ผู้เขียน หัวข้อ: : แนะนำวิธีสังเกต LA-EA ทั้ง 4 รุ่น (ฉบับมือใหม่ แค่มองก็ร้องอ๋ออ)  (อ่าน 317 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
กระทู้นี้เขียนจากการสังเกตก่อนซื้อของผมครับ
ซึ่งได้ข้อมูลจากน้าๆ ที่เข้ามาตอบคำถามบ้าง, หาดูเพิ่มจากเว็บนอกบ้าง, Youtube บ้าง

จุดประสงค์ก็เพื่อให้เลือกรุ่นได้ตรงความต้องการ เพราะมันมีตั้ง 4 รุ่น จะได้ไม่ต้องซื้อซ้ำบ่อยๆ ราคาแต่ละอันก็ไม่ใช่จะถูก
เพราะงั้นผมเลยอาจเข้าใจคนที่ต้องการรู้จักกับมันเร็วๆ ว่าควรสังเกตยังไงบ้างนะครับ  :emo1_0001:

----------------------------------

ก่อนอื่นต้องขอท้าวความก่อนว่า สิ่งที่ควรรู้มีอะไรบ้าง (ซึ่งถ้าใครรู้ประวัติแล้วก็ข้ามไปล่างๆ ได้เลย)
เพราะผมเชื่อว่าคงมีคนที่เปลี่ยนใจมาหลงรัก Sony แทบทุกวัน เนื่องจากเสน่ห์บางอย่างในเทคโนโลยีของแบรนด์นี้

เรามาเริ่มกันเลยมะ... :emotion_001bofu:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มิ.ย. 2017, 12:54 pm โดย NoO »
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
"LA-EA" คืออะราย ??

มันคือชื่อของตัวแปลงเลนส์ กล้องใหญ่ Sony (ที่มีทั้งชนิด DSLR และ DSLT) ให้ใส่กับกล้องเล็กของ Sony ชนิด Mirrorless ได้

โดยเลนส์ของกล้องใหญ่จะใช้ชื่อว่า "SAL" (Sony Alpha Lens) ใช้ได้เฉพาะ A-Mount ที่มีในกล้องใหญ่เท่านั้น

ในขณะที่กล้องเล็กหรือ Mirrorless จะใช้เมาท์อีกแบบคือ E-Mount
ซึ่งโดยปกติจะใส่ได้แค่เลนส์ที่ชื่อว่า "SEL"
แต่ถ้ามี LA-EA ก็จะทำให้เอาเลนส์ SAL มาใส่แทนเลนส์ SEL ได้นั่นเอง  :emo1_0004:

เหตุผลก็เพราะกล้องใหญ่ที่เป็น DSLR ของ Sony เกิดก่อน Mirrorless ครับ
แถมมีมายาวนานตั้งแต่ยุคที่ยังเป็น Minolta ฉะนั้นเลนส์ SAL (A-Mount) จึงมีมากมายก่ายกอง ทั้งของ Sony เองและ Minolta
แน่นอนว่ามีเยอะกว่าเลนส์ SEL ของ Mirrorless ที่พึ่งเกิดไม่กี่ปี
และแน่นอนว่าพี่ๆ น้าๆ ที่เล่นกล้อง Sony มาก่อน ก็จะมีเลนส์ A-Mount สะสมไว้เพียบนั่นเอง

----------------------------------

แต่ด้วยเทคโนโลยีของกล้อง Mirrorless ที่ได้ทำพิธีฆ่าปาดคอข้อจำกัดหลายอย่างจาก DSLR ออกไป
เลยทำให้มีคนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น หรือพูดได้ว่ามีหลายอย่างทีี่ DSLR ทำไม่ได้
แต่ถ้ามีเลนส์เก่าอยู่ล่ะ จะทำไง ?

