ผมมีคำถามนี้ในใจเช่นกันครับ
ได้ลองทดสอบคราวๆแล้วพบว่า
?? ระยะประชิดของเลนส์เข้าใกล้เซ็นเซอร์แล้ว มันจะสว่างขึ้นหรือไม่ ได้เปรียบทางด้าน stop ขึ้นหรือไม่ ??
ไม่ครับ เพราะความสว่าง สัมพันธ์โดยตรงกับขนาดรูบริเวนที่ภาพกลับหัวในเลนส์ครับ F ทางทฤษฎียังไง ไม่ว่าจะออกแบบมาเป็น DT (ทำขอบลดขนาดเลนส์) หรือ Full Frame ขนาดของกลีบ F ยังต้องสัมพันธ์เท่าเดิมครับ
ไม่งั้นโดนจับได้ว่าโกง เช่น F2.8 เท่ากัน สองเลนส์ให้ Shutter Speed ไม่เท่ากัน จากกล้องและสภาพแวดล้อมเดียวกัน

และแน่นอน
ระยะประชิดเมาท์เลนส์ที่เข้ามา เราคิดว่ามีผลต่อความสูญเสียแสง ??
ปล่าวเลยครับ น้าท่านใดมี Adaptor-NEX เสียบ 18-55SAM (แปลงเป็น E) แล้วหันตูดมาดูเทียบกับ 18-55NEX (E อยู่แล้ว) จะอ๋อครับ ระยะห่างระหว่าง กลีบ F ถึงเมาท์ E มันเท่ากันแป๊ะ
คนออกแบบเลนส์ NEX แอบชดเชยระยะเมาท์ที่สั้นลง ไว้ในเลนส์เรียบร้อยแล้วจ้า ลองไปอ่านทางยาวโฟกัสจาก Wiki จะเข้าใจครับ
?? ระยะประชิดของเลนส์เข้าใกล้เซ็นเซอร์แล้ว DoF จะตื้นขึ้นหรือไม่ ??
คำถามนี้ทำผมนอนยิ้มฝันดีไปสองคืน ว่าจะได้ 24mm Depth ตื้นเท่า FF แล้วจะขาย A850 ยกครัว
คำตอบคือ
ไม่ครับ
เพราะ
เรื่องเดิม ทางทฏษฎี ทางยาวโฟกัสคือองศารับภาพครับ เป็นภาษากลางใช้กันทั่วโลก บอกว่า 24mm ยืนห่างเมีย 3m รู้เลยว่า เมียมีขนาดเท่าไหร่ในภาพ (APS-C ก็แปลง Frame of View ได้เลย ก็จะรู้ทันทีเทียบกับ FF ใน ACDsee ยังมีช่อง EXIF บอกเสร็จสรรพว่าเทียบกับFF คือกี่ ม.ม.)
คนถ่ายจะพูดเยอรมัน หรือ ฝรั่งเศส ใช้กล้องยี่ห้ออะไร ถ้าปรับ 24mm ยืนห่าง 3m ก็ต้องได้ขนาดเมียในภาพเท่ากัน (ย้ำไปอีกที)
ถ้าไม่ตรง
มีกล้องตัวหนึ่งโกงแน่นอน อิอิ
แล้วอะไรทำให้ DoF มันตื้นหล่ะน้า
ฉากรับภาพกลับหัวไงครับ (Sensor)
มันถึงมี Large Format, Medium Format, 135mm, APS-C มาทำให้ Dof แตกต่างกันไปในแต่ละงานไงครับ
กันคนถาม หลังไปอ่าน wiki เรื่องทางยาวโฟกัส
?? น้าพูดแบบนี้ไม่แฟร์ เลนส์ 10 mm ผมทำไมเสียบก่ะ A700 กลีบห่างจาก CMOS ตั้ง เกือบ 40mm ไหนว่า ต้อง 10 mmไง ??
คนออกแบบเลนส์ 10 mm (15mm Fullframe) ถ้าออกแบบทือๆ กลีบ F มันติดกระจกแน่นอน เขาเพิ่มชิ้นเลนส์ชุดซูมไว้ที่ตูดเลนส์ครับ เพิ่มระยะห่างจาก F ไป CMOS มากขึ้นจะหลบระยะห้องกระจกได้