ผู้เขียน หัวข้อ: : ถ้าใช้ LA-EA 1 หรือ 2 กับ Full-Frame ที่เขาว่าจะเกิดขอบดำ มันเป็นยังไง มาดูกัน  (อ่าน 329 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
พอดีช่วงนี้กำลังคลั่งหาข้อมูลตัวแปลงเลนส์ SAL ให้ NEX เก่าๆ ครับ
เนื่องจากผมไม่มีรายได้ที่เกิดจากกล้อง การซื้ออะไรซักอย่างจึงต้องรัดกุม ไม่งั้นอาจโดนภรรยารัดคอ :emotion_021bofu:

หลายครั้งเลยเกิดคำถามที่อาจฟังดูแล้วโง่ๆ แถมหาคำตอบไม่เจอ แต่มันก็ อดสงสัยไม่ได้จริงๆ เช่น

1. Nex รุ่นเก่าที่มีแค่ Contrast AF ถ้าใช้ LA-EA2 จะทำให้ใช้ PD/AF ได้เลยไหม (เสมือนเป็น DSLT ในร่าง MRL ตัวน้อย)
2. Nex ที่เป็น APS-C จะใช้ตัวแปลงของ FF ได้ไหม

: คำตอบข้อ 1 คือ ได้ ตามน้ากรมว่าไว้ที่ 3:50 https://www.youtube.com/watch?v=O3jhDb1CBkU
หรือตามทู้ที่ผมเคยตั้งคำถามไว้ http://www.fotorelax.com/forum/index.php?topic=95157.msg1216913#msg1216913

---------------------------------------------

และคำถามล่าสุดคือ

3. ถ้ากลับกันล่ะ ใช้ตัวแปลงของ APS-C ในกล้อง FF ที่จะเกิด Vignette ตามที่เขาว่า...หน้าตามันจะเป็นยังไง ขอบดำกลมๆ หรือเหลี่ยมๆ


ก็ไปเจอเว็บที่ทดสอบเรื่องนี้พอดีครับ เลยขอเอามาแปลให้อ่านกันง่ายๆ ตามโพสข้างล่าง
ถ้ามีอะไรผิดพลาดรบกวนแจ้งให้แก้ได้เลยนะครับ
   :emo1_0006:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มิ.ย. 2017, 07:44 pm โดย NoO »
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

EGG TART

  • Sponsor
  • *****
  • กระทู้: 286
  • เพศ: ชาย
1. กล้อง E-Mount ที่ใช้กับ LA-EA 2/4 น่าจะเรียกว่าการทำงานแบบ DSLT มากกว่า ระบบนี้มีโอกาส Front Focus หรือ Back Focus ได้
เพราะเซ็นเซอร์โฟกัสอยู่ในอแดปเตอร์ สามารถปรับแก้ได้มีในเมนูกล้อง
LA-EA 1/3 พึ่งความสามารถของกล้องใช้ *Phase-Detection AF และ Contrast AF อยู่ที่เซนเซอร์รับภาพเลย

*Phase-Detection AF ใช้ได้กับกล้อง A7II A7RII A9 A6300 A6500 กับเลนส์ A-Mount ที่มีมอเตอร์ SSM / SAM โฟกัสได้ โฟกัสเร็ว ในภาพนิ่ง จุดโฟกัสมีเยอะตามที่กล้องมี

2. กล้อง APSC ใช้ LA-EA 3/4 ได้ เพราะช่องมันกว้างกว่าเซ็นเซอร์ APSC ดูรูปประกอบ

3. ดูรูปครับ LA-EA 3/4 ช่องกว้างพอสำหรับ เซ็นเซอร์ FF 
ถ้าใช้ LA-EA 1/2 กับกล้อง FF ช่องมันเล็กกว่า เวลาถ่ายรูปแสงไปติดกรอบข้างในสี่ด้านก็ขึ้นเป็นกรอบสี่เหลี่ยมดำ ต้องเปิดคร็อปโหมดก็ใช้ได้แต่ไฟล์ลดลง ครับ

เพิ่มเติมเมื่อใช้ LA-EA 1 / 2 / 3 / 4 จะใช้กันสั่นได้แต่ในกล้อง รุ่นที่ไม่มีกันสั่นในตัวก็คือไม่มีกันสั่นครับ

LA-EA 3/1


LA-EA 4/2
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มิ.ย. 2017, 11:33 am โดย EGG TART »
EGGTART CAMERA จำหน่าย อุปกรณ์ถ่ายภาพ กล้อง เลนส์ อุปกรณ์เสริมต่างๆ
http://www.fotorelax.com/forum/index.php?topic=95245.0
นพ 0816437372 eggtart.nop@gmail.com
แบต NP-FW50 เทียบที่อึดกว่าแบตแท้ DSTE Charger & Battery / Viltrox EF-NEX III+ / AF Tube / Sony ECM-AW4 Bluetooth Wireless Microphone ฯลฯ

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
แว๊ก โดนน้า Egg Tart แย่งตอบ 555.....พอดีมีธุระครับเลยตั้งกระทู้ค้างไว้ครับ ตอนนี้พร้อมสะสางให้จบแล้ว :emo1_0001:

ก่อนอื่น สำหรับคนที่พึ่งมาค่ายนี้และยังไม่รู้ว่า LA-EA คืออะไร ลองอ่านกระทู้นี้ครับ

*มือใหม่แค่มองก็ร้อง อ๋อ* http://www.fotorelax.com/forum/index.php?topic=95258.msg1216922#msg1216922

----------------------------------

ในกรณีที่ใช้ LA-EA ของกล้อง APS-C มาใส่ Full Frame จะเกิดขอบดำแบบไหน ?

