนส์หน้าเลนส์เล็ก รูรับแสงไม่กว้างโดยกำเนิด ลองถ่ายครึ่งตัว หน้าต้นไม่ใหญ่ๆ

โดยต้นไม้อยู่ห่างพอประมาณ โบเก้กลมๆ มาเต็ม (จัดที่ระยะ 105 เลย, แต่อย่าเอาไปเทียบกะมือหมุนหรือฟิกซ์นะ)

แล้วเลนส์มินอลต้า + บอดี้โซนี่ สีจะมืดๆ ไม่สว่างเหมือนค่ายอื่น ให้โทนฉ่ำๆ คล้ายๆ ใส่ cpl เลย น่าจะเป็นเอกลักษณ์ของเคลือบเลนส์ของเค้า (แต่ถ้าใส่ cpl สีจะเพี้ยน

หรือบางตัวอย่าง 70-210, 75-300  ใส่แล้วแทบไม่มีผลเลย)

อย่างไรก็ตามต้องระวังแบ็คกราวนด์ให้ดีนะครับ ถ้าสว่างมากจะเจอแฟร์เข้าให้ ถ้าแบ็คกรานด์ไม่สว่างมาก หรือถ่ายให้อันเดอร์นิดนึง แล้วเติมแฟลชสาดข้างๆ สวยมากครับ 

minolta 28-135 f4-4.5 ปกติมันก็สวยคมไม่แพ้กัน ได้ระยะด้วย แต่ผมรู้สึกมันแพ้แสงนะครับ หาฮูดมาใส่แล้ว แต่เจอแบ็คกราวนด์สว่างๆ ภาพก็ไม่สวย คือสีจะหวาน แต่

มาพร้อมอาการคล้ายๆ แฟร์ขาวๆ แต่ไม่ถึงกับสว่างขาวขนาดนั้น (หรือเลนส์ที่ผมได้มาไม่ดีก็ไม่รู้) สำหรับ minolta 28-105 f3.5-4.5 ตัวนี้ก็ว่าจะหามาลอง

ไม่รู้จะมีโอกาสมั้ย ตอนนี้เมียจะตีหัวแล้ว

ที่ระยะ 105 มม. ผมเทียบแล้ว ในสภาพแสงแรงๆ  ผมให้อันดับ 1 minolta 35-105  2. minolta 3. 75-300 (ได้ขอบม่วงแถม) 3. minolta 70-210

2 อันดับหลังผมว่าพอๆ กัน 75-300 คมกว่านิดนึงจนแทบไม่ต่างกัน แต่ถ้าแสงเย็นๆ ส่องนกที่ระยะ 150 มม. 70-210 สามารถเปิด f4 ภาพพอรับได้

75-300 โดนบังคับ f5

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.104 วินาที กับ 24 คำสั่ง