คำตอบคือ ซื้อ LA-EA มาแปะไงครับ  :emo1_0001:


*ส่วนที่ต้องทำเมาท์คนละแบบ เพราะระยะของท้ายเลนส์ต่างกัน ซึ่งถ้าสนใจเรื่องนี้คงต้องลองหาอ่านเพิ่มเติม เพราะมีเรื่องของตัวเลขมาเกี่ยวด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มิ.ย. 2017, 07:38 pm โดย NoO »
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
โดย LA-EA ของ Sony ที่ทำมาเพื่อกล้อง Sony นั้นมีอยู่ทั้งหมด 4 แบบ
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
1. LA-EA 1 :
- เป็นช่องทะลุเปล่าๆ
- ไม่มีระบบอะไรซับซ้อนนอกจากขับ AF ให้เลนส์ที่มีมอเตอร์ในตัว (SAM และ SSM) หรือทีี่เรียกว่าเลนส์ไฟฟ้า
- ถ้าเลนส์เฟือง ต้องหมุน MF หาโฟกัสเอง
- ระบบโฟกัสแบบ Contrast ใช้ของกล้อง (ไม่แน่ใจว่า ถ้ากล้องมี PDAF จะใช้ได้แค่ Contrast Detection AF รึเปล่า)
*edit : ใช้ PDAF ได้เหมือนเดิมครับ เพราะตัวแปลงเป็นแค่ช่องเปล่าๆ ไม่เกี่ยวกับระบบ Focus ไม่เหมือน EA2
- ใช้กับกล้อง APS-C..........ถ้าใช้กับ FF จะติดขอบดำ


2. LA-EA 2 :
- เป็นช่องที่มีกระจก Translucent (เหมือนกล้อง DSLT ของ Sony)
- จะ AF ให้กับเลนส์ทุกชนิด ทั้งไฟฟ้าและเฟือง เลยใช้ได้ครอบคลุมทั้งเลนส์ Sony และ Minolta เพราะมีสกรูหมุนเฟือง (ขวาล่างของฐานเมาท์)
- ระบบโฟกัสแบบ Phase Detection (PDAF) ถึงกล้องจะมีแค่ Contrast ก็ใช้ PDAF ได้ ทำให้โฟกัสได้ไวขึ้น
(ฐานใหญ่ๆ ข้างล่างคือ Sensor โฟกัสที่ว่า และมีมอเตอร์ขับสกรูเลนส์ แต่ต้องเป็นเลนส์ที่ AF ได้นะ...สายนิคน่าจะเข้าใจ เพราะพี่หนอนเขามีมอเตอร์ในเลนส์ทุกตัวอยู่แล้ว ^^)
- ใช้กับกล้อง APS-C..........ถ้าใช้กับ FF จะติดขอบดำ แบบกระทู้นี้ http://www.fotorelax.com/forum/index.php?topic=95255.msg1216955#msg1216955


----------------------------------

3. LA-EA 3 : เหมือน 1 ทุกประการ ยกเว้นข้อสุดท้าย......คือใช้ได้ทั้งกล้อง FF และ APS-C โดยไม่มีขอบดำ (ช่องกระจกใหญ่กว่า APS-C เลยใช้ได้ ติดที่ราคาจะแพงกว่า)

4. LA-EA 4 : เหมือน 2 ทุกประการ ยกเว้นข้อสุดท้าย......คือใช้ได้ทั้งกล้อง FF และ APS-C โดยไม่มีขอบดำ (ช่องกระจกใหญ่กว่า APS-C เลยใช้ได้ ติดที่ราคาจะแพงกว่า)

----------------------------------

เพราะงั้นหน้าตาของ 1 กับ 3 // และ 2 กับ 4 จึงคล้ายกันแทบทุกประการ.....ยกเว้นช่องตรงกลาง
(โดยส่วนตัวมองว่า 1 แอบสวยกว่า 3 ตรงที่ถอด Collar หรือฐานขาตั้งได้) :emo1_0008:

จบครับ....จบแล้ว บรั๊ยย
:emotion_Msn017:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มิ.ย. 2017, 08:04 pm โดย NoO »
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

gun2012

  • Member
  • **
  • กระทู้: 11
กำลังหาซื้ออยู่ เข้ามาศึกษาไว้ก่อนครับ

NoO

  • Member
  • **
  • กระทู้: 369
  • เพศ: ชาย
  • A 550 and tools
กำลังหาซื้ออยู่ เข้ามาศึกษาไว้ก่อนครับ

ยินดีครับ  :emo1_0006:
SONY : A-550, A-77, NEX-5, NEX-F3
SAL : 16-50 SSM, 18-135 SAM, 18-55 SAM, 55-200 no SAM
SEL : 18-55 OSS CANON to NEX / NIKON to NEX (EF 50-1.8 / Ai-S 50-1.2)

 




SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines
SMFAds for Free Forums

Cargo design by DzinerStudio
Fotorelax.com © Copyright 2010  

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.162 วินาที กับ 19 คำสั่ง