ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนนี้ a6000 ยังน่าเล่นอยู่ไหมครับ แล้วเลนส์+อแดปเตอร์การสช้งานเป็นยังไงครัข  (อ่าน 1219 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nuttdam

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
กำลังจะซื้อ a6000 + 16-50kit ครับ เหตุผลที่ติดอยู่ที่ตัวนี้คือเรื่องงบครับ

ส่วนผมเคยผ่านการถ่ายรูปด้วย dslr มาบ้าง แต่ก็ไม่ได้เล่น และไม่มีอุปกรณ์เหลืออยู่แล้ว ส่วนการใช้งานก็คงเน้นไปที่ถ่ายแลนเวลาไปเที่ยว หรือออกทริปบ้างบางครั้ง ถ่ายคน(เพื่อนๆ) แต่ก็ไม่ได้ออกไปถ่ายเป็นพอเทรตจริงจัง แล้วก็จะเป็นเรื่องการถ่ายสตรีทครับ ที่ผมชอบอยู่แล้ว

สรุปคือถ่ายสตรีทกับแลนเป็นหลักครับ555

ไม่ทราบว่านอกจากเลนส์คิทแล้ว ถ้าซื้อเป็น commlite + EF Lens เผื่ออนาคตจะมี. Dslr ด้วยจะไหวไหมครับ แล้วประสิทธิภาพของเลนส์และกล้องจะลดลงไปมากไหมครับ เพราะว่าส่วนต่างของราคาเลนส์ ผมมองว่าซื้ออแดปเตอร์ได้สบายๆ เลย

ขอบคุณครับ

nuttdam

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
กับอีกทางเลือกของผมคือ omd em10 mkii ครับ แต่ผมลองคิดดูแล้ววาาอยากได้ apsc บน a6000 มากกว่ากันสั่นของตัวโอลิมปัสครับ ก็เลยต้องมาพิจารณาที่เรื่องของเลนส์ต่อ

ถ้าท่านใดมีตัวเลือก หรือคำแนะนำใดๆ ก็ขอรบกวนด้วยนะคับ ขอบคุณมากครับ

kotaro1150

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
ผมใช้ A6000 อยู่ครับ

ถ้ามองในมุมของการถ่าย Street หรือ Landscape ตัวนี้ถือว่าตอบโจทย์ ได้ดีแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไป A6300 หรือ A6500

ถ้าจะขยับอีกทีคงไป A7 แล้ว

ถ่ายแลน ถ้าไม่คิดมากเลนส์ Kit ก็พอถูไถครับ แต่ถ้าอยากได้ ถูกแต่คุ้ม คงต้องเล่น มือหมุนของ Samyang ตัว 12mm F2.0 ถือว่าคุ้มค่าตามราคา
ส่วนไวด์ออโต้ของค่าย ถือว่าแพงครับ 555

เลนส์ street นี่มีอยู่ 2-3 ตัวเลือกครับ
เลนส์ค่ายจะมี Fix อยู่ 2 ตัวครับที่น่าสนใจ
E 35mm F1.8 และ Zeiss 24mm F1.8 ราคาต่างกัน 2 เท่า
เลนส์นอกค่ายจะมี Sigma 30mm F1.4

แต่ถ้าบอกว่าอยากเลนส์เลนส์ canon เป็นหลัก ก็ได้อยู่ครับ
แต่เรื่อง Adapter แนะนำให้ลงทุนหน่อย
ดีสุดตอนนี้คงเป็นของ Metabone แต่ราคาก็เลยหมื่นอ่ะครับ
รองลงมาก็เป็นของ Sigma mc-11

ของ commlite ก็พอใช้ได้ครับ แต่ก็มีอาการเลือกเลนส์อยู่เหมือนกัน ต้องลองไล่ดูครับว่ามีตัวไหนมีปัญหาไหม (แต่ก็ไม่เยอะมาก)
แต่กลัวเรื่องความแข็งแรงนี่หล่ะครับ ถ้าใช้กับเลนส์ใหญ่ๆ อาจต้องคิดเผื่อหน่อย

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11628
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
คุณภาพเซนเซอร์ ถือว่าใช้ได้ครับถึงจะออกมาหลายปีแล้ว ISO ใช้ถึง 3200 รับได้ 6400 แล้วแต่คน