ตอบ : ขึ้นอยู่กับเลนส์และค่า F ครับ แต่โดยปกติจะเป็นสี่เหลี่ยม ยิ่งเลนส์กว้างจะยิ่งเห็นมากขึ้น แบบนี้

1. A7r + LA-EA1 + Minolta 35/1.4 แต่ใช้ f/5.6




2. ซึ่งถ้าใช้ LA-EA4 จะมองแทบไม่เห็นขอบ ในการตั้งค่าเดียวกัน




3. ทางแก้สำหรับสายโมฯ คือการเอาแผ่นหลังของ LA-EA1 ออกไป ซึ่งให้ผลดังนี้



รูปและข้อมูลจาก
https://www.dpreview.com/forums/thread/3585783
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มิ.ย. 2017, 07:28 pm โดย NoO »
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
อีกอาการคือขอบจะกลม เมื่อลองกับ minolta 50mm macro af 2.8 (แต่ใช้ LA-EA2)

1. A7r + LA-EA2 + minolta 50mm macro af 2.8 เปิดกว้างสุด



2. เปิด F แคบที่ 22




3. รูปเดิมแต่ Crop



รูปและข้อมูลจาก
https://www.dpreview.com/forums/thread/3593548
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
อีกอาการเมื่อเอา Fix 35 f1.8 มาใช้กับ A7.....แม้ใช้ LA-EA4 ก็ยังมีขอบดำ

1. A7 ธรรมดา + LA-EA4 + SAL35 / 1.8 ที่โฟกัสใกล้สุด




2. โฟกัสไกลสุด




3. ยิ่งใช้ LA-EA1 ยิ่งจบกันเลย




รูปและข้อมูลจาก
https://www.dpreview.com/forums/post/53024161
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
กลับมาที่โพสแรก (ข้อ 3) ที่ว่าฝรั่งเขาโม LA-EA1 โดยเอาแผ่นข้างหลังออก...ทำยังไง และให้ผลยังไง มาดูกัน

1. แกะแผ่นด้านหลัง LA-EA1 และ SEL16 / 2.8 ออกเพื่อขยายช่องให้กว้างขึ้น (คนนี้มาแปลก มีแถม 16/2.8 ให้ด้วย)



*ผมงงนิดนึงครับว่า SEL16 / 2.8 ที่ขายในยุค NEX5 มันใช้กับ FF ไม่ได้หรือ ??


2. ผลของการแกะแผ่นหลังของ LA-EA1 ไม่มีรูปทดสอบ แต่เดาว่าให้ผลไม่ต่างกับโพสแรก (ข้อ 3) คือใช้ได้ดีพอๆ กับ LA-EA3

3. แต่ผลของการแกะแผ่นหลัง SEL16 / 2.8 ยังคงมี Vignette ให้เห็นอยู่ (เขาไม่ได้บอกว่าก่อนเอาออก Vignette มันกินเข้ามาแค่ไหน)



**ทั้งนี้รูปทั้งหมด ทำเพื่อเป็นความรู้นะครับ ใครโมแล้วพังไม่เกี่ยวกับผมนะ 5555
  :emo1_0010:


ขอบคุณกระทู้นี้ ที่ทำให้ผมทึ่งในความสามารถจัดการ Noise ใน ISO อันสูงส่งของ A7S http://glaringnotebook.com/?p=7364
80,000 ยังนิ่ง.....เชื่อเขาเลย.....ในขณะที่ NEX-F3 กับ A77 ของผมสิ้นฤทธิ์ตั้งแต่ 3,200 แล้ว
:emo1_0014:


----------------------------------
จบแล้วนะครับ บาย
  :emo1_0001:
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

สังสันติ์ ปัญญา

  • Silver Member
  • ***
  • กระทู้: 5089
  • เพศ: ชาย
  • บัญชีกรุงไทย 542-0-27559-7
EA 1 ต้องคว้านมุมม 4 มุนออก แล้ปาดด้าน 4 ด้านให้บางครับ เพราะไม่เช่นนั้นเวลา ใช้ f กว้าง ขอบจะหลัวเยอะมาก และต้องแปะสักหลาด เพื่อลดแฟร์ด้วยครับ
SONY A99 , a7II , NEX-7 , A57 , A350
SONY       16-35/2.8ZA, 50/1.4 ,SIGMA 35/1.4ART
MINOLTA  20/2.8, 24-105/D, 100/2.8macro, 135/2.8 XX, 70-210/BC, 100-300/APO
SONY FLASH- F20AM , F42AM , F43M , F60M

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.165 วินาที กับ 20 คำสั่ง