โฟกัสดี ฟังค์ชั่นจัดเต็ม
สิ่งที่ขาด
1. บันทึก VDO 4K (มีให้แค่ FuLL HD)
2. ไม่มีกันสั่นน
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

nuttdam

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 3
ผมใช้ A6000 อยู่ครับ

ถ้ามองในมุมของการถ่าย Street หรือ Landscape ตัวนี้ถือว่าตอบโจทย์ ได้ดีแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไป A6300 หรือ A6500

ถ้าจะขยับอีกทีคงไป A7 แล้ว

ถ่ายแลน ถ้าไม่คิดมากเลนส์ Kit ก็พอถูไถครับ แต่ถ้าอยากได้ ถูกแต่คุ้ม คงต้องเล่น มือหมุนของ Samyang ตัว 12mm F2.0 ถือว่าคุ้มค่าตามราคา
ส่วนไวด์ออโต้ของค่าย ถือว่าแพงครับ 555

เลนส์ street นี่มีอยู่ 2-3 ตัวเลือกครับ
เลนส์ค่ายจะมี Fix อยู่ 2 ตัวครับที่น่าสนใจ
E 35mm F1.8 และ Zeiss 24mm F1.8 ราคาต่างกัน 2 เท่า
เลนส์นอกค่ายจะมี Sigma 30mm F1.4

แต่ถ้าบอกว่าอยากเลนส์เลนส์ canon เป็นหลัก ก็ได้อยู่ครับ
แต่เรื่อง Adapter แนะนำให้ลงทุนหน่อย
ดีสุดตอนนี้คงเป็นของ Metabone แต่ราคาก็เลยหมื่นอ่ะครับ
รองลงมาก็เป็นของ Sigma mc-11

ของ commlite ก็พอใช้ได้ครับ แต่ก็มีอาการเลือกเลนส์อยู่เหมือนกัน ต้องลองไล่ดูครับว่ามีตัวไหนมีปัญหาไหม (แต่ก็ไม่เยอะมาก)
แต่กลัวเรื่องความแข็งแรงนี่หล่ะครับ ถ้าใช้กับเลนส์ใหญ่ๆ อาจต้องคิดเผื่อหน่อย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ส่วนตัวชอบแนวของ Zeiss อยู่ครับ เลยคิดว่าอาจจะถอยมาซักตัว เลยอยากขอคำแนะนำว่ามีตัวไหนที่ค่อนข้างอเนกประสงค์กว่าไหมครับ เช่นพอถ่ายถูๆไถๆไปได้ทุกแนว เลยคิดไปที่ 1670Z พอจะไหวไหมครับ

ส่วนเรื่องอแดปเตอร์มองว่า อาจจะขยับขึ้นไป E-mount ตัว FF ดีกว่าครับ เพราะว่าจะได้ไม่ต้องเสียดายประสิทธิภาพบางส่วนที่หายไป

คุณภาพเซนเซอร์ ถือว่าใช้ได้ครับถึงจะออกมาหลายปีแล้ว ISO ใช้ถึง 3200 รับได้ 6400 แล้วแต่คน

โฟกัสดี ฟังค์ชั่นจัดเต็ม
สิ่งที่ขาด
1. บันทึก VDO 4K (มีให้แค่ FuLL HD)
2. ไม่มีกันสั่นน


เรื่อง 4K ผมไม่ค่อยซีเรียสครับ เพราะว่าคงไม่ได้ถ่ายวิดีโออยู่แล้ว แต่ส่วนที่ไม่มีกันสั่นนี่ เป็นเรื่องที่ผมค่อนข้างคิดหนักว่าจะถอยตัวนี้เลยครับ แต่ชั่งใจแล้วคิดว่าไม่น่าหนักหนามาก (รึเปล่าครับ) ไม่งั้นอาจจะหนีไปทาง olympus em10 mk ii แทน แต่ตัวนั้นก็ติดที่ขนาดเซ็นเซอร์ และการออกแบบที่ผมไม่ค่อยชอบอยู๋ดี

kotaro1150

  • Member
  • **
  • กระทู้: 12
ถ้าเอาเลนส์ อเนกประสงค์จริงๆ ของ APS-C ตอนนี้คงมีตัวเลือกอยู่แค่ 2 ตัวหล่ะครับ
คือ 16-70 กับ 18-105 ยังคงติดอยู่กับ F4 ครับ ถ่ายกลางคืนยังคงยากอยู่ อาจมีอาการงอแง โฟกัสลำบาก สปีดต่ำได้ครับ

เพราะทาง Sony ยังไม่ยอมทำ F2.8 คงที่สำหรับ APS-C ออกมาสักที

คือผมตอนนี้ อาศัยใช้เลนส์ Fixed ที่ F กว้างๆ ถ่ายกลางคืนเอาครับ ก็พอจะสะดวกขึ้นหน่อย ระยะประมาณ ไม่เกิน 35mm กำลังดี กับการเดินถ่ายทั่วไป ประมาณ ตลาดกลางคืนอะไรประมาณนี้ครับ

ส่วนกลางวัน ถ้าเข้าในเมือง ส่วนมากจะติด kit ไว้ ซะส่วนใหญ่ เน้นถ่ายเรื่อยเปื่อย ซูมสะดวก
เข้าป่าเขาค่อยงัด wide มาส่อง เวลาจำเป็น หรืออยากได้กว้างๆ (ส่วนมากติด kit ไว้)

พอดีผมไม่ใช่สายถ่ายคนจริงจังซะด้วย (ไม่มีนางแบบส่วนตัว ก็เลยไม่รู้จะถ่ายใคร 555) เลยไม่ได้มีเลนส์ portrait ติดไว้เลย คงแนะนำส่วนนี้ไม่ได้

ผมเองก็อยากได้เลนส์เดียวจบเหมือนกัน แต่ตัวเลือกที่มีอยู่มันยังไม่ตอบโจทย์ ผมเลยยังต้องมี Fixed F กว้างๆ ติดไว้เช่นเดิม 555

ถ้าจะเอา F2.8 คงต้องไป FF หล่ะครับ แต่ราคาก็โหดได้ใจ ผมเองก็ไม่ไหว เลยขออยู่แค่เท่าที่มีนี่แหละครับ 555

arpreaw

  • Member
  • **
  • กระทู้: 40
ผมเพิ่งสอย A6000 มาเหมือนกัน ชอบการโฟกัส รวดเร็วมาก
ตอนแรกเล็ง A77II ไว้ คิดไปคิดมา ใหญ่ไปพกยาก เลยไม่เอาครับ
ใช้ได้อีกนาน ถ้า A6500 ราคาลง ถ้าจะเปลี่ยน A6000 ไป A6500 ครับ
Sony A6000 + 16-50 + SEL 50F18

freedomh

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 9
ซื้อมือ 1 จากที่เค้าลงๆกันว่า Tourist หรือ มือ 2 ประกัน 0 ดีครับ

cat2

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 11628
  • เพศ: ชาย
  • ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่รู้ มุ่งแสวงหาความรู้ใหม่เสมอ
    • Fotorelax
ซื้อมือ 1 จากที่เค้าลงๆกันว่า Tourist หรือ มือ 2 ประกัน 0 ดีครับ

เอาที่สะดวกเลยครับ ขอให้มาเลนส์ ก็ยินดีต้อนเราเข้ากลุ่มครับ  :emo1_0007:
Sony A99, A7r II, A7r, A6000
Sony A-Mount: 16-35 ZA*, 24-70 ZA* ,70-200 (G) F2.8, 16 F2.8, 85 ZA* F1.4, 100 Macro F2.8, 135 ZA* F1.8
Sony E-Mount: 16-70 ZA*,24-70 ZA*, 16-50 F3.5-5.6, 55 F1.8 ZA*, 70-200 (G) F4
Other : Carl Zeiss 50 F1.5 | 35 F2 | 21 F2.8,
Flash Sony 60m | 43

freedomh

  • New Member
  • *
  • กระทู้: 9
ซื้อมือ 1 จากที่เค้าลงๆกันว่า Tourist หรือ มือ 2 ประกัน 0 ดีครับ

เอาที่สะดวกเลยครับ ขอให้มาเลนส์ ก็ยินดีต้อนเราเข้ากลุ่มครับ  :emo1_0007:

ขอบคุณครับ หามือ 2 มาเล่นก่อนดีกว่าครับ ว่าแต่หายากแฮะ บอดี้สีดำ
สงสัยจังทำไม เค้าไม่ปล่อยกันหรอครับ

Chavalit D.

  • Member
  • **
  • กระทู้: 10
ถ้าอยากซื้อดีๆ ใช้ถ่ายนานๆก้อเล่น a7 เถิดจ้ะ

Odeng

  • Member
  • **
  • กระทู้: 22
  ขอคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกหน่อยครับ ห่างหายจากเรื่องกล้องไปนานมาก ตอนนี้ยังใช้ NEX 5N (Kit 18-55 mm) อยู่ ใช้มา 5 ปีแล้ว เลยเริ่มเหล่ๆ ดูกล้องรุ่นใหม่ๆ เป็นตัวเลือกไว้บ้าง

  ถ้าเป็นรุ่นนี้เป็นยังไงบ้างครับ? 

  เท่าที่ใช้ NEX 5N ก็พอใจอยู่นะครับ  ดังนั้น Spec ตัวใหม่ที่เล็งไว้ ไม่จำเป็นต้องกระโดดจาก NEX 5N ไปมาก แต่อยากให้มีอะไรใหม่ๆ ใส่มาบ้างเป็นสีสัน แล้วก็มีฟังก์ชั่นพวก NFC ให้ส่งไฟล์เข้ามือถือง่ายๆ หน่อย  งบประมาณไม่เกิน 3 หมื่นครับ

Pichai Kridtanu

  • Member
  • **
  • กระทู้: 21
  • เพศ: ชาย
"ผมเพิ่งสอย A6000 มาเหมือนกัน ชอบการโฟกัส รวดเร็วมาก ตอนแรกเล็ง A77II ไว้ คิดไปคิดมา ใหญ่ไปพกยาก เลยไม่เอาครับ ใช้ได้อีกนาน ถ้า A6500 ราคาลง ถ้าจะเปลี่ยน A6000 ไป A6500 ครับ" จขกท. arpreaw

เห็นด้วยครับ ผมยึดติดกับ APS-C ครับ เพราะการได้เปรียบตัวคูณ 1.5 ในช่วงเทเลซึ่งเป็นเลนส์ช่วงที่มีอัตราส่วนราคาต่อ f-stop สูงมากๆ เมื่อนำมาใช้แล้วจะได้เปรียบ FF มากๆครับ เช่น

Carl Zeiss Makro-Plannar T* 100mm f/2.0 ZE = Carl Zeiss Makro-Plannar T* 150mm f/2.0 ZE @ DOF = f2.8
Sony Zeiss Sonnar T* 135mm f/1.8 ZA          = Sony Zeiss Sonnar T* 202.5mm f/1.8 ZA @ DOF = f2.5

ถ้า Zeiss หรือ Sony ผลิตเลนส์เทเลตามข้างต้น ราคาจะเป็นเท่าไหร่ คนธรรมดาอย่างเราๆ คงเลิกแม้แต่ฝัน
Sony NEX7, Sony LA-EA4, Metabones IV-T EF to Sony E
Sony Zeiss Vario-Sonnar T* 16-80mm f/3.5-4.5 ZA
Carl Zeiss Makro-Plannar T* 100mm f/2.0 ZE
Sony Zeiss Sonnar T* 135mm f/1.8 ZA
Minolta 200mm f/2.8 G APO HS

Pichai Kridtanu

  • Member
  • **
  • กระทู้: 21
  • เพศ: ชาย
ขออภัยด้วยนะครับ มีแต่ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ Lens Adapter ครับ

https://www.lensrentals.com/blog/2013/01/metabones-magic/
Sony NEX7, Sony LA-EA4, Metabones IV-T EF to Sony E
Sony Zeiss Vario-Sonnar T* 16-80mm f/3.5-4.5 ZA
Carl Zeiss Makro-Plannar T* 100mm f/2.0 ZE
Sony Zeiss Sonnar T* 135mm f/1.8 ZA
Minolta 200mm f/2.8 G APO HS

Pichai Kridtanu

  • Member
  • **
  • กระทู้: 21
  • เพศ: ชาย
อยากให้อ่านนะครับ อย่าคาดหวังกับ Adapter mount ครับ

- เท่าที่สรุปคร่าวๆ จากบทความทั้งหมดข้างล่างนะครับ นอกจากตัวแปรทางกลไก ค่าพิกัดความเผื่องานผลิต และอื่นๆ ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยใช้จากผู้ผลิตที่มีคุณภาพสูงมาก เรายังเจอกับปัญหาของขีดจำกัดทาง ฟิสิกส์ระหว่าง เลนส์ Full Frame และ Mirrorless Sensor.
- ผลกระทบกับเลนส์เทเลจะน้อยมากจนถึงไม่มีผลกระทบ
- เลนส์ตั้งแต่ 50mm standard ลงมาจนถึง Ultra wide angle ต้องเลือกให้ดี ลองดูในลิ้งค์สุดท้ายครับ ก็อปมาให้อ่านด้วยครับ จะได้ไม่เสียเวลา

Rangefinder Wide-angle Lenses

As the graph above shows, lenses with an exit pupil distances of less than 50mm are significantly affected by a sensor stack difference. Those with exit pupil distances of less than 25mm are greatly affected. Glancing at the database, it’s obvious that most SLR lenses have an exit pupil distance of 50mm or more. Many rangefinder lenses are less than 50mm and some (especially wide-angles) are around 25mm.

The lens database has gotten fairly large, so I’ve changed it to be sortable, which should help you find what you’re looking for. A couple of lenses do stand out that, according to theory at least, should make bad adapter candidates (at least when shot wide open).

The Voigtlander 15mm f/4.5 Heliar M mount, Zeiss ZM 15mm f/2.8 Distagon, Zeiss ZM 21mm f/2.8 Biogon, Leica-M 28mm f/2.8 ASPH Elmarit, and Zeiss ZM 35mm f/2.8 Biogon all have exit pupil distances of less than 30mm.

A number of other rangefinder lenses have exit pupil distances of less than 50mm, but particularly notable are the Voigtlander 35mm f/1.2 and 50mm f/1.5, both of which have wide apertures in addition to short exit pupil distances. Obviously, stopping these lenses down will help minimize the effects of sensor stack if you just have to shoot them on an m4/3s camera.


SLR Lenses

Most SLR lenses have exit pupil distances of 50mm to 100mm. One thing that might be lost in the table is that the Sigma 18-35mm f/1.8 Art lens has a nice, long exit pupil distance, especially at the side end where it’s 150mm. This should make it a superb lens to use on cameras with different sensor stack thickness. Other ‘long exit pupil distance’ lenses include the Nikon 35mm f/1.8 DX (136mm), Nikon 24-70 f/2.8 AF-S G (116mm at 24mm), and Tokina 11-16 f/2.8 (100-117mm depending on zoom distance), and Canon 50mm f/1.2 L (103mm). The Canon 17mm f/4 TS-E (91mm) and 24mm f/3.5 TS-E (86mm) also have fairly long exit pupil distances. All of these should give good performance even out to the edges (assuming a good adapter, of course).


https://photo.stackexchange.com/questions/62000/can-i-use-lens-brand-x-on-interchangeable-lens-camera-brand-y
https://wordpress.lensrentals.com/blog/2014/06/the-glass-in-the-path-sensor-stacks-and-adapted-lenses/
https://wordpress.lensrentals.com/blog/2014/06/sensor-stack-thickness-when-does-it-matter/

https://wordpress.lensrentals.com/blog/2014/07/sensor-stack-thickness-part-iii-the-summary/
Sony NEX7, Sony LA-EA4, Metabones IV-T EF to Sony E
Sony Zeiss Vario-Sonnar T* 16-80mm f/3.5-4.5 ZA
Carl Zeiss Makro-Plannar T* 100mm f/2.0 ZE
Sony Zeiss Sonnar T* 135mm f/1.8 ZA
Minolta 200mm f/2.8 G APO HS

yutthayong

  • Member
  • **
  • กระทู้: 128
ถ้างบจัดได้แค่ a6000  จัดได้เลยครับ สนับสนุน อีกหนึ่งเสียงครับ

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.143 วินาที กับ 19 คำสั่ง